I. Mục tiêu:
KT: - Nắm được một số sự kiện về sự suy yếu của nhà Trần; Hồ Quý Ly truất ngôi vua Trần, lập nên nhà Hồ; Một số chính sách cải cách đất nước của Hồ Quý Ly.
KN: -Biết được nguyên nhân Hồ Quý Ly – một đai thần của vua nhà Trần đã truất ngôi nhà Trần, lập nên nhà Hồ và đổi tên nước là Đại Ngu. Hiểu được vì sao Nhà Hồ thất bại trong việc chống lại quân Minh.
T Đ: Biết và trân trọng giá trị lịch sử của một triều đại tồn tại ngắn ngủi.
II. Chuẩn bị:
- PHT của HS; Tranh minh hoạ như
4 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1050 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử, Địa lý - Tuần 19, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH SỬ: NƯỚC TA CUỐI THỜI TRẦN
I. Mục tiêu:
KT: - Nắm được một số sự kiện về sự suy yếu của nhà Trần; Hồ Quý Ly truất ngôi vua Trần, lập nên nhà Hồ; Một số chính sách cải cách đất nước của Hồ Quý Ly.
KN: -Biết được nguyên nhân Hồ Quý Ly – một đai thần của vua nhà Trần đã truất ngôi nhà Trần, lập nên nhà Hồ và đổi tên nước là Đại Ngu. Hiểu được vì sao Nhà Hồ thất bại trong việc chống lại quân Minh.
T Đ: Biết và trân trọng giá trị lịch sử của một triều đại tồn tại ngắn ngủi.
II. Chuẩn bị:
- PHT của HS; Tranh minh hoạ như SGK nếu có.
III. Hoạt động trên lớp:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1p
2p
1p
11p
12p
5p
3p
1. Ổn định:
Cho HS hát.
2. KTBC:
-Nhận xét, đánh giá bài KTHK.
-Dặn dò rút kinh nghiệm cách học phân môn Lịch sử ở HKII.
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
Giới thiệu, ghi đề bài.
b. Phát triển bài:
*Sự suy yếu của nhà Trần:
-Phát PHT cho các nhóm.
Vào giữa thế kỉ XIV:
+ Vua quan nhà Trần sống ntn?
+ Những kẻ có quyền thế đối xử với dân ra sao?
+ Cuộc sống của nhân dân ntn?
+ Thái độ phản ứng của nhân dân với triều đình ra sao?
+ Nguy cơ ngoại xâm ntn?
- GV nhận xét, kết luận.
-Hãy nêu khái quát tình hình của đất nước ta cuối thời Trần.
*Hồ Quý Ly truất ngôi vua Trần lập nên nhà Hồ:
+ Hồ Quý Ly là người như thế nào?
+ Ông đã làm gì?
+ Hành động truất quyền vua của Hồ Quý Ly có hợp lòng dân không? Vì sao?
- GV cho HS dựa vào SGK để trả lời./ HS thảo luận và trả lời câu hỏi./ HS khác nhận xét, bổ sung.
4. Củng cố:
- Những biểu hiện suy tàn của nhà Trần?
- Hồ Quý Ly đã có những việc làm gì để cải cách đát nước?
-Tại sao cuộc kháng chiến chống quân Minh thất bại?
5. Tổng kết- Dặn dò:
-Học bài và chuẩn bị trước bài: “ Chiến thắng Chi Lăng”.
- Nhận xét tiết học.
- Cả lớp hát.
Theo dõi
- HS trả lời câu hỏi.
* Hoạt động nhóm:
- HS các nhóm thảo luận,điền vào phiếu và cử người trình bày kết quả.
+ Ăn chơi sa đoạ.
+ Ngang nhiên vơ vét của nhân dân để làm giàu.
+ Vô cùng cực khổ.
+ Bất bình, phẫn nộ trước thói xa hoa, sự bóc lột của vua quan, nông dân và nô tì đã nổi dậy đấu tranh.
+Ngoại xâm lăm le bờ cõi.
- 1 HS nêu.
* Hoạt động cả lớp.
+ Là quan đại thần của nhà Trần.
+Truất quyền vua Trần, lập nên nhà Hồ. Ông đã thay thế các quan cao cấp của nhà Trần bằng những người thực sự có tài, đặt lệ các quan phải thường xuyên xuống thăm dân. Quy định lại số ruộng đất, nô tì của quan lại quý tộc, nếu thừa phải nộp cho nhà nước. Những năm có nạn đói, nhà giàu buộc phải bán thóc và tổ chức nơi chữa bệnh cho nhân dân.
+ Hành động truất quyền vua là hợp lòng dân vì các vua cuối thời nhà Trần chỉ lo ăn chơi sa đọa, làm cho tình hình đất nước ngày càng xấu đi và Hồ Quý Ly đã có nhiều cải cách tiến bộ.
- HS trả lời câu hỏi.
- Theo dõi, ghi bài.
Địa lý: THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG
I.Mục tiêu :
-KT: - Nêu được một số đặc điểm chủ yếu của TP Hải Phòng:
+ Vị trí: ven biển, bên bờ sông Cấm.
+ Tp cảng, trung tâm công nghiệp đóng tàu, trung tâm du lịch,
-KN: Chỉ được Hải Phòng trên bản đồ (lược đồ), trình bày được những điều kiện để Hải Phòng trở thành: cảng, đóng tàu, du lịch..
-T Đ: Hiểu và càng yêu hơn đất nước qua địa danh Hải phòng.
II.Chuẩn bị :
- Các BĐ: hành chính, giao thông VN.
- Tranh, ảnh về TP Hải Phòng (HS sưu tầm)
III.Hoạt động trên lớp :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1p
2p
1p
8p
10p
7p
6p
1.Ổn định:Cho HS hát .
2.KTBC :
-Nhận xét, đánh giá bài KTHK.
-Dặn dò rút kinh nghiệm cách học phân môn Địa lí ở HKII.
3.Bài mới :
a.Giới thiệu bài: Ghi đề.
b.Phát triển bài :
1/.Hải Phòng thành phố cảng:
-Cho các nhóm dựa vào SGK, BĐ hành chính và giao thôngVN, tranh, ảnh thảo luận theo gợi ý sau:
+TP Hải Phòng nằm ở đâu?
+Chỉ vị trí Hải Phòng trên lược đồ và cho biết HP giáp với các tỉnh nào ?
+Từ HP có thể đi đến các tỉnh khác bằng các loại đường giao thông nào ?
+HP có những điều kiện tự nhiên thuận lợi nào để trở thành một cảng biển ?
+Mô tả về hoạt động của cảng HP.
2/.Đóng tàu là ngành công nghiệp quan trọng của Hải Phòng:
+So với các ngành công nghiệp khác, công nghiệp đóng tàu ở HP có vai trò như thế nào?
+Kể tên các nhà máy đóng tàu ở HP .
+Kể tên các sản phẩm của ngành đóng tàu ở HP
3/.Hải Phòng là trung tâm du lịch:
+Hải Phòng có những điều kiện nào để phát triển ngành du lịch ?
-GV nhận xét, kết luận.
4.Củng cố - Dặn dò::
-Đến HP chúng ta có thể tham gia được nhiều hoạt động lí thú: nghỉ mát, tắm biển, tham quan các danh lam thắng cảnh, lễ hội ,vườn quốc gia cát Bà
-Kể một số điều kiện để HP trở thành một cảng biển, một trung tâm du lịch .
-Nêu tên các sản phẩm của ngành công nghiệp đóng tàu ở HP.
-Nhận xét tiết học .
-Chuẩn bị bài tiết sau: “Đồng bằng Nam Bộ”.
-Cả lớp .
-Theo dõi.
*Hoạt động nhóm:
-HS các nhóm thảo luận.
-Đại diện các nhóm trình bày kết quả .
-HS nhận xét, bổ sung.
*Hoạt động cả lớp:
-HS trả lời câu hỏi .
-HS khác nhận xét, bổ sung.
+(xà lan, tàu đánh cá, tàu du lịch, tàu chở khách, tàu chở hàng)
* Hoạt động nhóm:
-HS các nhóm thảo luận .
-Đại diện các nhóm trình bày kết quả của nhóm mình trước lớp.
-HS trả lời .
-Theo dõi, ghi bài.
File đính kèm:
- LỊCH SỬ ĐL4 T19.doc