I. Mục đích yêu cầu :
A. Tập đọc:
- Đọc đúng, rành mạch, biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ.
- Biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời nhân vật.
- Hiểu nội dung bài : Cuộc gặp gỡ thú vị, đầy bất ngờ của đoàn cán bộ Việt Nam với HS một trường tiểu học Lúc-xăm-bua thể hiện tình hữu nghị, đoàn kết giữa các dân tộc.
+ GDKNS: Giao tiếp: ứng xử lịch sự trong giao tiếp; tư duy sáng tạo.
B. Kể chuyện :
- Kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa theo gợi ý cho trước( SGK)
+ HS khá, giỏi kể toàn bộ câu chuyện.
23 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1208 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lịch sử, Địa lý - Tuần 30, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV cùng cả lớp nhận xét chốt lại bài làm đúng:
+ Gọi HS đọc yêu cầu của trò chơi .
Cho HS trao đổi cặp : em hỏi - em trả lời.
Gọi HS lên bảng trình bày.
Nhận xét chốt lại nội dung của bài.
+ Gọi HS đọc yêu cầu của bài.
HS làm bài vào vở – HS lên bảng làm
HS, GV nhận xét chốt lại lời giải đúng.
Bài 1.Tìm bộ phận câu trả lời cho câu hỏi” bằng gì?”
a) Voi uống nước bằng vòi
b) Chiếc đèn ông sao của bé được làm bằng nan tre dán giấy bóng kính.
c) Các nghệ sĩ đã chinh phục khán giả bằng tài năng của mình.
Bài 2.Trả lời các câu hỏi sau:
a) Hằng ngày, em viết bài bằng gì?
b) Chiếc bàn em ngồi học được làm bằng gì?
? Cá thở bằng gì?
Bài 3. Trò chơi: Hỏi đáp với bạn em bằng cách đặt và trả lời các câu hỏi có cụm từ “ Bằng gì?”
Bài 4(102)
4. Củng cố - Dặn dò :
HS nhắc lại nội dung bài học. GV nhận xét giờ.
Về học bài. Chuẩn bị bài sau.
Chính tả: Tiết 60
Nhớ viết : Một mái nhà chung
I. Mục đích yêu cầu :
- Nhớ và viết đúng bài chính tả, trình bày đúng các khổ thơ, dòng thơ 4 chữ.
- Làm đúng các BT 2(a)
- GD HS rèn chữ giữ vở.
II. Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ chép BT2a.
III. Các hoạt động dạy học:
1. ổn định:
2. Kiểm tra: HS viết bảng: Trường Sơn, chinh phục,
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài
b. Nội dung:
Hoạt động của Thầy - Trò
Nội dung bài dạy
+ GV đọc 3 khổ thơ cần viết chính tả trong bài " Một mái nhà chung "
- 3 HS đọc thuộc lòng đoạn thơ.
? Đoạn thơ nói lên những mái nhà riêng của ai? Nó có gì đặc biệt?
? Đoạn thơ có mấy khổ?
? Các dòng thơ được trình bày như thế nào?
HS luyện viết các từ khó .
+ Cho HS gấp sách viết bài.
+ GV chấm ,chữa bài nhận xét lỗi chính tả.
* HD HS làm BT
GV chọn làm BT 2a
HS làm bài vào vở
GV gọi 3HS lên bảng thi làm nhanh .
Cả lớp và GV nhận xét về chính tả chốt lại lời giải đúng.
1.Viết đúng
- sóng xanh
- rập rình
- lá biếc
- nghiêng
(2)Điền vào chỗ trống:
a)tr hay ch?
4. Củng cố - Dặn dò :
- Gv tóm tắt nội dung bài. GV nhận xét giờ học.
- Về hoàn chỉnh bài, ghi nhớ phần chính tả. Chuẩn bị bài sau.
Mĩ thuật: Tiết 30
Vẽ theo mẫu : cái ấm pha trà
I. Mục tiêu:
- HS biết quan sát , nhận biết được về hình dáng , đặc điểm màu sắc và các bộ phận của ấm pha trà.
- HS vẽ được ấm pha trà.
Vẽ được ấm pha trà theo mẫu.
+ HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu.
- GD HS yêu thích vẻ đẹp của ấm pha trà.
II. Đồ dùng dạy học:
Một số hình ảnh các tranh ấm pha trà.
III. Các hoạt động dạy học:
1. ổn định : Hát
2. Kiểm tra : - kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài
b. Nội dung:
+ Hoạt động1 : Quan sát và nhận xét.
GV giới thiệu một số vật thật, bài mẫu.
? ấm pha trà có những bộ phận nào? Tỉ lệ của ấm như thế nào?
? Đường nét ở thân, vòi, tay cầm ra sao? Cách trang trí và màu sắc như thế nào?
+ Hoạt động2 : Cách vẽ ấm pha trà.
GV gợi ý HS quan sát cách vẽ hình SGK
+ Nêu các bước tiến hành
Nhìn mẫu để thấy hình dáng chung
ước lượng chiều cao, chiều ngang và vẽ khung hình vừa với phần giấy.
ước lượng tỉ lệ các bộ phận: miệnh, vai, thân, đáy, vòi, tay cầm.
Trang trí, vẽ màu
+ Hoạt động3 :Thực hành.
GV gợi ý HS vẽ theo trình tự đã hướng dẫn.
HS thực hành vẽ – GV bao quát chung, giúp HS yếu.
+ Hoạt động 4:Nhận xét đánh giá
GV yêu cầu HS nêu cảm nghĩ của mình về một số bài.
GV bổ sung ý kiến cho HS, kết luận khen gợi những bài vẽ tốt.
4. Củng cố - Dặn dò :
HS nhắc lại các bước vẽ. GV nhận xét giờ học.
- Về tập vẽ lại cho đẹp. Chuẩn bị bài sau.
Ngày soạn: 23/ 03/ 2011
Ngày dạy: Thứ sáu ngày 01 tháng 04 năm 2011
Toán: Tiết 150
Luyện tập chung
I. Mục tiêu:
- Củng cố về cộng, trừ ( nhẩm và viết ) các số tròn chục nghìn.
- Củng cố về phép cộng, phép trừ các số trong phạm vi 100 000.
- Củng cố về giải toán bằng hai phép tính và bài toán rút về đơn vị.
- Bài tập cần làm: Bài 1,2,3,4.
- Rèn kĩ năng làm bài cho HS.
II. Đồ dùng dạy học: GV: Nội dung bài soạn
HS : Xem trước bài.
III. Các hoạt động dạy học:
1. ổn định: Hát
2. kiểm tra: HS lên bảng làm 73967 – 24789 70581 – 56012
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài
b. Nội dung:
Hoạt động của Thầy -Trò
Nội dung bài dạy
+ ? Bài tập yêu cầu gì?
? Khi biểu thức chỉ có dấu cộng, trừ ta thực hiện phép tính theo thứ tự nào?
? Khi biểu thức có dấu ngoặc, ta thực hiện như thế nào?
HS làm bài vào nháp – HS lên bảng làm
HS, GV nhận xét chữa bài.
+ HS nêu yêu cầu bài tập
HS làm vào vở – HS lên bảng làm
HS, GV nhận xét chốt lại bài làm đúng
+ GV cho HS tự đọc bài tập, tự tóm tắt
? Bài toán yêu cầu chúng ta tính gì?
? Số cây ăn quả của xã Xuân Mai so với số cây ăn quả của xã Xuân Hòa thì như thế nào?
? Xã Xuân Hoà có bao nhiêu cây?
? Số cây của xã Xuân Hoà như thế nào so với số cây của xã Xuân Phương?
HS làm bài vào vở – 1HS lên bảng làm.
GV chữa bài chốt lời giải đúng.
+ HS đọc bài –Tóm tắt
? Bài toán cho biết gì? Hỏi gì?
? Bài toán thuộc dạng toán gì?
HS làm bài vào nháp – HS lên bảng làm bài.
HS, GV nhận xét chữa bài.
Bài 1.Tính nhẩm:
40 000 + 30 000 + 20 000
40 000 + (30 000 + 20 000)
Bài 2.Tính:
35820 92684
25079 45326 .
Bài 3.
Bài giải
Số cây ăn quả xã Xuân Hoà có là:
68700 + 5200 = 73900(cây)
Số cây ăn quả xã Xuân Mai có là:
73900 – 4500 = 69400(cây)
Đáp số: 69400 cây.
Bài 4.
Bài giải
Giá tiền một chiếc com pa là:
10000 : 5 = 2000(đồng)
Số tiền phải trả cho 3 chiếc com pa là:
2000 x 3 = 6000(đồng)
Đáp số: 6000 đồng.
4. Củng cố - Dặn dò :
HS nhắc lại nội dung bài. GV nhận xét giờ học.
Về học bài. Chuẩn bị bài sau.
Tập làm văn: Tiết 30
Viết thư
I. Mục đích yêu cầu :
- Biết viết một bức thư ngắn cho một bạn nhỏ nước ngoài để làm quen và bày tỏ tình thân ái.
- Lá thư trình bày đúng thể thức ; đủ ý ; dùng từ đặt câu đúng ; thể hiện tình cảm với người nhận thư.
- GD HS yêu thích viết thư.
+ GDKNS: - Giao tiếp: ứng xử lịch sự trong giao tiếp; tư duy sáng tạo; thể hiện sự tự tin.
II. Đồ dùng dạy học: GV: Phong bì thư, tem thư giấy viết thư .
HS : Phong bì, giấy.
III. Các hoạt động dạy học:
1. ổn định: Hát
2. Kiểm tra: Gọi HS kể lại trận thi đấu thể thao " tuần 29 ".
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài
b. Nội dung:
Hoạt động của Thầy - Trò
Nội dung bài dạy
+ Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập. HS đọc gợi ý SGK .
- Gọi HS giải thích yêu cầu của bài tập.
- GV giới thiệu về hình thức trình bày lá thư.
? Em viết thư cho ai? Bạn đó tên là gì? Bạn sống ở nước nào?
? Lí do để em viết thư cho bạn là gì?
? Nội dung bức thư em viết là gì?
? Em tự giới thiệu về mình ra sao? Em hỏi thăm bạn những gì?
? Em bày tỏ tình cảm của em đối với bạn như thế nào?
- Cho HS viết thư vào giấy rời.
- HS nối tiếp nhau đọc thư. GV chấm một vài bài viết hay.
HDHS viết phong bì thư, dán tem, đặt lá thư vào trong phong bì thư.
Nhận xét bài viết của học sinh.
Đề bài:
Viết một bức thư ngắn
( khoảng 10 câu) cho một bạn nước ngoài để làm quen và bày tỏ tình thân ái.
Gợi ý: ( SGK/ 105)
4. Củng cố , dặn dò
HS đọc lại bài của mình. GV nhận xét giờ học.
Về tập làm lại bài. Chuẩn bị bài sau.
Ngày tháng năm 2011
Phần ký duyệt của BGH
Thể dục: Tiết 59
Hoàn thiện bài thể dục phát triển chung
Học tung và bắt bóng cá nhân
I. Mục tiêu :
- Hoàn thiện bài thể dục phát triển chung với hoa hoặc cờ . Yêu cầu thực hiện được động tác ở mức cơ bản đúng.
- Học tung và bắt bóng cá nhân .Bước đầu làm quen với tung bắt bóng cá nhân
( tung bóng bằng một tay, bắt bóng bằng hai tay)
- Trò chơi " Ai kéo khỏe ". Yêu cầu bước đầu biết cách chơi và tham gia chơi được.
- GD HS yêu thích thể thao.
II. Địa điểm phương tiện:
Địa điểm: Vệ sinh nơi tập luyện, đảm bào an toàn.
Phương tiện: chuẩn bị bóng, hoa.
III. Nội dung phương pháp :
1. Phần mở đầu :
- GV nhận lớp ,phổ biến nội dung , yêu cầu của giờ học.
- Chạy chậm thành một hàng dọc quanh sân.
- HS khởi động các khớp.
- Trò chơi " Kết bạn ".
2. Phần cơ bản
+ Ôn bài thể dục phát triển chung với hoa.
- Cả lớp cùng tập liên hoàn bài thể dục phát triển chung 2 lần. Mỗi lần 2 x 8 nhịp.
+ Học tung và bắt bóng bằng hai tay.
- GV nêu tên động tác , HD cách tập di chuyển để bắt bóng.
- Chia tổ tập luyện.
- Biểu diễn thi đua giữa các tổ.
- GV quan sát nhận xét đánh giá.
+ Trò chơi vận động
- Chơi trò chơi " Ai kéo khỏe "
- GV cho học sinh khởi động.
- GV nêu tên trò chơi, phổ biến luật chơi.
- GV hướng dẫn HS chơi.
- Cả lớp chơi thử một lượt.
- HS chơi theo nhóm. Thi các nhóm.
3. Phần kết thúc:
- GV cùng học sinh hệ thống bài
- Vỗ tay hát theo vòng tròn.
- GV nhận xét , đánh giá kết quả giờ học và giao bài về nhà.
Thể dục: Tiết 60
ôn bài thể dục phát triển chung
Trò chơi " ai kéo khỏe "
I. Mục tiêu :
- Hoàn thiện bài thể dục phát triển chung 8 động tác với cờ và hoa . Yêu cầu thực hiện được động tác ở mức cơ bản đúng.
- Bước đầu làm quen với tung và bắt bóng cá nhân ( tung bóng bằng một tay và bắt bóng bằng hai tay).
- Trò chơi " Ai kéo khỏe ". Yêu cầu nắm được cách chơi và biết tham gia chơi ở mức tương đối chủ động.
- GD HS yêu thích môn học.
II. Địa điểm phương tiện:
Địa điểm: Vệ sinh nơi tập luyện, đảm bảo an toàn.
Phương tiện: Chuẩn bị sân trò chơi, mỗi HS một bông hoa.
III. Nội dung phương pháp :
1. Phần mở đầu :
- GV nhận lớp ,phổ biến nội dung , yêu cầu của giờ học
- Chạy chậm thành một hàng dọc quanh sân.
- Khởi động các khớp
- Trò chơi " vòng tròn ".
2. Phần cơ bản :
+ Ôn bài thể dục phát triển chung với hoa.
- Cả lớp cùng thực hiện liên hoàn bài thể dục phát triển chung vài lần, mỗi lần, mỗi động tác 2 x 8 nhịp.
- Chia tổ tập luyện.
- Biểu diễn thi đua giữa các tổ. GV quan sát nhận xét đánh giá.
+ Học tung bóng bằng 1 tay, bắt bóng bằng 2 tay.
HS dàn hàng ngang lần lượt tung và bắt bóng.
+ Trò chơi vận động
- Chơi trò chơi " Ai kéo khỏe "
- GV cho học sinh khởi động.
- GV nêu tên trò chơi, phổ biến luật chơi.
- GV hướng dẫn HS chơi.
- Cả lớp chơi thử một lượt.
- HS chơi theo nhóm. Thi các nhóm.
3. Phần kết thúc:
- Gv cùng học sinh hệ thống bài
- Vỗ tay hát theo vòng tròn hít thở sâu.
- GV nhận xét , đánh giá kết quả giờ học và giao bài về nhà.
File đính kèm:
- Tai lieu mat 3.doc