Giáo án Kỹ thuật lớp 4 tuần 1 đến 4

KỸ THUẬT

Tiết 1: VẬT LIỆU, DỤNG CỤ CẮT, KHÂU, THÊU

 I. Mục đích – Yêu cầu:

1) Kiến thức:

· HS biết được đặc điểm, tác dụng và cách sử dụng, bảo quản những vật liệu, dụng cụ đơn giản thường dùng để cắt, khâu, thêu.

2) Kĩ năng:

· Biết cách và thực hiện được thao tác xâu chỉ vào kim và vê nút chỉ (gút chỉ).

3) Giáo dục:

· Giáo dục ý thức thực hiện an toàn lao động.

II. Chuẩn bị:

1) GV :

· Một số mẫu vải (vải sợi bông, vải sợi pha, vải hoá học, vỉa hoa, vải kẻ, vỉa trắng, vải màu, .) và chỉ khâu, chỉ thêu các màu.

· Kim khâu, kim thêu các cỡ (kim khâu len, kim khâu, kim thêu).

· Kéo cắt vải và kéo cắt chỉ (kéo làm bằng inox, kéo làm bằng hợp kim của sắt, kéo bấm chỉ )

 

doc23 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1027 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Kỹ thuật lớp 4 tuần 1 đến 4, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c : Có ý thức rèn luyện kỹ năng khâu thường để áp dụng vào cuộc sống. Chuẩn bị Mẫu đường khâu ghép hai mép vải bằng các mũi khâu thường có kích thước đủ lớn để HS quan sát được (nên khâu trên vải hoa có mặt trái và mặt phải phân biệt rõ) và một số sản phẩm có đường khâu ghép hai mép vải (áo, quần, vỏ gối). Vật liệu và dụng cụ cần thiết: _ Hai mảnh vải hoa giống nhau, mỗi mảnh vải có kích thước 20cm x 30cm. _ Len (sợi), chỉ khâu. _ Kim khâu len và kim khâu chỉ, kéo, thước, phấn vạch. Các hoạt động dạy – học Phút Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ĐDDH Giới thiệu Dạy bài mới Hoạt động 1 : GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét mẫu. _ GV giới thiệu mẫu khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường và hướng dẫn HS quan sát để nêu nhận xét (đường khâu là các mũi khâu cách đều nhau. Mặt phải của hai mảnh vải úp vào nhau. Đường khâu ở mặt trái của hai mảnh vải). _ Giới thiệu một số sản phẩm có đường khâu ghép hai mép vải, yêu cầu HS nêu ứng dụng của khâu ghép mép vải. _ GV kết luận về đặc điểm đường khâu ghép hai mép vải và ứng dụng của nó: Khâu ghép hai mép vải được ứng dụng nhiều trong khâu, may các sản phẩm. Đường ghép có thể là đường cong như đường ráp của tay áo, cổ áo,.. có thể là đường thẳng như đường khâu túi đựng, khâu áo gối Hoạt động 2 : GV hướng dẫn thao tác kỹ thuật _ GV hướng dẫn HS quan sát hình 1, 2, 3 (SGK) để nêu các bước khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường. _ Đặt câu hỏi yêu cầu HS dựa vào quan sát hình 1 (SGK) để nêu cách vạch dấu đường khâu ghép hai mép vải. Có thể gọi HS lên bảng thực hiện thao tác vạch dấu trên vải. Chú ý vạch dấu trên mặt trái của một mảnh vải. _ Hướng dẫn HS quan sát hình 2 , 3(SGK) để nêu cách khâu lược, khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường và trả lời câu hỏi trong SGK. _ GV hướng dẫn HS một số điểm cần lưu ý: + Vạch dấu trên mặt trái của một mảnh vải. + Úp mặt phải của hai mảnh vải vào nhau và xếp cho hai mép vải bằng nhau rồi mới khâu được. + Sau mỗi lần rút kim, kéo chỉ, cần vuốt các mũi khâu theo chiều từ phải sang trái cho đường khâu thật phẳng rồi mới khâu các mũi khâu tiếp theo. _ HS khác và GV nhận xét . GV chỉ ra những thao tác chưa đúng và uốn nắn. GV cho HS xâu chỉ vào kim, vê nút chỉ và tập khâu ghép hai mép vải bằng múi khâu thường. Nhận xét, dặn dò GV chỉ ra những thao tác chưa đúng và uốn nắn. Chuẩn bị tiết sau thực hành -HS quan sát nhận xét -HS nêu ứng dụng -HS quan sát -HS trả lời câu hỏi -HS lên bảng thực hiện thao tác vạch dấu trên vải. -HS quan sát hình 2,3/SGK -HS trả lời -1, 2 HS lên bảng thực hiện các thao tác GV vừa hướng dẫn. - HS đọc phần ghi nhớ ở cuối bài. -HS thực hành Tuần 4: KỸ THUẬT Tiết 2: KHÂU GHÉP HAI MÉP VẢI BẰNG MŨI KHÂU THƯỜNG (tt) Mục đích- Yêu cầu Kiến thức : HS biết cách khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường. Kĩ năng : Khâu ghép được hai mép vải bằng mũi khâu thường. Giáo dục : Có ý thức rèn luyện kỹ năng khâu thường để áp dụng vào cuộc sống. Chuẩn bị Mẫu đường khâu ghép hai mép vải bằng các mũi khâu thường có kích thước đủ lớn để HS quan sát được (nên khâu trên vải hoa có mặt trái và mặt phải phân biệt rõ) và một số sản phẩm có đường khâu ghép hai mép vải (áo, quần, vỏ gối). Vật liệu và dụng cụ cần thiết: _ Hai mảnh vải hoa giống nhau, mỗi mảnh vải có kích thước 20cm x 30cm. _ Len (sợi), chỉ khâu. _ Kim khâu len và kim khâu chỉ, kéo, thước, phấn vạch Các hoạt động dạy – học Phút Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ĐDDH Giới thiệu bài mới Dạy bài mới Hoạt động 1: HS thực hành khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường _ Gọi HS nhắc lại quy trình khâu ghép hai mép vải (phần ghi nhớ). _ GV nhận xét và nếu các bước khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường : + Bước 1 : Vạch đấu đường khâu + Bước 2 : Khâu lược. + Bước 3 : Khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường. Có thể hướng dẫn thêm một số điểm lưu ý đã nêu ở tiết trước. _ Kiểm tra sự chuẩn bị của HS và nêu thời gian, yêu cầu thực hành. _ HS thực hành, GV quan sát, uốn nắn những thao tác chưa đúng hoặc chỉ dẫn thêm cho những HS còn lúng túng. Hoạt động 2: Đánh giá kết quả học tập của HS _ GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm thực hành. _ GV nêu các tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm : + Khâu ghép được hai mép vải theo cạnh dài của mảnh vải. Đường khâu cách đều mép vải. + Đường khâu ở mặt trái của hai mảnh vải tương đối thẳng. + Các mũi khâu tương đối bằng nhau và cách đều nhau. + Hoàn thành sản phẩm đúng thời gian quy định. _ GV nhận xét đánh giá kết quả học tập của HS. Củng cố – Dặn dò GV nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kết quả học tập của HS. Hướng dẫn HS về nhà đọc trước bài mới và chuẩn bị vật liệu, dụng cụ theo SGK để học bài “Khâu đột thưa”. -HS thực hành -1 HS nhắc lại quy trình -HS thực hành -HS trưng bày sản phẩm -HS đánh giá sản phẩm Tuần 4: KỸ THUẬT Tiết 1: KHÂU ĐỘT THƯA Mục đích- Yêu cầu Kiến thức : HS biết cách khâu đột thưa và ứng dụng của khâu đột thưa. Kĩ năng : Khâu được các mũi khâu đột thưa theo đường vạch dấu. Giáo dục : Hình thành thói quen làm việc kiên trì, cẩn thận. Chuẩn bị _ Tranh quy trình khâu mũi khâu đột thưa. _ Mẫu đường khâu đột thưa được khâu bằng len hoặc sợi trên bìa, vải khác màu (mũi khâu ở mặt phải dài khoảng 2,5cm). _ Vật liệu và dụng cụ cần thiết: + Một mảnh vải trắng hoặc màu, kích thước 20cm x 30cm. + Len (hoặc sợi) khác màu vải. + Kim khâu len và kim khâu chỉ, kéo, thước, phấn vạch. Các hoạt động dạy – học Phút Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ĐDDH Giới thiệu bài và nêu mục đích bài học Dạy bài mới Hoạt động 1 : GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét mẫu. _ GV giới thiệu mẫu đường khâu đột thưa, hướng dẫn HS quan sát các mũi khâu đột thưa ở mặt phải, mặt trái đường khâu kết hợp với quan sát hình 1 (SGK) để trả lời các câu hỏi về đặc điểm của các mũi khâu đột thưa và so sánh mũi khâu ở mặt phải đường khâu đột thưa với mũi khâu thường. GV có thể sử dụng hình dưới nay được phóng to thể hiện mũi khâu nổi và mũi khâu lặn để HS dễ nhận xét. _ Nhận xét các câu trả lời của HS và kết luận về đặc điểm mũi khâu đột thưa: Ở mặt phải đường khâu, các mũi khâu cách đều nhau giống như đường khâu các mũi khâu thường. Ở mặt trái đường khâu, mũi khâu sau lấn lên 1/3 mũi khâu trước liền kề. (GV giải thích thêm : nếu chia chiều dài mũi khâu trước làm 3 phần bằng nhau thì mũi khâu sau lấn lên 1 phần của mũi khâu trước ). Khi khâu đột thưa phải khâu từng mũi một (sau mỗi mũi khâu, phải rút chỉ một lần), không khâu đựơc nhiều mũi mới rút chỉ một lần như khâu thường. _ GV gợi ý để HS rút ra khái niệm về khâu đột thưa (phần ghi nhớ), sau đó GV kết luận hoạt động 1. Hoạt động 2 : GV hướng dẫn thao tác kỹ thụât _ GV treo tranh quy trình khâu đột thưa. _ Hướng dẫn HS quan sát hình 2, 3, 4 (SGK) để nêu các bước trong quy trình khâu đột thưa. _ Cách vạch dấu đường khâu đột thưa giống như vạch dấu đường khâu thường. Vì vậy, GV không hướng dẫn mà yêu cầu HS quan sát hình 2(SGK) và nhớ lại cách vạch dấu đường khâu thường để trả lời câu hỏi về cách vạch dấu và thực hiện thao tác vạch dấu đường khâu. _ Hướng dẫn HS kết hợp đọc nội dung của mục 2 với quan sát hình 3a, 3b, 3c, 3d (SGK) để trả lời câu hỏi về cách khâu các mũi khâu đột thưa. GV hướng dẫn thao tác bắt đầu khâu, khâu mũi thứ nhất, khâu mũi thứ hai bằng kim khâu len. _ Gọi 1 – 2 HS dựa vào quan sát thao tác của GV và hướng dẫn trong SGK để thực hiện thao tác khâu các mũi khâu đột thưa tiếp theo. GV và HS khác quan sát, nhận xét. _ GV đặt câu hỏi yêu cầu HS nêu cách kết thúc đường khâu đột thưa và gọi HS thực hiện thao tác khâu lại mũi, nút chỉ cuối đường khâu. _ Khi hướng dẫn GV cần lưu ý một số điểm sau : + Khâu đột thưa theo chiều từ phải sang trái. + Khâu đột thưa được thực hiện theo quy tắc “lùi 1, tiến 3”, có nghĩa là mỗi mũi khâu được bắt đầu bằng cách lùi lại đường dấu 1 mũi để xuống kim, ngay sau đó lên kim cách điểm vừa xuống kim một khoảng cách gấp 3 lân chiều dài 1 mũi khâu và rút chỉ. + Không rút chỉ chặt quá hoặc lỏng quá. + Khâu đến cuối đường khâu thì xuống kim để kết thúc đường khâu như cách kết thúc đường khâu thường. _ Gọi một HS đọc mục 2 của phần ghi nhớ, GV kết luận hoạt động 2. GV kiểm tra sự chuẩn bị vật liệu, dụng cụ của HS và tổ chức cho HS tập khâu đột thưa trên giấy kẻ ô li với các điểm cách đều 1 ô trên đường dấu. Dặn dò Chuẩn bị thực hành tiết sau -HS quan sát và nhận xét Mặt phải đường khâu Mặt trái đường khâu -HS nêu khái niệm về khâu đột thưa -HS quan sát hình 2, 3, 4 /SGK -HS quan sát -HS đọc mục 2 của phần ghi nhớ -HS thực hành khâu đột thưa trên giấy kẻ ô ly

File đính kèm:

  • docKy thuat - thang 9s.doc
Giáo án liên quan