I. MỤC TIÊU.
- Trương Định là một trong những tấm gương tiêu biểu của phong trào đấu tranh chống thực dân Pháp xâm lược của nhân dân Nam Kì.
- Ông là người có lòng yêu nước sâu sắc, dám chống lại lệnh vua để kiên quyết cùng nhân dân chống Pháp xâm lược. Ông được nhân dân tin yêu và khâm phục, suy tôn làm “Bình Tây đại nguyên soái”.
- Kính trọng người hiền, yêu nước và thương dân.
II ĐỒ DÙNG DAY- HỌC.
- HS: Hình minh hoạ trang 5 SGK.
- GV: Sơ đồ kẻ sẵn theo mục củng cố, bản đồ hành chính Việt Nam.
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 4524 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử 5 bài 1: Bình tây đại nguyên soái - Trương Định, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 (Từ 8/9 đến 12/9/08)
Lịch sử
Bài 1: Bình Tây đại nguyên soái - Trương Định.
Ngày dạy:
Thứ 2- Sáng : Tiết 2: 5E; Tiết 3: 5C Thứ 4- Sáng: Tiết 1:5D
Chiều: Tiết 1: 5A Thứ 5- Chiều: Tiết 2: 5B
I. Mục tiêu.
- Trương Định là một trong những tấm gương tiêu biểu của phong trào đấu tranh chống thực dân Pháp xâm lược của nhân dân Nam Kì.
- Ông là người có lòng yêu nước sâu sắc, dám chống lại lệnh vua để kiên quyết cùng nhân dân chống Pháp xâm lược. Ông được nhân dân tin yêu và khâm phục, suy tôn làm “Bình Tây đại nguyên soái”.
- Kính trọng người hiền, yêu nước và thương dân.
II Đồ dùng day- học.
- HS: Hình minh hoạ trang 5 SGK.
- GV: Sơ đồ kẻ sẵn theo mục củng cố, bản đồ hành chính Việt Nam.
III. Hoạt động dạy- học.
A. KTBC:
- Nêu khái quát về hơn 80 năm chống thực dân Pháp xâm lược và đô hộ.
+ Tranh vẽ cảnh gì? Em có cảm nghĩ gì về buổi lễ được vẽ trong tranh?
- Sử dụng câu hỏi: Trương Định là ai? Vì sao nhân dân lại dành cho ông tình cảm đặc biệt tôn kính như vậy? để giới thiệu nội dung bài học.
- HS nghe.
- Quan sát hình minh hoạ, SGK, trang 5 và trả lời câu hỏi:
B. Bài mới.
1. Hoạt động 1: Tình hình đất nước ta sau khi thực dân Pháp nổ súng xâm lược.
+ Nhân dân Nam Kì đã làm gì khi thực dân Pháp xâm lược nước ta?
+ Triều đình nhà Nguyễn có thái độ như thế nào trước cuộc xâm lược của thực dân Pháp?
* Nhận xét và kết thúc hoạt động 1: Dùng bản đồ và giảng về tình hình đất nước ta, tinh thần của nhân dân ta chống trả quyết liệt. Tiêu biểu là phong trào kháng chiến của nhân dân dưới sự chỉ huy của Trương Định đã thu được một số thắng lợi và làm thực dân Pháp hoang mang lo sợ.
- Làm việc cá nhân: đọc SGK phần in nghiêng, suy nghĩ và tìm câu trả lời.
- Trả lời câu hỏi, lớp theo dõi và bổ sung ý kiến (nếu cần).
2. Hoạt động 2: Trương Định kiên quyết cùng nhân dân chống quân xâm lược.
- Hướng dẫn HS thảo luận theo nội dung câu hỏi:
+ Năm 1862, vua ra lệnh cho Trương Định làm gì? Theo em lệnh của nhà vua đúng hay sai? Vì sao?
+ Câu hỏi 1, SGK, trang 6.
+ Nghĩa quân và dân chúng đã làm gì trước băn khoăn đó của Trương Định? Việc làm đó có tác dụng như thế nào?
+ Câu hỏi 3, SGK, trang 6.
- Tổ chức cho HS báo cáo kết quả theo nội dung từng câu hỏi.
* Kết luận hoạt động 2: Năm 1862, triều đình nhà Nguyễn kí hoà ước nhường 3 tỉnh miền Đông Nam Kì cho thực dân Pháp và ra lệnh cho Trương Định phải giải tán lực lượng nhưng ông kiên quyết cùng nhân dân chống quân xâm lược.
- Thảo luận nhóm 4: đọc SGK phần còn lại, trao đổi và trả lời các câu hỏi.
- Một vài HS nêu ý kiến và lớp nhận xét, bổ sung.
- Báo các kết quả thảo luận theo hướng dẫn của GV.
3. Hoạt động 3: Lòng biết ơn, tự hào của nhân dân ta với: Bình Tây đại nguyên soái.
+ Nêu cảm nghĩ của em về Bình Tây đại nguyên soái Trương Định?
+ Hãy kể thêm một vài mẩu chuyện về ông mà em biết?
+ Nhân dân ta đã làm gì để bày tỏ lòng biết ơn và tự hào về ông?
* GV kết thúc hoạt động 3: Trương Định là một trong những tấm gương tiêu biểu của phong trào đấu tranh chống thực dân Pháp xâm lược của nhân dân Nam Kì.
* Chốt nội dung toàn bài.
- Suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
- Lớp nhận xét và bổ sung.
- Nêu nội dung ghi nhớ SGK, trang 5
File đính kèm:
- lich su lop 5.doc