Giáo án Kỹ thuật Lớp 5 Tuần 1-7

I. MỤC TIÊU:

HS cần phải:

- Biết cách đính khuy hai lỗ.

- Đính được khuy hai lỗ đúng qui trình, đúng kĩ thuật.

- Rèn luyện tính cẩn thận.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Mẫu đính khuy hai lỗ.

- Một số sản phẩm may mặc được đính khuy hai lỗ.

- Vật liệu và dụng cụ cần thiết:

+ Một số khuy hai lỗ được làm bằng các vật liệu khác nhau (như vỏ con trai, nhựa, gỗ,.) với nhiều màu sắc, kích cỡ, hình dạng khác nhau.

+ 2 – 3 chiếc khuy hai lỗ có kích thước lớn (có trong bộ dụng cụ khâu, thêu lớp 5 của GV).

+ Một mảnh vải có kích thước lớn (có trong bộ dụng cụ khâu, thêu lớp 5 của GV).

+ Một mảnh vải có kích thước 20cm x 30cm.

+ Chỉ khâu, len hoặc sợi.

+ Kim khâu len và kim khâu thường.

+ Phấn vạch, thước (có vạch chia thành từng xăng-ti-mét), kéo.

 

doc18 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2345 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Kỹ thuật Lớp 5 Tuần 1-7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
của các bạn. GV nhận xét đánh giá sản phẩm. NHẬN XÉT, DẶN DÒ - GV nhận xét chung tiết học. - Dặn dò: Chuẩn bị 1 mảnh vải, kim, chỉ, kéo cho bài: “Thêu chữ V”. š&› ……................... TuÇn: M«n: kÜ thuËt (TiÕt: 9 ) Thªu ch÷ V I. MỤC TIÊU: - HS cần phải; * Kiến thức: Biết cách thêu chữ V và ứng dụng của chữ V. * Kĩ năng: Thêu được các mũi chữ V đúng kĩ thuật, đúng quy trình. Rèn đôi tay khéo léo và tính cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Mẫu thêu chữ V. - Một số sản phẩm thêu trang trí. - Mảnh vải kích thước 35cm x 35cm. - Kim, chỉ, phấn. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc KIỂM TRA BÀI CŨ - GIỚI THIỆU BÀI - Kiểm tra bài cũ: + Kiểm tra phần chuẩn bị của HS. + Em hãy cho biết đã học những kiểu thêu nào? - HS trả lời. - GV nhận xét. - Giới thiệu bài mới: Ở lớp 4, các em đã học thêu đường. Hôm nay, cô cùng các em sẽ học “Thêu chữ V”. Hoạt động 1 QUAN SÁT, NHẬN XÉT MẪU - GV giới thiệu mẫu thêu chữ V. - HS lắng nghe. - GV hướng dẫn HS quan sát mẫu kết hợp với quan sát hình 1 (SGK). GV nêu câu hỏi: - Em hãy quan sát H1 và nêu đặc điểm của đường thêu chữ V ở mặt phải, mặt trái đường thêu? - HS trả lời. - Mũi thêu chữ V được dùng để làm gì? - HS trả lời. - GV cho HS quan sát một số sản phẩm thêu trang trí bằng mũi thêu chữ V - HS quan sát. - GV nhận xét – Tiểu kết ý 1 phần ghi nhớ trong SGK/19. - HS lắng nghe. Hoạt động 2 HƯỚNG DẪN THAO TÁC KĨ THUẬT Cho HS thảo luận nhóm đôi theo yêu cầu sau: - Đọc nội dung mục II SGK/17-18. - Trả lời các câu hỏi sau: + Để thêu chữ V có mấy bước? - 2 bước: + Vạch dấu đường thêu chữ V. + Thêu chữ V theo đường vạch dấu. + Nêu cách vạch dấu đường thêu chữ V? GV hướng dẫn cách vạch dấu thêu đường chữ V. - HS quan sát, lắng nghe. - GV cho HS tự vạch dấu thêu đường chữ V trên tấm bìa. - GV cho HS quan sát hình 3, 4/SGK/17-18. - GV cho HS nêu cách bắt đầu thêu và cách thêu các mũi thêu chữ V. - HS trình bày. - GV nhận xét bổ sung. - GV thêu mẫu - HS quan sát. - GV tiểu kết ý 2 phần ghi nhớ SGK/19. - GV hướng dẫn lần thứ hai các thao tác thêu mẫu chữ V. - Cho HS đọc phần ghi nhớ SGK/19. - Yêu cầu HS nhắc lại cách thêu chữ V. NHẬN XÉT, DẶN DÒ - GV nhận xét chung về tiết học. - Dặn dò: Chuẩn bị tấm bìa, vải, kim, chỉ, để thực hành thêu chữ V. š&› ……................... TuÇn: M«n: kÜ thuËt (TiÕt: 10 ) Thªu ch÷ V (tt) I. MỤC TIÊU: * Kiến thức: Củng cố kiến thức ở tiết 1. * Kĩ năng: Thêu được các mũi chữ V được kĩ thuật, đúng qui trình. Rèn đôi tay khéo léo và tính cẩn thận. * Thái độ: Yêu thích nghề thêu. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Mẫu thêu chữ V. - HS: Tấm bìa, vải, kim, chỉ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc KIỂM TRA BÀI CŨ - GIỚI THIỆU BÀI - Kiểm tra bài cũ: + Trình bày cách thực hiện các mũi thêu chữ V? + Người ta dùng mũi thêu chữ V trong những trường hợp nào? - HS trả lời. - GV nhận xét. Hoạt động 1 HỌC SINH THỰC HÀNH (25’) - GV cho 4 HS nhắc lại cách thêu chữ V. - HS trình bày. - GV cho 2 HS lên bảng thực hiện thao tác thêu 2 – 3 mẫu thêu chữ V. - 2 HS thực hiện cả lớp quan sát. - Cho HS nhận xét. - GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS. - Cho HS thực hành thêu chữ V theo nhóm 6 (trong khoảng thời gian 10’) Hoạt động 2 HỘI THI KHÉO TAY (8’) - Các nhóm cử 1 đại diện thêu nhanh, đẹp lên thi. - GV cho các nhóm tổ chức hội thi khéo tay. - Yêu cầu: Thêu 10 mũi thêu chữ V. Thêu đúng kĩ thuật, quy trình, nhanh. - GV cho HS nhận xét – Đánh giá. - Tổng kết cuộc thi. - Tuyên dương cá nhân đạt giải. NHẬN XÉT, DẶN DÒ - GV nhận xét tiết học. - Dặn dò: Chuẩn bị kim, vải, chỉ, kéo để thực hành thêu mũi chữ V. š&› TuÇn: M«n: kÜ thuËt (TiÕt: 11 ) Thªu ch÷ V (tt) I. MỤC TIÊU: * Kiến thức: Củng cố kiến thức ở tiết 1. * Kĩ năng: Thêu được các mũi chữ V được kĩ thuật, đúng qui trình. Rèn đôi tay khéo léo và tính cẩn thận. * Thái độ: Yêu thích nghề thêu. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Mẫu thêu chữ V. - HS: Tấm bìa, vải, kim, chỉ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc KIỂM TRA BÀI CŨ - GIỚI THIỆU BÀI - Kiểm tra bài cũ: Gọi 4 GV lên bảng thêu 5 mũi chữ V - HS thực hiện. - GV nhận xét. Hoạt động 1 HỌC SINH THỰC HÀNH (20’) - GV cho 1 HS nhắc lại cách thêu chữ V. - HS nhắc lại. - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. - Cho HS thực hành cá nhân . - Cả lớp thực hiện thêu mũi chữ V. - Nội dung thực hành: + Thêu 10 mũi thêu chữ V trên vải. + Yêu cầu đúng kĩ thuật, đúng qui trình, mũi thêu không bị căn quá làm nhăn vải. Hoạt động 2 ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM - GV cho HS trưng bày một số sản phẩm trên bảng lớn. - Cử 2 – 3 HS đánh giá sản phẩm của bạn theo mục III trong SGK/19. - GV nhận xét đánh giá sản phẩm của HS theo 2 mức (A và B) NHẬN XÉT, DẶN DÒ - GV tổng kết tiết học. - Dặn dò: Chuẩn bị kim, vải, chỉ, kéo để thêu dấu nhân. š&› TuÇn: M«n: kÜ thuËt (TiÕt: 12 ) Thªu dÊu nh©n I. MỤC TIÊU: HS cần phải: - Biết cách thêu dấu nhân. - Thêu được mũi thêu dấu nhân đúng kĩ thuật, đúng quy trình. - Yêu thích thêu thùa, tự hào với sản phẩm làm được. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Mẫu thêu dấu nhân. - Một số sản phẩm may mặc thêu trang trí bằng mẫu thêu dấu nhân. - Vật liệu: Một mảnh vải trắng hoặc màu 35cm x 35cm. Kim khâu, khung thêu. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc KIỂM TRA BÀI CŨ - GIỚI THIỆU BÀI - Kiểm tra bài cũ: Gọi HS trình bày cách thêu mũi chữ V. Nêu ứng dụng của mũi thêu chữ V. - HS trình bày. - GV nhận xét. - Giới thiệu bài mới: Tiết học này, cô cùng cả lớp tìm hiểu bài: Thêu dấu nhân. - HS lắng nghe. Hoạt động 1 QUAN SÁT NHẬN XÉT MẪU - GV giới thiệu mẫu thêu dấu nhân. - Cả lớp quan sát. - Gv cho HS tìm hiểu đặc điểm của đường thêu dấu nhân. - GV nêu: Em hãy quan sát hình 1/SGK/20. - Hỏi: Nêu đặc điểm hình dạng của đường thêu dấu nhân ở mặt phải và mặt trái đường thêu. - HS trả lời. + Mẫu phải là những dấu nhân liên tiếp. + Mặt trái là những vạch ngang dài nối tiếp. - Cho HS quan sát một số sản phẩm được thêu trang trí bằng mũi thêu dấu nhân. - HS quan sát. - Hỏi: Mũi thêu dấu nhân được ứng dụng để làm gì? - HS trả lời: Váy, áo, vỏ gối, khăn ăn, khăn trải bàn. - GV nhận xét – Tiểu kết hoạt động 1. - Cho HS đọc nội dung 1 trong phần ghi nhớ SGK/23. Hoạt động 2 HƯỚNG DẪN THAO TÁC KĨ THUẬT - Cho HS thảo luận nhóm đôi theo yêu cầu sau: + Đọc nội dung mục II SGK/20-21. Trả lời các câu hỏi sau: - HS trả lời + Để thêu dấu nhân có mấy bước? + Nêu cách vạch dấu đường thêu dấu nhân. - 2 bước: + Vạch dấu đường thêu dấu nhân. + Thêu dấu nhân theo đường vạch dấu. GV hướng dẫn cách vạch dấu đường thêu dấu nhân. - Cho HS tự vạch dấu đường thêu dấu nhân trên tấm bìa. - GV cho HS quan sát hình 3, 4/SGK/21 – 22 - Cho HS nêu cách bắt đầu thêu và cách thêu các mũi thêu dấu nhân. - GV nhận xét, bổ sung. - GV thêu mẫu. - HS quan sát. GV tiểu kết ý 2 phần ghi nhớ SGK/23. GV hướng dẫn lần thứ hai các thao tác thêu dấu nhân. Cho HS đọc phần ghi nhớ SGK/23. NHẬN XÉT, DẶN DÒ - Yêu cầu HS nhắc lại cách thêu dấu nhân. - GV nhận xét tiết học. - Dặn dò: Chuẩn bị vật liệu để thực hành thêu dấu nhân. š&› TuÇn: M«n: kÜ thuËt (TiÕt: 13 ) Thªu dÊu nh©n I. MỤC TIÊU: HS cần phải: - Biết cách thêu dấu nhân. - Thêu được mũi thêu dấu nhân đúng kĩ thuật, đúng quy trình. - Yêu thích thêu thùa, tự hào với sản phẩm làm được. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Mẫu thêu dấu nhân. - Một số sản phẩm may mặc thêu trang trí bằng mẫu thêu dấu nhân. - Vật liệu: Một mảnh vải trắng hoặc màu 35cm x 35cm. Kim khâu, khung thêu. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc KIỂM TRA BÀI CŨ - GIỚI THIỆU BÀI - Kiểm tra bài cũ: + Trình bày cách thêu dấu nhân. + Người ta dùng mũi thêu dấu nhân để làm gì - HS trả lời. - GV nhận xét. - Giới thiệu bài mới: Tiết học này, cô cùng cả lớp tìm hiểu bài: Thêu dấu nhân. - HS lắng nghe. Hoạt động 1 HỌC SINH THỰC HÀNH (25’) - GV cho 4 HS nhắc lại cách thêu dấu nhân. - HS trình bày. - GV cho 2 HS lên bảng thực hiện thao tác thêu 5 mũi thêu dấu nhân. - 2 HS thực hiện cả lớp quan sát. - Cho HS nhận xét. - GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS. - Cho HS thực hành thêu dấu nhân theo nhóm 6 (10’). Hoạt động 2 HỘI THI KHÉO TAY - GV cho các nhóm cử đại diện nhóm lên tham gia hội thi khéo tay. - HS các nhóm cử đại diện. - GV tổ chức hội thi khéo tay. Yêu cầu: Thêu 10 mũi thêu dấu nhân. - Thêu đúng kĩ thuật, quy trình, nhanh. - GV cho HS nhận xét đánh giá. - GV nhận xét – Tổng kết cuộc thi. - Tuyên dương cá nhân đoạt giải. NHẬN XÉT, DẶN DÒ - GV nhận xét - tiết học. - Dặn dò: Chuẩn bị kim, vải, chỉ để thực hành thêu dấu nhân. š&› TuÇn: M«n: kÜ thuËt (TiÕt: 14 ) Thªu dÊu nh©n I. MỤC TIÊU: HS cần phải: - Biết cách thêu dấu nhân. - Thêu được mũi thêu dấu nhân đúng kĩ thuật, đúng quy trình. - Yêu thích thêu thùa, tự hào với sản phẩm làm được. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Mẫu thêu dấu nhân. - Một số sản phẩm may mặc thêu trang trí bằng mẫu thêu dấu nhân. - Vật liệu: Một mảnh vải trắng hoặc màu 35cm x 35cm. Kim khâu, khung thêu. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc KIỂM TRA BÀI CŨ - GIỚI THIỆU BÀI - Kiểm tra bài cũ: Gọi 4 HS lên bảng thêu 5 mũi thêu dấu nhân. - HS thực hiện. - HS nhận xét. - GV nhận xét. Hoạt động 1 HỌC SINH THỰC HÀNH (25’) - GV cho HS nhắc lại cách thêu dấu nhân. - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. - Cả lớp thực hiện thêu mũi chữ V. - Cho HS thực hành cá nhân. Nội dung thực hành: - Thêu 10 mũi thêu dấu nhân trên vải theo đường vạch dấu. - Yêu cầu: Thêu đúng kĩ thuật, đúng quy trình, mũi thêu không bị căng quá làm nhăn vải. - Thực hiện trong vòng 15’ Hoạt động 2 ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM - GV cho HS trưng bày một số sản phẩm trên bảng lớn. - Cử 2 – 3 HS đánh giá sản phẩm của bạn theo đánh giá trong SGK/23. - GV nhận xét đánh giá sản phẩm của HS theo 2 mức (A và B) NHẬN XÉT, DẶN DÒ - GV tổng kết tiết học. - Dặn dò: Chuẩn bị vải 30cm x 40cm, chỉ, kim thêu, thước để làm túi xách đơn giản. š&› ……...................

File đính kèm:

  • docKy thuat1-7.doc