Giáo án Kỹ thuật 4 tiết 14 đến 31

Kĩ thuật

Tiết 14: Vật liệu, dụng cụ trồng hoa.

I. Mục tiêu

- Hs biết đựơc đặc điểm, tác dụng của các vật liệu, dụng cụ trồng rau, hoa.

- Biết sử dụng 1 số dụng cụ đơn giản.

- Có ý thức giữ gìn, bảo quản dụng cụ lao động và đảm bảo an toàn lao động.

II.Đồ dùng dạy học

- Mẫu hạt giống rau, hoa, một số loại phân bón và dụng cụ lao động.

 

doc13 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1195 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Kỹ thuật 4 tiết 14 đến 31, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sản phẩm theo tổ. Nhận xét theo các tiêu chuẩn: + Vật liệu, dụng cụ đảm bảo đúng yêu cầu kĩ thuật. + Tiến hành đúng quy trình. +Thử có kết quả +Có ghi chép, theo dõi kết quả và rút ra được nhận xét. - Tự đánh giá kết quả của mình. Kĩ thuật Tiết 18: Trồng cây rau, hoa. I. Mục tiêu - Hs biết cách chọn cây con rau, hoa đem trồng. - Thực hiện trồng được cây rau, hoa trên luống hoặc trong bầu đất. - Có ý thức trồng, chăm sóc cây rau, hoa đúng kĩ thuật, đúng quy trình. II.Đồ dùng dạy học - Cây con rau, hoa. - Túi bầu có chứa đầy đất. - Cuốc, dầm xới, bình tưới. III. Hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động khởi động - Nêu yêu cầu và ghi bài mới. Hoạt động 1 Hướng dẫn tìm hiểu quy trình kĩ thuật trồng cây. - Gọi hs đọc nội dung bài trong SGK. + Nêu sự khác nhau của việc chuẩnbị giữa gieo hạt và trồng cây con? + Cần chọn những cây con ntn? Vì sao? + Cần chuẩn bị đất trồng ntn? - Nhắc lại 1 số nội dung cần lưu ý khi chuẩn bị trồng cây. + Hãy quan sát hình vẽ SGK và nêu các bước trồng cây? - Kết luận các bước trồng cây. - Gọi 1 số em nhắc lại quy trình. Hoạt động 2 Hướng dẫn thao tác kĩ thuật - Thao tác mẫu kết hợp giải thích từng bước. - Gọi 1 em thực hiện lại các thao tác. Hoạt động 3 Hướng dẫn thực hành. - Kiểm tra sự chuẩn bị của hs. - Chia nhóm thực hành. - Yêu cầu hs thực hành theo quy trình, gv giám sát hđ. Hoạt động 4 Đánh giá kết quả học tập - Tổ chức cho hs tự đánh giá kết quả thực hành, nhận xét sau khi thực hành. - Kết luận, đánh giá sản phẩm thực hành của hs. Hoạt động kết thúc - Tổng kết bài. - Nhận xét giờ học, dặn Hs thường xuyên tưới nước cho cây và chuẩn bị cho bài sau. * Hoạt động cả lớp - 1 em đọc, lớp đọc thầm. + để gieo hạt, cần chuẩn bị hạt giống, còn trồng cây con thì phải chuẩn bị cây con. + Chọn cây khoẻ, không cong, không sâu bệnh, không đứt rễ hay gãy ngọn. + Đất vườn trường hoặc chậu đất, bầu đất đã được làm nhỏ, tơi xốp, sạch cỏ dại. - Quan sát và lần lượt nêu các bước: + Xác định khoảng cách giữa các cây trồng. + đào hốc trồng cây. + đặt cây vào hốc, vun đất, ấn chặt đất quanh gốc. + Tưới nước cho cây. * Hoạt động cả lớp - Quan sát gv làm mẫu. - 1 em làm. lớp quan sát. - Thực hành trồng cây theo tổ. - Nhận xét theo các tiêu chuẩn: + Vật liệu, dụng cụ đảm bảo đúng yêu cầu kĩ thuật. + Tiến hành đúng quy trình. +Cây con đứng thẳng, vững. +Hoàn thành đúng thời gian. - Tự đánh giá kết quả của mình. Kĩ thuật Tiết 21: Chăm sóc rau, hoa. I. Mục tiêu - Hs biết mục đích, tác dụng, cách tiến hành 1 số công việc chăm sóc rau, hoa. - Thực hiện 1 số công việc chăm sóc rau, hoa. - Có ý thức trồng, chăm sóc, bảo vệ cây rau, hoa . II.Đồ dùng dạy học - Vườn cây rau, hoa. - Cuốc, dầm xới, bình tưới, rổ đựng cỏ. III. Hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động khởi động - Nêu yêu cầu và ghi bài mới. Hoạt động 1 Hướng dẫn tìm hiểu mục đích, cách tiến hành, thao tác kĩ thuật chăm sóc cây rau, hoa. 1. Tưới nước. + Cây thiếu nước sẽ ra sao? + Cần tưới nước cho cây để làm gì? + Em thường tưới nước cho cây vào lúc nào? tưới ntn? - G làm mẫu cách tưới nước. 2. Tỉa cây. + Thế nào là tỉa cây? + Tỉa cây nhằm mục đích gì? - GV làm mẫu cách tỉa cây. 3. Làm cỏ. + Nêu tác hại của cỏ dại với cây trồng? + làm cỏ bằng cách nào? làm vào lúc nào? - Làm mẫu. 4. Vun xới đất cho cây. + Vì sao phải xới đất cho cây? Dùng dụng cụ gì để xới đất? - Làm mẫu. + Hãy nêu lại toàn bộ quá trình chăm sóc cây? - Kết luận các bước . - Gọi 1 em thực hiện lại các thao tác. Hoạt động kết thúc - Tổng kết bài. - Nhận xét giờ học, dặn Hs và chuẩn bị cho bài sau. * Hoạt động cả lớp - Cả lớp học trong vườn trường. + Cây sẽ khô héo và sẽ chết + Cung cấp nước, giúp cây hoà tan chất dinh dưỡng trong đất để cây phát triển tốt. + Tưới vào buổi sáng hoặc chiều râm mát, tưới bằng gáo hoặc vòi phun. - Quan sát . + Nhổ bớt 1 số cây trên luống đ đảm bảo khoảng cách các cây. + Giúp cây có đủ ánh sáng và dinh dưỡng. ( Tiến hành tương tự như trên) + Cỏ ăn hết chất dinh dưỡng của cây. + nhổ cỏ, xới đất nhặt cỏ gom lại và đốt + Xới để đất tơi xốp, cây dễ phát triển. + Dùng dầm xới, cuốc. - 2 em nêu lại 4 bước chăm sóc cây. - 2 em thực hiện, lớp quan sát. Kĩ thuật Tiết 22: Chăm sóc rau, hoa ( tiết 2) I. Mục tiêu - Hs biết mục đích, tác dụng, cách tiến hành 1 số công việc chăm sóc rau, hoa. - Thực hiện 1 số công việc chăm sóc rau, hoa. - Có ý thức trồng, chăm sóc, bảo vệ cây rau, hoa . II.Đồ dùng dạy học - Vườn cây rau, hoa. - Cuốc, dầm xới, bình tưới, rổ đựng cỏ. III. Hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động khởi động - Nêu yêu cầu và kiểm tra dụng cụ chuẩn bị của hs. - Gọi hs nhắc lại các bước chăm sóc cây rau, hoa. Hoạt động 3 Hướng dẫn thực hành. - Chia nhóm thực hành, lưu ý hs đảm bảo an toàn lao động. - Yêu cầu hs thực hành theo quy trình, gv giám sát hđ. Hoạt động 4 Đánh giá kết quả học tập - Tổ chức cho hs tự đánh giá kết quả thực hành, nhận xét sau khi thực hành. - Kết luận, đánh giá sản phẩm thực hành của hs. Hoạt động kết thúc - Tổng kết bài. - Nhận xét giờ học, dặn Hs thường xuyên tưới nước, chăm sóc cho cây và chuẩn bị cho bài sau. - 1 em nhắc lại. * Hoạt động theo tổ, nhóm. - Cả lớp học trong vườn trường. - Thực hành trồng cây theo tổ. * Hoạt động cả lớp. - Nhận xét theo các tiêu chuẩn: + Vật liệu, dụng cụ đủ, đảm bảo đúng yêu cầu kĩ thuật. + Tiến hành đúng quy trình, đảm bảo an toàn lao động.. +Hoàn thành đúng thời gian. - Tự đánh giá kết quả của mình. Kĩ thuật Tiết 30: Lắp xe nôi. I. Mục tiêu - Hs biết chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp xe nôi. - Thực hiện lắp được từng bộ phận và ráp xe nôi đúng quy trình kĩ thuật. - Rèn luyện tính cẩn thận, an toàn lao đọng khi thực hiện thao tác lắp, thoá các chi tiết của xe nôi . II.Đồ dùng dạy học - Mẫu xe nôi đã lắp sẵn. - Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật. III. Hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động khởi động - Nêu yêu cầu và ghi bài mới. Hoạt động 1 Hướng dẫn quan sát và nhận xét mẫu. - Đưa mẫu xe nôi, yêu cầu hs quan sát. + Để lắp được xe nôi , cần bao nhiêu bộ phận? + Trong thực tế, người ta dùg xe nôi để làm gì? Hoạt động 2 Hướng dẫn thao tác kĩ thuật. a. Hướng dẫn chọn chi tiết + Để lắp được xe nôi cần có những chi tiết nào? - Cùng hs chọn và sắp xếp các chi tiết ra nắp hộp. b. Hướng dẫn lắp từng bộ phận. * Lắp tay kéo. + Để lắp được tay kéo, cần chọn chi tiết nào và số lượng bao nhiêu? - Làm mẫu thao tác lắp tay kéo. * Lắp giá đỡ trục bánh xe. - yêu cầu hs quan sát H3. - Gọi 1 em lên lắp. - Nhận xét và kết luận cách lắp đúng. - Yêu cầu hs tự lắp giá đỡ trục bánh xe thứ 2 * Lắp thanh giá đỡ trục bánh xe. + Để lắp được thanh giá đỡ trục bánh xe, cần chọn chi tiết nào và số lượng bao nhiêu? - Làm mẫu thao tác lắp thanh giá đỡ trục bánh xe. * Lắp thành xe với mui xe. - Làm mẫu thao tác và giảng giải. * Lắp trục bánh xe. - Yêu cầu hs quan sat H6 SGk và nêu cách lắp. - Gọi 1 em lắp, lớp bổ sung, kết luận cách lắp đúng. c. Hướng dẫn lắp ráp xe nôi. - Làm mẫu thao tác và giảng giải. ( quy trình như SGk ) - Kiểm tra sự chuyển động của xe. - Gọi hs nêu lại cách thực hiện các thao tác. Hoạt động kết thúc - Gọi hs đọc ghi nhớ - Tổng kết bài. - Nhận xét giờ học, dặn Hs chuẩn bị cho bài sau. * Hoạt động cả lớp - Quan sát kĩ từng bộ phận và nêu nhận xét: + Cần 5 bộ phận: tay kéo, thanh đỡ giá bánh, giá đỡ bãnh xe, thành xe với mui xe, trục bánh xe. + Dùng để đặt các em bé nằm vào đó và đẩy bé đi chơi. * Hoạt động cả lớp. - 1-2 em trả lời ( Như SGK ) - Chọn và sắp xếp các chi tiết ra nắp hộp. - Quan sát H2, SGK và nêu: + Cần 2 thanh thẳng 7 lỗ, 1 thanh chữ U dài. - Cả lớp quan sát. - quan sát và lắp theo mẫu. - 1 em làm, lớp quan sát, nhận xét, bổ sung. - Quan sát H2, SGK và nêu: + Cần: 1 tấm lớn, 2 thanh chữ U dài. - Cả lớp quan sát. - Cả lớp quan sát. - 1 em nêu. - 1 em thực hiện, lớp quan sát, nhận xét, bổ sung. - Cả lớp quan sát. - 5 em nối tiếp nêu lại cách thực hiện các thao tác. - 2 em đọc. Rút kinh nghiệm sau giờ dạy Kĩ thuật Tiết 31: Lắp xe nôi (tiết 2). I. Mục tiêu - Hs biết chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp xe nôi. - Thực hiện lắp được từng bộ phận và ráp xe nôi đúng quy trình kĩ thuật. - Rèn luyện tính cẩn thận, an toàn lao đọng khi thực hiện thao tác lắp, tháo các chi tiết của xe nôi . II.Đồ dùng dạy học - Mẫu xe nôi đã lắp sẵn. - Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật. III. Hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động khởi động - Gọi hs nối tiếp nêu lại các bước lắp xe nôi. - Nhận xét, tuyên dương hs. - Nêu yêu cầu và ghi bài mới. Hoạt động 1 HS thực hành lắp xe nôi. a. Chọn chi tiết + Để lắp được xe nôi cần có những chi tiết nào? - yêu cầu hs tự chọn và sắp xếp các chi tiết ra nắp hộp. b. Lắp từng bộ phận. - Yêu cầu hs quan sát kĩ lại các hình vẽ và lắp từng bộ phận. - Quan sát, giúp đỡ Hs yếu. c. Lắp ráp xe nôi. - Yêu cầu hs ráp và kiểm tra sự chuyển động của xe. Hoạt động 2 Đánh giá kết quả học tập - Tổ chức cho Hs trưng bày sản phẩm. - Nêu tiêu chuẩn đánh giá: + Lắp xe nôi đúng mẫu và đúng quy trình. + Xe nôi được lắp chắc chắn, không bị xộc xệch. + xe nôi chuyển động được. - Đưa ra một số sản phẩm tốt để hs nhận xét và tuyên dương. - Yêu cầu hs tháo rời và xếp gọn các chi tiết. Hoạt động kết thúc - Tổng kết bài. - Nhận xét giờ học, dặn Hs chuẩn bị cho bài sau. - 5 em nối tiếp nêu. * Hoạt động cá nhân. + Cần 5 bộ phận: tay kéo, thanh đỡ giá bánh, giá đỡ bãnh xe, thành xe với mui xe, trục bánh xe. - Chọn và sắp xếp các chi tiết ra nắp hộp. - Tự lắp xe nôi theo quy trình SGK * Lắp tay kéo. * Lắp giá đỡ trục bánh xe. * Lắp thanh giá đỡ trục bánh xe. * Lắp thành xe với mui xe. * Lắp trục bánh xe. - Ráp xe nôi theo yêu cầu. - Trưng bày sản phẩm theo nhóm. - Dựa vào tiêu chuẩn, tự đánh giá sản phẩm của mình và của bạn. - Nhận xét, tuyên dương những sản phẩm tốt. - Tháo rời và xếp gọn các chi tiết. Rút kinh nghiệm sau giờ dạy

File đính kèm:

  • docgiao an lop 4(4).doc