Giáo án Lịch sử, Địa lý - Tuần 7, 8

I.Mục đích – Yêu cầu :

 - Kể ngắn gọn trận Bạch Đằng năm 938 :

 + Đôi nét về người lãnh đạo trận Bạch Đằng : Ngô Quyền quê ở xã Đường Lâm, con rể của Dương Đình Nghệ.

 + Nguyên nhân trận Bạch Đằng : Kiều Công Tiễn giết Dương Đình Nghệ và cầu cứu nhà Nam Hán. Ngô Quyền bắt giết Kiều Công Tiễn và chuẩn bị đón đánh quân Nam Hán.

 - Những nét chính về diễn biến chính của trận Bạch Đằng: Ngô Quyên chỉ huy quân ta lợi dụng thủy triều lên xuống trên sông Bạch Đằng, nhử giặc vào bãi cọc và tiêu diệt địch.

 + Y nghĩa của trận Bạch Đằng : Chiến thắng Bạch Đằng kết thúc thơi kì nước ta bị phong khiến phương Bắc đô hộ, mở ra thời kì độc lập lâu dài cho dân tộc.

 

doc11 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 939 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử, Địa lý - Tuần 7, 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
? +Để Tây Nguyên ngày càng giàu đẹp , nhà nước cùng các dân tộc ở đây đã và đang làm gì? GV gọi HS trả lời câu hỏi . GV sửa chữa và kết luận Nhà rông ở Tây Nguyên : *Hoạt động nhóm: -GV cho các nhóm dựa vào mục 2 trong SGK và tranh ,ảnh về nhà ở ,buôn làng, nhà rông của các dân tộc ở Tây Nguyên để thảo luận theo các gợi ý sau : +Mỗi buôn ở Tây Nguyên thường có ngôi nhà gì đặc biệt ? +Nhà rông được dùng để làm gì ? +Sự to, đẹp của nhà rông biểu hiện cho điều gì ? -GV cho đại diện các nhóm thảo luận và báo cáo kết quả trước lớp . -GV sửa chữa và giúp các nhóm hoàn thiện phần trình bày . Trang phục ,lễ hội : * Hoạt động nhóm: -GV cho các nhóm dựa vào mục 3 trong SGK và các hình 1, 2, 3, 5, 6 để thảo luận theo các gợi ý sau: +Người dân Tây Nguyên nam, nữ thường ăn mặc như thế nào ? +Lễ hội ở Tây Nguyên thường được tổ chức khi nào ? +Kể tên một số lễ hội đặc sắc ở Tây Nguyên? +Người dân ở Tây Nguyên thường làm gì trong lễ hội ? +Ở Tây Nguyên, người dân thường sử dụng những loại nhạc cụ độc đáo nào? -GV cho HS đại diện nhóm báo cáo kết quả làm việc của nhóm mình . -GV sửa chữa và giúp các nhóm hoàn thiện phần trình bày của nhóm mình . GV tóm tắt lại những đặc điểm tiêu biểu về dân cư ,buôn làng và sinh hoạt của người dân ở Tây Nguyên . 4.Củng cố - Dặn dò: - GV cho HS đọc phần bài học trong khung Sgk -Nêu một số nét về trang phục và sinh hoạt của người dân Tây Nguyên . -Về nhà học bài và chuẩn bị bài : “Hoạt động sản xuất của người dân ở Tây Nguyên”. -Nhận xét tiết học . - Hát vui. -HS chuẩn bị bài . -3 HS trả lời câu hỏi . -HS nhận xét ,bổ sung . -2 HS đọc . -HS trả lời . -HS khác nhận xét . -HS đọc SGK . -HS các nhóm thảo luận và trình bày kết quả . -Các nhóm khác nhận xét,bổ sung . -HS dựa vào SGK để thảo luận các câu hỏi . -HS đại diện nhóm trình bày . -Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. -3 HS đọc bài và trả lời câu hỏi . -HS cả lớp. GIÁO VIÊN SOẠN DUYỆT CỦA KHỐI TRƯỞNG NGUYỄN VĂN TUẤN NGUYỄN VĂN CHIẾN Thứ năm, ngày 07 tháng 10 năm 2010. Tuần 8 LỊCH SỬ ÔN TẬP I.Mục đích – Yêu cầu : - Nắm được tên các giai đoạn lịch sử đã học từ bài 1 đến bài 5.: + Khoảng năm 700 TCN đến năm 179 TCN : Buổi đầu dựng nước và giữ nước. + Năm 179 TCN đến năm 938 : Hơn một nghìn năm đấu tranh giành lại nền độc lập. - Kể lại một số sự kiện tiêu biểu về : + Đời sống người Lạc Việt dưới thời Văn Lang. + Hoàn cảnh, diễn biến và kết quả của cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng. + Diễn biến và ý nghĩa của chiến thăng Bạch Đằng. II.Đồ dùng dạy học : -Băng và hình vẽ trục thời gian . -Một số tranh ảnh , bản đồ . III.Hoạt động trên lớp : HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1.Ổn định: 2.KTBC : -Em hãy nêu vài nét về con người Ngô Quyền . -Ngô Quyền đã dùng kế gì để đánh giặc ? -Kết quả trận đánh ra sao ? -GV nhận xét , đánh giá. 3.Bài mới : a.Giới thiệu :ghi tựa . b.Phát triển bài : *Hoạt động nhóm : -GV yêu cầu HS đọc SGK / 24 -GV treo băng thời gian (theo SGK) lên bảng và phát cho mỗi nhóm một bản yêu cầu HS ghi nội dung của mỗi giai đoạn. -GV hỏi : Chúng ta đã học những giai đoạn LS nào của LS dân tộc, nêu những thời gian của từng giai đoạn. -GV nhận xét , kết luận . *Hoạt động cả lớp : -GV treo trục thời gian (theo SGK) lên bảng , phát PHT cho HS và yêu cầu HS ghi các sự kiện tương ứng với thời gian có trên trục : khoảng 700 năm TCN , 179 năm TCN ,938. -GV tổ chức cho các em lên báo cáo kết quả -GV nhận xét và kết luận . *Hoạt động cá nhân : -GV yêu cầu HS chuẩn bị cá nhân theo yêu cầu mục 3 trong SGK : Em hãy kể lại bằng lời hoặc bằng bài viết ngắn hay bằng hình vẽ về một trong ba nội dung sau : +Đời sống người Lạc Việt dưới thời Văn Lang (sản xuất , ăn mặc , ở , ca hát , lễ hội ) +Khởi nghĩa Hai Bà Trưng nổ ra trong hoàn cảnh nào ? Nêu diễn biến và kết quả của cuộc khởi nghĩa? +Trình bày diễn biến và nêu ý nghĩa của chiến thắng Bạch Đằng . -GV nhận xét và kết luận . 4.Củng cố - Dặn dò: -Nhận xét tiết học . -Chuẩn bị bài tiết sau : “Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân”. -3 HS trả lời , cả lớp theo dõi , nhận xét . -HS đọc. -HS các nhóm thảo luận và đại diện lên điền hoặc báo cáo kết quả -Các nhóm khác nhận xét , bổ sung . -HS lên chỉ băng thời gian và trả lời. -HS nhớ lại các sự kiện LS và lên điền vào bảng . - HS khác nhận xét và bổ sung cho hoàn chỉnh . -HS đọc nội dung câu hỏi và trả lời theo yêu cầu . *Nhóm 1: kể về đời sống người Lạc Việt dưới thời Văn Lang. *Nhóm 2: kể về khởi nghĩa Hai Bà Trưng. *Nhóm 3: kể về chiến thắng Bạch Đằng. -Đại diện nhóm trình bày kết quả. -HS khác nhận xét , bổ sung. Thứ sáu, ngày 08/ 10/ 2010 ĐỊA LÍ HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT CỦA NGƯỜI DÂN Ở TÂY NGUYÊN I.Mục đích – Yêu cầu : -Nêu được một số hoạt động sản xuất chủ yếu của người dân ở Tây Nguyên. + Trồng cây công nghiệp lâu năm ( cao su,cà phê,chè, hồ tiêu) trên đất badan. + Chăn nuôi trâu, bò trên đồng cỏ. - Dựa vào các bản số liệu biết loại cây công nghiệp và vật nuôi được nuôi, trồng nhiều nhất ở Tây Nguyên . - Quan sát hình, nhận xét về vùng trồng cà phê ở Buôn Ma Thuột. II.Đồ dùng dạy học : -Bản đồ Địa lí tự nhiên VN . -Tranh, ảnh về vùng trồng cây cà phê, một số sản phẩm cà phê Buôn Ma Thuột. III.Hoạt động trên lớp : HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1.Ổn định: GV cho HS hát . 2.KTBC : -Kể tên các dân tộc đã sống từ lâu đời ở Tây Nguyên. -Nêu một số lễ hội ở Tây Nguyên . GV nhận xét ghi điểm . 3.Bài mới : a.Giới thiệu bài: Ghi tựa b.Phát triển bài : 1.Trồng cây công nghiệp trên đất ba dan : * Hoạt động nhóm : -GV cho HS dựa vào kênh chữ và kênh hình ở mục 1, HS trong nhóm thảo luận theo các câu hỏi gợi ý sau : +Kể tên những cây trồng chính ở Tây Nguyên (quan sát lược đồ hình 1). Chúng thuộc loại cây công nghiệp, cây lương thực hay rau màu ? +Cây công nghiệp lâu năm nào được trồng nhiều nhất ở đây? (quan sát bảng số liệu ) +Tại sao ở Tây Nguyên lại thích hợp cho việc trồng cây công nghiệp ? -GV cho các nhóm trình bày kết quả làm việc của nhóm mình . -GV sửa chữa, giúp các nhóm hoàn thiện phần trả lời . * GV giải thích thêm cho HS biết về sự hình thành đất đỏ ba dan: Xưa kia nơi này đã từng có núi lửa hoạt động. Đó là hiện tượng một chất nóng chảy từ lòng đất phun trào ra ngoài (gọi là dung nham ) nguội dần ,đóng cứng lại thành đá ba dan .Trải qua hàng triệu năm, dưới tác dụng của nắng mưa, lớp đá ba dan trên mặt vụn bở tạo thành đất đỏ ba dan . *Hoạt động cả lớp : -GV yêu cầu HS quan sát tranh ,ảnh vùng trồng cây cà phê ở Buôn Ma Thuột hoặc hình 2 trong SGK, nhận xét vùng trồng cà phê ở Buôn Ma Thuột (giúp cho HS có biểu tượng về vùng chuyên trồng cà phê) . -GV gọi HS lên bảng chỉ vị trí ở Buôn Ma Thuột trên bản đồ Địa lí tự nhiên VN -GV nói: không chỉ ở Buôn Ma Thuột mà hiện nay ở Tây Nguyên có những vùng chuyên trồng cà phê và những cây công nghiệp lâu năm khác như : cao su ,chè , cà phê -GV hỏi các em biết gì về cà phê Buôn Ma Thuột ? -GV giới thiệu cho HS xem một số tranh, ảnh về sản phẩm cà phê của Buôn Ma thuột (cà phê hạt ,cà phê bột) -Hiện nay ,khó khăn lớn nhất trong việc trồng cây công nghiệp ở Tây Nguyên là gì ? -Người dân ở Tây Nguyên đã làm gì để khắc phục khó khăn này ? -GV nhận xét , kết luận . 2.Chăn nuôi gia súc lớn trên các đồng cỏ : *Hoạt động cá nhân : -Cho HS dựa vào hình 1, bảng số liệu ,mục 2 trong SGK ,trả lời các câu hỏi sau : +Hãy kể tên những vật nuôi chính ở Tây Nguyên . +Ở Tây Nguyên voi được nuôi để làm gì ? -GV gọi HS trả lời câu hỏi - GV sửa chữa và giúp HS hoàn thiên câu trả lời. 4.Củng cố - Dặn dò: -GV trình bày tóm lại những đặc điểm tiêu biểu về hoạt động trồng cây công nghiệp lâu năm và chăn nuôi gia súc lớn ở Tây Nguyên . -Gọi vài HS đọc bài học trong khung . -Về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài này phần tiếp theo. -Nhận xét tiết học . - Hát vui.x -HS hát . -HS trả lời câu hỏi . -HS khác nhận xét, bổ sung. -HS thảo luận nhóm. + Cao su, cà phê, hồ tiêu, chè Chúng thuộc loại cây công nghiệp . +Cây cà phê được trồng nhiều nhất. -Đại diện các nhóm trình bày kết quả làm việc của nhóm mình . -Các nhóm khác nhận xét ,bổ sung . -HS quan sát tranh ,ảnh và hình 2 trong SGK . -HS lên bảng chỉ vị trí trên bản đồ . -HS trả lời câu hỏi. -HS xem sản phẩm . +Tình trạng thiếu nước vào mùa khô . +Phải dùng máy bơm hút nước ngầm lên để tưới cây . -HS dựa vào SGK để trả lời câu hỏi. +Trâu, bò, voi +Để chở hàng hóa từ vùng cao đến miền xuôi. -HS trả lời ,HS khác nhận xét, bổ sung. -3 HS đọc bài học và trả lời câu hỏi . GIÁO VIÊN SOẠN DUYỆT CỦA KHỐI TRƯỞNG NGUYỄN VĂN TUẤN NGUYỄN VĂN CHIẾN

File đính kèm:

  • docSU - DIA 7 - 8.doc
Giáo án liên quan