KỸ THUẬT
Tiết 2 - 3: CẮT, KHÂU TÚI RÚT DÂY (tt)
I. MỤC ĐÍCH- YÊU CẦU
1) Kiến thức :
· HS biết cách cắt, khâu túi rút dây.
2) Kĩ năng :
· Cắt, khâu được túi rút dây.
3) Giáo dục :
· HS yêu thích sản phẩm do mình làm được.
II. CHUẨN BỊ
_ Mẫu túi vải rút dây(được khâu bằng mũi khâu thường hoặc khâu đột) có kích thước lớn gấp hai lần kích thước quy định trong SGK.
_ Vật liệu và dụng cụ cần thiết:
+ Một mảnh vải hoa hoặc màu (mặt vải hoa rõ để HS dễ phân biệt mặt trái và mặt phải của vải).
+ Chỉ khâu và một đoạn len (hoặc sợi) dài 1 mét.
+ Kim khâu, kéo cắt vải, thước, phấn vạch, kim băng nhỏ (hoặc cặp tăm).
21 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1269 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Kỹ thuật lớp 4 tuần 9 đến 14, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột thưa hoặc đột mau.
Kĩ năng :
Gấp được mép vải và khâu viền được đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột thưa hoặc đột mau theo đúng quy trình kỹ thuật dấu.
Giáo dục :
Yêu thích sản phẩm mình làm được.
CHUẨN BỊ
_ Mẫu đường gấp mép vải được khâu viền bằng các mũi khâu đột có kích thước đủ lớn.
_ Một số sản phẩm như quần áo, vỏ gối, túi xách tay bằng vải.
_ Vật liệu: một mảnh vải trắng kích thước 20cm x 30 cm, len hoặc sợi khác màu vải. Kim khâu, kéo cắt vải, bút chì, thước.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Phút
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
Dạy bài mới
Hoạt động 1 : HS thực hành thêu móc xích
_ GV nhận xét và củng cố kĩ thuật thêu móc xích theo các bước :
Bước 1: vạch dấu đường thêu.
Bước 2: thêu móc xích theo đường vạch dấu.
_ GV nhắc lại và hướng dẫn một số điểm cần lưu ý đã nêu ở tiết 1.
_ GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS và nêu yêu cầu, thời gian hoàn thành sản phẩm.
_ GV quan sát, chỉ dẫn và uốn nắn cho những HS còn lúng túng hoặc thực hiện thao tác chưa đúng kĩ thuật.
b) Hoạt động 2 : Đánh giá kết quả thực hành của HS
_ GV nêu các tiêu chuẩn đánh giá:
+ Thêu đúng kỹ thuật.
+ Các vòng chỉ của mũi thêu móc nối vào nhau như chuỗi mắt xích và tương đối bằng nhau.
+ Đường thêu phẳng, không bị dúm.
+ Hoàn thành sản phẩm đúng thời gian quy định.
_ GV nhận xét , đánh giá kết quả học tập của HS.
Nhận xét – Dặn dò :
_ GV nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS.
_ Hướng dẫn HS đọc trước bài mới và chuẩn bị vật liệu, dụng cụ để học bài “Thêu móc xích hình quả cam”.
_ 1 HS nhắc lại nội dung phần ghi nhớ và thực hiện các bước thêu móc xích (thêu 2-3 mũi).
_ HS thực hành.
_ HS trưng bày sản phẩm thực hành.
_ HS dựa vào tiêu chuẩn trên, tự đánh giá sản phẩm của mình và của bạn.
Tuần 12
KỸ THUẬT
Tiết 1 : THÊU MÓC XÍCH HÌNH QUẢ CAM
MỤC ĐÍCH- YÊU CẦU
Kiến thức :
HS biết cách sang mẫu thêu lên vải và vận dụng kĩ thuật thêu móc xích để thêu hình quả cam.
Kĩ năng :
Thêu được hình quả cam bằng mũi thêu móc xích.
Giáo dục :
HS yêu thích sản phẩm do mình làm được.
CHUẨN BỊ
_ Mẫu thêu móc xích hình quả cam có kích thước đủ lớn để HS cả lớp quan sát được.
_ Vật liệu và dụng cụ cần thiết :
+ Một mảnh vải trắng kích thước 30cm x 30cm, 1 tờ giấy than, mẫu vẽ hình quả cam.
+ Len, chỉ thêu các màu.
+ Kim khâu len, kim thêu.
+ Khung thêu cầm tay có đường kính 20cm.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Phút
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
Giới thiệu :
GV giới thiệu bài và nêu mục đích bài học.
Dạy bài mới
* Hoạt động 1 : GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét mẫu.
_ GV giới thiệu mẫu thêu hình quả cam, hướng dẫn HS quan sát mẫu .
_ GV nhận xét và nêu tóm tắt đặc điểm mẫu thêu móc xích hình quả cam : hình quả cam được thêu bằng các mũi thêu móc xích. Quả cam có 2 phần : phần cuống lá và phần quả. Phần cuống hơi cong, màu nâu. Trên cuống có lá màu xanh. Hình quả hơi tròn, có màu vàng da cam.
* Hoạt động 2 : GV hướng dẫn thao tác kỹ thuật.
a) GV hướng dẫn sang (in) mẫu thêu lên vải.
_ GV hướng dẫn HS quan sát hình 1b (SGK) để nêu cách sang (in) mẫu thêu lên vải.
_ GV hướng dẫn HS sang mẫu thêu lên vải theo nội dung SGK.
_ Khi hướng dẫn, GV lưu ý một số điểm sau :
+ Phân biệt hai mặt của giấy than để đặt giấy than sao cho mặt in được áp vào mặt vải.
+ Dùng bút chì để tô theo mẫu thêu. Đối với các mẫu thêu có nhiều nét vẽ nên tô theo thứ tự từ trái sang phải, từ trên xuống dưới để không bị bỏ sót nét vẽ.
+ Tô xong, nhấc mẫu thêu và giấy than ra. Nếu thấy các nét vẽ trên vải mờ nên dùng bút chì tô lại cho rõ để thêu đúng hình mẫu.
b) GV hướng dẫn thêu móc xích hình quả cam.
- GV và cả lớp quan sát, nhận xét uốn nắn, chỉ dẫn thêm nếu thấy cần.
- GV hướng dẫn HS quan sát các hình 2, 3, 4 (SGK) để nêu cách thêu hình quả cam bằng các mũi thêu móc xích.
* Hoạt động 3 : HS thực hành thêu hình quả cam.
- GV kiểm tra vật liệu, dụng cụ thực hành của HS và nêu yêu cầu, thời gian hoàn thành sản phẩm.
Nhận xét, dặn dò
GV nhận xét chung.
HS chuẩn bị để thực hành ở tiết sau.
-HS quan sát túi mẫu và hình 5 (SGK) để trả lời câu hỏi về đặc điểm hình dạng, màu sắc của quả cam.
-HS quan sát
- HS thực hiện.
-HS thực hiện theo hướng dẫn.
- Một HS nhắc lại cách in mẫu thêu lên vải.
- Một HS lên bảng thực hiện các thao tác căng vải lên khung thêu.
- HS quan sát.
- HS thực hành vẽ hoặc sang mẫu hình quả cam lên vải, căng vải lên khung thêu.
- HS có thể thực hành thêu móc xích hình quả cam nếu còn thời gian.
Tuần 13
KỸ THUẬT
Tiết 2 - 3: THÊU MÓC XÍCH HÌNH QUẢ CAM (tt)
I. MỤC ĐÍCH- YÊU CẦU
Kiến thức :
HS biết cách sang mẫu thêu lên vải và vận dụng kĩ thuật thêu móc xích để thêu hình quả cam.
Kĩ năng :
Thêu được hình quả cam bằng mũi thêu móc xích.
Giáo dục :
HS yêu thích sản phẩm do mình làm được.
II. CHUẨN BỊ
_ Mẫu thêu móc xích hình quả cam có kích thước đủ lớn để HS cả lớp quan sát được.
_ Vật liệu và dụng cụ cần thiết :
+ Một mảnh vải trắng kích thước 30cm x 30cm, 1 tờ giấy than, mẫu vẽ hình quả cam.
+ Len, chỉ thêu các màu.
+ Kim khâu len, kim thêu.
+ Khung thêu cầm tay có đường kính 20cm.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Phút
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
Dạy bài mới:
a) HS thực hành thêu móc xích hình quả cam (tiếp theo tiết 1)
_ GV kiểm tra một số sản phẩm thực hành HS đã làm được ở giờ học trước và nêu những điểm cần rút kinh nghiệm. Nếu cần, GV có thể hướng dẫn thêm những chỗ sai sót nhiều HS mắc phải.
_ GV quan sát, uốn nắn, chỉ dẫn thêm cho những HS thực hiện còn sai sót, chưa đúng kĩ thuật.
b) Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập của HS.
_ GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm thực hành.
_ GV nêu các tiêu chuẩn đánh giá :
+ Vẽ hoặc sang được hình quả cam, bố trí cân đối trên vải.
+ Thêu được các bộ phận của hình quả cam.
+ Thêu đúng kĩ thuật; các mũi thêu tương đối đều nhau, không bị dúm. Mũi thêu cuối đường thêu được chặn đúng cách.
+ Màu sắc chỉ thêu được lựa chọn và phối màu hợp lí.
+ Hoàn thành sản phẩm đúng thời gian quy định.
- GV nhận xét, đánh giá kết quả học tập của HS.
Củng cố – Dặn dò
GV nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS.
Hướng dẫn HS ôn lại các bài đã học trong SGK và dặn dò HSø chuẩn bị vật liệu, dụng cụ để cắt, khâu, thêu sản phẩm ở bài mình chọn.
- HS thực hành thêu các phần trên hình quả cam.
- HS dựa vào các tiêu chuẩn trên để tự đánh giá sản phẩm của mình và của bạn.
Tuần 14
KỸ THUẬT
Tiết 1 : ÔN TẬP VÀ CẮT, KHÂU, THÊU SẢN PHẨM TỰ CHỌN
MỤC ĐÍCH- YÊU CẦU
Đánh giá kiến thức, kĩ năng khâu, thêu qua mức độ hoàn thành sản phẩm tự chọn của HS.
CHUẨN BỊ
- Tranh quy trình của các bài trong chương.
- Mẫu khâu, thêu đã học.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Phút
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
Giới thiệu bài và nêu mục đích bài học
Dạy bài mới
Hoạt động : GV tổ chức ôn tập các bài đã học trong chương 1.
_ GV yêu cầu HS nhắc lại các loại mũi khâu, thêu đã học (khâu thường, khâu đột thưa, khâu đột mau, thêu lướt vặn, thêu móc xích).
_ GV đặt câu hỏi và gọi một số HS nhắc lại quy trình và cách cắt vải theo đường vạch dấu; khâu thường; khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường; khâu đột thưa; khâu đột mau; khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột; thêu lướt vặn; thêu móc xích..
_ GV nhận xét và sử dụng tranh quy trình để củng cố những kiến thức cơ bản về cắt, khâu, thêu đã học.
Dặn dò
GV dặn HS chuẩn bị cho kiểm tra ở giờ học sau.
-HS trả lời.
- HS trả lời.
- Các HS khác nhận xét và bổ sung ý kiến.
Tuần 14
KỸ THUẬT
Tiết 2, 3 : CẮT, KHÂU, THÊU SẢN PHẨM TỰ CHỌN (tt)
I. MỤC ĐÍCH- YÊU CẦU
Đánh giá kiến thức, kĩ năng khâu, thêu qua mức độ hoàn thành sản phẩm tự chọn của HS.
II. CHUẨN BỊ
- Tranh quy trình của các bài trong chương.
- Mẫu khâu, thêu đã học.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Phút
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
1. Giới thiệu bài và nêu mục đích bài học
Dạy bài mới
Hoạt động : HS tự chọn sản phẩm và thực hành làm sản phẩm tự chọn.
- GV nêu yêu cầu thực hành và hướng dẫn lựa chọn sản phẩm : Sản phẩm tự chọn được thực hiện bằng cách vận dụng những kĩ thuật cắt, khâu, thêu đã học.
Đánh giá
Đánh giá kết quả kiểm tra theo hai mức : hoàn thành và chưa hoàn thành qua sản phẩm thực hành. Những sản phẩm tự chọn có nhiều sáng tạo, thể hiện rõ năng khiếu khâu, thêu được đánh giá ở mức hoàn thành tốt (A+).
- Tùy khả năng và ý thích, HS có thể cắt, khâu, thêu những sản phẩm đơn giản như :
+ Cắt, khâu, thêu khăn tay.
+ Cắt, khâu, thêu túi rút dây để đựng bút.
+ Cắt, khâu, thêu sản phẩm khác như váy liền áo cho búp bê, gối ôm
File đính kèm:
- Ky thuat - thang 11.doc