THÊU LƯỚT VẶN (2 tiết)
I/ Mục tiêu bài học.
–HS biết thêu lướt vặn và ứng dụng của thêu lướt vặn.
–Thêu được các mũi thêu lướt vặn theo đường vạch dấu.
–HS hứng thú học tập.
II/ Chuẩn bị
–Tranh quy trình (GV), HS chuẩn bị hộp khung thêu.
III/ Các hoạt động dạy - học
KTBC : Cắt khâu túi rút dây được thực hiện qua các bước nào? GV chốt bài cũ và GT bài mới (nêu mục tiêu bài học).
2 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1642 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Kỹ thuật 4: Thêu lướt vặn (2 tiết), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy :4 và 9/ 11/ '05
_____KĨ THUẬT _____
THÊU LƯỚT VẶN (2 tiết)
I/ Mục tiêu bài học.
–HS biết thêu lướt vặn và ứng dụng của thêu lướt vặn.
–Thêu được các mũi thêu lướt vặn theo đường vạch dấu.
–HS hứng thú học tập.
II/ Chuẩn bị
–Tranh quy trình (GV), HS chuẩn bị hộp khung thêu.
III/ Các hoạt động dạy - học
KTBC : Cắt khâu túi rút dây được thực hiện qua các bước nào? GV chốt bài cũ và GT bài mới (nêu mục tiêu bài học).
Hoạt động của thầy
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: HS quan sát và nhận xét mẫu.
Mục tiêu : HS biết thêu lướt vặn và ứng dụng của thêu lướt vặn.
Tiến hành :
-GV giới thiệu mẫu thêu lướt vặn (mặt trái và mặt phải)
-Em nhận xét mũi chỉ ở mặt phải?
-Mặt trái mũi khâu?
GV nói thêm : thêu lướt vặn hay còn gọi là thêu cành cây, thêu vặn thừng
-GV giới thiệu sản phẩm thêu lướt vặn : thêu tên vào khăn tay, thêu hình hoa, trang trí cổ áo.
Hoạt động 2: Hướng dẫn thao tác kĩ thuật
Mục tiêu : Thêu được các mũi thêu lướt vặn theo đường vạch dấu.
Tiến hành :
GV treo tranh quy trình và hỏi :
-Thêu lướt vặn được thực hiện qua mấy bước?
-Vạch dấu đường thêu như thế nào?
-Nêu cách thêu mũi thứ nhất?
-Kết thúc đường thêu như thế nào?
-HS lên bảng thực hiện vạch dấu (chú ý ở đánh số)
-GV thực hiện thao tác bắt đầu thêu, thêu mũi thứ nhất, mũi thứ hai ... kết thúc (GV thực hiện hai lần)
-HS nhận xét giữa khâu đột mau với thêu lướt vặn.
-Yêu cầu hai HS đọc ghi nhớ
HS quan sát mẫu kết hợp với hình 1a, b
-Các mũi chỉ gối liền nhau
-Các mũi khâu nối tiếp nhau giống khâu đột mau
HS quan sát tranh quy trình và hình ở SGK để trả lời các câu hỏi của GV nêu ra.
-Được thực hiện qua 3 bước
-... các số thứ tự được ghi từ trái sang phải.
-Xuống kim tại điểm cuối, lật vải kéo chỉ ra mặt sau và nút chỉ.
-HS quan sát GV làm mẫu.
-Giống nhau : thực hiện từng mũi một.
-Khác nhau : Thực hiện theo chiều từ trái sang phải.
-Hai HS tiến hành đọc ghi nhớ.
Tiết 2
Hoạt động 3 : HS thực hành thêu lướt vặn
Mục tiêu : Thêu được thêu đẹp
Tiến hành :
-HS nhắc lại phần ghi nhớ
-GV treo tranh quy trình và hệ thống lại kiến thức cho HS.
GV nhắc lại những điểm cần lưu ý.
-Khi HS thực hành GV theo dõi hướng dẫn thêm cho HS yếu.
Hoạt động 4 : Đánh giá kết quả
Mục tiêu : HS yêu thích sản phẩm của mình
Tiến hành :
-HS trưng bày sản phẩm trước mặt.
GV nêu tiêu chí đánh giá : SGV trang 43
Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò
Tập thêu ở nhà và chuẩn bị trước bài 10
-Sau khi HS nghe GV nhắc lại những điều cần lưu ý thì tiến hành thêu trên vải.
-HS tiến hành đánh giá sản phẩm của bạn và của mình.
Rút kinh nghiệm tiết dạy
File đính kèm:
- KT9 -2.doc