I. MỤC TIÊU:
HS cần phải:
- Biết cách đính khuy hai lỗ.
- Đính được khuy hai lỗ đúng qui trình, đúng kĩ thuật.
- Rèn luyện tính cẩn thận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Mẫu đính khuy hai lỗ.
- Một số sản phẩm may mặc được đính khuy hai lỗ.
- Vật liệu và dụng cụ cần thiết:
+ Một số khuy hai lỗ được làm bằng các vật liệu khác nhau (như vỏ con trai, nhựa, gỗ,.) với nhiều màu sắc, kích cỡ, hình dạng khác nhau.
+ 2 – 3 chiếc khuy hai lỗ có kích thước lớn (có trong bộ dụng cụ khâu, thêu lớp 5 của GV).
+ Một mảnh vải có kích thước lớn (có trong bộ dụng cụ khâu, thêu lớp 5 của GV).
+ Một mảnh vải có kích thước 20cm x 30cm.
+ Chỉ khâu, len hoặc sợi.
+ Kim khâu len và kim khâu thường.
+ Phấn vạch, thước (có vạch chia thành từng xăng-ti-mét), kéo.
18 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2345 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Kỹ thuật Lớp 5 Tuần 1-7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
của các bạn.
GV nhận xét đánh giá sản phẩm.
NHẬN XÉT, DẶN DÒ
- GV nhận xét chung tiết học.
- Dặn dò: Chuẩn bị 1 mảnh vải, kim, chỉ, kéo cho bài: “Thêu chữ V”.
&
……...................
TuÇn:
M«n: kÜ thuËt (TiÕt: 9 )
Thªu ch÷ V
I. MỤC TIÊU:
- HS cần phải;
* Kiến thức: Biết cách thêu chữ V và ứng dụng của chữ V.
* Kĩ năng: Thêu được các mũi chữ V đúng kĩ thuật, đúng quy trình.
Rèn đôi tay khéo léo và tính cẩn thận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Mẫu thêu chữ V.
- Một số sản phẩm thêu trang trí.
- Mảnh vải kích thước 35cm x 35cm.
- Kim, chỉ, phấn.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
KIỂM TRA BÀI CŨ - GIỚI THIỆU BÀI
- Kiểm tra bài cũ:
+ Kiểm tra phần chuẩn bị của HS.
+ Em hãy cho biết đã học những kiểu thêu nào?
- HS trả lời.
- GV nhận xét.
- Giới thiệu bài mới: Ở lớp 4, các em đã học thêu đường. Hôm nay, cô cùng các em sẽ học “Thêu chữ V”.
Hoạt động 1
QUAN SÁT, NHẬN XÉT MẪU
- GV giới thiệu mẫu thêu chữ V.
- HS lắng nghe.
- GV hướng dẫn HS quan sát mẫu kết hợp với quan sát hình 1 (SGK).
GV nêu câu hỏi:
- Em hãy quan sát H1 và nêu đặc điểm của đường thêu chữ V ở mặt phải, mặt trái đường thêu?
- HS trả lời.
- Mũi thêu chữ V được dùng để làm gì?
- HS trả lời.
- GV cho HS quan sát một số sản phẩm thêu trang trí bằng mũi thêu chữ V
- HS quan sát.
- GV nhận xét – Tiểu kết ý 1 phần ghi nhớ trong SGK/19.
- HS lắng nghe.
Hoạt động 2
HƯỚNG DẪN THAO TÁC KĨ THUẬT
Cho HS thảo luận nhóm đôi theo yêu cầu sau:
- Đọc nội dung mục II SGK/17-18.
- Trả lời các câu hỏi sau:
+ Để thêu chữ V có mấy bước?
- 2 bước:
+ Vạch dấu đường thêu chữ V.
+ Thêu chữ V theo đường vạch dấu.
+ Nêu cách vạch dấu đường thêu chữ V?
GV hướng dẫn cách vạch dấu thêu đường chữ V.
- HS quan sát, lắng nghe.
- GV cho HS tự vạch dấu thêu đường chữ V trên tấm bìa.
- GV cho HS quan sát hình 3, 4/SGK/17-18.
- GV cho HS nêu cách bắt đầu thêu và cách thêu các mũi thêu chữ V.
- HS trình bày.
- GV nhận xét bổ sung.
- GV thêu mẫu
- HS quan sát.
- GV tiểu kết ý 2 phần ghi nhớ SGK/19.
- GV hướng dẫn lần thứ hai các thao tác thêu mẫu chữ V.
- Cho HS đọc phần ghi nhớ SGK/19.
- Yêu cầu HS nhắc lại cách thêu chữ V.
NHẬN XÉT, DẶN DÒ
- GV nhận xét chung về tiết học.
- Dặn dò: Chuẩn bị tấm bìa, vải, kim, chỉ, để thực hành thêu chữ V.
&
……...................
TuÇn:
M«n: kÜ thuËt (TiÕt: 10 )
Thªu ch÷ V (tt)
I. MỤC TIÊU:
* Kiến thức: Củng cố kiến thức ở tiết 1.
* Kĩ năng: Thêu được các mũi chữ V được kĩ thuật, đúng qui trình.
Rèn đôi tay khéo léo và tính cẩn thận.
* Thái độ: Yêu thích nghề thêu.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Mẫu thêu chữ V.
- HS: Tấm bìa, vải, kim, chỉ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
KIỂM TRA BÀI CŨ - GIỚI THIỆU BÀI
- Kiểm tra bài cũ:
+ Trình bày cách thực hiện các mũi thêu chữ V?
+ Người ta dùng mũi thêu chữ V trong những trường hợp nào?
- HS trả lời.
- GV nhận xét.
Hoạt động 1
HỌC SINH THỰC HÀNH (25’)
- GV cho 4 HS nhắc lại cách thêu chữ V.
- HS trình bày.
- GV cho 2 HS lên bảng thực hiện thao tác thêu 2 – 3 mẫu thêu chữ V.
- 2 HS thực hiện cả lớp quan sát.
- Cho HS nhận xét.
- GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
- Cho HS thực hành thêu chữ V theo nhóm 6 (trong khoảng thời gian 10’)
Hoạt động 2
HỘI THI KHÉO TAY (8’)
- Các nhóm cử 1 đại diện thêu nhanh, đẹp lên thi.
- GV cho các nhóm tổ chức hội thi khéo tay.
- Yêu cầu: Thêu 10 mũi thêu chữ V. Thêu đúng kĩ thuật, quy trình, nhanh.
- GV cho HS nhận xét – Đánh giá.
- Tổng kết cuộc thi.
- Tuyên dương cá nhân đạt giải.
NHẬN XÉT, DẶN DÒ
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn dò: Chuẩn bị kim, vải, chỉ, kéo để thực hành thêu mũi chữ V.
&
TuÇn:
M«n: kÜ thuËt (TiÕt: 11 )
Thªu ch÷ V (tt)
I. MỤC TIÊU:
* Kiến thức: Củng cố kiến thức ở tiết 1.
* Kĩ năng: Thêu được các mũi chữ V được kĩ thuật, đúng qui trình.
Rèn đôi tay khéo léo và tính cẩn thận.
* Thái độ: Yêu thích nghề thêu.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Mẫu thêu chữ V.
- HS: Tấm bìa, vải, kim, chỉ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
KIỂM TRA BÀI CŨ - GIỚI THIỆU BÀI
- Kiểm tra bài cũ: Gọi 4 GV lên bảng thêu 5 mũi chữ V
- HS thực hiện.
- GV nhận xét.
Hoạt động 1
HỌC SINH THỰC HÀNH (20’)
- GV cho 1 HS nhắc lại cách thêu chữ V.
- HS nhắc lại.
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
- Cho HS thực hành cá nhân .
- Cả lớp thực hiện thêu mũi chữ V.
- Nội dung thực hành:
+ Thêu 10 mũi thêu chữ V trên vải.
+ Yêu cầu đúng kĩ thuật, đúng qui trình, mũi thêu không bị căn quá làm nhăn vải.
Hoạt động 2
ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM
- GV cho HS trưng bày một số sản phẩm trên bảng lớn.
- Cử 2 – 3 HS đánh giá sản phẩm của bạn theo mục III trong SGK/19.
- GV nhận xét đánh giá sản phẩm của HS theo 2 mức (A và B)
NHẬN XÉT, DẶN DÒ
- GV tổng kết tiết học.
- Dặn dò: Chuẩn bị kim, vải, chỉ, kéo để thêu dấu nhân.
&
TuÇn:
M«n: kÜ thuËt (TiÕt: 12 )
Thªu dÊu nh©n
I. MỤC TIÊU:
HS cần phải:
- Biết cách thêu dấu nhân.
- Thêu được mũi thêu dấu nhân đúng kĩ thuật, đúng quy trình.
- Yêu thích thêu thùa, tự hào với sản phẩm làm được.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Mẫu thêu dấu nhân.
- Một số sản phẩm may mặc thêu trang trí bằng mẫu thêu dấu nhân.
- Vật liệu: Một mảnh vải trắng hoặc màu 35cm x 35cm.
Kim khâu, khung thêu.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
KIỂM TRA BÀI CŨ - GIỚI THIỆU BÀI
- Kiểm tra bài cũ: Gọi HS trình bày cách thêu mũi chữ V. Nêu ứng dụng của mũi thêu chữ V.
- HS trình bày.
- GV nhận xét.
- Giới thiệu bài mới: Tiết học này, cô cùng cả lớp tìm hiểu bài: Thêu dấu nhân.
- HS lắng nghe.
Hoạt động 1
QUAN SÁT NHẬN XÉT MẪU
- GV giới thiệu mẫu thêu dấu nhân.
- Cả lớp quan sát.
- Gv cho HS tìm hiểu đặc điểm của đường thêu dấu nhân.
- GV nêu:
Em hãy quan sát hình 1/SGK/20.
- Hỏi: Nêu đặc điểm hình dạng của đường thêu dấu nhân ở mặt phải và mặt trái đường thêu.
- HS trả lời.
+ Mẫu phải là những dấu nhân liên tiếp.
+ Mặt trái là những vạch ngang dài nối tiếp.
- Cho HS quan sát một số sản phẩm được thêu trang trí bằng mũi thêu dấu nhân.
- HS quan sát.
- Hỏi: Mũi thêu dấu nhân được ứng dụng để làm gì?
- HS trả lời: Váy, áo, vỏ gối, khăn ăn, khăn trải bàn.
- GV nhận xét – Tiểu kết hoạt động 1.
- Cho HS đọc nội dung 1 trong phần ghi nhớ SGK/23.
Hoạt động 2
HƯỚNG DẪN THAO TÁC KĨ THUẬT
- Cho HS thảo luận nhóm đôi theo yêu cầu sau:
+ Đọc nội dung mục II SGK/20-21.
Trả lời các câu hỏi sau:
- HS trả lời
+ Để thêu dấu nhân có mấy bước?
+ Nêu cách vạch dấu đường thêu dấu nhân.
- 2 bước:
+ Vạch dấu đường thêu dấu nhân.
+ Thêu dấu nhân theo đường vạch dấu.
GV hướng dẫn cách vạch dấu đường thêu dấu nhân.
- Cho HS tự vạch dấu đường thêu dấu nhân trên tấm bìa.
- GV cho HS quan sát hình 3, 4/SGK/21 – 22
- Cho HS nêu cách bắt đầu thêu và cách thêu các mũi thêu dấu nhân.
- GV nhận xét, bổ sung.
- GV thêu mẫu.
- HS quan sát.
GV tiểu kết ý 2 phần ghi nhớ SGK/23.
GV hướng dẫn lần thứ hai các thao tác thêu dấu nhân.
Cho HS đọc phần ghi nhớ SGK/23.
NHẬN XÉT, DẶN DÒ
- Yêu cầu HS nhắc lại cách thêu dấu nhân.
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn dò: Chuẩn bị vật liệu để thực hành thêu dấu nhân.
&
TuÇn:
M«n: kÜ thuËt (TiÕt: 13 )
Thªu dÊu nh©n
I. MỤC TIÊU:
HS cần phải:
- Biết cách thêu dấu nhân.
- Thêu được mũi thêu dấu nhân đúng kĩ thuật, đúng quy trình.
- Yêu thích thêu thùa, tự hào với sản phẩm làm được.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Mẫu thêu dấu nhân.
- Một số sản phẩm may mặc thêu trang trí bằng mẫu thêu dấu nhân.
- Vật liệu: Một mảnh vải trắng hoặc màu 35cm x 35cm.
Kim khâu, khung thêu.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
KIỂM TRA BÀI CŨ - GIỚI THIỆU BÀI
- Kiểm tra bài cũ:
+ Trình bày cách thêu dấu nhân.
+ Người ta dùng mũi thêu dấu nhân để làm gì
- HS trả lời.
- GV nhận xét.
- Giới thiệu bài mới: Tiết học này, cô cùng cả lớp tìm hiểu bài: Thêu dấu nhân.
- HS lắng nghe.
Hoạt động 1
HỌC SINH THỰC HÀNH (25’)
- GV cho 4 HS nhắc lại cách thêu dấu nhân.
- HS trình bày.
- GV cho 2 HS lên bảng thực hiện thao tác thêu 5 mũi thêu dấu nhân.
- 2 HS thực hiện cả lớp quan sát.
- Cho HS nhận xét.
- GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
- Cho HS thực hành thêu dấu nhân theo nhóm 6 (10’).
Hoạt động 2
HỘI THI KHÉO TAY
- GV cho các nhóm cử đại diện nhóm lên tham gia hội thi khéo tay.
- HS các nhóm cử đại diện.
- GV tổ chức hội thi khéo tay. Yêu cầu: Thêu 10 mũi thêu dấu nhân.
- Thêu đúng kĩ thuật, quy trình, nhanh.
- GV cho HS nhận xét đánh giá.
- GV nhận xét – Tổng kết cuộc thi.
- Tuyên dương cá nhân đoạt giải.
NHẬN XÉT, DẶN DÒ
- GV nhận xét - tiết học.
- Dặn dò: Chuẩn bị kim, vải, chỉ để thực hành thêu dấu nhân.
&
TuÇn:
M«n: kÜ thuËt (TiÕt: 14 )
Thªu dÊu nh©n
I. MỤC TIÊU:
HS cần phải:
- Biết cách thêu dấu nhân.
- Thêu được mũi thêu dấu nhân đúng kĩ thuật, đúng quy trình.
- Yêu thích thêu thùa, tự hào với sản phẩm làm được.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Mẫu thêu dấu nhân.
- Một số sản phẩm may mặc thêu trang trí bằng mẫu thêu dấu nhân.
- Vật liệu: Một mảnh vải trắng hoặc màu 35cm x 35cm.
Kim khâu, khung thêu.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
KIỂM TRA BÀI CŨ - GIỚI THIỆU BÀI
- Kiểm tra bài cũ: Gọi 4 HS lên bảng thêu 5 mũi thêu dấu nhân.
- HS thực hiện.
- HS nhận xét.
- GV nhận xét.
Hoạt động 1
HỌC SINH THỰC HÀNH (25’)
- GV cho HS nhắc lại cách thêu dấu nhân.
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
- Cả lớp thực hiện thêu mũi chữ V.
- Cho HS thực hành cá nhân.
Nội dung thực hành:
- Thêu 10 mũi thêu dấu nhân trên vải theo đường vạch dấu.
- Yêu cầu: Thêu đúng kĩ thuật, đúng quy trình, mũi thêu không bị căng quá làm nhăn vải.
- Thực hiện trong vòng 15’
Hoạt động 2
ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM
- GV cho HS trưng bày một số sản phẩm trên bảng lớn.
- Cử 2 – 3 HS đánh giá sản phẩm của bạn theo đánh giá trong SGK/23.
- GV nhận xét đánh giá sản phẩm của HS theo 2 mức (A và B)
NHẬN XÉT, DẶN DÒ
- GV tổng kết tiết học.
- Dặn dò: Chuẩn bị vải 30cm x 40cm, chỉ, kim thêu, thước để làm túi xách đơn giản.
&
……...................
File đính kèm:
- Ky thuat1-7.doc