Kỹ thuật: Lớp 4
CÁC CHI TIẾT VÀ DỤNG CỤ
CỦA BỘ LẮP GHÉP MÔ HÌNH KỸ THUẬT
A. MỤC TIÊU:
- HS biết tên gọi, hình dạng của các chi tiết trong bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật
- Sử dụng được cờ-lê, tua-vít để lắp, tháo các chi tiết
- Biết lắp giáp một số chi tiết với nhau
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật
2 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 3521 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Kỹ thuật lớp 4: Các chi tiết và dụng cụ của bộ lắp ghép mô hình kỹ thuật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kỹ thuật: Lớp 4
CÁC CHI TIẾT VÀ DỤNG CỤ
CỦA BỘ LẮP GHÉP MÔ HÌNH KỸ THUẬT
A. MỤC TIÊU:
- HS biết tên gọi, hình dạng của các chi tiết trong bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật
- Sử dụng được cờ-lê, tua-vít để lắp, tháo các chi tiết
- Biết lắp giáp một số chi tiết với nhau
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
I. Tổ chức
II. Kiểm tra: Sự chuẩn bị của HS
III. Dạy bài mới:
- GV giới thiệu và nêu mục đích yêu cầu
Hoạt động 1: Giáo viên hướng dẫn HS gọi tên, nhận dạng các chi tiết và dụng cụ
- GV lần lượt giới thiệu từng nhóm chi tiết chính gồm 34 loại chi tiết khác nhau:
* Các tấm nền
* Các loại thanh thẳng
* Các thanh chữ U và chữ L
* Bánh xe, bánh đai, các chi tiết khác
* Các loại trục
* ốc và vít, vòng hãm
* Cờ-lê, tua-vít
- Cho HS nhận dạng, gọi tên, đếm chi tiết
- Hướng dẫn cách xếp các chi tiết
- Cho các nhóm tự kiểm tra tên gọi, nhận dạng từng loại chi tiết, dụng cụ
Hoạt động 2: GV hướng dẫn HS cách sử dụng cờ-lê, tua-vít
* Hướng dẫn cách lắp vít
- Gọi HS lên thao tác
- Giáo viên nhận xét và bổ xung
* Hướng dẫn cách tháo vít
- Cho HS thực hành cách tháo vít
- Để tháo vít em sử dụng cờ - lê và tua - vít như thế nào ?
* Hướng dẫn cách lắp ghép một số chi tiết
- Yêu cầu học sinh gọi tên và số lượng của mối ghép.
- Cho học sinh sắp sếp dụng cụ vào hộp
Hoạt động 3: Học sinh thực hành
- Cho học sinh làm việc theo nhóm
- Yêu cầu các nhóm gọi tên, đếm số lượng các chi tiết cần lắp của từng mối ghép ở hình 4 a, b, c, đ, e
- Cho học sinh thực hành lắp ghép
- Trong khi học sinh thực hành giáo viên nhắc nhở :
- Phải sử dụng cờ – lê và tua – vít để tháo lắp các chi tiết
- Phải dùng nắp hộp để đựng các chi tiết tránh rơi vãi
- Khi lắp ghép vị trí của vít ở mặt phải, ốc ở mặt trái của mô hình
- Chú ý an toàn khi sử dụng tua – vít
Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập
- Cho học sinh trưng bày sản phẩm thực hành
- Giáo viên nêu tiêu chuẩn đánh giá :
* Các chi tiết lắp đúng kỹ thuật
* Các chi tiết lắp chắc chắn không bị xộc xệch
- Cho học sinh tự đánh giá
- Giáo viên nhận xét đánh giá kết quả của học sinh
- Cho học sinh tháo các chi tiết xếp gọn vào hộp
IV. Nhận xét – dặn dò:
- Bộ lắp ghép có bao nhiêu chi tiết ?
- Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần học tập, kỹ năng lắp ghép của học sinh.
- Hát
- Học sinh tự kiểm tra chéo
- Học sinh lắng nghe
- Học sinh lấy bộ đồ dùng
- Học sinh quan sát và theo dõi
- Học sinh thực hành nhận dạng gọi tên đếm các chi tiết
- Làm việc theo cặp
- Học sinh thực hành cách lắp vít
- Thực hành cách tháo vít
- Một tay dùng cờ – lê giữ chặt ốc, tay kia dùng tua – vít vặn ngược chiều kim đồng hồ
- Học sinh thực hành và gọi tên các mối ghép
- Học sinh sắp sếp dụng cụ
- Các nhóm lấy bộ đồ dùng
- Học sinh nêu
- Học sinh thực hành lắp ghép theo nhóm
- Học sinh lắng nghe
- Các nhóm trưng bày sản phẩm
- Học sinh lắng nghe
- Các nhóm tự đánh giá
- Học sinh lắng nghe
- Tháo chi tiết và xếp vào hộp
File đính kèm:
- Tuan 26.doc