Tuần 1 - Kĩ thuật
ĐÍNH KHUY HAI LỖ
I. MỤC TIÊU:
Hs cần phải:
- Biết cách đính khuy hai lỗ
- Đính được khuy hai lỗ đúng quy trình, kĩ thuật
- Giáo dục tính cẩn thận
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Mẫu đính khuy hai lỗ
- Một số sản phẩm may mặc được đính khuy hai lỗ
- Vật liệu và dụng cụ cần thiết
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
44 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 610 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Kỹ thuật 5 tuần 1 đến 22, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
gồm nhiều loại thức ăn có đầy đủ các chất dinh dưỡng cho gà. Có những loại thức ăn cần thiết phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng của từng lứa tuổi gà. Vì vậy, nuôi gà bằng thức ăn này giúp gà lớn nhanh, đẻ nhiều
- Kết luận: Khi nuôi gà cần sử dụng nhiều loại thức ăn cần cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho gà. Có những loại thức ăn gà cần nhiều nhưng cũng có loại chỉ cần ít. Nguồn thức ăn cho gà rất phong phú, có thể cho ăn thức ăn tự nhiên, cũng có thể cho ăn thức ăn chế biến tùy từng loại thức ăn và điều kiện nuôi.
- Nhắc lại những nội dung đã học ở tiết 1
- Đại diện các nhóm còn lại lần lượt lên trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình
- Các nhóm khác nhận xét
Hoạt động 2: Đánh giá kết quả học tập
Mục tiêu: Giúp HS đánh giá được kết quả học tập của mình và của bạn
Cách tiến hành:
- Dựa vào câu hỏi cuối bài, kết hợp cùng một số câu hỏi trắc nghiệm để đánh giá kết quả học tập của HS
- Nêu đáp án để HS đối chiếu, đánh giá kết quả làm bài của mình
- Nhận xét, đánh giá kết quả học tập của HS
- Làm bài tập
- Báo cáo kết quả tự đánh giá
3. Hoạt động nối tiếp:
- Nêu lại ghi nhớ SGk
- Giáo dục HS có nhận thức ban đầu về vai trò của thức ăn trong chăn nuôi gà
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS chuẩn bị các loại thức ăn nuôi gà để thực hành trong bài sau
Tuần 19:
KỸ THUẬT NUƠI DƯỠNG GÀ
I. Mục tiêu
Học xong bài này học sinh biết:
1 Kiến thức: nêu được mục đích, ý nghĩa của việc nuơi dưỡng gà.
2 Kỹ năng: biết cách cho gà ăn uống.
3 thái độ : cĩ ý thức nuơi dưỡng, chăm sĩc gà.
II: Đồ dùng dạy - học:
1 GV: hình ảnh minh họa cho bài học, phiếu đánh giá kết quả học tập.
2 HS: đồ dùng học tập.
III Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
BỔ SUNG
1. Hoạt động khởi động:
- Hát
- Bài cũ:
- GTB: trực tiếp
2. Các hoạt động chính:
a. Hoạt động 1: tìm hiểu mục đích, ý nghĩa của việc nuơi dưỡng gà
* Mục tiêu: học sinh biết khái niệm cơng việc cho gà ăn uống.
* Cách tiến hành: hoạt động cá nhân.
- thế nào là nuơi dưỡng gà?
- GV đặc câu hỏi để yêu cầu HS nêu mục đích, ý nghĩa của việc nuơi dưỡng gà.
- Nhận xét.
- Tĩm tắt các ý trả lời của học sinh.
b. Hoạt động 2: tìm hiểu cách cho gà ăn, uống.
* Mục tiêu: HS tìm hiểu cách cho gà ăn uống.
* Cách tiến hành: hoạt động theo nhĩm.
a) Cách cho gà ăn:
- GV đặc câu hỏi để yêu cầu HS nêu cách cho gà ăn ở từng thời kì sinh trưởng.
- Đặc câu hỏi để học sinh liên hệ thực tế.
- GV yêu cầu học sinh trình bày.
- nhận xét và tĩm tắt ý chính.
- yêu cầu HS nhắc lại.
b. Cách cho gà ăn uống.
- GV gợi ý để HS nhớ lại và nêu vai trị của nước đối với đời sống động vật.
* GV nhận xét và giải thích.
- GV đặc câu hỏi để yêu cầu học sinh nêu sự cần thiết phải thường xuyên cung cấp đủ nước sạch cho gà.
- yêu cầu HS đọc mục 2b và đặc câu hỏi để HS nêu cách cho gà ăn uống.
GV nhận xét và tĩm tắt.
Kết luận như sách giáo khoa.
3. Hoạt động nối tiếp: 3 phút
- Xem lại bài và thực hiện tại gia đình để giúp đỡ cha mẹ.
Chuẩn bị tiết sau chăm sĩc gà.
Hát
HS nêu
Vài em nhắc lại
Học sinh lắng nghe
- HS nêu cách cho gà ăn ở từng thời kỳ sinh trưởng
-Hs liên hệ thực tế
- Vài em nhắc lại
- HS nhớ lại và nêu vai trị của nước đối với đời sống động vật.
- HS nêu sự cần thiết phải thường xuyên cung cấp đủ nước sạch cho gà.
- HS đọc mục 2b và nêu cách cho gà ăn uống.
- HS lắng nghe.
Tuần 20- Kỹ thuật
CHĂM SĨC GÀ
I. Mục Tiêu:
Học xong bài này học sinh biết:
1. Kiến thức: nêu được mục đích, ý nghĩa của việc chăm sĩc gà.
2. Kỹ năng: biết cách chăm sĩc gà .
3. Thái độ : cĩ ý thức, chăm sĩc bảo vệ gà.
II. Đồ dùng dạy - học:
1 GV: hình ảnh minh họa cho bài học, phiếu đánh giá kết quả học tập.
2 HS: đồ dùng học tập.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
Bổ Sung
1. Khởi động
- Hát
- Bài cũ
GTB: trực tiếp
2. Các hoạt động chính:
Hoạt động 1: Tìm hiểu mục đích, tác dụng của việc chăm sĩc gà.
Mục tiêu: HS biết mục đích, tác dụng của việc chăm sĩc gà.
Cách tiến hành: hoạt động cá nhân.
Thế nào là cách chăm sĩc gà?
GV nhận xét kết luận như SGK
Giáo viên yêu cầu học sinh đọc mục 1 SGK và đặc câu hỏi để HS nêu mục đích, tác dụng của việc chăm sĩc gà.
GV nhận xét – kết luận
Hoạt động 2. tìm hiểu cách chăm sĩc gà.
Mục tiêu : giúp HS biết cách chăm sĩc gà.
Cách tiến hành: hoạt động cá nhân.
GV yêu cầu HS đọc mục 2 SGK và đặc câu hỏi để HS nêu các cơng việc chăm sĩc gà.
Sưởi ấm cho gà
GV gợi ý để HS nhớ lại và nêu vai trị của nhiệt độ đối với đời sống động vật.
GVnhận xét và giải thích
GV đặc câu hỏi để yêu cầu học sinh nếu sự cần thiết phải sưởi ấm cho gà con, nhất là gà khơng cĩ mẹ.
GV gợi ý để HS trả lời câu hỏi trong SGK.
* GV nhận xét và tĩm tắt.
* Kết luận như SGK
b) Chống nĩng chống rét, phịng ẩm cho gà.
GV yêu cầu HS đọc mục 2b SGK.
GV đặc câu hỏi để yêu cầu học sinh nêu cách chống nĩng, chống rét, phịng ẩm cho gà.
GV nhận xét tĩm tắt tác dụng, cách chống nĩng, chống rét, phịng ẩm cho gà.
GV đặc câu hỏi để yêu cầu HS nêu cách chống nĩng chống rét, phịng ẩm cho gà ở địa phương hoặc gia đình.
Phịng ngộ độc thức ăn cho gà.
GV yêu cầu HS đọc mục 2c SGK
GV đặc câu hỏi để yêu cầu HS nêu tên những thức ăn khơng nên cho gà ăn.
GV nhận xét tĩm tắt.
GV kết luận.
Hoạt động 3: đánh giá kết quả học tập
Mục tiêu: giúp HS đánh giá kết quả của mình và của bạn.
Cách tiến hành: hoạt động cá nhân.
GV nêu một số câu hỏi ở cuối bài hoặc soạn một câu hỏi trắc nghiệm để đánh giá kết quả học tập của HS.
GV nhận xét, biểu dương.
3 Hoạt động nối tiếp:
- Xem lại bài và thực hiện để giúp đỡ cha mẹ.
Chuẩn bị bài vệ sinh phịng bệnh cho gà.
Nhận xét tiết học
Hát
HS nêu
HS lắng nghe
HS đọc nội dung mục 1 và trả lời câu hỏi
HS lắng nghe
- HS đọc mục 2 SGK và trả lời các câu hỏi
HS nhắc lại
HS nêu
- HS trả lời câu hỏi trong SGK.
- Hs lắng nghe.
- HS đọc mục 2b SGK.
- HS nêu cách chống nĩng, chống rét, phịng ẩm cho gà.
- HS lắng nghe.
- HS nêu cách chống nĩng, chống rét, phịng ẩm cho gà ở địa phương hoặc gia đình.
HS đọc mục 2c SGK
HS nêu tên những thức ăn khơng được cho gà ăn.
HS lắng nghe.
HS tự đánh giá mình
- HS lắng nghe.
Tuần 21 - Kỹ thuật
VỆ SINH PHỊNG BỆNH CHO GÀ
I. Mục tiêu
Học xong bài này học sinh biết:
1 Kiến thức: nêu được mục đích, tác dụng và một số cách vệ sinh phịng bệnh cho gà.
2 Kỹ năng: biết vệ sinh phịng bệnh cho gà.
3 Thái độ : cĩ ý thức, chăm sĩc bảo vệ vật nuơi.
II: Đồ dùng dạy - học:
1 GV: Tranh minh họa theo nội dung SGK.
2 HS: SGK.
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
BỔ SUNG
1 Khởi động.
- hát
- bài cũ:
GV hỏi, HS trả lời nội dung bài cũ.
GTB: vệ sinh phịng bệnh cho gà.
2. Các hoạt động chính:
Hoạt động 1: tìm hiểu mục đích, tác dụng của việc phịng bệnh cho gà.
Gọi HS đọc mục 1 SGK.
Yêu cầu HS kể tên các cơngviệc phịng bệnh cho gà.
GV đặc câu hỏi và gợi ý để HS nêu mục đích, tác dụng vệ sinh phịng bệnh khi nuơi gà.
GV nhận xét.
Hoạt động 2: tìm hiểu cách phịng bệnh cho gà.
Yêu cầu HS nhắc lại những cơng việc vệ sinh phịng bệnh cho gà.
a) Vệ sinh dụng cụ ăn cho gà.
Gọi HS đọc mục 2a SGK.
Gọi HS kể tên các dụng cụ ăn cho gà.
GV tĩm tắt.
b) Vệ sinh chuồng nuơi
- gọi HS nhắc lại tác dụng của chuồng nuơi.
- gọi HS nêu cách vệ sinh chuồng nuơi.
c) Tiêm thuốc, nhỏ mắt, phịng bệnh dịch cho gà.
- GV giải thích “bệnh dịch”
-Yêu cầu HS đọc nội dung mục 2c SGK và trả lời câu hỏi SGK.
Hoạt động 3: Đánh giá kết quả học tập.
GV nêu đáp án của bài tập và tự đánh giá kết quả học tập.
Yêu cầu HS báo cáo kết quả tự đánh giá.
3. Hoạt động nối tiếp.
- Nhận xét thái độ học tập
Hát
HS trả lời
HS đọc mục 1 SGK
HS kể tên các cơng việc phịng bệnh cho gà.
HS nêu mục đích, tác dụng vệ sinh phịng bệnh khi nuơi gà.
HS nhắc lại những cơng việc vệ sinh phịng bệnh cho gà.
HS đọc mục 2a SGK.
HS kể tên các dụng cụ ăn cho gà.
HS nhắc lại tácdụng của chuồng nuơi
HS nêu cách vệ sinh chuồng nuơi.
HS đọc nội dung mục 2c SGK và trả lời câu hỏi SGK
HS lắng nghe.
- HS báo cáo kết quả tự đánh giá.
Tuần 22
KỸ THUẬT LẮP XE CẦN CẨU ( tiết 1)
I. Mục tiêu:
Học xong bài này HS biết:
1 Kiến thức : Chọn đúng và đủ các chi tiết lắp xe cần cẩu.
2 Kỹ năng: Biết chọn những chi tiết, từng bộ phận để lắp xe cần cẩu.
3 Thái độ: Rèn tính cẩn thận khi thực hành.
II. Đồ dùng dạy và học:
1 Giáo viên: Mẫu xe cần cẩu đã lắp sẵn
2 Học sinh: Bộ lắp ghép mơ hình kỹ thuật lớp 5.
III. Các hoạt động day và học chủ yếu:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Họat động khởi động
- Hát
- Bài cũ: vệ sinh phịng bệnh cho gà
- GTB: lắp xe cần cẩu.
2. Các hoạt động chính:
Hoạt động 1: quan sát, nhận xét mẫu
Cho HS quan sát xe cần cẩu đã lắp sẵn.
Yêu cầu HS nêu các bộ phận cần lắp ghép xe.
GV nhận xét.
Hoạt động 2: Hướng dẫn thao tác kỹ thuật
Hướng dẫn chọn các chi tiết.
Yêu cầu học sinh chọn từng loại chi tiết theo SGK.
Xếp các chi tiết đã chọn.
Lắp từng bộ phận
Yêu cầu HS quan sát hình 2 và hướng dẫn HS lắp giá đỡ cần cẩu. ( hình 2 SGK)
Yêu cầu HS lên lắp hình 3a; b;c để lắp cần cẩu.
Yêu cầu HS quan sát hình 4 để trả lời câu hỏi trong SGK.
Gọi HS trả lời câu hỏi và lắp hình 4.
GV nhận xét.
Lắp xe cần cẩu
GV lắp ráp xe cần cẩu (H1).
Kiểm tra các hoạt động của cần cẩu.
Hướng dẫn tháo rời các chi tiết và xếp gọn vào hộp.
3 Hoạt động nối tiếp:
- Về nhà tập lắp xe cần cẩu.
Chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học.
- Hát
HS quan sát xe cần cẩu đã lắp sẳn;
HS nêu các bộ phận cần lắp ghép xe.
HS lắng nghe.
HS chọn từng loại chi tiết theo SGK.
HS xếp các chi tiết đã chọn.
HS quan sát hình 2 và hứớng dẫn HS lắp giá đỡ cần cẩu.
HS lên lắp hình 3a;b;c để lắp cần cẩu.
HS quan sát hình 4để trả lời câu hỏi trong SGK.
HS trả lời câu hỏi và lắp hình 4
HS lắng nghe
HS quan sát
HS kiểm tra.
HS tháo rời các chi tiết và xếp gọn vào hộp.
File đính kèm:
- giao an.doc