Giáo án Kỹ thuật 4 kỳ I

Bµi 1: VẬT LIỆU, DỤNG CỤ CẮT, KHÂU, THÊU (TIẾT 1)

 I. Mục tiêu:

- HS biết được đặc điểm, tác dụng và cách sử dụng, bảo quản những vật liệu, dụng cụ đơn giản thường dùng để cắt, khâu, thêu.

- Biết cách và thực hiện được thao tác xâu chỉ vào kim và vê nút chỉ.

- Giáo dục ý thức thực hiện an toàn lao động.

 II. Đồ dùng dạy học:

Một số mẫu dụng cụ và vật liệu cắt, khâu, thêu:

- Một số mẫu vải và chỉ khâu, chỉ thêu các màu.

- Kim khâu, kim thêu các cỡ.

- Kéo cắt vải và kéo cắt chỉ.

- Khung thêu cầm tay, một miếng sáp hoặc nến, phấn màu dùng để vạch dấu trên vải, thước dẹt, thước dây dùng trong cắt may, đê, khuy cài, khuy bấm.

- Một số sản phẩm may, khâu, thêu.

 

doc34 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 915 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Kỹ thuật 4 kỳ I, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng d¹y häc. - Tranh ¶nh mét sè lo¹i c©y rau, hoa. - Tranh minh ho¹ Ých lùi cña viÖc trång rau, hoa III. C¸c ho¹t ®éng dïng d¹y häc. 1. Giíi thiÖu bµi: GV giíi thiÖu bµi vµ nªu môc ®Ých cña bµi häc. 2. Ho¹t ®éng 1: GV h­íng dÉn HS t×m hiÓu vÒ lîi Ých cña viÖc trång rau, hoa. - GV treo tranh , ra c©u hái t×m ra lîi Ých cña viÖc trång rau, hoa. - Muèn reo trång mét lo¹i c©y nµo ta cÇn nh÷ng g×? 3. Ho¹t ®éng 2:GV h­íng dÉn häc sinh t×m hiÓu c¸c dông cô gieo trång , ch¨m sãc rau, hoa. - GV nh¾c nhë häc sinh ph¶i thùc hiÖn nghiªm tóc c¸c quy ®Þnh vÒ vÖ sinh vµ an toµn lao ®éng khi sö dông c¸c dông cô. * Cñng cè, dÆn dß, - GV tãm t¾t nh÷ng néi dung chÝnh vµ bµi häc vµ yªu cÇu häc sinh ®äc phÇn ghi nhí ë cuèi bµi. - NhËn xÐt chung tiÕt häc. - HS quan s¸t tranh vµ tr¶ lêi c©u hái. - Tr­íc hÕt ph¶i cã h¹t gièng , ph©n bãn ®Ó cung cÊp dinh d­ìng cho c©y, ®Êt trång - 1 HS ®äc môc 2 trong SGK vµ yªu cÇu HS tr¶ lêi c¸c c©u hái vÒ ®Æc ®iÓm h×nh d¹ng , cÊu t¹o c¸ch sö dông mét sè dông cô th­êng dïng ®Ó reo trång , ch¨m sãc hoa , rau. DuyÖt bµi tuÇn 13: Thứ ngày tháng năm .... ------------------------------------------------------------------------------------------------------- TUÇN 14: Thứ ngày tháng năm .... Bµi 14: VËt liÖu vµ dông cô trång rau, hoa. I. môc tiªu - Häc sinh biÕt ®Æc ®iÓm t¸c dông cña c¸c vËt liÖu dông cô th­êng dïng ®Ó gieo trång, ch¨m sãc rau hoa. - Yªu thÝch c«ng viÖc trång rau, hoa. - BiÕt sö dông mét sè dông cô lao ®éng trång rau , hoa. II. §å dïng d¹y häc. - H¹t gièng, cuèc, cµo III. C¸c ho¹t ®éng dïng d¹y häc. 1. Giíi thiÖu bµi: GV giíi thiÖu bµi vµ nªu môc ®Ých cña bµi häc. 2. Ho¹t ®éng 1: GV h­íng dÉn HS t×m hiÓu nh÷ng vËt liÖu chñ yÕu ®­îc sö dông khi gieo trång rau, hoa. - GV ra c©u hái t×m ra tªn, t¸c dông cña c¸c dông cô trång rau, hoa. - GV yªu cÇu HS tr¶ lêi c©u hái trong SGK- GV nhËn xÐt , bæ xung kÕt luËn 3. Ho¹t ®éng 2: GV h­íng dÉn häc sinh t×m hiÓu c¸c dông cô gieo trång , ch¨m sãc rau, hoa. - GV nh¾c nhë häc sinh ph¶i thùc hiÖn nghiªm tóc c¸c quy ®Þnh vÒ vÖ sinh vµ an toµn lao ®éng khi sö dông c¸c dông cô. * Cñng cè, dÆn dß, - GV tãm t¾t nh÷ng néi dung chÝnh vµ bµi häc vµ yªu cÇu häc sinh ®äc phÇn ghi nhí ë cuèi bµi. - NhËn xÐt chung tiÕt häc. - HS tr¶ lêi c©u hái. - Tr­íc hÕt ph¶i cã h¹t gièng , ph©n bãn ®Ó cung cÊp dinh d­ìng cho c©y, ®Êt trång - 1 HS ®äc môc 2 trong SGK vµ yªu cÇu HS tr¶ lêi c¸c c©u hái vÒ ®Æc ®iÓm h×nh d¹ng , cÊu t¹o c¸ch sö dông mét sè dông cô th­êng dïng ®Ó reo trång , ch¨m sãc hoa , rau. DuyÖt bµi tuÇn 14: Thứ ngày tháng năm .... ------------------------------------------------------------------------------------------------------- TUÇN 15: Thứ ngày tháng năm .... Bµi 15: THÊU MÓC XÍCH (TIẾT 1) I. Mục tiêu: - HS biết cách thêu móc xích và ứng dụng của thêu móc xích. - Thêu được các mũi thêu móc xích. - HS hứng thú học thêu. II. Đồ dùng dạy học: - Tranh quy trình thêu móc xích. -Mẫu thêu móc xích được thêu bằng len(hoặc sợi ) trên bìa, vải khác màu có kích thước đủ lớn và một số sản phẩm được thêu trang trí bằng mũi thêu móc xích. - Vật liệu và dụng cụ cần thiết: + Một mảnh vải sợi bông trắng hoặc màu, kích thước 20cm x 30cm. + Len, chỉ thêu khác màu vải. + Kim khâu len và kim thêu. + Phấn vạch, thước, kéo. III. Các hoạt động dạy học: * Hoạt động của GV A. Giới thiệu bài: B. Bài mới: HĐ1: GV giới thiệu học sinh quan sát và nhận xét mẫu - GV giới thiệu mẫu và kết hợp hướng dẫn HS quan sát hai mặt của đường thêu móc xích mẫu với quan sát hình 1/Sgk để trả lời câu hỏi về đặc điểm của đường thêu móc xích - GV nhận xét và nêu tóm tắt đặc điểm của đường thêu móc xích: - GV đặt câu hỏi và gợi ý để HS rút ra khái niệm thêu móc xích. - GV giới thiệu 1 số sản phẩm thêu móc xích và yêu cầu HS nêu ứng dụng của thêu móc xích. - GV bổ sung và nêu ứng dụng thực tế. HĐ2: GV hướng dẫn thao tác kĩ thuật - GV treo tranh quy trình thêu móc xích, hướng dẫn HS quan sát hình2/Sgk để trả lời câu hỏi về cách vạch dấu đường thêu móc xích; so sánh với cách vạch dấu các đường khâu đã học. - GV nhận xét và bổ sung. - GV vạch dấu trên mảnh vải ghim trên bảng. Chấm các điểm trên đường vạch dấu cách đều 2cm - GV hướng dẫn HS kết hợp đọc nội dung 2 với quan sát hình 3a,3b,3c/Sgk để trả lời các câu hỏi trong Sgk. - GV hướng dẫn HS thao tác bắt đầu thêu, thêu mũi thứ nhất, thêu mũi thứ hai theo Sgk. -GV hướng dẫn HS quan sát hình 4/Sgk để trả lời câu hỏi về cách kết thúc đường thêu móc xích. - GV hướng dẫn HS thao tác kết thúc đường thêu móc xích theo Sgk. - GV hướng dẫn nhanh lần hai các thao tác thêu và kết thúc đường thêu móc xích. - Gọi HS đọc phần ghi nhớ ở cuối bài. - Tổ chức cho HS tập thêu móc xích. IV. Nhận xét, dặn dò: - Bài sau: Thêu móc xích * Hoạt động của học sinh - Quan sát và trả lời - Nhận xét và bổ sung. - Lắng nghe - HS trả lời - Quan sát và trả lời - Nhận xét và bổ sung - Quan sát và trả lời - Nhận xét và bổ sung - Quan sát và trả lời - Nhận xét và bổ sung - Quan sát và trả lời - Nhận xét và bổ sung - Quan sát - Vài HS đọc ghi nhớ Sgk. DuyÖt bµi tuÇn 15: Thứ ngày tháng năm .... ------------------------------------------------------------------------------------------------------TUÇN 16: Thứ ngày tháng năm .... Bµi 16: THÊU MÓC XÍCH (TIẾT 2) I. Mục tiêu: - HS biết cách thêu móc xích và ứng dụng của thêu móc xích. - Thêu được các mũi thêu móc xích. - HS hứng thú học thêu. II. Đồ dùng dạy học: - Tranh quy trình thêu móc xích. -Mẫu thêu móc xích được thêu bằng len(hoặc sợi ) trên bìa, vải khác màu có kích thước đủ lớn và một số sản phẩm được thêu trang trí bằng mũi thêu móc xích. - Vật liệu và dụng cụ cần thiết: + Một mảnh vải sợi bông trắng hoặc màu, kích thước 20cm x 30cm. + Len, chỉ thêu khác màu vải. + Kim khâu len và kim thêu. + Phấn vạch, thước, kéo. III. Các hoạt động dạy học: * Hoạt động của GV A. Giới thiệu bài: B. Bài mới: HĐ3: HS thực hành thêu móc xích - GV gọi 1 HS nhắc lại phần ghi nhớ và thực hiện các bước thêu móc xích.. - GV nhận xét, củng cố kĩ thuật thêu móc xích theo các bước: + Bước 1: Vạch dấu đường thêu. + Bước 2: Thêu móc xích theo đường vạch dấu. - GV kiểm tra vật liệu, dụng cụ thực hành của HS và nêu yêu cầu, thời gian hoàn thành sản phẩm. GV quan sát, uốn nắn thao tác chưa đúng hoặc chỉ dẫn thêm cho những HS còn lúng túng. HĐ4: Đánh giá kết quả học tập của HS - GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm - GV nêu các tiêu chẩn đánh giá sản phẩm: + Thêu đúng kĩ thuật. + Các vòng chỉ của mũi thêu móc nối vào nhau như chuỗi mắt xích và tương đối bằng nhau. + Đường thêu phẳng, không bị dúm. + Hoàn thành sản phẩm đúng thời gian quy định. - GV nhận xét, đánh giá kết quả học tập của HS. * Nhận xét, dặn dò: - Bài sau: Cắt, khâu, thêu sản phẩm tự chọn. * Hoạt động của học sinh - HS trả lời và thực hiện các thao tác. - Lắng nghe - HS thực hành. - HS trưng bày sản phẩm. - HS tự đánh giá kết quả theo tiêu chuẩn DuyÖt bµi tuÇn 16: Thứ ngày tháng năm .... -------------------------------------------------------------------------------------------------------TUÇN 17: Thứ ngày tháng năm .... Bµi 17: CẮT, KHÂU, THÊU SẢN PHẨM TỰ CHỌN (TIẾT 1) I. Mục tiêu: Đánh giá kiến thức, kĩ năng khâu, thêu qua mức độ hoàn thành sản phẩm tự chọn của học sinh. II. Đồ dùng dạy học: - Tranh quy trình của các bài trong chương. - Mẫu khâu, thêu đã học. III. Các hoạt động dạy học:. * Hoạt động của GV A. Giới thiệu bài: B. Bài mới: HĐ1: GV tổ chức ôn tập các bài đã học trong chương 1. - GV yêu cầu học sinh nhắc lại các loại mũi khâu. - GV đặt câu hỏi và gọi 1 số HS nhắc lại quy trình và cách cắt vải theo đường vạch dấu; khâu thường; khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường; khâu đột thưa;khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột; thêu móc xích. - GV nhận xét và sử dụng tranh quy trình để củng cố những kiến thức cơ bản về cắt, khâu, thêu đã học. HĐ2: HS tự chọn sản phẩm và thực hành làm sản phẩm tự chọn - GV nêu: Trong giờ học trước, các em đã ôn lại cách thực hiện các mũi khâu thêu đã học. Sau đây, mỗi em sẽ tự chọn và tiến hành cắt, khâu, thêu một sản phẩm mình đã chọn. - GV nêu yêu cầu thực hành và hướng dẫn lựa chọn sản phẩm: Sản phẩm tự chọn được thực hiện bằng cách vận dụng những kĩ thuật cắt, khâu, thêu đã học. IV. Đánh giá - GV đánh giá kết quả kiểm tra theo hai mức: hoàn thành và chưa hoàn thành. * Hoạt động của học sinh - HS nhắc lại - Nhận xét, bổ sung - Lắng nghe - HS chọn và cắt, khâu, thêu những sản phẩm đơn giản. DuyÖt bµi tuÇn 17: Thứ ngày tháng năm .... TUÇN 18: Thứ ngày tháng năm .... Bµi 18: CẮT, KHÂU, THÊU SẢN PHẨM TỰ CHỌN (TIẾT 2) I. Mục tiêu: Đánh giá kiến thức, kĩ năng khâu, thêu qua mức độ hoàn thành sản phẩm tự chọn của học sinh. II. Đồ dùng dạy học: - Tranh quy trình của các bài trong chương. - Mẫu khâu, thêu đã học. III. Các hoạt động dạy học:. * Hoạt động của GV A. Giới thiệu bài: B. Bài mới: HĐ1: GV tổ chức ôn tập các bài đã học trong chương 1. - GV yêu cầu học sinh nhắc lại các loại mũi khâu. - GV đặt câu hỏi và gọi 1 số HS nhắc lại quy trình và cách cắt vải theo đường vạch dấu; khâu thường; khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường; khâu đột thưa;khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột; thêu móc xích. - GV nhận xét và sử dụng tranh quy trình để củng cố những kiến thức cơ bản về cắt, khâu, thêu đã học. HĐ2: HS tự chọn sản phẩm và thực hành làm sản phẩm tự chọn - GV nêu: Trong giờ học trước, các em đã ôn lại cách thực hiện các mũi khâu thêu đã học. Sau đây, mỗi em sẽ tự chọn và tiến hành cắt, khâu, thêu một sản phẩm mình đã chọn. - GV nêu yêu cầu thực hành và hướng dẫn lựa chọn sản phẩm: Sản phẩm tự chọn được thực hiện bằng cách vận dụng những kĩ thuật cắt, khâu, thêu đã học. IV. Đánh giá - GV đánh giá kết quả kiểm tra theo hai mức: hoàn thành và chưa hoàn thành. * Hoạt động của học sinh - HS nhắc lại - Nhận xét, bổ sung - Lắng nghe - HS chọn và cắt, khâu, thêu những sản phẩm đơn giản. DuyÖt bµi tuÇn 18: Thứ ngày tháng năm ...

File đính kèm:

  • docky thuat.doc