Tªn bµi d¹y KHÂU viÒn ĐƯỜNG GẤP MÉP VẢI BẰNG MŨI KHÂU ĐỘT (TiÕt 1)
I. Muïc tieâu:
- Hs biết cách gấp mép vải và khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột thưa hoặc đột mau . - Gấp được mép vải và khâu mép vải.
- Yêu thích sản phẩm mình làm được.
II. Ñoà duøng daïy - hoïc:
- Mẫu đường gấp mép vải được khâu viền bằng mũi khâu đột thưa hoặc đột mau.
- Vật liệu và dụng cụ như sgk/24
III. Hoaït ñoäng daïy – hoïc:
1.Ổn định tổ chức:
2.Kiểm tra bài cũ :
Kiểm tra ghi nhớ và vật liệu, dụng cụ.
13 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1282 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Kỹ thuật lớp 4 tuần 11 đến 20, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t quả thực hành củaHS.
Chuẩn bị bài sau:chuẩn bị như sgk.
Nhắc lại
Hs quan sát và trả lời
Trả lời
Hs quan sát tranh
hs trả lời
hs trả lời
hs quan sát và nêu
hs trả lời
TUÇN 14
Ngày d¹y
Tªn bµi d¹y THÊU LƯỚT VẶN (TiÕt 2)
I. Muïc tieâu:
- Hs biết cách thêu lướt vặn và ứng dụng của thêu lướt vặn.
- Thêu được các mũi thêu lướt vặn theo đường vạch dấu .
- Hs hứng thú học tập.
II. Ñoà duøng daïy - hoïc:
- Tranh qui trình thêu lướt vặn.
- Mẫu thêu lướt vặn bằng sợi len trên vải khác màu.
- Vật liệu và dụng cụ cần thiết như sgk.
III. Hoaït ñoäng daïy – hoïc:
1.Ổn định tổ chức:
2.Kiểm tra bài cũ :
Kiểm tra ghi nhớ .
Kiểm tra đồ dùng, dụng cụ.
3.Bài mới
C¸c bíc
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña häc sinh
Hoaït ñoäng 1:
Hoaït ñoäng 2:
Hoaït ñoäng 3:
*Giới thiệu bài và ghi đề bài
Làm việc cá nhân
*Mục tiêu: hs thực hành theu lướt vặn .
*Cách tiến hành:
- Gv treo tranh qui trình thêu và hệ thống lại cách thêu .
*Kết luận: Hoàn thành sản phẩm đúng thời gian.
Làm việc theo nhóm.
*Mục tiêu: Đánh giá kết quả sản phẩm
*Cách tiến hành:
- Hs trình bày sản phẩm theo nhóm.
- Nêu tiêu chuẩn đánh giá.
*Kết luận: hoàn thành sản phẩm và cho điểm
Củng cố, dặn dò: đọc ghi nhớ sgk, trả lới câu hỏi 1,2 sgk .
GV nhận xét sự chuẩn bị tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của học sinh.
Chuẩn bị bài sau:chuẩn bị như sgk.
Nhắc lại
Hs bắt đầu thêu
Các nhóm đánh giá đúng theo tiêu chuẩn
TUÇN 15
Ngày d¹y
Tªn bµi d¹y THÊU mãc xÝch (TiÕt 1)
I. Muïc tieâu:
-Hs biết cách thêu móc xích và ứng dụng của thêu móc xích
- Thêu được các mũi thêu móc xích.
- Hs hứng thú học thêu.
II. Ñoà duøng daïy - hoïc:
-Tranh qui trình thêu móc xích.
- Mẫu thêu móc xích được thêu bằng len (hoặc sợi) trên bìa, vải khác màu có kích thuớc đủ lớn (chiều dài mũi thêu khoảng 2 cm) và một số sản phẩm được thêu trang trí bàng mũi thêu móc xích.
Vật liệu và dụng cụ cần thiết :
+ Một mảnh vải sợi bông trắng hoặc màu, kích thước 20 x 30 cm.
+ Len, chỉ thêu khác màu vải.
+ Kim khâu len và kim thêu.
+ Phấn vạch, thước, kéo.
III. Hoaït ñoäng daïy – hoïc:
1.Ổn định tổ chức:
2.Kiểm tra bài cũ :
Kiểm tra đồ dùng, dụng cụ.
3.Bài mới
C¸c bíc
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña häc sinh
Hoaït ñoäng 1:
Hoaït ñoäng 2:
Hoaït ñoäng 3:
*Giới thiệu bài và ghi đề bài
Làm việc cá nhân
*Mục tiêu:Hướng dẫn hs quan sát và nhận xét mẫu.
*Cách tiến hành:
- Gv giới thiệu mẫu kết hợp cho hs quan sát mặt trái mặt phải, đường thêu.
- Gv đặt câu hỏi và gợi ý để hs rút ra khái niệm thêu móc xích.
*Kết luận:Thêu móc xích (hay còn gọi là thêu dây chuyền) là cách thêu để tạo thành những vòng chỉ móc nối tiếp nhau giống như chuỗi mắc xích
Làm việc theo nhãm
*Mục tiêu:Hướng dẫn thao tác kỹ thuật
*Cách tiến hành:
- Treo tranh qui trình thêu móc xích, hướng dẫn hs quan sát hình 2/sgk .
- Hỏi: + cách vạch dấu đường thêu móc xích
+ so sánh cách vạch dấu đường thêu móc xích với đường thêu lướt vặn và cách vạch dấu các đường khâu đã học
- Gv nhận xét và bổ sung.
- Gv vạch dấu trên mảnh vải và ghim trên bảng
- Hướng dẫn hs đọc nội dung 2 với quan sát hình 3a,3b,3c/sgk để trả lời câu hỏi trong sgk.
- Hướng dẫn hs các thao tác thêu và kết thúc đường thêu móc xích.
- Gọi hs đọc phần ghi nhớ ở cuối bài
- Tổ chức cho hs thêu móc xích
*Kết luận: ghi nhớ sgk/38
Củng cố, dặn dò.
GV nhận xét sự chuẩn bị tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của học sinh.
Chuẩn bị bài sau:chuẩn bị vật liệu để thực hành.
Nhắc lại
hs quan sát
trả lời
hs quan sát
trả lời
TUÇN 16
Ngày d¹y
Tªn bµi d¹y THÊU mãc xÝch (TiÕt 2)
I. Muïc tieâu:
- Thêu được các mũi thêu móc xích.
- Hs hứng thú học thêu.
II. Ñoà duøng daïy - hoïc:
-Tranh qui trình thêu móc xích.
- Mẫu thêu móc xích được thêu bằng len (hoặc sợi) trên bìa, vải khác màu có kích thuớc đủ lớn (chiều dài mũi thêu khoảng 2 cm) và một số sản phẩm được thêu trang trí bàng mũi thêu móc xích.
- Vật liệu và dụng cụ cần thiết :như tiết 1
III. Hoaït ñoäng daïy – hoïc:
1.Ổn định tổ chức:
2.Kiểm tra bài cũ :
Kiểm tra ghi nhớ và vật dụng
3.Bài mới
C¸c bíc
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña häc sinh
Hoaït ñoäng 1:
Hoaït ñoäng 2:
Hoaït ñoäng 3:
*Giới thiệu bài và ghi đề bài
Làm việc cá nhân
*Mục tiêu:Hs thực hành thêu móc xích.
*Cách tiến hành:
- Hs nhắc lại phần ghi nhớ và thực hiện các bước thêu móc xích.
- Gv nhận xét và củng cố kĩ thuật thêu móc xích theo các bước:
+ Bước 1: Vạch dấu đường thêu
+ Bước 2: Thêu theo đường vạch dấu
*Kết luận:
Làm việc cá nhân
*Mục tiêu: Gv đánh giá kết quả thực hành của hs
*Cách tiến hành:
- Gv tổ chức cho hs trưng bày sản phẩm.
- Gv nêu các tiêu chuẩn đánh giá:
+ thêu đúng kĩ thuật.
+ Các vòng chỉ của mũi thêu móc nối vào nhau như chuỗi mắc xích và tương đối bằng nhau
+Đường thêu phẳng không bị dúm.
+ Hoàn thành sản phẩm đúng thời gian qui định.
- Hs tự đánh giá sản phẩm của mình và của bạn theo tiêu chuẩn.
- Nhận xét và đánh giá kết quả học tập của hs
*Kết luận:
Củng cố, dặn dò.
GV nhận xét sự chuẩn bị tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của học sinh.
Chuẩn bị bài sau: đọc trước bài tiếp theo và chuẩn bị vật liệu như sgk.
Nhắc lại
hs quan sát
trả lời
trưng bày sản phẩm
tự đánh giá
TUÇN 17
Ngày d¹y
Tªn bµi d¹y CẮT, kh©u, THÊU SẢN PHẨM TỰ CHỌN (TiÕt 1)
I. Muïc tieâu:
Đánh giá kiến thức, kĩ năng khâu, thêu qua mức độ hoàn thành sản phẩmtự chọn của hs.
II. Ñoà duøng daïy - hoïc:
Tranh qui trình của các bài trong chương.
Mẫu khâu, thêu đã học.
III. Hoaït ñoäng daïy – hoïc:
1.Ổn định tổ chức:
2.Kiểm tra bài cũ :
Kiểm tra đồ dùng, dụng cụ.
3.Bài mới
C¸c bíc
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña häc sinh
Hoaït ñoäng 1:
Hoaït ñoäng 2:
Hoaït ñoäng 3:
*Giới thiệu bài và ghi đề bài
*Mục tiêu: Ôn tập các bai đã học trong chương 1
*Cách tiến hành:
- Gv yêu cầu hs nhắc lại các loại mũi khâu, thêu đã học.
- Gọi hs nhắc lại qui trình và cách cắt vải theo đương vạch dấu và các loại mũi khâu, thêu.
- Gv nhận xét và sử dụng tranh qui trình để củng cố những kiến thức cơ bản về cắt khâu, thêu đã học.
*Kết luận:
Làm việc cá nhân
*Mục tiêu: Hs tự chọn sản phẩm và thực hành làm sản phẩm tự chọn.
*Cách tiến hành:
- Gv nêu yêu cầu: mỗi hs tự chọn và tiến hành cắt, khâu ,một sản phẩm mà mình chọn.
- Nêu yêu cầu thực hành và hướng dẫn hs lựa chọn sản phẩm
*Kết luận:
Củng cố, dặn dò.
- GV nhận xét sự chuẩn bị tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của học sinh.
- Chuẩn bị bài sau: đọc trước bài tiếp theovà chuẩn bị đồ dùng như sgk.
Nhắc lại
Hs trả lời
lựa chọn sản phẩm
TUÇN 19
Ngµy d¹y..
Tªn bµi d¹y: lîi Ých cña viÖc trång rau, hoa
I. Muïc tieâu:
- Hs biết lợi ích của việc trồng rau, hoa.
- Tranh minh hoạ ích lợi của việc trồng rau, hoa.
II. Ñoà duøng daïy - hoïc:
- Sưu tầm tranh, ảnh một số loại rau, hoa.
- Tranh minh họa lợi ích trồng rau, hoa.
III. Hoaït ñoäng daïy – hoïc chuû yeáu:
1. OÅn ñònh lôùp : haùt , chuaån bò Ñoà duøng hoïc taäp
2. Baøi cuõ :
Kiểm tra vật dụng
3.Bài mới
C¸c bíc
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña häc sinh
Hoaït ñoäng 1
Hoaït ñoäng 2:
Hoaït ñoäng 3:
*Giới thiệu bài và ghi đề bài
Làm việc cá nhân
*Mục tiêu:Huớng dẫn hs tìm hiểu về lợi ích của việc trồng rau,hoa
*Cách tiến hành:
- Gv treo tranh ( h.1/sgk) và hướng dẫn hs quan sát .
- yêu cầu hs trả lời:
+ Nêu lợi ích của việc trồng rau ?
+ Gia đình em thường dùng những loại rau nào làm thức ăn?
+ Rau được sử dụng như thế nào trong bữa ăn hằng ngày ở gia đình em?
+Rau còn được sử dụnh để làm gì?
- Gv hướng dẫn hs quan sát hình2/sgk và đặt câu hỏi tương tự như trên đẻ hs nssu tác dụng và lợi ích của việc trồng rau.
- Gv nhận xét và kết luận câu trả lời của hs
*Kết luận: ghi nhớ sgk/45
Làm việc cá nhân
*Mục tiêu:Hướng dẫn hs tìm hiểu điều kiện, khả năng phát triển cây rau, hoa ở nước ta.
*Cách tiến hành:
- Hỏi: nêu đặc điểm khí hậu ở nước ta?
- Gv nhận xét và bổ sung
-Gv liên hệ nhệm vụ của hs phải học tập tốt để nắm vững kĩ thuật gieo trồng,cham sóc rau, hoa.
*Kết luận:
Củng cố, dặn dò.
GV nhận xét sự chuẩn bị tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của học sinh.
Chuẩn bị bài sau:đọc trước bài tiếp theo và chuẩn bị dụng cụ như sgk
Nhắc lại
quan sát
trả lời
quan sát
trả lời
TUÇN 20
Ngµy d¹y..
Tªn bµi d¹y: vËt liÖu vµ dông cô trång rau, hoa
I. Muïc tieâu:
- Hs biết đặc điểm, tác dụng của các vật liệu, dụng cụ thường dùng để gieo trồng, chăm sóc rau, hoa.
- Biết sử dụng một số dụng cụ lao động trồng rau, hoa đơn giản .
- Có ý thức giữ gìn, bảo quản và đảm bảo an toàn khi sử dụng dụng cụ gieo trồng rau, hoa.
II. Ñoà duøng daïy - hoïc:
- Hạt giống, một số loại phân hóa học, phân vi sinh, cuốc cào, dầm xới, bình có vòi sen, bình xịt nước.
III. Hoaït ñoäng daïy – hoïc chuû yeáu:
1. OÅn ñònh lôùp : haùt , chuaån bò Ñoà duøng hoïc taäp
2. Baøi cuõ :
Kiểm tra ghi nhớ và dụng cụ.
3.Bài mới
C¸c bíc
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña häc sinh
Hoaït ñoäng 1
Hoaït ñoäng 2:
Hoaït ñoäng 3:
* Giới thiệu đề bài và ghi bài
Làm việc cá nhân
*Mục tiêu: Tìm hiểu những vật liệu chhủ yếu được sử dụng khi gieo trồng hoa, rau
*Cách tiến hành:
- Yêu cầu hs đọc phần 1 trong sgk/46
- Tác dụng của những vật liệu cần thiết được sử dụng khi trồng rau, hoa.?
- Gv nêu tác dụng như trong sgv/60
*Kết luận:Các vật liệu cần thiết được sử dụng khi trồng rau, hoa là hật giống, phân bón, đất trồng.
Làm việc cá nhân
*Mục tiêu: Tìm hiểu các dụng cụ gieo trồng, chăm sóc rau, hoa.
*Cách tiến hành:
- Yêu cầu hs đọc mục 2 trong sgk/47 và trả lời các câu hỏi trong sgk/47.
- Gv nêu lại hình dạng, cấu tạo, cách sử dụng của cuốc, dầm xới, cào, vồ đập đất, bình tưới nước .
*Kết luận:như ghi nhớ sgk/46
Củng cố - dÆn dß:
Gọi hs nêu phần ghi nhớ
- GV nhận xét sự chuẩn bị tinh thần thái độ học tập .
- Chuẩn bị bài sau:đọc trước bài tiếp theo.
Nhắc lại
-hs đọc
-Hs trả lời
-Hs đọc
File đính kèm:
- tuan 112020112012.doc