Kỹ Thuật
Đ1: VẬT LIỆU, DỤNG CỤ CẮT, KHÂU, THÊU
I. Mục tiêu:
- HS biết được đặc điểm, tác dụng và cách sử dụng, bảo quản những vật liệu, .
- Biết cách và thực hiện được thao tác xâu chỉ vào kim và vê nút chỉ.
- Giáo dục ý thức thực hiện an toàn lao động.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: 1 số sản phẩm may, khâu, thêu và dụng cụ cắt, khâu, thêu.
- HS: Vải, kéo, kim, chỉ, khung thêu.
20 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 959 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Kỹ thuật 4 kỳ 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ơn tiết trước từ đó ứng dụng
của thêu mọc xích
- Thêu được các mũi thêu móc xích đẹp hơn tiết 1.
- Giáo dục HS tính cẩn thận, kiên trì.
II. Đồ dùng dạy học
- GV: Mẫu thêu, bộ đồ dùng cắt, khâu, thêu - HS: Vải, kim, chỉ,
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ : ( 2’)
- Nêu quy trình thêu móc xích?
- GV nhận xét cho điểm
2. Bài mới : ( 31’)
+ Giới thiệu bài: (1’)
3. Nội dung bài: (30’)
* Hoạt động 1: (14’) HS thực hành thêu móc xích
- Gọi HS nhắc lại ghi nhớ và cách thực hiện các bước thêu móc xích?
- GV nhận xét và củng có kĩ thuật thêu móc xích theo các bước:
B1: Vạch dấu đường thêu
B2: Thêu móc xích theo đường vạch dấu
- GV nhắc lại một số điểm cần lưu ý ở tiết 1
- Kiểm tra sự CB của HS, nêu yêu cầu, thời gian hoàn thành sản phẩm.
- Cho HS thực hành thêu trên vải
* Hoạt động 2 : (16’) GV đánh giá kết quả thực hành của HS
- GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm thực hành
- GV nêu các tiêu chuẩn đánh giá:
+ Thêu đúng kĩ thuật.
+ Các vòng chỉ mũi thêu móc nối vào nhau như chuỗi mắt xích và tương đối bằng nhau.
- Yêu cầu HS dựa vào các tiêu chuẩn, đánh giá sản phẩm của mình và của bạn
- GV nhận xét đánh giá kết quả học tập của HS
4.Củng cố, dặn dò : (1’)
- Nhận xét sự tinh thần học tập của HS
5. Dặn dò: (1’)
- CB cho giờ sau: “ Cắt, khâu, thêu sản...
- 2 HS nhắc lại
- B1: vạch dấu đường thêu
- B2: Thêu móc xích theo đường vạch dấu
- Lắng nghe
- HS để dồ dùng lên bàn
- HS thực hành thêu
- Trưng bày sản phẩm theo nhóm
- HS đọc tiêu chí đánh giá
+ Thêu đúng kĩ thuật.
+ Các vòng chỉ mũi thêu móc nối vào nhau như chuỗi mắt xích và tương đối bằng nhau.
- HS đánh giá sản phẩmcủa mình và của bạn
- HS nêu
- Học sinh chuẩn bị giờ học sau
Kỹ Thuật
Đ15: Cắt khâu thêu sản phẩm tự chọn
I. Mục tiêu
- Đánh giá kiến thức, kĩ năng khâu, thêu qua mức độ hoàn thành sản phẩm tự chọn
của học sinh.
- Rèn luyện cho HS tính kiên trì, bèn bỉ khi thực hành.
- Yêu thích sản phẩm do mình làm ra.
II. Đồ dùng dạy học
- GV: các mẫu khâu, thêu đã học, bộ đồ dùng cắt, khâu, thêu
- HS: Dụng cụ cắt khâu, thêu
III. Các hoạt động dạy học.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Kiểm tra: (2’)
- Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
2. Bài mới: : (31’)
+ Giới thiệu bài : (1’)
3. Nội dung bài : (30’)
* Hoạt động 1: GV tổ chức ôn tập các bài đã học trong chương I : (20’)
- Gọi HS nhắc lại các loại mũi khâu, thêu đã học
- GV yêu cầu HS nhớ lại và TLCH:
+ Nhắc lại quy trình và cách cắt vải theo đường vạch dấu?
+ Nhắc lại các bước khâu thừơng, khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường, khâu đột thưa, Khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột, thêu
lướt vặn, thêu móc xích?
- Gọi HS trả lời
- Nhận xét, bổ sung
- GV nhận xét, củng cố kiến thức cơ bản về cắt, khâu, thêu.
* Hoạt động 2: HS tự chọn sản phẩm và thực hành làm sản phẩm tự chọn: (10’)
- GV hướng dẫn HS lựa chọn sản phẩm
- Cho HS tiến hành cắt, khâu, thêu sản phẩm tự chọn.
4. Củng cố : (1’)
- Nêu quy trình thêu móc xích?
5. Dặn dò: (1’)
- Thực hành thêu các sản phẩm khác
- HS mở dụng cụ để lên bàn
- khâu thường, khâu đột thưa, khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu thường, thêu lướt vặn, thêu, móc xích.
- vạch dấu trên vải và cắt vải theo đường vạch dấu. Khi cắt vải theo đường vạch thẳng phải cắt từng nhát cắt dài, dứt khoát. Còn khi cắt vải theo đường cong phải cắt từng nhát cắt ngắn hơn và xoay vải kết hợp lợn kéo theo đường cong.
- Quy trình khâu mũi thường:
+ vạch dấu đường khâu
+ khâu các mũi khâu thường theo đường dấu
- Quy trình thêu móc xích.
+ vẽ hình hàng rào.
+ Căng vải lên khung thêu cầm tay.
+ Thêu lướt vặn hình hàng rào.
- cắt, khâu, thêu khăn tay.
- Cắt, khâu thêu túi dắt dây để đựng bút
- Cắt, khâu thêu sản phẩm khác như áo búp bê,...
HS thực hành
- HS nêu
- HS thực hành thêu các sản phẩm khác
Kỹ thuật
Đ16: Cắt, khâu, thêu sản phẩm tự chọn
I. Mục tiêu:
- Đánh giá kiến thức, kĩ năng khâu, thêu qua mức độ hoàn thành sản phẩm tự chọn của học sinh ở bước cao hơn tiết 1
- Rèn luyện cho HS tính kiên trì, bèn bỉ, cẩn thận trong khi thực hành.
- Yêu thích sản phẩm do mình làm ra.
II. Đồ dùng dạy học
- GV: Mẫu khâu, thêu đã học, bộ đồ dùng cắt, khâu, thêu - HS: Dụng cụ cắt khâu, thêu
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra : (2’)
- Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
2. Bài mới : (30’)
+ Giới thiệu bài : (1’)
3. Nội dung bài giảng : (29’)
* Hoạt động 1: GV tổ chức ôn tập các bài đã học : (7’)
- Gọi HS nhắc lại các loại mũi khâu, thêu đã học
+ Thế nào là khâu ghép hai mảnh vải bằng mũi khâu thường?
+ Nhắc lại quy trình và khâu ghép hai mảnh vải bằng mũi khâu thường?
Khi thực hiện khâu ghép hai mảnh vải bằng mũi khâu thường ta cần chú ý những điểm gì?
+ Nhắc lại các bước khâu ghép hai mảnh vải bằng mũi khâu đột, khâu đột thưa, Khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột, thêu móc xích?
- GV nhận xét, củng cố kiến thức cơ bản về cắt, khâu, thêu.
* Hoạt động 2: HS tự chọn sản phẩm và thực hành làm sản phẩm tự chọn: (22’)
- GV hướng dẫn HS lựa chọn sản phẩm
- Cho HS tiến hành cắt, khâu, thêu sản phẩm tự chọn.
4. Củng cố : (1’)
Thế nào là thêu móc xích?
5. Dặn dò: (1’)
- Nhắc học sinh hoàn thành sản phẩm và chuẩn bị giờ học sau.
- Học sinh để dụng cụ trên bàn..
- 1 HS nêu: Khâu ghép hai mảnh vải bằng mũi khâu thường, khâu đột tha,
- Đường khâu là các mũi khâu cách đều nhau. Mặt phải của hai mảnh vải úp vào nhau. ...
- Khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu
thường được thực hiện theo ba bước:
-+ Vạch dấu đường khâu trên mặt trái của một mảnh vải.
+ Khâu lược ghép hai mảnh vải.
+ Khâu thường theo đường vạch dấu.
- Vạch dấu trên mặt trái của một mảnh vải.
+ úp mặt phải của hai mảnh vải vào nhau và xếp cho hai mảnh vải bằng nhau rồi mới khâu lược.
+ Sau mỗi lần rút chỉ, cần vuốt các mũi khâu theo chiều từ phải sang trái cho đường khâu thật phẳng rồi mới khâu mũi tiếp theo.
HS trả lời tương tự như trên
- HS nói tên sản phẩm
- Thực hành
- HS thực hành và trưng bày sản phẩm.
- HS nêu
- Học sinh hoàn thành sản phẩm và chuẩn bị giờ học sau.
Kĩ thuật
Đ17: Cắt, khâu, thêu sản phẩm tự chọn
I. Mục tiêu
- Đánh giá kiến thức, kĩ năng khâu, thêu qua mức độ hoàn thành sản phẩm tự chọn của
HS qua 2 tiết học trước.
- Rèn luyện cho HS tính kiên trì, bèn bỉ khi thực hành.
- Yêu thích sản phẩm do mình làm ra.
II. Đồ dùng dạy học
- GV: các mẫu khâu, thêu đã học, bộ đồ dùng cắt, khâu, thêu
- HS: Dụng cụ cắt khâu, thêu
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra : (2’)
- Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
2. Bài mới : (30’)
+ Giới thiệu bài : (1’)
3. Nội dung bài giảng : (29’)
* Hoạt động 1: GV tổ chức ôn tập các bài đã học trong chương I : (17’)
- Gọi HS nhắc lại các loại mũi khâu, thêu đã học
- GV yêu cầu HS nhớ lại và TLCH:
+ Nhắc lại quy trình và cách cắt vải theo đường vạch dấu?
+ Nhắc lại các bước khâu thường, khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường, khâu đột thưa, Khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột, thêu móc xích?
- Gọi HS trả lời
- Nhận xét, bổ sung
- GV nhận xét, củng cố kiến thức cơ bản về cắt, khâu, thêu.
* Hoạt động 2: (12’) HS tự chọn sản phẩm và thực hành làm sản phẩm tự chọn.
- GV hướng dẫn HS lựa chọn sản phẩm
- Cho HS tiến hành cắt, khâu, thêu sản phẩm tự chọn.
- GV cho HS trưng bày sản phẩm
4. Củng cố, dặn dò( 1 phút)
- Nêu quy trình thêu móc xích?
5. Dặn dò: (1’)
- Nhắc học sinh hoàn thành sản phẩm và chuẩn bị giờ học sau.
1 HS nêu: Khâu thường, khâu đột,
Suy nghĩ TL
Vạch dấu trên vải
Cắt vải theo đường vạch dấu
- Khâu thường được thực hiện theo chiều từ phải sang trái và luân phiên lên kim, xuống kim cách đề theo nhau theo đường dấu.
HS nối nhau TL
Lắng nghe
HS nói tên sản phẩm: Khăn tay, túi xách,
HS thực hành làm sản phẩm tự chọn
HS trưng bày
- HS nêu
- Học sinh hoàn thành sản phẩm và chuẩn bị giờ học sau.
Kĩ thuật
Đ18: Cắt, khâu, thêu sản phẩm tự chọn
I. Mục tiêu
- Đánh giá kiến thức, kĩ năng khâu, thêu qua mức độ hoàn thành sản phẩm tự chọn của HS qua 4 tiết học.
- Rèn luyện cho HS tính kiên trì, bèn bỉ khi thực hành.
- Yêu thích sản phẩm do mình làm ra.
II. Đồ dùng dạy học
- GV: các mẫu khâu, thêu đã học, bộ đồ dùng cắt, khâu, thêu
- HS: Dụng cụ cắt khâu, thêu
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra : (2’)
- Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
2. Bài mới : (30’)
+ Giới thiệu bài : (1’)
3. Nội dung bài giảng : (29’)
* Hoạt động 1: (15’)
GV tổ chức ôn tập các bài đã học CI
- Gọi HS nhắc lại các loại mũi khâu, thêu đã học
- GV yêu cầu HS nhớ lại và TLCH:
+ Nhắc lại quy trình và cách thêu đường móc xích. - Gọi HS trả lời
- Nhận xét, bổ sung
- GV nhận xét, củng cố kiến thức cơ bản về cắt, khâu, thêu.
* Hoạt động 2: (14’)
- Cho HS tự chọn sản phẩm và thực hành làm sản phẩm tự chọn.
- GV hướng dẫn HS lựa chọn sản phẩm
- Cho HS tiến hành cắt, khâu, thêu sản phẩm tự chọn.
Cho HS thực hành
Cho HS trưng bày sản phẩm
Cho HS đánh giá sản phẩm
4. Củng cố : (1’)
Gọi HS êu quy trình thêu móc xích?
- Nhận xét tiết học,
5. Dặn dò: (1’)
- Nhắc học sinh về nhà thực hành cho hoàn thành
- HS để dụng cụ trên bàn
HS nhắc lại
- Thêu móc xích là cách thêu để tạo thành những vòng chỉ móc nối tiếp nhau giống như một chuỗi móc xích.
- Quy trình thêu móc xích được thực hiện từ phải sang trái. Khi thêu, phải tạo vòng chỉ qua đường dấu. Vị trí xuống kim của mũi thêu sau nằm phía trong mũi thêu liền trước.
- Cắt, khâu, thêu túi rút dây để dựng bút: Cắt mảnh vải sợi bông hoặc sợi pha hình chữ nhật có kích thước 20 cm x 10 cm. - - Gấp mép và khâu viền đường làm miệng túi trước. Sau đó vẽ và thêu một mẫu thêu đơn giản bằng mũi thêu móc xích. Cuối cùng mới khâu thành thân túi bằng các mũi khâu thường hoặc khâu đột. Chú ý trang trí trước khi khâu phần thân túi.
- HS thực hành
- HS nhắc lại quy trình thêu móc xích
- Học sinh về nhà thực hành cho hoàn thành, ...
File đính kèm:
- Ky thuat lop 4 K1.doc