KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tiết :18
KĨ THUẬT TRỒNG CÂY RAU, HOA
I. Mục tiêu:
- HS biết cách chọn cây con rau hoặc hoa đem trồng
- Trồng được rau, hoa trên luống hoặc trong bầu đất
- Ham thích trồng cây, quý trọng thành quả lao động và làm việc chăm chỉ và đúng kỹ thuật
II.Đồ dùng dạy học:
- Cây con rau, hoa để trồng
- Túi bầu có chứa đầy đất
- Cuốc, dầm xới, bình tưới nước
25 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1126 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Kỹ thuật khối 4 kỳ 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
trồng: rau muống, rau cải, cải xoong, hoa hồng, hoa cúc... Vì vậy nghề trồng rau, hoa ở nước ta ngày càng phát triển.
- GV n.xét và liên hệ nhiệm vụ của HS phải học tập tốt để nắm vững kĩ thuật gieo trồng, chăm sóc rau, hoa.
- GV tóm tắt những nội dung chính của bài học theo phần ghi nhớ trong khung và cho HS đọc.
Hoạt động 3: Nhận xét- dặn dò:
- Nhận xét tinh thần thái độ học tập của HS.
- Chuẩn bị đọc trước bài “Vật liệu và dụng cụ gieo trồng rau, hoa”.
Trường Tiểu Học Tõn An Hội A Mụn :Kĩ thuật
Lớp: 4 Tuần :14
KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tiết :14
VậT LIệU Và DụNG Cụ GIEO TRồNG RAU, HOA (1 tiết )
I/ Mục tiêu:
- HS biết được đặc điểm, tác dụng của các vật liệu, dụng cụ thường dùng để gieo trồng, chăm sóc rau, hoa.
- Biết cách sử dụng một số dụng cụ lao động trồng rau, hoa đơn giản.
- Có ý thức giữ gìn, bảo quản và bảo đảm an toàn lao động khi dùng dụng cụ gieo trồng rau hoa.
II/ Đồ dùng dạy- học:
- Mẫu: hạt giống, một số loại phân hoá học, phân vi sinh, cuốc, cào, vồ đập đất, dầm xới, bình có vòi hoa sen, bình xịt nước.
III/ Hoạt động dạy- học:
Hoạt động của hs
Hoạt động của gv
-Chuẩn bị đồ dùng học tập.
MT : HS biết được đặc điểm, tác dụng của các vật liệu, dụng cụ thường dùng để gieo trồng, chăm sóc rau, hoa.
HTTC :Cá nhân
-HS đọc nội dung SGK.
-HS kể.
-Phân chuồng, phân xanh, phân vi sinh, phân đạm, lân, kali....
-HS trả lời.
MT : Biết cách sử dụng một số dụng cụ lao động trồng rau, hoa đơn giản.
HTTC :Cá nhân
-HS lắng nghe.
-HS xem tranh cái cuốc SGK.
-Cán cuốc bằng gỗ, lưỡi bằng sắt.
-Dùng để cuốc đất, lên luống, vun xới.
-Lưỡi dầm làm bằng sắt, cán bằng gỗ.
-Dùng để xới đất và đào hốc trồng cây.
-HS xem tranh trong SGK.
-HS trả lời.
-HS nêu.
-HS trả lời.
-HS trả lời.
-HS lắng nghe.
-HS đọc phần ghi nhớ SGK.
-HS cả lớp.
.Dạy bài mới:
a)Giới thiệu bài: Vật liệu và dụng cụ gieo, trồng rau hoa.
b)Hướng dẫn cách làm:
* Hoạt động 1: GV hướng dẫn tìm hiểu những vật liệu chủ yếu được sử dụng khi gieo trồng rau, hoa.
-Hướng dẫn HS đọc nội dung 1 SGK.Hỏi:
+Em hãy kể tên một số hạt giống rau, hoa mà em biết?
+ở gia đình em thường bón những loại phân nào cho cây rau, hoa?
+Theo em, dùng loại phân nào là tốt nhất?
-GV nhận xét và bổ sung phần trả lời của HS và kết luận.
* Hoạt động 2: GV hướng dẫn HS tìm hiểu các dụng cụ gieo trồng, chăm sóc rau,hoa.
-GV hướng dẫn HS đọc mục 2 SGK và yêu cầu HS trả lời các câu hỏi về đặc điểm, hình dạng, cấu tạo, cách sử dụng thường dùng để gieo trồng, chăm sóc rau, hoa.
* Cuốc: Lưỡi cuốc và cán cuốc.
+Em cho biết lưỡi và cán cuốc thường được làm bằng vật liệu gì?
+Cuốc được dùng để làm gì ?
* Dầm xới:
+ Lưỡi và cán dầm xới làm bằng gì?
+Dầm xới được dùng để làm gì ?
* Cào: có hai loại: Cáo sắt, cào gỗ.
-Cào gỗ: cán và lưỡi làm bằng gỗ
-Cào sắt: Lưỡi làm bằng sắt, cán làm bằng gỗ.
+ Hỏi: Theo em cào được dùng để làm gì?
* Vồ đập đất:
-Quả vồ và cán vồ làm bằng tre hoặc gỗ.
+Hỏi: Quan sát H.4b, em hãy nêu cách cầm vồ đập đất?
* Bình tưới nước: có hai loại: Bình có vòi hoa sen, bình xịt nước.
+Hỏi: Quan sát H.5, Em hãy gọi tên từng loại bình?
+Bình tưới nước thường được làm bằng vật liệu gì?
-GV nhắc nhở HS phải thực hiện nghiêm túc các quy định về vệ sinh và an toàn lao động khi sử dụng các dụng cụ .
-GV bổ sung : Trong sản xuất nông nghiệp người ta còn sử dụng công cụ: cày, bừa, máy cày, máy bừa, máy làm cỏ, hệ thống tưới nước bằng máy phun mưa ... Giúp công việc lao động nhẹ nhàng hơn, nhanh hơn và năng suất cao hơn.
-GV tóm tắt nội dung chính.
Hoạt động 3 :Nhận xét- dặn dò:
-Nhận xét tinh thần thái độ học tập của HS.
-Hướng dẫn HS đọc trước bài “Yêu cầu điều kiện ngoại cảnh của cây rau, hoa”.
Trường Tiểu Học Tõn An Hội A Mụn :Kĩ thuật
Lớp: 4 Tuần :27
KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tiết :27
Các chi tiết và dụng cụ của bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật ( Tiết 2 )
A. Mục tiêu:
- HS biết tên gọi, hình dạng của các chi tiết trong bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật
- Sử dụng được cờ-lê, tua-vít để lắp, tháo các chi tiết
- Biết lắp giáp một số chi tiết với nhau
B. Đồ dùng dạy học
- Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật
C. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của trò
Hoạt động của thầy
- Hát
- Học sinh trả lời
- Nhận xét và bổ xung
MT: - HS biết tên gọi, hình dạng của các chi tiết trong bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật
HTTC: Nhóm
- Các nhóm lấy bộ đồ dùng
- Học sinh nêu
- Học sinh thực hành lắp ghép theo nhóm
- Học sinh lắng nghe
MT: đánh giá sản phẩm
HTTC: Cá nhân
- Các nhóm trưng bày sản phẩm
- Học sinh lắng nghe
- Các nhóm tự đánh giá
- Học sinh lắng nghe
- Tháo chi tiết và xếp vào hộp
I- Tổ chức
II- Kiểm tra : bộ lắp ghép có bao nhiêu chi tiết và được phân thành mấy nhóm ?
III- Dạy bài mới
+ HĐ3: Học sinh thực hành
- Cho học sinh làm việc theo nhóm
- Yêu cầu các nhóm gọi tên, đếm số lượng các chi tiết cần lắp của từng mối ghép ở hình 4 a, b, c, đ, e
- Cho học sinh thực hành lắp ghép
- Trong khi học sinh thực hành giáo viên nhắc nhở :
- Phải sử dụng cờ – lê và tua – vít để tháo lắp các chi tiết
- Phải dùng nắp hộp để đựng các chi tiết tránh rơi vãi
- Khi lắp ghép vị trí của vít ở mặt phải, ốc ở mặt trái của mô hình
- Chú ý an toàn khi sử dụng tua – vít
+ HĐ4: Đánh giá kết quả học tập
- Cho học sinh trưng bày sản phẩm thực hành
- Giáo viên nêu tiêu chuẩn đánh giá :
* Các chi tiết lắp đúng kỹ thuật
* Các chi tiết lắp chắc chắn không bị xộc xệch
- Cho học sinh tự đánh giá
- Giáo viên nhận xét đánh giá kết quả của học sinh
- Cho học sinh tháo các chi tiết xếp gọn vào hộp
Hoạt động 3:Nhận xét- dặn dò:
- Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần học tập, kỹ năng lắp ghép của học sinh.
Trường Tiểu Học Tõn An Hội A Mụn :Kĩ thuật
Lớp: 4 Tuần :15
KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tiết :15
ĐIềU KIệN NGOạI CảNH
CủA CÂY RAU, HOA (1 tiết )
I/ Mục tiêu:
-HS biết được các điều kiện ngoại cảnh và ảnh hưởng của chúng đối với cây rau, hoa.
-Có ý thức chăm sóc cây rau,hoa đúng kỹ thuật.
II/ Đồ dùng dạy- học:
-Tranh ĐDDH (hoặc photo hình trong SGK trên khổ giấy lớn) điều kiện ngoại cảnh đối với cây rau, hoa.
III/ Hoạt động dạy- học:
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
-Chuẩn bị đồ dùng học tập.
MT: HS biết được các điều kiện ngoại cảnh và ảnh hưởng của chúng đối với cây rau, hoa.
HTTC: Cá nhân
-HS quan sát tranh SGK.
-Nhiệt độ, nước, ánh sáng, chất dinh dưỡng, đất, không khí.
-HS lắng nghe.
MT: HS biết được các điều kiện ngoại cảnh và ảnh hưởng của chúng đối với cây rau, hoa.
HTTC: Cá nhân
-Mặt trời.
-Không.
-Mùa đông trồng bắp cải, su hào... Mùa hè trồng mướp, rau dền...
-Từ đất, nước mưa, không khí.
-Hoà tan chất dinh dưỡng.
-Thiếu nước cây chậm lớn, khô héo. Thừa nước bị úng, dễ bị sâu bệnh phá hoại...
-Mặt trời
-Giúp cho cây quang hợp, tạo thức ăn nuôi cây.
-Cây yếu ớt, vươn dài, dễ đổ, lá xanh nhợt nhạt.
-Trồng, rau, hoa ở nơi nhiều ánh sáng ...
-HS lắng nghe.
-Đạm, lân, kali, canxi,...
-Là phân bón.
-Từ đất.
-Thiếu chất dinh dưỡng cây sẽ chậm lớn, còi cọc, dễ bị sâu bệnh phá hoại. Thừa chất khoáng, cây mọc nhiều thân, lá, chậm ra hoa, quả, năng suất thấp.
-HS lắng nghe.
-Từ bầu khí quyển và không khí có trong đất.
-Cây cần không khí để hô hấp, quang hợp. Thiếu không khí cây hô hấp, quang hợp kém, dẫn đến sinh trưởng phát triển chậm, năng suất thấp. Thiếu nhiều cây sẽ bị chết.
-Trồng cây nơi thoáng, thường xuyên xới cho đất tơi xốp.
-HS đọc ghi nhớ SGK.
-HS cả lớp.
1.ổn định: Hát.
2.Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra dụng cụ học tập.
3.Dạy bài mới:
a)Giới thiệu bài: Yêu cầu điều kiện ngoại cảnh của cây rau, hoa.
b)Hướng dẫn cách làm:
* Hoạt động 1: GV hướng dẫn tìm hiểu các điều kiện ngoại cảnh ảnh hưởng đến sự sinh trưởng phát triển của cây rau, hoa.
-GV treo tranh hướng dẫn HS quan sát H.2 SGK. Hỏi:
+ Cây rau, hoa cần những điều kiện ngoại cảnh nào để sinh trưởng và phát triển ?
-GV nhận xét và kết luận: Các điều kiện ngoại cảnh cần thiết cho cây rau, hoa bao gồm nhiệt độ, nước, ánh sáng, chất dinh dưỡng, đất, không khí.
* Hoạt động 2: GV hướng dẫn HS tìm hiểu ảnh hưởng của các điều kiện ngoại cảnh đối với sự sinh trưởng phát triển của cây rau, hoa.
-GV hướng dẫn HS đọc nội dung SGK .Gợi ý cho HS nêu ảnh hưởng của từng điều kiện ngoại cảnhđối với cây rau, hoa.
* Nhiệt độ:
-Hỏi:
+Nhiệt độ không khí có nguồn gốc từ đâu?
+Nhiệt độ của các mùa trong năm có giống nhau không?
+Kể tên một số loại rau, hoa trồng ở các mùa khác nhau.
* Nước.
+ Cây, rau, hoa lấy nước ở đâu?
+Nước có tác dụng như thế nào đối với cây?
+Cây có hiện tượng gì khi thiếu hoặc thừa nước?
-GV nhận xét, kết luận.
* ánh sáng:
+ Cây nhận ánh sáng từ đâu?
+ ánh sáng có tác dụng gì đối với cây ra hoa?
+Những cây trồng trong bóng râm, em thấy có hiện tượng gì?
+Muốn có đủ ánh sáng cho cây ta phải làm thế nào?
-GV nhận xét và tóm tắt nội dung.
-GV lưu ý :Trong thực tế, ánh sáng của cây rau, hoa rất khác nhau. Có cây cần nhiều ánh sáng, có cây cần ít ánh sáng như hoa địa lan, phong lan, lan ývới những cây này phải tròng ở nơi bóng râm.
* Chất dinh dưỡng:
-Hỏi: Các chất dinh dưỡng nào cần thiết cho cây?
+Nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng cho cây là gì ?
+Rễ cây hút chất dinh dưỡng từ đâu?
+Nếu thiếu, hoặc thừa chất dinh dưỡng thì cây sẽ như thế nào ?
-GV tóm tắt nội dung theo SGK và liên hệ:Khi trồng rau, hoa phải thường xuyên cung cấp chất dinh dưỡng cho cây bằng cách bón phân. Tuỳ loại cây mà sử dụng phân bón cho phù hợp.
* Không khí:
-GV yêu cầu HS quan sát tranh và đặt câu hỏi:
+ Cây lấy không khí từ đâu ?
+Không khí có tác dụng gì đối với cây ?
+Làm thế nào để bảo đảm có đủ không khí cho cây?
-Tóm tắt: Con người sử dụng các biện pháp kỹ thuật canh tác gieo trồng đúng thời gian, khoảng cách tưới nước, bón phân, làm đất...để bảo đảm các ngoại cảnh phù hợp với mỗi loại cây .
-GV cho HS đọc ghi nhớ.
Hoạt động 3:Nhận xét- dặn dò:
-Nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS.
-Hướng dẫn HS đọc bài mới.
-HS chuẩn bị các vật liệu, dụng cụ cho bài “Làm đất và lên luống để gieo trồng rau, hoa".
File đính kèm:
- Ky Thuat Tuan 18 Tuan 35.doc