Giáo án Kỹ thuật lớp 4 học kỳ 1

TUẦN: 1

Bài dạy: VẬT LIỆU, DỤNG CỤ CẮT, KHÂU, THÊU

I. Mục tiêu :

- HS biết được đặc điểm, tác dụng và cách sử dụng, bảo quản những vật liệu, dụng cụ đơn giản thường dùng để cắt, khâu, thêu.

- Biết cách và thực hiện được thao tác xâu chỉ vào kim và vê nút chỉ.

- Giáo dục ý thức thực hiện an toàn lao động

II. Đồ dùng dạy học :

Một số mẫu vật liệu và dụng cụ cắt, khâu, thêu :

- Một số mẫu vải (vải sợi bông, vải sợi pha, vải hóa học, vải hoa, vải kẻ, vải trắng, vải màu, .) và chỉ khâu, chỉ thêu các màu.

- Kim khâu, kim thêu các cỡ (kim khâu len, kim khâu, kim thêu).

- Kéo cắt vải và kéo cắt chỉ (kéo làm bằng inox, kéo làm bằng hợp kim của sắt, kéo bấm chỉ, .)

- Khung thêu cầm tay, một miếng sáp hoặc nến (dùng để vuốt nhọn đầu chỉ trước khi xâu kim), phấn màu dùng để vạch dấu trên vải, thước dẹt, thước dây dùng trong cắt may, đê, khuy cài, khuy bấm.

- Một số sản phẩm may khâu thêu.

 

doc31 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 2158 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Kỹ thuật lớp 4 học kỳ 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
2 với quan sát hình 3a,3b, 3c, (SGK). trả lời các câu hỏi trong SGK. - GV hướng dẫn thao tác thêu. - Hướng dẫn HS quan sát hình 4 (SGK) để trả lời câu hỏi về cách kết thúc đường thêu móc xích. Và so sánh đường thêu móc xích với cách kết thúc đường thêu lướt vặn. - Hướng dẫn thao tác lần 2 các thao tác thêu và kết thúc đường móc xích. - GV hướng dẫn lần 2 các thao tác thêu và kết thúc đường thêu móc xích. - Gọi HS đọc phần ghi nhớ ở cuối bài - HS quan sát mẫu. - HS trả lời. - HS nhắc lại. - HS trả lời. - HS quan sát và xem Sp. - HS quan sát hình 2 SGK. - HS trả lời. - HS nhận xét, bổ sung. -HS quan sát hình 2,3 Sgk - HS trả lời, nhận xét. - HS quan sát - HS trả lời các câu hỏi. - HS quan sát. - HS quan sát. - 2 HS đọc ghi nhớ. 4. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài:”Thêu móc xích (Tiết 2)” + Tập thêu. IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY: KẾ HOẠCH BÀI HỌC TUẦN: 14 Môn: KĨ THUẬT Bài dạy: THÊU MÓC XÍCH (Tiết 2) I. MỤC TIÊU: Học xong bài này, HS biết: - Cách thêu móc xích và ứng dụng của thêu móc xích. - Thêu được các mũi thêu móc xích. Các mũi thêu tạo thành những vòng chỉ móc tương đối đều nhau, thêu được ít nhất 5 vòng móc xích, đường thêu có thể bị dúm * Hs khéo tay: thêu được mũi thêu móc xíchcác mũi thêu tạo thành những vòng chỉ móc nối tiếp tương đối đều nhau, theu được ít nhất 8 vòng móc xích - HS hứng thú học thêu. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Tranh quy trình thêu móc xích. - Mẫu thêu móc xích được thêu bằng len (hoặc sợi) trên bìa, vải khác màu có kích thước đủ lớn (chiều dài mũi thêu khoảng 2cm) và một số sản phẩm được thêu trang trí bằng mũi thêu móc xích. - Vật liệu và dụng cụ cần thiết: + Một mảnh vải sợi bông trắng (hoặc màu) có kích thước 20cm x 30cm + Len (hoặc sợi), chỉ thêu khác màu vải. + Kim khâu len và kim thêu. + Phấn vạch, thước, kéo. III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1. Ổn định tổ chức: (1/) 2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị bài của HS. 3. Bài mới: Giới thiệu bài: “ Thêu móc xích” (Tiết 2) HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH Hoạt Động 1: HS thực hành thêu móc xích. Mục Tiêu: - HS biết thêu móc xích một cách thuần thục. Cách Thực Hiện: - Kiểm tra sự chuẩn bị và kết quả thực hành ở tiết 1 của HS. - GV nhận xét và cũng cố kỹ thuật thêu móc xích theo các bước: + Bước 1: Vạch dấu đường thêu. + Bước 2: Thêu móc xích theo đường vạch dấu. - GV nhắc lạ một số điểm cần lưu ý ở tiết 1. - Nhận xét và tổ chức cho HS, chỉ dẫn thêm cho HS chưa đúng thao tác kỹ thuật. - GV quan sát, uốn nắn HS, chỉ dẫn thêm cho HS chưa đúng thao tác kỹ thuật. - HS hoàn thành tốt GV yêu cầu trang trí thêm cho bài của mình. Hoạt Động 2: Đánh giá kết quả học tập của HS. Mục Tiêu: HS hoàn thành sản phẩm của mình Cách Thực Hiện: - GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm thực hành. - GV nêu các tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm. - GV nhận xét đánh giá kết quả học tập của HS. - HS chuẩn bị dụng cụ học tập. - HS nhắc lại các bước. - HS nhắc lại. - HS thực hành. - HS làm thêm cho đẹp sản phẩm. - HS trình bày sản phẩm. - HS tự đánh giá sản phẩm của mình theo tiêu chuẩn GV đưa ra. 4. Hoạt động cuối:Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét về tinh thần, thái độ học tập của HS. - Dặn dò chuẩn bị tiết học sau. IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY: KẾ HOẠCH BÀI HỌC TUẦN: 15 Ngày dạy: Môn: KĨ THUẬT Bài dạy: CẮT, KHÂU, THÊU SẢN PHẨM TỰ CHỌN ( Tiết 1) I. MỤC TIÊU: Sử dụng được một số dụng cụ , vật liệu cắt khâu thêu để tạo thành sản phẩm đơn giản. Có thể vận dụng hai trong ba kĩ năng cắt khâu thêu đã học * Hs khéo tay: vận dụng kiến thức kn cắt khâu thêu đẻ làm được đồ dùng đơn giảnphù hợp với HS II. ĐỒ DÙNG: - Một số sản phẩm khâu, thêu đã học. - Tranh ảnh của các bài đã học. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp: 2. Bài cũ: HS trình bày bài thêu móc xích. Gv nhận xét các bài. 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS * Hoạt động 1: Giới thiệu bài. * Hoạt động 2: Ôn tập những nội dung đã học trong chương 1. + Mục tiêu: HS nắm được những nội dung đã học trong chương 1. + Cách tiến hành: - Cho HS nhắc lại những nội dung chính đã học trong chương. - Cho HS nhắc lại cách khâu thường, khâu đột thưa. Khâu ghép, khâu đột mau; thêu lướt vặn, thêu móc xích. + Kết luận: GV tóm tắt lại ý chính. * Hoạt động 3: Thảo luận nhóm để chọn sản phẩm thực hành. + Mục tiêu: Như mục tiêu 1. + Cách tiến hành: ( Hoạt động nhóm 6 ). - Yêu cầu HS làm sản phẩm tự chọn. - Tùy từng nhóm chọn sản phẩm khâu hoặc thêu. - Các nhóm trình bày những dự định chọn và nêu sản phẩm. - Nhắc HS chuẩn bị cho tiết sau. * Hoạt động 4: Củng cố dặn dò. - Nhận xét sự chuẩn bị và thực hành của HS. - Chuẩn bị tiết sau . - HS hoạt động cá nhân. -HS thực hành theo nhóm (sản phẩm tùy nhóm chọn) IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY: KẾ HOẠCH BÀI HỌC TUẦN: 16 Ngày dạy: Môn: KĨ THUẬT Bài dạy: CẮT, KHÂU, THÊU SẢN PHẨM TỰ CHỌN ( Tiết 2) I. MỤC TIÊU: Sử dụng được một số dụng cụ , vật liệu cắt khâu thêu để tạo thành sản phẩm đơn giản. Có thể vận dụng hai trong ba kĩ năng cắt khâu thêu đã học * Hs khéo tay: vận dụng kiến thức kn cắt khâu thêu đẻ làm được đồ dùng đơn giảnphù hợp với HS II. ĐỒ DÙNG: - Một số sản phẩm khâu, thêu đã học. - Tranh ảnh của các bài đã học. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp: 2. Bài cũ: HS trình bày bài thêu móc xích. Gv nhận xét các bài. 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG HS Hoạt động 1: Giới thiệu bài. * Hoạt động 2: Ôn tập những nội dung đã học trong chương 1. + Mục tiêu: HS nắm được những nội dung đã học trong chương 1. + Cách tiến hành: - Cho HS nhắc lại những nội dung chính đã học trong chương. - Cho HS nhắc lại cách khâu thường, khâu đột thưa. Khâu ghép, khâu đột mau, thêu móc xích. + Kết luận: GV tóm tắt lại ý chính. Hoạt động 3: Thảo luận nhóm để chọn sản phẩm thực hành. + Mục tiêu: Như mục tiêu 1. + Cách tiến hành: ( Hoạt động nhóm 6 ). - Yêu cầu HS làm sản phẩm tự chọn. - Tùy từng nhóm chọn sản phẩm khâu hoặc thêu. - Các nhóm trình bày những dự định chọn và nêu sản phẩm. Nhắc HS chuẩn bị cho tiết sau. * Hoạt động 4: Củng cố dặn dò. - Nhận xét sự chuẩn bị và thực hành của HS. - Chuẩn bị tiết sau . - HS hoạt động cá nhân. - HS thực hành theo nhóm (sản phẩm tùy nhóm chọn ) IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY: KẾ HOẠCH BÀI HỌC TUẦN: 17 Ngày dạy: Môn: KĨ THUẬT Bài dạy: CẮT, KHÂU, THÊU SẢN PHẨM TỰ CHỌN ( Tiết 3) I. MỤC TIÊU:. Sử dụng được một số dụng cụ , vật liệu cắt khâu thêu để tạo thành sản phẩm đơn giản. Có thể vận dụng hai trong ba kĩ năng cắt khâu thêu đã học * Hs khéo tay: vận dụng kiến thức kn cắt khâu thêu đẻ làm được đồ dùng đơn giảnphù hợp với HS II. ĐỒ DÙNG: - Một số sản phẩm khâu, thêu đã học. - Tranh ảnh của các bài đã học. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp: 2. Bài cũ: GV kiểm tra sự chuẩn bị của các nhóm 3. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS * Hoạt động 1: Giới thiệu bài. * Hoạt động 2: HS thực hành sản phẩm tự chọn. + Mục tiêu: HS làm được một số sản phẩm đã học. + Cách tiến hành: HS thực hành theo nhóm với sản phẩm nhóm đã chọn. + Kết luận: - Nhắc lại cách khâu hoặc thêu - HS thực hành theo nhóm ( sản phẩm tùy nhóm chọn ). * Hoạt động 3: Hoàn thành + Mục tiêu: Trưng bày sản phẩm. + Cách tiến hành: - Các nhóm lấy sản phẩm làm xong trưng bày trước lớp - GV kiểm tra, nhận xét * Hoạt động 3: Củng cố dặn dò. - Nhận xét sự chuẩn bị và thực hành của HS. - Chuẩn bị tiết sau . - HS trưng bày theo nhóm IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy: KẾ HOẠCH BÀI HỌC TUẦN: 18 Ngày dạy: Môn: KĨ THUẬT Bài dạy: CẮT, KHÂU, THÊU SẢN PHẨM TỰ CHỌN ( Tiết 4) I. MỤC TIÊU:. Sử dụng được một số dụng cụ , vật liệu cắt khâu thêu để tạo thành sản phẩm đơn giản. Có thể vận dụng hai trong ba kĩ năng cắt khâu thêu đã học * Hs khéo tay: vận dụng kiến thức kn cắt khâu thêu đẻ làm được đồ dùng đơn giảnphù hợp với HS II. ĐỒ DÙNG: - Một số sản phẩm khâu, thêu đã học. - Tranh ảnh của các bài đã học. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp: 2. Bài cũ: GV kiểm tra sự chuẩn bị của các nhóm 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS * Hoạt động 1: Giới thiệu bài. * Hoạt động 2: HS thực hành sản phẩm tự chọn. + Mục tiêu: HS làm được một số sản phẩm đã học. + Cách tiến hành: HS thực hành theo nhóm với sản phẩm nhóm đã chọn. + Kết luận: - Nhắc lại cách khâu hoặc thêu - HS thực hành theo nhóm ( sản phẩm tùy nhóm chọn ). * Hoạt động 3: Hoàn thành + Mục tiêu: Trưng bày sản phẩm. + Cách tiến hành: - Các nhóm lấy sản phẩm làm xong trưng bày trước lớp - GV kiểm tra, nhận xét * Hoạt động 3: Củng cố dặn dò. - Nhận xét sự chuẩn bị và thực hành của HS. - Chuẩn bị tiết sau . - HS trưng bày theo nhóm IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy:

File đính kèm:

  • docbai giao an ky thuat 4 HKI.doc