Giáo án Kỹ thuật lớp 4 tuần 18 đến 26

Tuần 18

KỸ THUẬT

Tiết 1-2 : THỬ ĐỘ NẢY MẦM CỦA HẠT GIỐNG RAU, HOA

I. MỤC ĐÍCH- YÊU CẦU

- HS biết được mục đích của việc thử độ nảy mầm của hạt giống.

- Thực hiện được các thao tác thử độ nảy mầm của hạt giống.

- Có ý thức làm việc cẩn thận, ngăn nắp, đúng quy trình.

I. CHUẨN BỊ

- Mẫu : Đĩa hạt giống đã thử độ nảy mầm.

- Vật liệu và dụng cụ :

+ Hạt giống (rau, hoa, đỗ ).

+ Giấy thấm nước, bông, hoặc vải mềm.

+ Đĩa đựng hạt (bằng thủy tinh, nhựa, hoặc tráng men, ).

 

doc34 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1518 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Kỹ thuật lớp 4 tuần 18 đến 26, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thống câu hỏi bao gồm các kiến thức kĩ năbf đã học về kĩ thuật trồng rau, hoa theo một quy trình chung của sản xuất cây trồng : chuẩn bị gieo trồng – gieo trồng – chăm sóc – thu hoạch và bảo quản. Ở mỗi nội dung kĩ thuật, HS cần : + Hiểu được tại sao phải làm như vậy. (Mục đích). + Biết cách làm như thế nào để đảm bảo đúng kĩ thuật. (Cách tiến hành, thao tác kĩ thuật). - Đề kiểm tra phải đảm bảo vừa sức HS, kết hợp ra đề tự luận với trắc nghiệm cho hợp lí, kết hợp lí thuyết với thực hành và liên hệ thực tế. HÌNH THỨC - Tổ chức ôn tập theo nhóm hoặc cả lớp tùy theo điều kiện. - Tổ chức kiểm tra lí thuyết và thực hành. GỢI Ý CÂU HỎI KIỂM TRA LÍ THUYẾT Câu 1 : Hãy đánh dấu (x) vào trước câu trả lời đúng : Trồng rau, hoa đem lại những lợi ích gì ? Làm thức ăn cho người. Trang trí. Lấy gỗ. Xuất khẩu. Ngăn nước lũ. Làm thức ăn cho vật nuôi. Câu 2 : Hãy nêu ảnh hưởng của các điều kiện ngoại cảnh đến sự phát triển của cây rau và hoa ? Câu 3 : Hãy nêu tác dụng của việc chăm sóc (làm cỏ, vun xới, tưới nước) đối với rau, hoa? Câu 4 : Hãy nêu quy trình trồng cây rau, hoa trên luống và trong chậu. Tuần 25 KỸ THUẬT Tiết 1-2 : CÁC CHI TIẾT VÀ DỤNG CỤ CỦA BỘ LẮP GHÉP MÔ HÌNH KĨ THUẬT MỤC ĐÍCH- YÊU CẦU - HS biết tên gọi, hình dạng của các chi tiết trong bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật. - Sử dụng được cờ-lê, tua-vít để lắp, tháo các chi tiết. - Biết lắp ráp một số chi tiết với nhau. CHUẨN BỊ Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC Phút Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ĐDDH TIẾT 1 1. Giới thiệu bài : - GV giới thiệu bài và nêu mục đích bài học. 2. Hoạt động 1 : GV hướng dẫn HS gọi tên, nhận dạng các chi tiết và dụng cụ. - Bộ lắp ghép có 34 loại chi tiết và dụng cụ khác nhau, được phân thành 7 nhóm chính, GV lần lượt giới thiệu từng nhóm chi tiết chính theo mục 1 (SGK) : Trong quá trình giới thiệu GV cũng có thể cho HS tự gọi tên một vài nhóm chi tiết (nhóm trục; ốc và vít; cờ-lê, tua-vít) nhằm phát huy tính thực tiễn của các em. - GV chọn một số chi tiết và đặt câu hỏi để HS nhận dạng, gọi tên đúng và số lượng các loại chi tiết đó. - GV giới thiệu và hướng dẫn cách sắp xếp các chi tiết trong hộp : các loại chi tiết được xếp trong hộp có nhiều ngăn, mỗi ngăn để một số chi tiết cùng loại hoặc 2-3 loại khác nhau. 3. Hoạt động 2 : GV hướng dẫn HS cách sử dụng cờ-lê, tua-vít. a) Lắp vít - GV hướng dẫn thao tác lắp vít theo các bước : Khi lắp các chi tiết, dùng ngón tay cái và ngón tay trỏ của tay trái vặn ốc vào vít. Sau khi ren của ốc khớp với ren của vít, ta dùng cờ-lê giữ chặt ốc, tay phải dùng tua-vít đặt vào rãnh của vít và quay cán tua-vít theo chiều kim đồng hồ. Vặn chặt vít cho đến khi ốc giữ chặt các chi tiết cần ghép lại với nhau (H.2-SGK). b) Tháo vít - GV hướng dẫn : dùng tay trái dùng cờ-lê giữ chặt ốc, tay phải dùng tua-vít đặt vào rãnh của vít, vặn cán tua-vít ngược chiều kim đồng hồ. c) Lắp ghép một số chi tiết - GV thao tác mẫu một trong bốn mối ghép trong hình 4 (SGK). - Trong quá trình thao tác GV đặt câu hỏi yêu cầu HS gọi tên và số lượng của mối ghép. - GV thao tác mẫu cách tháo các chi tiết của mối ghép và sắp xếp gọn gàng vào hộp bộ lắp ghép. TIẾT 2 4. Hoạt động 3 : HS thực hành. - Trong khi HS thực hành, GV nhắc nhở : + Phải sử dụng cờ-lê và tua-vít để tháo, lắp các chi tiết. + Chú ý an toàn khi sử dụng tua-vít. + Phải dùng nắp hộp để đựng các chi tiết để tránh rơi vãi. + Khi lắp ghép, vị trí của vít ở mặt phải, ốc ở mặt trái của mô hình. 5. Hoạt động 4 : Đánh giá kết quả học tập. - GV nêu các tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm thực hành : + Các chi tiết lắp đúng kĩ thuật và đúng quy trình. + Các chi tiết lắp chắc chắn, không bị xộc xệch. - GV nhận xét và đánh giá kết quả học tập của HS. - GV nhắc HS tháo các chi tiết và xếp gọn vào hộp. 6. Nhận xét – Dặn dò : - GV nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập, kĩ năng lắp ghép các chi tiết. - GV hướng dẫn HS về nhà đọc trước bài mới và chuẩn bị bộ lắp ghép để học bài “Lắp cái đu” trong SGK. - HS gọi tên, nhận dạng và đếm số lượng của từng chi tiết, dụng cụ trong bảng (H.1-SGK). - Các nhóm HS tự kiểm tra tên gọi, nhận dạng từng loại chi tiết, dụng cụ theo hình 1 (SGK). - 2,3 HS lên bảng thao tác lắp vít, sau đó GV cho cả lớp tập lắp vít. - HS quan sát GV và hình 3 (SGK) để trả lời câu hỏi trong SGK. - HS thực hành cách tháo vít. - Các nhóm HS gọi tên, đếm số lượng các chi tiết cần lắp của từng mối ghép ở hình 4a, 4b, 4c, 4d, 4e. - Mỗi HS (hoặc nhóm) lắp 2-4 mối ghép. - HS thực hành lắp ghép các mối ghép. - HS trưng bày sản phẩm thực hành. - HS dự vào tiêu chuẩn trên để tự đánh giá sản phẩm của mình và của bạn. Tuần 26 KỸ THUẬT Tiết 1-2 : LẮP CÁI ĐU I. MỤC ĐÍCH- YÊU CẦU - HS biết chọn đúng và đủ được các chi tiết để lắp cái đu. - Lắp được từng bộ phận và lắp cái đu đúng kĩ thuật, đúng quy trình. - Rèn luyện tính cẩn thận, làm việc theo quy trình. II. CHUẨN BỊ - Mẫu cái đu đã lắp sẵn. - Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC Phút Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ĐDDH TIẾT 1 1. Giới thiệu bài : - GV giới thiệu bài và nêu mục đích bài học. 2. Hoạt động 1 : GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét mẫu. - GV cho HS quan sát mẫu cái đu đã lắp sẵn. - GV hướng dẫn HS quan sát từng bộ phận của cái đu và đặt câu hỏi : Cái đu có những bộ phận nào ? (Cần có 3 bộ phận : giá đỡ đu; ghế đu; trục đu). - GV nêu tác dụng của cái đu trong thực tế : Ở các trường mầm non hoặc trong công viên, ta thường thấy các em nhỏ ngồi chơi trên các ghế đu. 3. Hoạt động 2 : GV hướng dẫn thao tác kĩ thuật. GV hướng dẫn lắp cái đu theo quy trình trong SGK để HS quan sát. a) GV hướng dẫn HS chọn các chi tiết. - GV cùng HS chọn các chi tiết theo SGK và để vào nắp hộp theo từng loại. - Trong khi hướng dẫn, GV gọi HS lên chọn một vài chi tiết cần lắp cái đu. b) Lắp từng bộ phận. * Lắp giá đỡ đu (H.2-SGK) Trong quá trình lắp, GV đưa ra một số câu hỏi ngoài câu hỏi trong SGK : + Để lắp được giá đỡ đu cần phải có những chi tiết nào ? (Cần 4 cọc đu, thanh thẳng 11 lỗ, giá đỡ trục đu). + Khi lắp giá đỡ đu em cần chú ý điều gì ? (Cần chú ý vị trí trong ngoài của các thanh thẳng 11 lỗ và thanh chữ U dài). * Lắp ghế đu (H.3-SGK) Trước khi lắp theo thứ tự các bước trong SGK, GV gọi 1-2 HS trả lời câu hỏi : Để lắp cái đu cần chọn các chi tiết nào ? Số lượng bao nhiêu ? (Cần chọn tấm nhỏ, 4 thanh thẳng 7 lỗ, tấm 3 lỗ, 1 thanh chữ U dài). * Lắp trục đu vào ghế đu (H.4-SGK) - GV nhận xét, uốn nắn bổ sung cho hoàn chỉnh. Trước khi cho HS lắp, GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi : Để cố định trục đu, cần bao nhiêu vòng hãm ? (Cần 4 vòng hãm). c) Lắp ráp cái đu. GV tiến hành lắp ráp các bộ phận (lắp H.4 vào H.2) để hoàn thành cái đu như hình 1 (SGK). Sau đó kiểm tra sự dao động của cái đu. d) Hướng dẫn HS tháo các chi tiết. - Khi tháo phải tháo rời từng bộ phận, tiếp đó mới tháo rời từng chi tiết theo trình tự ngược lại với trình tự lắp. - Khi tháo xong phải xếp gọn các chi tiết vào hộp. TIẾT 2 4. Hoạt động 3 : HS thực hành lắp cái đu. - GV nhắc nhở các em phải quan sát kĩ hình trong SGK cũng như nội dung của từng bước lắp. a) HS chọn các chi tiết để lắp cái đu. - GV đến từng HS (hoặc nhóm) để kiểm tra và giúp đỡ các em chọn đúng và đủ chi tiết lắp cái đu. b) Lắp từng bộ phận. Trong quá trình HS thực hành lắp từng bộ phận, GV nhắc nhở các em lưu ý một số điểm sau : - Vị trí trong, ngoài giữa các bộ phận của giá đỡ đu (cọc đu, thanh giằng và giá đỡ trục đu). - Thứ tự bước lắp tay cầm và thành sau ghế vào tấm nhỏ (thanh thẳng 7 lỗ, thanh chữ U dài, tấm nhỏ) khi lắp ghế đu. - Vị trí của các vòng hãm. c) Lắp ráp cái đu. - GV nhắc HS quan sát hình 1 SGK để lắp ráp hoàn thiện cái đu. - Kiểm tra sự chuyển động của ghế đu. Trong khi HS thực hành, GV phải luôn theo dõi, quan sát HS để kịp thời uốn nắn, bổ sung các HS còn lúng túng. 5. Hoạt động 4 : Đánh giá kết quả học tập. - GV nêu những tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm thực hành : + Lắp đu đúng mẫu và theo đúng quy trình. + Đu lắp chắc chắn, không bị xộc xệch. + Ghế đu dao động nhẹ nhàng. - GV nhận xét và đánh giá kết quả học tập của HS. - GV nhắc HS tháo các chi tiết và xếp gọn vào hộp 6. Nhận xét – Dặn dò : - GV nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập, kĩ năng lắp ghép cái đu. - GV dặn dò HS đọc trước bài mới và chuẩn bị đầy đủ bộ lắp ghép để học bài “Lắp xe nôi”. - HS quan sát hình 4 (SGK). - 1 HS lên lắp. - HS đọc phần ghi nhớ. - HS chọn đúng và đủ các chi tiết theo SGK và xếp từng loại vào nắp hộp. - HS trưng bày sản phẩm thực hành. - HS dựa vào tiêu chuẩn trên để tự đánh giá sản phẩm của mình và của bạn.

File đính kèm:

  • docKy thuatthang 2-3.doc
Giáo án liên quan