Giáo án Lịch sử 4 học kì II

BÀI: NƯỚC TA CUỐI THỜI TRẦN

I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:

1.Kiến thức:

HS nắm được:

- Các biểu hiện suy tàn của nhà Trần giữa thế kỉ XIV

- Vì sao nhà Hồ thay nhà Trần.

2.Kĩ năng:

- Nêu được một số biểu hiện suy yếu của nhà Trần

3.Thái độ:

- Có ý thức chăm lo bảo vệ & xây dựng đất nước.

II.CHUẨN BỊ:

- SGK

 

doc27 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1197 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lịch sử 4 học kì II, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
út 10 phút 8 phút 3 phút 1 phút Khởi động: Bài cũ: Nghĩa quân Tây Sơn tiến ra Thăng Long Việc nghĩa quân Tây Sơn tiến ra Thăng Long có ý nghĩa như thế nào? GV nhận xét. Bài mới: Giới thiệu: Hoạt động1: Hoạt động cả lớp - GV trình bày nguyên nhân việc Nguyễn Huệ (Quang Trung) tiến ra Bắc đánh quân Thanh Hoạt động 2: Hoạt động cá nhân GV yêu cầu HS làm bảng phụ(GV đưa ra mốc thời gian, HS điền tên các sự kiện chính) Hoạt động 3: Hoạt động cả lớp GV hướng dẫn HS nhận thức được quyết tâm & tài nghệ quân sự của Quang Trung trong cuộc đại phá quân Thanh (hành quân bộ từ Nam ra Bắc; tiến quân trong dịp Tết; cách đánh ở trận Ngọc Hồi, Đống Đa) GV chốt lại: Ngày nay, cứ đến ngày mồng 4 Tết, ở gò Đống Đa (Hà Nội) nhân dân ta lại tổ chức giỗ trận để tưởng nhớ ngày Quang Trung đại phá quân Thanh Củng cố - GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi trong SGK Dặn dò: - Chuẩn bị: Những chính sách về kinh tế & văn hóa của vua Quang Trung. HS trả lời HS nhận xét HS dựa vào SGK để làm bảng phụ HS dựa vào các câu trả lời trong bảng phụ để thuật lại diễn biến sự kiện Quang Trung đại phá quân Thanh SGK Bảng phụ Các ghi nhận, lưu ý: Ngày: Tuần: 30 Môn: Lịch sử BÀI: NHỮNG CHÍNH SÁCH VỀ KINH TẾ VÀ VĂN HÓA CỦA VUA QUANG TRUNG I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU: 1.Kiến thức: HS biết: Một số chính sách về kinh tế & văn hóa của vua Quang Trung. Tác dụng của những chính sách đó. 2.Kĩ năng: Kể được một số chính sách về kinh tế & văn hóa của vua Quang Trung. 3.Thái độ: Quý trọng tài năng của vua Quang Trung II.CHUẨN BỊ: -SGK III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS ĐDDH 1 phút 5 phút 8 phút 8 phút 8 phút 3 phút 1 phút Khởi động: Bài cũ: Quang Trung đại phá quân Thanh Em hãy nêu tài trí của vua Quang Trung trong việc đánh bại quân xâm lược nhà Thanh Em hãy kể tên các trận đánh lớn trong cuộc đại phá quân Thanh? Em hãy nêu ý nghĩa của ngày giỗ trận Đống Đa mồng 5 tháng giêng? GV nhận xét Bài mới: Giới thiệu: Hoạt động1: Hoạt động nhóm GV trình bày tóm tắt tình hình kinh tế đất nước trong thời Trịnh – Nguyễn phân tranh: ruộng đất bị bỏ hoang, kinh tế không phát triển. Sau khi đất nước thống nhất, vua Quang Trung đã có những chính sách gì về kinh tế? Nội dung & tác dụng của những chính sách đó? Hoạt động 2: Hoạt động cá nhân Tại sao vua Quang Trung lại coi trọng chữ Nôm? Em hiểu câu: “Xây dựng đất nước lấy việc học làm đầu” như thế nào? GV kết luận: Qua bài này, ta thấy Quang Trung mong muốn xây dựng đất nước giàu mạnh. Ông rất trọng dụng nhân tài. Tiếc rằng công việc đang tiến triển tốt đẹp thì ông mất Hoạt động 3: Hoạt động nhóm - GV chia nhóm để HS kể lại câu chuyện vua Quang Trung trọng dụng người tài. Củng cố - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi trong SGK Dặn dò: - Chuẩn bị bài: Nhà Nguyễn thành lập HS trả lời HS nhận xét HS thảo luận nhóm & báo cáo kết quả. Tổ chức lại bộ máy nhà nước, khuyến khích nông dân lưu tán trở về cày cấy, quyết định dùng chữ Nôm làm chữ viết của nước nhà, mời người tài giỏi ra giúp nước. Chữ Nôm là chữ của dân tộc. Việc vua Quang Trung đề cao chữ Nôm là nhằm đề cao tinh thần dân tộc. Đất nước muốn phát triển được, cần phải đề cao dân trí, coi trọng việc học hành. Các nhóm thi đua SGK Các ghi nhận, lưu ý: Ngày: Tuần: 31 Môn: Lịch sử BÀI: NHÀ NGUYỄN THÀNH LẬP I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU: 1.Kiến thức: HS biết nhà Nguyễn thiết lập một chế độ rất chặt chẽ & hà khắc để bảo vệ quyền lợi của dòng họ mình 2.Kĩ năng: HS nắm được nhà Nguyễn ra đời trong hoàn cảnh nào? Kinh đô đóng ở đâu? Và một số ông vua đầu nhà Nguyễn. 3.Thái độ: Yêu thích tìm hiểu lịch sử dân tộc. II.CHUẨN BỊ: Tranh ảnh về kinh thành Huế III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS ĐDDH 1 phút 5 phút 8 phút 6 phút 8 phút 3 phút 1 phút Khởi động: Bài cũ: Những chính sách về kinh tế & văn hóa của vua Quang Trung Em hãy kể lại những chính sách về kinh tế & văn hóa của vua Quang Trung? GV nhận xét Bài mới: Giới thiệu: Hoạt động1: Hoạt động cá nhân Nhà Nguyễn ra đời vào hoàn cảnh nào? Năm 1792, Quang Trung qua đời, triều đại Tây Sơn như thế nào? Nguyễn Ánh lật đổ triều Tây Sơn vào năm nào? Lấy hiệu là gì? Kinh đô ở đâu? Hoạt động 2: Hoạt động cả lớp + thi đua tổ GV treo tranh kinh thành Huế & giới thiệu nhà Nguyễn đã chọn Phú Xuân làm kinh đô, các đời vua nhà Nguyễn? Hoạt động 3: Hoạt động nhóm GV cung cấp thêm một số điểm trong bộ luật Gia Long: Gia Long đặt lệ “tứ bất” (nhưng không ghi thành văn) tức là: không đặt tể tướng, không lập hoàng hậu, không lấy trạng nguyên trong thi cử, không phong tước vương cho người ngoài họ vua Các vua nhà Nguyễn bảo vệ quyền lợi của mình bằng bộ luật hà khắc nào? Vì sao các vua nhà Nguyễn không muốn chia sẻ quyền lợi của mình cho ai? Từ việc đặt luật pháp, thay đổi các cơ quan, đến việc tổ chức các kì thi Hội do ai làm? Để bảo vệ uy quyền tuyệt đối của nhà vua, các vua triều Nguyễn đã đặt ra các hình phạt như thế nào? GV kết luận: Các vua nhà Nguyễn đã dùng mọi biện pháp thâu tóm quyền hành vào tay mình. Nhà Nguyễn ra đời đã xây dựng ngai vàng của mình trên biển máu của cuộc khởi nghĩa nông dân Tây Sơn. Vì vậy nhà Nguyễn đã thực hiện chính sách quản lí xã hội rất chặt chẽ & tàn bạo. Củng cố - GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi trong SGK Dặn dò: Tìm đọc: Các vua đời nhà Nguyễn Chuẩn bị bài: Kinh thành Huế HS trả lời HS nhận xét Sau khi vua Quang Trung mất, lợi dụng triều đình đang suy yếu, Nguyễn Aùnh đã đem quân tấn công, lật đổ nhà Tây Sơn. Nguyễn Aùnh lên ngôi hoàng đế, lấy niên hiệu là Gia Long, chọn Huế làm kinh đô. Từ năm 1802 đến năm 1848, nhà Nguyễn trải qua các đời vua: Gia Long, Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức. HS xem tranh Các tổ lên thi đua chọn đúng thứ tự các đời vua đầu nhà Nguyễn (Gia Long, Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức) HS hoạt động theo nhóm sau đó cử đại diện lên báo cáo SGK Tranh ảnh kinh thành Huế Các ghi nhận, lưu ý: Ngày: Tuần: 32 Môn: Lịch sử BÀI: KINH THÀNH HUẾ I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU: 1.Kiến thức: HS sơ lược được quá trình xây dựng, sự đồ sộ, vẻ đẹp của kinh thành & lăng tẩm ở Huế Biết Huế được công nhận là một di sản của văn hoá thế giới 2.Kĩ năng: HS nhận biết được kinh thành Huế (qua tranh ảnh) 3.Thái độ: Tự hào vì Huế là di sản văn hóa thế giới. Luôn có ý thức bảo vệ di tích lịch sử. II.CHUẨN BỊ: SGK III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS ĐDDH 1 phút 5 phút 10 phút 10 phút 3 phút 1 phút Khởi động: Bài cũ: Nhà Nguyễn thành lập Nhà Nguyễn ra đời trong hoàn cảnh nào? Nêu tên một số ông vua đầu triều Nguyễn? GV nhận xét Bài mới: Giới thiệu: Hoạt động1: Hoạt động cả lớp - Mô tả sơ lược quá trình xây dựng kinh thành Huế? Hoạt động 2: Hoạt động nhóm GV hệ thống lại để HS nhận thức được sự đồ sộ & vẻ đẹp của hệ thống cung điện, lăng tẩm ở kinh thành Huế. GV kết luận: Kinh thành Huế là một công trình sáng tạo của nhân dân ta. Ngày 11 – 12 – 1993, thế giới đã công nhận Huế là một Di sản Văn hóa thế giới. Củng cố - GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi trong SGK Dặn dò: - Chuẩn bị bài ôn tập HS trả lời HS nhận xét HS đọc SGK rồi mô tả sơ lược Các nhóm thảo luận để đi đến thống nhất về những nét đẹp của các công trình đó SGK Các ghi nhận, lưu ý: Ngày: Tuần: 33 Môn: Lịch sử BÀI: ÔN TẬP I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU: 1.Kiến thức: Hệ thống lại quá trình phát triển của lịch sử nước ta từ buổi đầu dựng nước đến giữa thế kỉ XIX 2.Kĩ năng: HS nêu lại được một số sự kiện, hiện tượng, nhân vật lịch sử tiêu biểu trong quá trình dựng nước & giữ nước của dân tộc ta từ thời vua Hùng Vương đến giữa thế kỉ XIX 3.Thái độ: Tự hào về truyền thống dựng nước & giữ nước của dân tộc. II.CHUẨN BỊ: SGK III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS ĐDDH 1 phút 5 phút 8 phút 8 phút 8 phút 4 phút 2 phút Khởi động: Bài cũ: Kinh thành Huế Mô tả sơ lược về quá trình xây dựng kinh thành Huế? GV nhận xét. Bài mới: Giới thiệu: Hoạt động1: Hoạt động cả lớp GV đưa sơ đồ, giải thích sơ đồ Hoạt động 2: Hoạt động cá nhân - GV đưa ra danh sách các nhân vật lịch sử như : Hùng Vương, An Dương Vương, Hai Bà Trưng, Ngô Quyền, Đinh Bộ Lĩnh, Lê Hoàn, Lý Thái Tổ Hoạt động 3: Thi đua tổ - GV đưa ra một số địa danh, di tích lịch sử, văn hoá như : đền Hùng, thành Cổ Loa, Thăng Long Củng cố - GV nhắc lại những kiến thức đã học. Dặn dò: - Chuẩn bị kiểm tra định kì HS trả lời HS nhận xét HS điền nội dung các thời kì, triều đại vào ô trống HS ghi tóm tắt về công lao của các nhân vật lịch sử HS thi đua tìm thời gian, thời kì ra đời của các địa danh, di tích lịch sử, văn hoá VBT SGK Các ghi nhận, lưu ý:

File đính kèm:

  • docLich Su L4 HKII.doc