KỸ THUẬT
Tiết 1-2 : LẮP XE NÔI
I. MỤC ĐÍCH- YÊU CẦU
- HS biết chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp xe nôi.
- Lắp được từng bộ phận và lắp ráp xe nôi đúng kĩ thuật, đúng quy trình.
- Rèn luyện tính cẩn thận, an toàn lao động khi thực hiện thao tác lắp, tháo các chi tiết của xe nôi.
II. CHUẨN BỊ
- Mẫu xe nôi đã lắp sẵn.
- Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật.
22 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 2051 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Kỹ thuật lớp 4 tuần 27 đến 35, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t vào hộp.
Lưu ý : cuối tiết 1, GV dặn dò HS mang túi hoặc hộp đựng để cất giữ các bộ phận đã lắp ở cuối tiết 2.
TIẾT 2, 3
4. Hoạt động 3 : HS thực hành lắp xe có thang.
a) HS chọn chi tiết.
- GV kiểm tra HS chọn các chi tiết.
b) Lắp từng bộ phận.
- GV nhắc các em lưu ý một số điểm sau :
+ Vị trí trên, dưới của tấm chữ L với các thanh thẳng 7 lỗ và thanh chữ U dài.
+ Phải tuân thủ các bước lắp theo đúng hình 3a, 3b, 3c, 3d khi lắp ca bin.
+ Khi lắp bệ thang và giá đỡ thang phải dùng vít dài để lắp và chỉ lắp tạm thời.
+ Chú ý thứ tự các chi tiết lắp (thanh chữ U dài, bánh đai, bánh xe).
+ Lắp thang phải lắp từng bên một.
c) Lắp ráp xe có thang.
- GV quan sát để kịp thời giúp đỡ và chỉnh sửa cho những HS còn lúng túng.
- GV nhắc HS lưu ý khi lắp thang vào giá đỡ thang phải lắp bánh xe, bánh đai trước, sau đó mới lắp thang.
Lưu ý : Trước khi HS thực hành tiếp ở đầu tiết 3, GV kiểm tra sản phẩm của HS đã hoàn thành trong tiết 2. Nếu còn quá nhiều HS chưa lắp được thì hướng dẫn nhanh lại một lần để HS nắm vững.
5. Hoạt động 4 : Đánh giá kết quả học tập.
- GV nêu những tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm thực hành :
+ Lắp đúng mẫu và theo đúng quy trình.
+ Xe và thang lắp chắc chắn, không bị xộc xệch.
+ Thang có thể quay được các hướng khác nhau.
+ Xe chuyển động được.
- GV nhận xét và đánh giá kết quả học tập của HS.
- GV nhắc HS tháo các chi tiết và xếp gọn vào hộp.
6. Nhận xét – Dặn dò :
- GV nhận xét sự chuẩn bị của HS, tinh thần thái độ trong giờ học và kĩ năng lắp ghép xe có thang.
- GV dặn dò HS đọc trước bài mới và chuẩn bị đầy đủ bộ lắp ghép để học bài “Lắp con quay gió”.
- HS quan sát mẫu xe có thang đã lắp sẵn.
- HS thực hành theo quy trình trong SGK.
- HS trả lời câu hỏi trong SGK.
- HS quan sát hình 2 (SGK).
- 1 HS lên lắp giá đỡ trục bánh xe.
- HS khác và GV nhận xét, bổ sung hoàn chỉnh.
- HS quan sát hình 3 và nội dung trong SGK để hình dung lại các bước lắp.
- Một số HS lắp lần lượt các hình 3a, 3b, 3c, 3d làm mẫu.
- Toàn lớp góp ý để hoàn thành bước lắp.
- HS quan sát hình 4 và trả lời câu hỏi trong SGK.
- HS quan sát hình 5 (SGK) để thực hiện lắp một bên thang.
- HS và GV nhận xét.
- HS lắp tiếp bên thang còn lại.
- HS thực hành lắp xe có thang trong 2 tiết và lắp nhiều bộ phận.
- HS chọn đúng và đủ các chi tiết theo SGK và xếp từng loại vào nắp hộp.
- Một HS đọc phần ghi nhớ.
- HS quan sát kĩ hình trong SGK và nội dung của từng bước lắp.
- HS thực hành lắp từng bộ phận.
- HS quan sát kĩ hình 1 và các bước lắp trong SGK để lắp cho đúng.
- HS trưng bày sản phẩm thực hành.
- HS dựa vào tiêu chuẩn trên để tự đánh giá sản phẩm của mình và của bạn.
Tuần 33-34
KỸ THUẬT
Tiết 1,2,3 : LẮP CON QUAY GIÓ
I. MỤC ĐÍCH- YÊU CẦU
- HS biết chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp con quay gió.
- Lắp được từng bộ phận và lắp con quay gió đúng kĩ thuật, đúng quy trình.
- Rèn luyện tính cẩn thận, an tòan lao động khi thực hiện thao tác lắp, tháo các chi tiết của con quay gió.
II. CHUẨN BỊ
- Mẫu con quay gió đã lắp sẵn.
- Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Phút
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
TIẾT 1
1. Giới thiệu bài :
- GV giới thiệu bài và nêu mục đích bài học.
2. Hoạt động 1 : GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét mẫu.
- GV đưa ra câu hỏi : Con quay gió có mấy bộ phận chính ? (Có 3 bộ phận chính : cánh quạt, giá đỡ các trục, hệ thống bánh đai và đai truyền).
- GV nêu ứng dụng của con quay gió trong thực tế :
Ở một số vùng, người ta làm con quay gió để lợi dụng sức gió nhằm tạo ra điện năng để thắp sáng, tưới cây hoặc xay, xát gạo.
3. Hoạt động 2 : GV hướng dẫn thao tác kĩ thuật.
a) GV hướng dẫn HS chọn các chi tiết theo SGK.
- GV cùng HS chọn từng loại chi tiết trong SGK cho đúng, đủ.
- Xếp các chi tiết đã chọn vào nắp hộp theo từng loại chi tiết.
b) Lắp từng bộ phận.
* Lắp cánh quạt (H.2-SGK)
Đây là bộ phận đơn giản dễ lắp.
* Lắp giá đỡ các trục (H.3-SGK)
- GV tiến hành lắp theo các bước trong SGK.
- GV đưa ra các câu hỏi :
+ Lắp các thanh thẳng 11 lỗ vào lỗ thứ mấy của tấm lớn ? (Vào hàng lỗ thứ 3 từ hai đầu tấm lớn).
+ Lắp thanh thẳng 5 lỗ vào lỗ thứ mấy của các thanh thẳng 11 lỗ ? (Vào lỗ thứ 4 từ dưới lên).
+ Lắp thanh chữ U như thế nào ?
* Lắp bánh đai vào trục (H.4-SGK)
- GV thực hiện bước lắp các giá đỡ vào trục.
c) Lắp ráp con quay gió.
GV thực hiện lắp ráp con quay gió theo các bước trong SGK. Trong khi lắp, lưu ý HS khi lắp cần chỉnh bánh đai trên các trục thẳng hàng với nhau để lắp được đai truyền.
d) Hướng dẫn HS tháo rời các chi tiết và xếp gọn vào trong hộp.
- Khi tháo phải tháo rời từng bộ phận, tiếp đó mới tháo rời từng chi tiết theo trình tự ngược lại với trình tự lắp.
- Khi tháo xong phải xếp gọn các chi tiết vào hộp.
Lưu ý : cuối tiết 1, GV dặn dò HS mang túi hoặc hộp đựng để cất giữ các bộ phận đã lắp ở cuối tiết 2.
TIẾT 2, 3
4. Hoạt động 3 : HS thực hành lắp con quay gió.
a) HS chọn chi tiết.
- GV kiểm tra HS chọn các chi tiết.
b) Lắp từng bộ phận.
- GV nhắc các em lưu ý một số điểm sau :
+ Lắp các thanh thẳng làm giá đỡ phải đúng vị trí lỗ của tấm lớn.
Phải cố định tạm 4 thanh thẳng 11 lỗ bằng 2 vít dài.
+ Lắp bánh đai vào trục.
+ Bánh đai phải được lắp đúng loại trục.
+ Các trục lắp bánh đai phải đúng vị trí giá đỡ.
+ Trước khi lắp trục phải lắp đai truyền.
c) Lắp ráp con quay gió.
Lưu ý : Trước khi HS thực hành tiếp ở đầu tiết 3, GV kiểm tra sản phẩm của HS đã hoàn thành trong tiết 2. Nếu còn quá nhiều HS chưa lắp được thì hướng dẫn nhanh lại một lần nữa.
5. Hoạt động 4 : Đánh giá kết quả học tập.
- GV nêu những tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm thực hành :
+ Con quay gió lắp đúng thuật, đúng quy trình.
+ Con quay gió lắp chắc chắn, không bị xộc xệch.
+ Khi cánh quạt quay thì các bánh đai phải quay theo.
- GV nhận xét và đánh giá kết quả học tập của HS.
- GV nhắc HS tháo các chi tiết và xếp gọn vào hộp.
6. Nhận xét – Dặn dò :
- GV nhận xét sự chuẩn bị của HS, tinh thần thái độ trong giờ học và kĩ năng lắp ghép con quay gió.
- GV dặn dò HS đọc trước bài mới trong SGK hoặc tự sưu tầm một mẫu lắp ghép và chuẩn bị bộ lắp ghép để học bài “Lắp ghép mô hình tự chọn”.
- HS quan sát kĩ toàn bộ con quay gió để trả lời câu hỏi.
- HS thực hành theo quy trình trong SGK.
- 1 HS lên lắp cánh quạt.
- HS khác và GV nhận xét, bổ sung uốn nắn cho hoàn chỉnh.
- HS quan sát hình 3 (SGK) để trả lời các câu hỏi.
- HS quan sát hình 4 (SGK).
- HS lắp các bánh đai vào trục (yêu cầu lắp đúng loại trục).
- HS trả lời câu hỏi trong SGK.
- HS thực hành lắp con quay gió trong 2 tiết và lắp nhiều bộ phận.
- HS chọn đúng và đủ các chi tiết theo SGK và xếp từng loại vào nắp hộp.
- Một HS đọc phần ghi nhớ.
- HS quan sát kĩ hình trong SGK và nội dung của từng bước lắp.
- HS thực hành lắp từng bộ phận.
- HS quan sát kĩ hình 5 (SGK) để lắp những bộ phận còn lại vào đúng vị trí và lưu ý :
+ Chỉnh các bánh đai giữa các trục cho thẳng hàng.
+ Khi lắp cánh quạt phải đúng và đủ các chi tiết (vòng hãm, cánh quạt, bánh đai).
- Lắp xong HS phải kiểm tra sự hoạt động của con quay gió.
- HS trưng bày sản phẩm thực hành.
- HS dựa vào tiêu chuẩn trên để tự đánh giá sản phẩm của mình và của bạn.
Mẫu con quay gió đã lắp sẵn.
Tuần 34-35
KỸ THUẬT
ÔN TẬP & LẮP GHÉP MÔ HÌNH TỰ CHỌN
I. MỤC ĐÍCH- YÊU CẦU
- HS biết tên gọi và chọn được các chi tiết để lắp ghép mô hình tự chọn.
- Lắp được từng bộ phận và lắp ghép mô hình tự chọn đúng kĩ thuật, đúng quy trình.
- Rèn luyện tính cẩn thận, khéo léo khi thực hiện thao tác lắp, tháo các chi tiết của mô hình.
II. CHUẨN BỊ
Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Phút
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
TIẾT 1
Hoạt động 1 : HS chọn mô hình lắp
ghép.
TIẾT 2, 3
Hoạt động 2 : Chọn và kiểm tra các chi tiết.
- HS chọn và kiểm tra các chi tiết đúng và đủ.
- Các chi tiết phải xếp theo từng loại vào nắp hộp.
Hoạt động 3 : HS thực hành lắp mô hình đã chọn.
a) Lắp từng bộ phận
b) Lắp ráp mô hình hoàn chỉnh
Hoạt động 4 : Đánh giá kết quả học tập.
- GV nêu những tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm thực hành :
+ Lắp được mô hình tự chọn.
+ Lắp đúng kĩ thuật, đúng quy trình.
+ Lắp mô hình chắc chắn, không bị xộc xệch.
- GV nhận xét, đánh giá kết quả học tập qua sản phẩm của HS.
- GV nhắc HS tháo các chi tiết và xếp gọn vào hộp.
Nhận xét – Dặn dò :
- GV nhận xét sự chuẩn bị của HS, tinh thần học tập và kĩ năng, sự khéo léo khi lắp ghép các mô hình tự chọn.
- HS tự chọn một mô hình lắp ghép.
- HS quan sát và nghiên cứu hình vẽ trong SGK hoặc tự sưu tầm.
- HS trưng bày sản phẩm của mình.
- HS dựa vào tiêu chuẩn trên để tự đánh giá sản phẩm của mình và của bạn.
File đính kèm:
- Ky thuatthang 4-5.doc