I.Mục tiêu
-KT: Nắm được những đặc điểm chủ yếu của thành phố Huế: Từng là kinh đô, thiên nhiên đẹp với nhiều công trình kiến trúc cổ.
-KN: Xác định vị trí Huế trên bản đồ VN, nêu được những phong cảnh đẹp và các công trình kiến trúc cổ. Giải thích vì sao Huế được gọi là cố đô và ở Huế du lịch lại phát triển.
-TĐ: Tự hào về TP Huế (được công nhận là Di sản Văn hóa thế giới từ năm 1993).
II.Chuẩn bị
-Bản đồ hành chính VN.
-Ảnh một số cảnh quan đẹp, công trình kiến trúc mang tính lịch sử của Huế.
III.Hoạt động trên lớp
4 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1289 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử, Địa lý - Tuần 30, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỊA LÍ: THÀNH PHỐ HUẾ
I.Mục tiêu
-KT: Nắm được những đặc điểm chủ yếu của thành phố Huế: Từng là kinh đô, thiên nhiên đẹp với nhiều công trình kiến trúc cổ.
-KN: Xác định vị trí Huế trên bản đồ VN, nêu được những phong cảnh đẹp và các công trình kiến trúc cổ. Giải thích vì sao Huế được gọi là cố đô và ở Huế du lịch lại phát triển.
-TĐ: Tự hào về TP Huế (được công nhận là Di sản Văn hóa thế giới từ năm 1993).
II.Chuẩn bị
-Bản đồ hành chính VN.
-Ảnh một số cảnh quan đẹp, công trình kiến trúc mang tính lịch sử của Huế.
III.Hoạt động trên lớp
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Ổn định
2.KTBC
+Vì sao ngày càng có nhiều khách du lịch đến tham quan miền Trung?
+Vì sao ở các tỉnh duyên hải miền Trung lại có các nhà máy sản xuất đường và sửa chữa tàu thuyền ?
3.Bài mới
a.Giới thiệu bài: Thành phố Huế
b.Phát triển bài
Hoạt động 1:Thiên nhiên đẹp với các công trình kiến trúc cổ
-Yêu cầu HS tìm trên bản đồ hành chính VN kí hiệu và tên TP Huế.
-GV yêu cầu từng cặp HS làm các bài tập trong SGK.
+Con sông chảy qua TP Huế là Sông gì?
+Huế thuộc tỉnh nào?
+Phía tây, Huế tựa vào các núi, đồi của dãy Trường Sơn, phía đông nhìn ra cửa biển Thuận An.
+Huế là cố đô vì là kinh đô của nhà Nguyễn từ cách đây 300 năm (cố đô là thủ đô cũ).
-GV cho HS biết các công trình kiến trúc và cảnh quan đẹp đã thu hút khách đến tham quan, tìm hiểu Huế.
2.Huế- Thành phố du lịch
-GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi
+Em hãy cho biết nếu đi thuyền xuôi theo sông Hương, chúng ta có thể tham quan những địa điểm du lịch nào của Huế?
+Em hãy mô tả một trong những cảnh đẹp của TP Huế.
-GV cho đại diện các nhóm lên trình bày kết quả làm việc. Mỗi nhóm chọn và kể về một địa điểm đến tham quan. Nên cho HS mô tả theo ảnh hoặc tranh. GV có thể cho kể thêm một số địa điểm tham quan ở Huế (tùy theo khả năng của HS).
-GV mô tả thêm phong cảnh hấp dẫn khách du lịch của Huế: Sông Hương chảy qua TP, các khu vườn sum sê cây cối che bóng mát cho các khu cung điện, lăng tẩm, chùa, miếu; Thêm nét đặt sắc về văn hóa, làng nghề, văn hóa ẩm thực.
4.Củng cố
-GV cho 2 HS đọc phần bài học.
-Yêu cầu HS giải thích vì sao Huế trở thành TP du lịch.
5. Dặn dò
-Về nhà học bài và chuẩn bị bài “ Thành phố Đà Nẵng”
-Nhận xét tiết học.
-HS hát.
-HS trả lời.
-HS khác nhận xét, bổ sung.
-Hs Hoạt động cả lớp
-HS tìm và xác định .
-HS làm từng cặp.
+Sông Hương .
+Tỉnh Thừa Thiên.
-Hs Hoạt động nhóm
-HS trả lời.
+HS mô tả .
-HS mỗi nhóm chọn và kể một địa điểm .
-2 HS đọc .
-HS trả lời .
-Cả lớp .
LỊCH SỬ: NHỮNG CHÍNH SÁCH VỀ KINH TẾ
VÀ VĂN HÓA CỦA VUA QUANG TRUNG
I.Mục tiêu
-KT: Biết được công lao của Quang Trung trong việc xây dựng đất nước: đã có một số chính sách để phát triển về kinh tế và văn hóa, giáo dục.
-KN: Phân tích các chính sách phát triển kinh tế, văn hóa của Quang Trung.
-T Đ: Thích tìm tòi lịch sử, kính trọng tài đức của Quang Trung.
II.Chuẩn bị
-Thư Quang Trung gửi cho Nguyễn Thiếp.
-Các bản chiếu của vua Quang Trung.
III.Hoạt động trên lớp
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Ổn định
2.KTBC
-Em hãy tường thuật lại trận Ngọc Hồi-Đống Đa .
-Nêu kết quả và ý nghĩa của trận Đống Đa.
3.Bài mới
a.Giới thiệu bài:
“Những chính sách về kinh tế
và văn hóa của vua Quang Trung.”
b.Phát triển bài
Hoạt động 1: Quang Trung xây dựng đất nước:
- GV trình bày tóm tắt tình hình kinh tế đất nước trong thời Trịnh – Nguyễn phân tranh: ruộng đất bị bỏ hoang, kinh tế không phát triển .
-GV phân nhóm, phát PHT và yêu cầu các nhóm thảo luận vấn đề sau :
nhóm 1 : Quang Trung đã có những chính sách gì về kinh tế ?
Nhóm 2 : Nội dung và tác dụng của chính sách đó như thế nào ?
-Kết luận: Quang Trung ban hành “chiếu khuyến nông”(dân lưu tán phải trở về quê cày cấy ); đúc tiền mới; yêu cầu nhà Thanh mở cửa biên giới cho dân hai nước được tự do trao đổi hàng hóa; mở cửa biển cho thuyền buôn nước ngoài vào buôn bán.
Hoạt động 2: Quang Trung chú trọng bảo tồn văn hóa dân tộc.
-GV trình bày việc Quang Trung coi trọng chữ nôm, ban bố “ Chiếu học tập”.
+Tại sao vua Quang trung lại đề cao chữ Nôm mà không đề cao chữ hán ?
+Em hiểu câu : “Xây dựng đất nước lấy việc học làm đầu” như thế nào ?
-Kết luận : Đây là một chính sách mới tiến bộ của vua Quang Trung.Việc đề cao chữ Nôm thành chữ viết nước nhà thể hiện tinh thần tự tôn dân tộc của nhà Tây sơn.
-GV trình bày sự dang dở của các công việc mà Quang Trung đang tiến hành và tình cảm của người đời sau đối với Quang Trung .
-GV cho hS phát biểu cảm nghĩ của mình về vua Quang Trung.
4.củng cố
-GV cho hS đọc bài học trong SGK .
-Quang Trung đã làm gì để xây dựng đất nước ?
-những việc làm của vua Quang Trung có tác dụng gì ?
5.Dặn dò
-Về nhà xem lại bài và chuẩn bị trước bài: “Nhà Nguyễn thành lập”.
-Nhận xét tiết học .
-HS hát.
-HS trả lời .
-Cả lớp nhận xét.
-Nhận PHT.
-Các nhóm thảo luận và báo cáo kết quả .
-HS các nhóm khác nhận xét, bổ sung .
Hoạt động cả lớp.
-Nghe.
-Trả lời.
-Theo dõi .
-HS phát biểu theo suy nghĩ của mình.
-2 HS đọc .
-HS trả lời .
-HS cả lớp .
File đính kèm:
- su-dia t30.doc