I.Mục tiêu
-KT: Nắm được một số đặc điểm chủ yếu của TP Cần Thơ: Ở trung tâm đồng bằng sông Cửu Long, bên sông Hậu. Là trung tâm kinh tế, văn hóa và khoa học của đồng bằng sông Cửu Long.
-KN: Chỉ được vị trí Cần Thơ trên lược đồ, bản đồ. của Cần Thơ có nhiều thuận lợi cho việc phát triển kinh tế.
-T Đ: Yêu mến một vùng đất mới của đất nước.
II.Chuẩn bị
-Các bản dồ: hành chính, giao thông VN .
-Bản đồ Cần Thơ
-Tranh, ảnh về Cần Thơ(sưu tầm)
4 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 952 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử, Địa lý - Tuần 23, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỊA LÍ
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
I.Mục tiêu
-KT: Nắm được một số đặc điểm chủ yếu của TP Cần Thơ: Ở trung tâm đồng bằng sông Cửu Long, bên sông Hậu. Là trung tâm kinh tế, văn hóa và khoa học của đồng bằng sông Cửu Long.
-KN: Chỉ được vị trí Cần Thơ trên lược đồ, bản đồ. của Cần Thơ có nhiều thuận lợi cho việc phát triển kinh tế.
-T Đ: Yêu mến một vùng đất mới của đất nước.
II.Chuẩn bị
-Các bản dồ: hành chính, giao thông VN .
-Bản đồ Cần Thơ
-Tranh, ảnh về Cần Thơ(sưu tầm)
III.Hoạt động trên lớp
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Ổn định
2.KTBC
-Chỉ vị trí giới hạn của TP.HCM trên bản đồ hành chính VN .
-Kể tên một số ngành công nghiệp chính, một số nơi vui chơi , giải trí của tp HCM.
GV nhận xét, ghi điểm .
3.Bài mới
a.Giới thiệu bài: Ghi tựa
b.Phát triển bài
Ø Thành phố ở trung tâm đồng bằng sông Cửu Long:
GV cho các nhóm dựa vào BĐ, trả lời câu hỏi :
+Chỉ vị trí cần Thơ trên lược đồ và cho biết TP cần thơ giáp những tỉnh nào ?
GV nhận xét .
ØTrung tâm kinh tế, văn hóa và khoa học của đồng bằng sông Cửu Long
-GV cho các nhóm dựa vào tranh, ảnh, BĐVN, SGK, thảo luận theo gợi ý :
+ Tìm dẫn chứng thể hiện Cần Thơ là :
üTrung tâm kinh tế (kể các ngành công nghiệp của Cần Thơ) .
üTrung tâm văn hóa, khoa học .
üTrung tâm du lịch .
+ Giải thích vì sao TP Cần Thơ là TP trẻ nhưng lại nhanh chóng trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học của đồng bằng sông Cửu Long ?
-GV nhận xét và phân tích thêm về ý nghĩa vị trí địa lí của Cần Thơ, điều kiện thuận lợi cho Cần Thơ phát triển kinh tế .
üVị trí ở trung tâm ĐB NB, bên dòng sông Hậu. Đó là vị trí rất thuận lợi cho việc giao lưu với các tỉnh khác của ĐBSCL và với các tỉnh trong nước, các nước khác trên thế giới. Cảng Cần Thơ có vai trò lớn trong việc xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa cho ĐBSCL .
üVị trí trung tâm của vùng sản xuất nhiều lúa gạo, trái cây, thủy, hải sản nhất cả nước; Đó là điều kiện thuận lợi cho việc phát triển công nghiệp chế biến lương thực, thực phẩm, các ngành công nghiệp sản xuất máy móc, thuốc, phân bón , phục vụ nông nghiệp .
4.Củng cố
-Cho HS đọc bài trong khung .
-Nêu những dẫn chứng cho thấy TP Cần Thơ là trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học quan trọng của ĐBSCL
5.Dặn dò
-Về nhà ôn lại các bài tư bài 11 đến bài 22 để tiết sau ôn tập .
-Nhận xét tiết học .
-Cả lớp hát .
-HS trả lời .
-HS khác nhận xét.
-HS thảo luận theo cặp và trả lời .
+HS lên chỉ và nói: TP Cần Thơ giáp với các tỉnh: Hậu Giang, Kiên Giang, An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long.
-Các cặp khác nhận xét, bổ sung.
Hoạt động nhóm
-HS các nhóm thảo luận .
-Đại diện các nhóm trình bày kết quả .
-Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
+Trả lời.
-Theo dõi.
-2 HS đọc bài.
-HS trả lời câu hỏi .
-Theo dõi, ghi bài.
LỊCH SỬ: TRỊNH - NGUYỄN PHÂN TRANH
I.Mục tiêu
-KT: Biết được một vài sự kiện về sự chia cắt đất nước, tình hình kinh tế sa sút. -KN: Hiểu được: Từ thế kỉ XVI , triều đình nhà Lê suy thoái . Đất nước từ đây bị chia cắt thành Nam triều và Bắc triều, tiếp đó là Đàng Trong và Đàng Ngoài; Nhân dân bị đẩy vào những cuộc chiến tranh phi nghĩa, cuộc sống ngày càng khổ cực, không bình yên .
T Đ: Có ý thức không chấp nhận việc đất nước bị chia cắt .
II.Chuẩn bị
-Bản đồ Việt Nam thế kỉ XVI-XVII .
-PHT của HS .
III.Hoạt động trên lớp
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Ổn định: Hát.
2.KTBC : Ôn tập
-Buổi đầu độc lập thời Lý ,Trần, Lê đóng đô ở đâu ?
-Tên gọi nước ta các thời đó là gì ?
-GV nhận xét ghi điểm .
3.Bài mới
a.Giới thiệu bài: Ghi tựa
b.Phát triển bài :
µ Sự suy sụp của triều Hậu Lê:
Yêu cầu HS đọc SGK và tìm những biểu hiện cho thấy sự suy sụp của triều đình Hậu Lê từ đầu thế kỉ XVI.
GV mô tả sự suy sụp của triều đình nhà Lê từ đầu thế kỉ XVI
-Giải thích từ “vua quỷ” và “vua lợn”.
-Trước sự suy sụp của nhà Hậu Lê, nhà Mạc đã cướp ngôi nhà Lê . Chúng ta cùng tìm hiểu về sự ra đời của nhà Mạc.
µ Nhà Mạc ra đời và sự phân chia Nam – Bắc triều.
GV cho HS đọc SGK và trả lời các câu hỏi sau:
+Mạc Đăng Dung là ai ?
+Nhà Mạc ra đời như thế nào ? Triều đình nhà Mạc được sử cũ gọi là gì ?
+Nam triều là triều đình của dòng họ nào? Ra đời như thế nào ?
+Vì sao có chiến tranh Nam-Bắc triều ?
+Chiến tranh Nam-Bắc triều kéo dài bao nhiêu năm và có kết quả như thế nào ?
GV kết luận.
µ Chiến tranh Trịnh – Nguyễn.
-GV cho HS trả lời các câu hỏi qua PHT :
+Năm 1592, ở nước ta có sự kiện gì ?
+Sau năm 1592 ,tình hình nước ta như thế nào ?
+Kết quả cuộc chiến tranh Trịnh –Nguyễn ra sao ?
-GV nhận xét và kết luận: Đất nước bị chia làm 2 miền ,đời sống nhân dân vô cùng cực khổ . Đây là một giai đoạn đau thương trong LS dân tộc .
µ Đời sống nhân dân ở thế kỉ XVI. Hoạt động nhóm:
GV cho cả lớp thảo luận các câu hỏi :
-Chiến tranh Nam triều và Bắc triều , cũng như chiến tranh Trịnh-Nguyễn diễn ra vì mục đích gì?
-Cuộc chiến tranh này đã gây ra hậu quả gì ?
GV Vậy là hơn 200 năm các thế lực PK đánh nhau , chia cắt đất nước ra làm 2 miền.Trước tình cảnh đó, đời sống của nhân dân ta cực khổ trăm bề .
4.Củng cố
GV cho HS đọc bài học trong khung .
+Do đâu mà vào đầu thế kỉ XVI, nước ta lâm vào thời kì bị chia cắt ?
+Cuộc chiến tranh Trịnh-Nguyễn chính nghĩa hay phi nghĩa ?
5. Dặn dò
-Về nhà học bài và chuẩn bị trước bài : “Cuộc khẩn hoang ở Đàng trong”.
-Nhận xét tiết học .
-HS hỏi đáp nhau .
-HS khác nhận xét ,kết luận.
-Hoạt động cả lớp
-HS theo dõi SGK và trả lời.
-HS lắng nghe .
-Hoạt động cả lớp
+Là một quan võ dưới triều nhà Hậu lê .
+1527 lợi dụng tình hình suy thoái của nhà Hậu lê, Mạc Đăng Dung .lập ra triều Mạc.Sử cũ gọi là Bắc triều.
-Họ Lê... Vua Lê được họ Nguyễn giúp sức, lập một triều đình riêng ở vùng Thanh Hóa, Nghệ An (lịch sử gọi là Nam triều)
+ Nam triều và Bắc triều đánh nhau
+ Cuộc nội chiến kéo dài hơn 50 năm .
-Hoạt động cá nhân
-HS các nhóm thảo luận và trả lời.
-Các nhóm khác nhận xét .
-3 HS đọc và trả lời câu hỏi .
-Hs lắng nghe
-2 em đọc
-Hs trả lời
-Theo dõi, ghi bài.
File đính kèm:
- sư dia t25.doc