Giáo án Kỹ thuật lớp 4: Các chi tiết và dụng cụ của bộ lắp ghép mô hình kỹ thuật

Kỹ thuật: Lớp 4

CÁC CHI TIẾT VÀ DỤNG CỤ

CỦA BỘ LẮP GHÉP MÔ HÌNH KỸ THUẬT

A. MỤC TIÊU:

- HS biết tên gọi, hình dạng của các chi tiết trong bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật

- Sử dụng được cờ-lê, tua-vít để lắp, tháo các chi tiết

- Biết lắp giáp một số chi tiết với nhau

B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật

 

doc2 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 3506 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Kỹ thuật lớp 4: Các chi tiết và dụng cụ của bộ lắp ghép mô hình kỹ thuật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kỹ thuật: Lớp 4 CÁC CHI TIẾT VÀ DỤNG CỤ CỦA BỘ LẮP GHÉP MÔ HÌNH KỸ THUẬT A. MỤC TIÊU: - HS biết tên gọi, hình dạng của các chi tiết trong bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật - Sử dụng được cờ-lê, tua-vít để lắp, tháo các chi tiết - Biết lắp giáp một số chi tiết với nhau B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS I. Tổ chức II. Kiểm tra: Sự chuẩn bị của HS III. Dạy bài mới: - GV giới thiệu và nêu mục đích yêu cầu Hoạt động 1: Giáo viên hướng dẫn HS gọi tên, nhận dạng các chi tiết và dụng cụ - GV lần lượt giới thiệu từng nhóm chi tiết chính gồm 34 loại chi tiết khác nhau: * Các tấm nền * Các loại thanh thẳng * Các thanh chữ U và chữ L * Bánh xe, bánh đai, các chi tiết khác * Các loại trục * ốc và vít, vòng hãm * Cờ-lê, tua-vít - Cho HS nhận dạng, gọi tên, đếm chi tiết - Hướng dẫn cách xếp các chi tiết - Cho các nhóm tự kiểm tra tên gọi, nhận dạng từng loại chi tiết, dụng cụ Hoạt động 2: GV hướng dẫn HS cách sử dụng cờ-lê, tua-vít * Hướng dẫn cách lắp vít - Gọi HS lên thao tác - Giáo viên nhận xét và bổ xung * Hướng dẫn cách tháo vít - Cho HS thực hành cách tháo vít - Để tháo vít em sử dụng cờ - lê và tua - vít như thế nào ? * Hướng dẫn cách lắp ghép một số chi tiết - Yêu cầu học sinh gọi tên và số lượng của mối ghép. - Cho học sinh sắp sếp dụng cụ vào hộp Hoạt động 3: Học sinh thực hành - Cho học sinh làm việc theo nhóm - Yêu cầu các nhóm gọi tên, đếm số lượng các chi tiết cần lắp của từng mối ghép ở hình 4 a, b, c, đ, e - Cho học sinh thực hành lắp ghép - Trong khi học sinh thực hành giáo viên nhắc nhở : - Phải sử dụng cờ – lê và tua – vít để tháo lắp các chi tiết - Phải dùng nắp hộp để đựng các chi tiết tránh rơi vãi - Khi lắp ghép vị trí của vít ở mặt phải, ốc ở mặt trái của mô hình - Chú ý an toàn khi sử dụng tua – vít Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập - Cho học sinh trưng bày sản phẩm thực hành - Giáo viên nêu tiêu chuẩn đánh giá : * Các chi tiết lắp đúng kỹ thuật * Các chi tiết lắp chắc chắn không bị xộc xệch - Cho học sinh tự đánh giá - Giáo viên nhận xét đánh giá kết quả của học sinh - Cho học sinh tháo các chi tiết xếp gọn vào hộp IV. Nhận xét – dặn dò: - Bộ lắp ghép có bao nhiêu chi tiết ? - Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần học tập, kỹ năng lắp ghép của học sinh. - Hát - Học sinh tự kiểm tra chéo - Học sinh lắng nghe - Học sinh lấy bộ đồ dùng - Học sinh quan sát và theo dõi - Học sinh thực hành nhận dạng gọi tên đếm các chi tiết - Làm việc theo cặp - Học sinh thực hành cách lắp vít - Thực hành cách tháo vít - Một tay dùng cờ – lê giữ chặt ốc, tay kia dùng tua – vít vặn ngược chiều kim đồng hồ - Học sinh thực hành và gọi tên các mối ghép - Học sinh sắp sếp dụng cụ - Các nhóm lấy bộ đồ dùng - Học sinh nêu - Học sinh thực hành lắp ghép theo nhóm - Học sinh lắng nghe - Các nhóm trưng bày sản phẩm - Học sinh lắng nghe - Các nhóm tự đánh giá - Học sinh lắng nghe - Tháo chi tiết và xếp vào hộp

File đính kèm:

  • docTuan 26.doc