I.Mục tiêu
-KT: Chỉ trên bản đồ địa lí tự nhiên VN vị trí dãy núi Hoàng Liên Sơn, đỉnh Phan-xi- păng; ĐB Bắc Bộ, ĐB Nam Bộ, các ĐB duyên hải miền Trung; Các Cao Nguyên Tây Nguyên, các TP lớn và Biển Đông, các đảo và quần đảo chính.
-KN: So sánh hệ thống hóa một số đặc điểm tiêu biểu của các thành phố chính; Các kiến thức về thiên nhiên, con người, hoạt động sản xuất của người dân ở Hoàng Liên Sơn, trung du Bắc Bộ, Tây Nguyên, ĐB Bắc Bộ, ĐB Nam Bộ và dải ĐB duyên hải miền Trung.
-TĐ: Yêu quý mảnh đất quê hương phong phú, đa dạng, giàu đệp của Việt Nam.
II.Chuẩn bị
-Bản đồ địa lí tự nhiên VN.
-Bản đồ hành chính VN.
-Phiếu học tập có in sẵn bản đồ trống VN.
-Các bản hệ thống cho HS điền.
III.Hoạt động trên lớp
4 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1038 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử, Địa lý - Tuần 34, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỊA LÍ: ÔN TẬP
I.Mục tiêu
-KT: Chỉ trên bản đồ địa lí tự nhiên VN vị trí dãy núi Hoàng Liên Sơn, đỉnh Phan-xi- păng; ĐB Bắc Bộ, ĐB Nam Bộ, các ĐB duyên hải miền Trung; Các Cao Nguyên Tây Nguyên, các TP lớn và Biển Đông, các đảo và quần đảo chính.
-KN: So sánh hệ thống hóa một số đặc điểm tiêu biểu của các thành phố chính; Các kiến thức về thiên nhiên, con người, hoạt động sản xuất của người dân ở Hoàng Liên Sơn, trung du Bắc Bộ, Tây Nguyên, ĐB Bắc Bộ, ĐB Nam Bộ và dải ĐB duyên hải miền Trung.
-TĐ: Yêu quý mảnh đất quê hương phong phú, đa dạng, giàu đệp của Việt Nam.
II.Chuẩn bị
-Bản đồ địa lí tự nhiên VN.
-Bản đồ hành chính VN.
-Phiếu học tập có in sẵn bản đồ trống VN.
-Các bản hệ thống cho HS điền.
III.Hoạt động trên lớp
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Ổn định
2.KTBC
+Nêu những dẫn chứng cho biết nước ta rất phong phú về biển.
+Nêu một số nguyên nhân dẫn đến cạn kiệt nguồn hải sản ven bờ .
-GV nhận xét, ghi điểm.
3.Bài mới
a.Giới thiệu bài: Ghi tựa
b.Phát triển bài
Hoạt động 1: Chỉ bản đồ
-Cho HS chỉ trên bản đồ địa lí tự nhiên VN về:
+Dãy núi Hoàng Liên Sơn, đỉnh Phan-xi-păng, ĐB Bắc Bộ, Nam Bộ và các ĐB duyên hải miền Trung; Các Cao Nguyên ở Tây Nguyên.
+Các TP lớn: Hà Nội, Hải Phòng, Huế, Đà Nẵng, Đà Lạt, TP HCM, Cần Thơ.
+Biển đông, quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, các đảo Cát Bà, Côn Đảo, Phú Quốc.
-GV nhận xét, bổ sung.
Hoạt động 2: Các thành phố, đặc điểm chính:
-GV phát cho mỗi nhóm một bảng hệ thống về các TP, hướng dẫn tìm hiểu đặc điểm chính của mỗi TP.
Tên TP
Hà Nội
Huế
Đà Nẵng
Đà Lạt
TP HCM
Cần Thơ
-GV cho HS các nhóm thảo luận và hoàn thiện bảng hệ thống trên. Cho HS lên chỉ các TP đó trên bản đồ.
4.Củng cố - Dặn dò
-GV hỏi lại kiến thức vừa ôn tập .
-Chuẩn bị tiết sau KT cuối HK 2.
-Nhận xét, tuyên dương .
-Cả lớp hát
-HS trả lời .
-HS khác nhận xét.
Hoạt động cả lớp.
-HS lên chỉ BĐ.
-HS cả lớp nhận xét .
Đặc điểm tiêu biểu
-HS thảo luận và điền vào bảng hệ thống .
-Đại diện các tổ trình bày.
-HS trả lời .
-Cả lớp theo dõi, ghi bài.
LỊCH SỬ: ÔN TẬP HỌC KÌ II
I.Mục tiêu
-KT: Ôn tập các kiến thức lịch sử từ thời Hậu Lê đến thời Nguyễn.
-KN: Kể tên các sự kiện lịch sử tiêu biểu của mỗi giai đoạn và trình bày tóm tắt các sự kiện đó bằng ngôn ngữ của mình.
-TĐ: Chịu khó học tập và tìm hiểu.
II.Chuẩn bị
-Băng thời gian trong SGK phóng to .
-Một số tranh ảnh từ các bài đã học.
III.Hoạt động trên lớp
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Ổn định
2.KTBC
+Gọi 2 em trình bày tiến trình lịch sử vào sơ đồ.
+ Kể tên một số địa danh, di tích LS, văn hóa đã học.
3.Bài mới
a.Giới thiệu bài
-Trong giờ học này, các em sẽ cùng ôn lại các kiến thức lịch sử đã học từ bài 20 đến bài cuối.
b.Phát triển bài
Hoạt động 1:
-GV treo băng thời gian lên bảng và phát PHT cho HS . Yêu cầu HS thảo luận rồi điền nội dung của từng giai đoạn tương ứng với thời gian .
-Tổ chức cho các em lên bảng ghi nội dung hoặc các nhóm báo cáo kết quả sau khi thảo luận.
-GV nhận xét ,kết luận .
Hoạt động 2:
-Chia lớp làm 2 dãy :
+Dãy A nội dung “Kể về sự kiện lịch sử”.
+Dãy B nội dung “Kể về nhân vật lịch sử”.
-GV cho 2 dãy thảo luận với nhau .
-Cho HS đại diện 2 dãy lên báo cáo kết quả làm việc của nhóm trước cả lớp .
-GV nhận xét, kết luận .
4.Củng cố-Dặn dò
-GV cho HS chơi một số trò chơi .
-Về nhà xem lại bài .
-Dặn chuẩn bị : “Kiểm tra định kì cuối học kì II”
-Nhận xét tiết học .
-HS hát .
-HS đọc bài và trả lời câu hỏi .
-HS khác nhận xét ,bổ sung.
-HS lắng nhe.
-HS các nhóm thảo luận và đại diện các nhóm lên điền kết quả .
-Các nhóm khác nhận xét bổ sung .
-HS thảo luận.
-Đại diện HS 2 dãy lên báo cáo kết quả .
-Cho HS nhận xét và bổ sung .
-HS cả lớp tham gia .
-HS cả lớp theo dõi, ghi bài.
File đính kèm:
- su-dia t34.doc