Kĩ thuật
Tiết 14: Vật liệu, dụng cụ trồng hoa.
I. Mục tiêu
- Hs biết đựơc đặc điểm, tác dụng của các vật liệu, dụng cụ trồng rau, hoa.
- Biết sử dụng 1 số dụng cụ đơn giản.
- Có ý thức giữ gìn, bảo quản dụng cụ lao động và đảm bảo an toàn lao động.
II.Đồ dùng dạy học
- Mẫu hạt giống rau, hoa, một số loại phân bón và dụng cụ lao động.
13 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1208 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Kỹ thuật 4 tiết 14 đến 31, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sản phẩm theo tổ. Nhận xét theo các tiêu chuẩn:
+ Vật liệu, dụng cụ đảm bảo đúng yêu cầu kĩ thuật.
+ Tiến hành đúng quy trình.
+Thử có kết quả
+Có ghi chép, theo dõi kết quả và rút ra được nhận xét.
- Tự đánh giá kết quả của mình.
Kĩ thuật
Tiết 18: Trồng cây rau, hoa.
I. Mục tiêu
- Hs biết cách chọn cây con rau, hoa đem trồng.
- Thực hiện trồng được cây rau, hoa trên luống hoặc trong bầu đất.
- Có ý thức trồng, chăm sóc cây rau, hoa đúng kĩ thuật, đúng quy trình.
II.Đồ dùng dạy học
- Cây con rau, hoa.
- Túi bầu có chứa đầy đất.
- Cuốc, dầm xới, bình tưới.
III. Hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động khởi động
- Nêu yêu cầu và ghi bài mới.
Hoạt động 1
Hướng dẫn tìm hiểu quy trình kĩ thuật trồng cây.
- Gọi hs đọc nội dung bài trong SGK.
+ Nêu sự khác nhau của việc chuẩnbị giữa gieo hạt và trồng cây con?
+ Cần chọn những cây con ntn? Vì sao?
+ Cần chuẩn bị đất trồng ntn?
- Nhắc lại 1 số nội dung cần lưu ý khi chuẩn bị trồng cây.
+ Hãy quan sát hình vẽ SGK và nêu các bước trồng cây?
- Kết luận các bước trồng cây.
- Gọi 1 số em nhắc lại quy trình.
Hoạt động 2
Hướng dẫn thao tác kĩ thuật
- Thao tác mẫu kết hợp giải thích từng bước.
- Gọi 1 em thực hiện lại các thao tác.
Hoạt động 3
Hướng dẫn thực hành.
- Kiểm tra sự chuẩn bị của hs.
- Chia nhóm thực hành.
- Yêu cầu hs thực hành theo quy trình, gv giám sát hđ.
Hoạt động 4
Đánh giá kết quả học tập
- Tổ chức cho hs tự đánh giá kết quả thực hành, nhận xét sau khi thực hành.
- Kết luận, đánh giá sản phẩm thực hành của hs.
Hoạt động kết thúc
- Tổng kết bài.
- Nhận xét giờ học, dặn Hs thường xuyên tưới nước cho cây và chuẩn bị cho bài sau.
* Hoạt động cả lớp
- 1 em đọc, lớp đọc thầm.
+ để gieo hạt, cần chuẩn bị hạt giống, còn trồng cây con thì phải chuẩn bị cây con.
+ Chọn cây khoẻ, không cong, không sâu bệnh, không đứt rễ hay gãy ngọn.
+ Đất vườn trường hoặc chậu đất, bầu đất đã được làm nhỏ, tơi xốp, sạch cỏ dại.
- Quan sát và lần lượt nêu các bước:
+ Xác định khoảng cách giữa các cây trồng.
+ đào hốc trồng cây.
+ đặt cây vào hốc, vun đất, ấn chặt đất quanh gốc.
+ Tưới nước cho cây.
* Hoạt động cả lớp
- Quan sát gv làm mẫu.
- 1 em làm. lớp quan sát.
- Thực hành trồng cây theo tổ.
- Nhận xét theo các tiêu chuẩn:
+ Vật liệu, dụng cụ đảm bảo đúng yêu cầu kĩ thuật.
+ Tiến hành đúng quy trình.
+Cây con đứng thẳng, vững.
+Hoàn thành đúng thời gian.
- Tự đánh giá kết quả của mình.
Kĩ thuật
Tiết 21: Chăm sóc rau, hoa.
I. Mục tiêu
- Hs biết mục đích, tác dụng, cách tiến hành 1 số công việc chăm sóc rau, hoa.
- Thực hiện 1 số công việc chăm sóc rau, hoa.
- Có ý thức trồng, chăm sóc, bảo vệ cây rau, hoa .
II.Đồ dùng dạy học
- Vườn cây rau, hoa.
- Cuốc, dầm xới, bình tưới, rổ đựng cỏ.
III. Hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động khởi động
- Nêu yêu cầu và ghi bài mới.
Hoạt động 1
Hướng dẫn tìm hiểu mục đích, cách tiến hành, thao tác kĩ thuật chăm sóc cây
rau, hoa.
1. Tưới nước.
+ Cây thiếu nước sẽ ra sao?
+ Cần tưới nước cho cây để làm gì?
+ Em thường tưới nước cho cây vào lúc nào? tưới ntn?
- G làm mẫu cách tưới nước.
2. Tỉa cây.
+ Thế nào là tỉa cây?
+ Tỉa cây nhằm mục đích gì?
- GV làm mẫu cách tỉa cây.
3. Làm cỏ.
+ Nêu tác hại của cỏ dại với cây trồng?
+ làm cỏ bằng cách nào? làm vào lúc nào?
- Làm mẫu.
4. Vun xới đất cho cây.
+ Vì sao phải xới đất cho cây? Dùng dụng cụ gì để xới đất?
- Làm mẫu.
+ Hãy nêu lại toàn bộ quá trình chăm sóc cây?
- Kết luận các bước .
- Gọi 1 em thực hiện lại các thao tác.
Hoạt động kết thúc
- Tổng kết bài.
- Nhận xét giờ học, dặn Hs và chuẩn bị cho bài sau.
* Hoạt động cả lớp
- Cả lớp học trong vườn trường.
+ Cây sẽ khô héo và sẽ chết
+ Cung cấp nước, giúp cây hoà tan chất dinh dưỡng trong đất để cây phát triển tốt.
+ Tưới vào buổi sáng hoặc chiều râm mát, tưới bằng gáo hoặc vòi phun.
- Quan sát .
+ Nhổ bớt 1 số cây trên luống đ đảm bảo khoảng cách các cây.
+ Giúp cây có đủ ánh sáng và dinh dưỡng.
( Tiến hành tương tự như trên)
+ Cỏ ăn hết chất dinh dưỡng của cây.
+ nhổ cỏ, xới đất nhặt cỏ gom lại và đốt
+ Xới để đất tơi xốp, cây dễ phát triển.
+ Dùng dầm xới, cuốc.
- 2 em nêu lại 4 bước chăm sóc cây.
- 2 em thực hiện, lớp quan sát.
Kĩ thuật
Tiết 22: Chăm sóc rau, hoa ( tiết 2)
I. Mục tiêu
- Hs biết mục đích, tác dụng, cách tiến hành 1 số công việc chăm sóc rau, hoa.
- Thực hiện 1 số công việc chăm sóc rau, hoa.
- Có ý thức trồng, chăm sóc, bảo vệ cây rau, hoa .
II.Đồ dùng dạy học
- Vườn cây rau, hoa.
- Cuốc, dầm xới, bình tưới, rổ đựng cỏ.
III. Hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động khởi động
- Nêu yêu cầu và kiểm tra dụng cụ chuẩn bị của hs.
- Gọi hs nhắc lại các bước chăm sóc cây rau, hoa.
Hoạt động 3
Hướng dẫn thực hành.
- Chia nhóm thực hành, lưu ý hs đảm bảo an toàn lao động.
- Yêu cầu hs thực hành theo quy trình, gv giám sát hđ.
Hoạt động 4
Đánh giá kết quả học tập
- Tổ chức cho hs tự đánh giá kết quả thực hành, nhận xét sau khi thực hành.
- Kết luận, đánh giá sản phẩm thực hành của hs.
Hoạt động kết thúc
- Tổng kết bài.
- Nhận xét giờ học, dặn Hs thường xuyên tưới nước, chăm sóc cho cây và chuẩn bị cho bài sau.
- 1 em nhắc lại.
* Hoạt động theo tổ, nhóm.
- Cả lớp học trong vườn trường.
- Thực hành trồng cây theo tổ.
* Hoạt động cả lớp.
- Nhận xét theo các tiêu chuẩn:
+ Vật liệu, dụng cụ đủ, đảm bảo đúng yêu cầu kĩ thuật.
+ Tiến hành đúng quy trình, đảm bảo an toàn lao động..
+Hoàn thành đúng thời gian.
- Tự đánh giá kết quả của mình.
Kĩ thuật
Tiết 30: Lắp xe nôi.
I. Mục tiêu
- Hs biết chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp xe nôi.
- Thực hiện lắp được từng bộ phận và ráp xe nôi đúng quy trình kĩ thuật.
- Rèn luyện tính cẩn thận, an toàn lao đọng khi thực hiện thao tác lắp, thoá các chi tiết của xe nôi .
II.Đồ dùng dạy học
- Mẫu xe nôi đã lắp sẵn.
- Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật.
III. Hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động khởi động
- Nêu yêu cầu và ghi bài mới.
Hoạt động 1
Hướng dẫn quan sát và nhận xét mẫu.
- Đưa mẫu xe nôi, yêu cầu hs quan sát.
+ Để lắp được xe nôi , cần bao nhiêu bộ phận?
+ Trong thực tế, người ta dùg xe nôi để làm gì?
Hoạt động 2
Hướng dẫn thao tác kĩ thuật.
a. Hướng dẫn chọn chi tiết
+ Để lắp được xe nôi cần có những chi tiết nào?
- Cùng hs chọn và sắp xếp các chi tiết ra nắp hộp.
b. Hướng dẫn lắp từng bộ phận.
* Lắp tay kéo.
+ Để lắp được tay kéo, cần chọn chi tiết nào và số lượng bao nhiêu?
- Làm mẫu thao tác lắp tay kéo.
* Lắp giá đỡ trục bánh xe.
- yêu cầu hs quan sát H3.
- Gọi 1 em lên lắp.
- Nhận xét và kết luận cách lắp đúng.
- Yêu cầu hs tự lắp giá đỡ trục bánh xe thứ 2 * Lắp thanh giá đỡ trục bánh xe.
+ Để lắp được thanh giá đỡ trục bánh xe, cần chọn chi tiết nào và số lượng bao nhiêu?
- Làm mẫu thao tác lắp thanh giá đỡ trục bánh xe.
* Lắp thành xe với mui xe.
- Làm mẫu thao tác và giảng giải.
* Lắp trục bánh xe.
- Yêu cầu hs quan sat H6 SGk và nêu cách lắp.
- Gọi 1 em lắp, lớp bổ sung, kết luận cách lắp đúng.
c. Hướng dẫn lắp ráp xe nôi.
- Làm mẫu thao tác và giảng giải.
( quy trình như SGk )
- Kiểm tra sự chuyển động của xe.
- Gọi hs nêu lại cách thực hiện các thao tác.
Hoạt động kết thúc
- Gọi hs đọc ghi nhớ
- Tổng kết bài.
- Nhận xét giờ học, dặn Hs chuẩn bị cho bài sau.
* Hoạt động cả lớp
- Quan sát kĩ từng bộ phận và nêu nhận xét:
+ Cần 5 bộ phận: tay kéo, thanh đỡ giá bánh, giá đỡ bãnh xe, thành xe với mui xe, trục bánh xe.
+ Dùng để đặt các em bé nằm vào đó và đẩy bé đi chơi.
* Hoạt động cả lớp.
- 1-2 em trả lời ( Như SGK )
- Chọn và sắp xếp các chi tiết ra nắp hộp.
- Quan sát H2, SGK và nêu:
+ Cần 2 thanh thẳng 7 lỗ, 1 thanh chữ U dài.
- Cả lớp quan sát.
- quan sát và lắp theo mẫu.
- 1 em làm, lớp quan sát, nhận xét, bổ sung.
- Quan sát H2, SGK và nêu:
+ Cần: 1 tấm lớn, 2 thanh chữ U dài.
- Cả lớp quan sát.
- Cả lớp quan sát.
- 1 em nêu.
- 1 em thực hiện, lớp quan sát, nhận xét, bổ sung.
- Cả lớp quan sát.
- 5 em nối tiếp nêu lại cách thực hiện các thao tác.
- 2 em đọc.
Rút kinh nghiệm sau giờ dạy
Kĩ thuật
Tiết 31: Lắp xe nôi (tiết 2).
I. Mục tiêu
- Hs biết chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp xe nôi.
- Thực hiện lắp được từng bộ phận và ráp xe nôi đúng quy trình kĩ thuật.
- Rèn luyện tính cẩn thận, an toàn lao đọng khi thực hiện thao tác lắp, tháo các chi tiết của xe nôi .
II.Đồ dùng dạy học
- Mẫu xe nôi đã lắp sẵn.
- Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật.
III. Hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động khởi động
- Gọi hs nối tiếp nêu lại các bước lắp xe nôi.
- Nhận xét, tuyên dương hs.
- Nêu yêu cầu và ghi bài mới.
Hoạt động 1
HS thực hành lắp xe nôi.
a. Chọn chi tiết
+ Để lắp được xe nôi cần có những chi tiết nào?
- yêu cầu hs tự chọn và sắp xếp các chi tiết ra nắp hộp.
b. Lắp từng bộ phận.
- Yêu cầu hs quan sát kĩ lại các hình vẽ và lắp từng bộ phận.
- Quan sát, giúp đỡ Hs yếu.
c. Lắp ráp xe nôi.
- Yêu cầu hs ráp và kiểm tra sự chuyển động của xe.
Hoạt động 2
Đánh giá kết quả học tập
- Tổ chức cho Hs trưng bày sản phẩm.
- Nêu tiêu chuẩn đánh giá:
+ Lắp xe nôi đúng mẫu và đúng quy trình.
+ Xe nôi được lắp chắc chắn, không bị xộc xệch.
+ xe nôi chuyển động được.
- Đưa ra một số sản phẩm tốt để hs nhận xét và tuyên dương.
- Yêu cầu hs tháo rời và xếp gọn các chi tiết.
Hoạt động kết thúc
- Tổng kết bài.
- Nhận xét giờ học, dặn Hs chuẩn bị cho bài sau.
- 5 em nối tiếp nêu.
* Hoạt động cá nhân.
+ Cần 5 bộ phận: tay kéo, thanh đỡ giá bánh, giá đỡ bãnh xe, thành xe với mui xe, trục bánh xe.
- Chọn và sắp xếp các chi tiết ra nắp hộp.
- Tự lắp xe nôi theo quy trình SGK
* Lắp tay kéo.
* Lắp giá đỡ trục bánh xe.
* Lắp thanh giá đỡ trục bánh xe.
* Lắp thành xe với mui xe.
* Lắp trục bánh xe.
- Ráp xe nôi theo yêu cầu.
- Trưng bày sản phẩm theo nhóm.
- Dựa vào tiêu chuẩn, tự đánh giá sản phẩm của mình và của bạn.
- Nhận xét, tuyên dương những sản phẩm tốt.
- Tháo rời và xếp gọn các chi tiết.
Rút kinh nghiệm sau giờ dạy
File đính kèm:
- giao an lop 4(4).doc