Giáo án Kỹ thuật 5 tiết 23 đến 30

Tiết 23

NUÔI DƯỠNG GÀ

I - MỤC TIÊU

 HS cần phải :

- Nêu được mục đích, ý nghĩa của việc nuôi dưỡng gà. Biết cách cho gà ăn, uống.

- Có ý thức nuôi dưỡng, chăm sóc gà.

II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

Hình ảnh minh hoạ cho bài học theo nội dung SGK. Phiếu đánh giá kết quả học tập.

III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU

- Giới thiệu bài GV giới thiệu bài và nêu mục đích bài học.

Hoạt động 1. Tìm hiểu mục đích, ý nghĩa của việc nuôi dưỡng gà

- Nuôi dưỡng là một khái niệm mới đối với HS lớp 5 nên trước hết cần phải giúp cho HS biết được thế nào là nuôi dưỡng.

- GV nêu khái niệm : Công việc cho gà ăn, uống được gọi chung là nuôi dưỡng. Để giúp HS hiểu rõ khái niệm trên, GV có thể nêu một số ví dụ về công việc nuôi dưỡng trong thực tế chăn nuôi gà ở gia đình, địa phương như cho gà ăn những thức ăn gì ? ăn vào lúc nào ? Lượng thức ăn cho gà ăn hằng ngày ra sao ? Cho gà uống nước vào lúc nào ? Cho ăn, uống như thế nào ?. Hướng dẫn HS đọc nội dung mục (SGK). Sau đó, đặt câu hỏi và gợi ý, dẫn dắt để HS nêu mục đích, ý nghĩa của việc nuôi dưỡng gà.

 

doc8 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 364 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Kỹ thuật 5 tiết 23 đến 30, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g bộ phận * Lắp giá đỡ cẩu (H.2 - SGK) - GV nêu câu hỏi : Để lắp giá đỡ cẩu, em phải chọn những chi tiết nào ? - Yêu cầu HS quan sát hình 2 (SGK). Sau đó, GV gọi HS trả lời và lên bảng chọn các chi tiết để lắp. - HS quan sát GV lắp 4 thanh thẳng 7 lỗ vào tấm nhỏ. - GV đặt câu hỏi : Phải lắp các thanh thẳng 5 lỗ vào hàng lỗ thứ mấy của thanh thẳng 7 lỗ ? ( lỗ thứ tư). - GV hướng dẫn lắp các thanh thẳng 5 lỗ vào các thanh thẳng 7 lỗ. Gọi HS lên lắp các thanh chữ U dài vào các thanh thẳng 7 lỗ. (Chú ý vị trí trong, ngoài của thanh chữ U dài và thanh thẳng 7 lỗ). - GV dùng vít dài lắp vào thanh chữ U ngắn, sau đó lắp tiếp vào bánh đai và tấm nhỏ. * Lắp cần cẩu (H.3- SGK) Gọi HS lên lắp hình 3a (nhắc HS lưu ý vị trí các lỗ lắp của các thanh thẳng). - GV nhận xét và bổ sung cho hoàn thiện bước lắp. - Gọi HS khác lên lắp hình 3b (nhắc HS lưu ý vị trí các lỗ lắp và phân biệt mặt phải, trái cần cẩu để sử dụng vít). - GV hướng dẫn lắp hình 3c. Lắp ráp xe cần cẩu (H1 - SGK) HS lắp ráp theo các bước trong SGK. - GV nhắc HS chú ý đến độ chặt của các mối ghép và độ nghiêng của cần cẩu. - GV nhắc HS khi lắp ráp xong cần : + Quay tay quay để kiểm tra xem dây tời quấn vào, nhả ra có dê dàng không. + Kiểm tra cần cẩu có quay được theo các hướng và có nâng hàng lên và hạ hàng xuống không. Hoạt động 4. Đánh giá sản phẩm - GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm theo nhóm hoặc chỉ định một só em. - GV nêu những tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm theo mục III tSGK). Cử 2 - 3 HS dựa vào tiêu chuẩn để đánh giá sản phẩm của bạn. – GV nhận xét, đánh giá sản phẩm của HS theo 2 mức : hoàn thành (A) và chưa hoàn thành (B). Những HS hoàn thành sản phẩm trước thời gian mà vẫn đảm bảo yêu cầu kĩ thuật thì được đánh giá ở mức hoàn thành tốt (A+). GV nhắc HS tháo rời các chi tiết và xếp đúng vào vị trí các ngăn trong hộp. IV - NHẬN XÉT - DẶN DÒ - GVnhận xét sự chuẩn bị của HS, tỉnh thần thái độ học tập và kĩ năng lắp ghép xe cần cẩu. Nhắc HS đọc trước và chuẩn bị đầy đủ bộ lắp ghép để học bài Lắp máy bay trực thăng Tiết 28 LẮP MÁY BAY TRỰC THĂNG I - MỤC TIÊU - HS cần phải : - Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp máy bay trực thăng. - Lắp từng bộ phận và lắp ráp máy bay trực thăng đúng kĩ thuật, đúng quy trình. - Rèn luyện tính cẩn thận khi thao tác lắp, tháo các chi tiết của máy bay 4 tàm trực thăng II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Mẫu máy bay trực thăng đã lắp sẵn thao tác bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật. III - CÁC HOẠT DỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU Tiết 1 - ( Giới thiệu bài chi tiết GV giới thiệu bài và nêu mục đích bài học. - GV nêu tác dụng của máy bay trực thăng trong thực tế : Máy bay trực thăng được dùng để cứu người gặp nạn ở những vùng xảy ra thiên tai, lũ lụt. Ngoài ra .trong ngành nông: lâm nghiệp máy bay trực thăng còn dùng làm phương tiện để phun thuốc trừ sâu, phân bón, . .. Hoạt động 1. Quan sát, nhận xét mẫu GV cho HS quan sát mẫu máy bay trực thăng đã lắp sẵn. - GV hướng dẫn HS quan sát kĩ từng bộ phận của mẫu và đặt câu hỏi : Để lắp được máy bay trực thăng, theo em cần phải lắp mấy bộ phận ? Hãy kể tên các bộ phận đó. (Cần lắp 5 bộ phận : thân và đuôi máy bay ; sàn ca bin và giá đỡ ; ca bin , cánh quạt ; càng máy bay ). Hoạt động 2. Hướng dẫn thao tác kĩ thuật a) HD chọn chi tiết - Gọi 2 HS lên bảng chọn đúng, đủ từng loại chi tiết theo bảng trong SGK và xếp vào nắp hộp theo từng loại. - Toàn lớp quan sát và bổ sung cho bạn. - GV nhận xét, bổ sung cho hoàn thành bước chọn chi tiết. b) Lắp từng bộ phận * Lắp thân và đuôi máy bay (H.2 - SGK) - Yêu cầu HS quan sát hình 2 (SGK) để trả lời câu hỏi : Để lắp được thân và đuôi máy bay, cần phải chọn những chi tiết nào và số lượng bao nhiêu ?(Chọn 4 tấm tam giác, 2 thanh thẳng 1lỗ,2 thanh thẳng 5 lỗ, thanh thẳng 3 lỗ, thanh chữ U ngắn) - GV hướng dẫn lắp thân và đuôi máy bay trực thăng. Trong khi lắp, GV cần thao tác chậm và lưu ý để HS thấy được thanh thẳng 3 lỗ được lắp vào giữa 2 thanh thẳng 1lỗ và lắp ngoài 2 thanh thẳng 5 lỗ chéo nhau. GV cũng cần cho HS biết , phân biệt mặt phải, mặt trái của thân và đuôi máy bay. * Lắp sàn ca bin và giá đỡ (H.3 - SGK) - Yêu cầu HS quan sát hình và trả lời câu hỏi trong SGK. - GV đặt câu hỏi : Để lắp được sàn ca bin và giá đỡ, em cần phải chọn những chi tiết nào ? (Chọn tấm nhỏ, tấm chữ L, thanh chữ U dài). - Gọi HS lên bảng trả lời câu hỏi và thực hiện bước lắp (nhắc HS lắp ở hàng lỗ thứ hai của tấm nhỏ). * Lắp ca bin (H.4 - SGK) Đây là nội dung đã được thực hành nhiều, vì vậy GV cần : Gọi HS lên bảng lắp ca bin. - Yêu cầu toàn lớp quan sát và bổ sung bước lắp của bạn. - Nhận xét, bổ sung cho hoàn thành bước lắp. * Lắp cánh quạt (H.5 - SGK) - Yêu cầu HS quan sát hình và trả lời câu hỏi trong SGK. - GV nhận xét câu trả lời của HS, sau đó hướng dẫn lắp cánh quạt : + Lắp phần trên cánh quạt : Lắp vào đầu trục ngắn vòng hãm, 3 thanh thẳng 9 lỗ, bánh đai và vòng hãm. + Lắp phần dưới cánh quạt : Lắp vào đầu trục ngắn còn lại vòng hãm và bánh đai. * Lắp càng máy bay (H.6 - SGK) GV hướng dẫn lắp càng máy bay. Khi lắp, GV cần thao tác chậm và lưu ý cho HS biết mặt phải, mặt trái của càng máy bay. Yêu cầu HS quan sát hình và trả lời câu hỏi trong SGK. - Gọi HS lên trả lời câu hỏi và lắp càng thứ hai của máy bay. - Toàn lớp quan sát và bổ sung bước lắp của bạn. - GV nhận xét, uốn nắn thao tác của HS. Sau đó hướng dẫn thao tác nối hai - càng máy bay bằng 2 thanh thẳng 6 lỗ. Lắp ráp máy bay tự thăng (H.l - SGK) - GV hướng dẫn lắp ráp máy bay trực thăng theo các bước trong SGK. - Trong các bước lắp, GV cần chú ý : + Bước lắp thân máy bay vào sàn ca bin và giá đỡ : Lắp lỗ thứ nhất và lỗ thứ ba của thanh chữ U ngắn vào lỗ thứ hai và lỗ thứ tư ở hàng lỗ cuối của tấm nhỏ. Đây là bước lắp khó, GV cần thao tác chậm để HS theo dõi. + Bước lắp cánh quạt vào trần ca bin, GV có thể gọì HS thực hiện bước lắp. (Dùng vòng hãm để giữ trục cánh quạt với trần ca bin). + GV lắp tấm sau của ca bin máy bay. + Bước lắp giá đỡ sàn ca bin vào càng máy bay, GV lưu ý để HS biết vị trí lỗ lắp ở càng máy bay, mối ghép giữa cánh quạt và trần ca bin. - Kiểm tra các mối ghép đã đảm bảo chưa, nhất là mối ghép giữa giá đỡ sàn ca bin với càng máy bay. d) Hướng đẫn tháo rời các chi tiết và xếp gọn vào hộp Cách tiến hành như ở các bài trên. IV - NHẬN XÉT - DẶN DÒ - GV nhận xét sự chuẩn bị của HS, tinh thần thái độ học tập và kĩ năng lắp ghép máy bay trực thăng. - GV dặn dò HS mang túi hoặc hộp đựng để cất giữ các bộ phận sẽ lắp được ở cuối tiết 2. Tiết 29 LẮP MÁY BAY TRỰC THĂNG ( Tiếp theo ) I - MỤC TIÊU - HS cần phải : - Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp máy bay trực thăng. - Lắp từng bộ phận và lắp ráp máy bay trực thăng đúng kĩ thuật, đúng quy trình. - Rèn luyện tính cẩn thận khi thao tác lắp, tháo các chi tiết của máy bay 4 tàm trực thăng II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Mẫu máy bay trực thăng đã lắp sẵn thao tác bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật. III - CÁC HOẠT DỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU Tiết 2, 3 Hoạt động 3. HS thực hành lắp máy bay trực thăng a) Chọn chi tiết HS chọn đúng và đủ các chi tiết theo bảng trong SGK và xếp từng loại vào nắp hộp. - GV kiểm tra HS chọn các chi tiết. b) Lắp từng bộ phận Trước khi HS thực hành. GV cần : + Gọi HS đọc phần ghi nhớ trong SGK để toàn lớp nắm vững quy trình lắp máy ba trực thăng. + Yêu cầu HS phải quan sát kĩ hình và đọc nội dung từng bước lắp trong SGK. - Trong quá trình HS thực hành lắp từng bộ phận, GV nhắc HS cần lưu ý một số điểm sau : + Lắp thân và đuôi máy bay theo những chú ý mà GV đã hướng dẫn ở tiết 1. + Lắp cánh quạt phải lắp đủ số vòng hãm. + Lắp càng máy bay phải chú ý đến vị trí trên, dưới của các thanh ; mặt phải, mặt trái của càng máy bay để sử dụng vít, lỗ GV cần theo dõi và uốn nắn kịp thời những HS (hoặc nhóm) lắp sai hoặc còn lúng túng. c) Lắp ráp máy bay trực thăng (H. - SGK) - HS lắp ráp máy bay trực thăng theo các bước trong SGK. - Nhắc HS khi lắp ráp cần lưu ý : + Bước lắp thân máy bay vào sàn ca bin và giá đỡ phải lắp đúng vị trí. + Bước lắp giá đỡ sàn ca bin và càng máy bay phải được lắp thật chặt. Hoạt động 4. Đánh giá sản phấm - GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm theo nhóm hoặc chỉ định một số em. - GV nêu những tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm theo mục III (SGK). - Cử một nhóm HS dựa vào tiêu chuẩn đã nêu để đánh giá sản phẩm của bạn. - GV nhận xét, đánh giá sản phẩm của HS (cách đánh giá như các bài trên). - GV nhắc HS tháo rời các chi tiết và xếp đúng vào vị trí các ngăn trong hộp. IV - NHẬN XÉT - DẶN DÒ - GV nhận xét sự chuẩn bị của HS, tinh thần thái độ học tập và kĩ năng lắp ghép máy bay trực thăng. - GV nhắc HS đọc trước và chuẩn bị đầy đủ bộ lắp ghép để học bài "Lắp rô-bốt". Tiết 30 LẮP GHÉP MÔ HÌNH TỰ CHỌN (4 tiết) I - MỤC TIÊU HS cần phải : Lắp được mô hình đã chọn. Tự hào về mô hình mình đã tự lắp được. II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Lắp sẵn hoặc 2 mô hình đã gợi ý trong SGK. Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật. III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU Tiết 1 Hoạt động 1. HS chọn mô hình lắp ghép - GV cho cá nhân hoặc nhóm HS tự chọn một mô hình lắp ghép theo gợi ý trong SGK hoặc tự sưu tầm. - GV yêu cầu HS quan sát và nghiên cứu mô hình và hình vẽ trong SGK hoặc hình vẽ tự sưu tầm TlếT 2, 3 và 4 Hoạt động 2. HS thực hành lắp mô hình đã chọn a) Chọn chi tiết b) Lắp từng bộ phận c) Lắp ráp mô hình Hoạt động 3. Đánh giá sản phẩm GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm theo nhóm hoặc chỉ định một số em. - GV nêu những tiêu chuẩn để đánh giá sản phẩm theo mục III (SGK). - Cử 2 - 3 HS dựa vào tiêu chuẩn để đánh giá sản phẩm của bạn. - GV nhận xét, đánh giá sản phẩm theo 2 mức : hoàn thành (A) và chưa hoàn thành (B). Những HS hoàn thành sớm và đảm bảo yêu cầu kĩ thuật hoặc những HS có sản phẩm mang tính sáng tạo (khác với mô hình gợi ý trong SGK) được đánh giá ở mức hoàn thành tốt (A - GV nhắc HS tháo các chi tiết và xếp đúng vào vị trí các ngăn trong hộp. Gợi ý hai mẫu mô hìnb lắp ghép Gợi ý cách lắp các bộ phận của hai mô hình trong SGK : MẪU LẮP MÁY BAY

File đính kèm:

  • docKY THUAT 5 B 22-30.doc