Bài : VẬT LIỆU, DỤNG CỤ CẮT, KHÂU, THÊU
I. MỤC TIÊU :
- Biết được đặc điểm , tác dụng và cách sử dụng , bảo quản những vật liệu , dụng cụ đơn giản thường dùng để cắt , khâu , thêu .
- Biết cách và thực hiện được thao tác xâu chỉ vào kim và vê nút chỉ .
- Giáo dục ý thức thực hiện an toàn lao động .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Một số mẫu vật liệu và dụng cụ cắt , khâu , thêu :
- Một số mẫu vải và chỉ khâu , thêu các màu .
- Kim khâu , thêu các cỡ .
- Kéo cắt vải , cắt chỉ .
- Khung thêu cầm tay , miếng sáp nến , phấn màu , thước dẹt , thước dây , đê , khuy cài , khuy bấm .
- Một số sản phẩm may , khâu , thêu .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’) Không có .
3. Bài mới : (27’) Vật liệu , dụng cụ cắt , khâu , thêu .
38 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1075 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Kỹ thuật 4 kì 1 - Trường TH An Phước A, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
dưỡng cho cây bằng cách bón phân . Tùy loại cây mà sử dụng phân bón cho phù hợp .
e) Không khí :
- Cây lấy không khí từ đâu ?
- Thiếu không khí , cây sẽ thế nào ?
- Phải làm thế nào để đảm bảo đủ không khí cho cây ?
- Kết luận và nhấn mạnh : Con người sử dụng các biện pháp kĩ thuật canh tác như : gieo trồng đúng thời gian , khoảng cách , tưới nước , bón phân , làm đất để đảm bảo các điều kiện ngoại cảnh phù hợp với mỗi loại cây .
4. Củng cố : (3’)
- Nêu ghi nhớ SGK .
- Giáo dục HS có ý thức chăm sóc cây rau , hoa đúng kĩ thuật .
5. Dặn dò : (1’)
- Nhận xét tinh thần , thái độ học tập của HS .
- Dặn HS về nhà đọc trước bài học sau .
KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tuần : 16 Môn : Kĩ thuật Tiết : 16
Bài : THỬ ĐỘ NẢY MẦM CỦA HẠT GIỐNG RAU , HOA
I. MỤC TIÊU :
- Biết được mục đích của việc thử độ nảy mầm của hạt giống .
- Thực hiện được các thao tác thử độ nảy mầm của hạt giống .
- Có ý thức làm việc cẩn thận , ngăn nắp , đúng quy trình .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Mẫu : Đĩa hạt giống đã thử độ nảy mầm .
- Vật liệu và dụng cụ :
+ Hạt giống .
+ Giấy thấm nước , bông hoặc vải mềm .
+ Đĩa đựng hạt .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’) Làm đất , lên luống để gieo trồng rau , hoa .
- Nêu lại ghi nhớ bài học trước .
3. Bài mới : (27’) Thử độ nảy mầm của hạt giống rau , hoa .
a) Giới thiệu bài :
Trước khi gieo trồng , người ta phải tiến hành kiểm tra hạt giống xem nó tốt hay xấu bằng cách thử độ nảy mầm của hạt . Đây là khâu chuẩn bị rất cần thiết cho việc gieo trồng . Tại sao phải thử độ nảy mầm của hạt và cách thử ra sao ? Để giải đáp câu hỏi đó , hôm nay , chúng ta sẽ học bài Thử độ nảy mầm của hạt giống rau , hoa .
b) Các hoạt động :
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
Hoạt động 1 : HS quan sát , nhận xét mẫu .
MT : HS nêu được những đặc điểm của mẫu .
PP : Trực quan , giảng giải , đàm thoại .
ĐDDH : - Mẫu : Đĩa hạt giống đã thử độ nảy mầm .
Hoạt động lớp .
Hs quan sát, lắng nghe.
- Dựa vào mẫu để nêu những vật liệu và dụng cụ cần chuẩn bị khi thử độ nảy mầm của hạt .
- Nêu vấn đề : Thế nào là thử độ nảy mầm của hạt giống ?
- Giới thiệu mẫu thử độ nảy mầm của hạt để HS dựa vào đó trả lời .
- Nhận xét , giải thích : Hạt giống nảy mầm được khi có đủ điều kiện về độ ẩm , nhiệt độ . Việc đem hạt giống gieo vào nơi có độ ẩm , nhiệt độ thích hợp cho hạt nảy mầm để theo dõi , quan sát thời gian hạt nảy mầm , số hạt nảy mầm được gọi là thử độ nảy mầm của hạt giống .
- Hỏi : Tại sao phải thử độ nảy mầm của hạt giống ?
- Nhận xét , kết luận : Thử độ nảy mầm của hạt giống để biết hạt giống tốt hay xấu . Nếu hạt giống tốt thì thời gian nảy mầm nhanh , số hạt nảy mầm nhiều , mầm mập , khỏe . Ngược lại , hạt giống xấu thì số hạt nảy mầm ít , nảy mầm không đều , mầm nhỏ , yếu . Qua kiểm tra , nếu thấy hạt giống xấu , sẽ không đem gieo nữa . Nếu đem gieo sẽ gây lãng phí hạt giống , công sức , thời gian , không kịp thời vụ ; cây phát triển kém , năng suất thấp .
Hoạt động 2 : Hs thao tác kĩ thuật .
MT : HS nắm kĩ thuật thử độ nảy mầm của hạt giống .
PP : Trực quan , giảng giải , đàm thoại .
ĐDDH : - Vật liệu và dụng cụ :
+ Hạt giống .
+ Giấy thấm nước , bông hoặc vải mềm .
+ Đĩa đựng hạt .
Hoạt động lớp .
- Đọc SGK và nêu các bước thử độ nảy mầm của hạt giống .
- Vài em lên thực hiện các thao tác thử độ nảy mầm của hạt giống .
- Lớp quan sát , nhận xét .
- Nhận xét , làm mẫu từng bước trong quy trình thử độ nảy mầm . Chú ý hướng dẫn kĩ từng bước và giải thích rõ các yêu cầu kĩ thuật phải đảm bảo trong từng bước . Nhắc HS chú ý một số điểm khi thực hành :
+ Đĩa dùng thử độ nảy mầm phải có đáy , bằng phẳng
+ Nên dùng bông thấm nước để thử , tránh gây đọng nước làm thối hạt .
+ Xếp các hạt cách đều nhau một khoảng cách nhất định .
- Vừa nêu những điểm cần lưu ý , vừa thực hiện thao tác minh họa .
- Nhận xét , chỉ dẫn thêm những thao tác chưa đúng kĩ thuật .
Hoạt động 3 : HS thực hành thử độ nảy mầm .
MT : HS thực hành được việc thử độ nảy mầm của hạt giống .
PP : Trực quan , giảng giải , thực hành .
ĐDDH : SGK .
Hoạt động lớp , cá nhân .
- Cả lớp thực hành .
- Kiểm tra sự chuẩn bị , dụng cụ thực hành của HS .
- Nêu nhiệm vụ : Mỗi em thử độ nảy mầm của một loại hạt .
- Theo dõi , chỉ dẫn thêm .
4. Củng cố : (3’)
- Nêu ghi nhớ SGK .
- Giáo dục HS có ý thức làm việc cẩn thận , ngăn nắp , đúng quy trình .
5. Dặn dò : (1’)
- Nhận xét sự chuẩn bị , tinh thần học tập của HS .
- Nhắc HS mang sản phẩm đến lớp trong tiết sau để báo cáo kết quả thực hành của mình .
KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tuần : 17 Môn : Kĩ thuật Tiết : 17
Bài : THỬ ĐỘ NẢY MẦM CỦA HẠT GIỐNG RAU , HOA (tt)
I. MỤC TIÊU :
- Biết được mục đích của việc thử độ nảy mầm của hạt giống .
- Thực hiện được các thao tác thử độ nảy mầm của hạt giống .
- Có ý thức làm việc cẩn thận , ngăn nắp , đúng quy trình .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Mẫu : Đĩa hạt giống đã thử độ nảy mầm .
- Vật liệu và dụng cụ :
+ Hạt giống .
+ Giấy thấm nước , bông hoặc vải mềm .
+ Đĩa đựng hạt .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’) Thử độ nảy mầm của hạt giống rau , hoa .
- Nêu lại ghi nhớ bài học trước .
3. Bài mới : (27’) Thử độ nảy mầm của hạt giống rau , hoa (tt) .
a) Giới thiệu bài :
Nêu mục đích , yêu cầu cần đạt của tiết học .
b) Các hoạt động :
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
Hoạt động 1 : HS nắm lại quy trình thực hành thử độ nảy mầm .
MT : nắm lại quy trình thử độ nảy mầm của hạt giống .
PP : Trực quan , giảng giải , đàm thoại .
ĐDDH : Mẫu : Đĩa hạt giống đã thử độ nảy mầm .
- Vật liệu và dụng cụ :
+ Hạt giống .
+ Giấy thấm nước , bông hoặc vải mềm .
+ Đĩa đựng hạt .
Hoạt động lớp .
- Nhắc lại một số nội dung chủ yếu và những công việc đã thực hiện ở tiết 1 .
- Trưng bày sản phẩm .
- Kiểm tra sản phẩm cả lớp .
Hoạt động 2 : Đánh giá kết quả học tập .
MT : HS đánh giá được sản phẩm của mình và các bạn .
PP : Trực quan , giảng giải , đàm thoại .
ĐDDH : Bảng đánh giá được sản phẩm.
Hoạt động lớp .
- Báo cáo kết quả thực hành .
- Dựa vào các tiêu chuẩn trên , tự đánh giá sản phẩm của mình .
- Gợi ý để HS tự đánh giá :
+ Vật liệu , dụng cụ thực hành đảm bảo đúng yêu cầu kĩ thuật .
+ Tiến hành thử độ nảy mầm của hạt đúng các bước trong quy trình kĩ thuật .
+ Thử độ nảy mầm của hạt có kết quả .
+ Ghi chép được kết quả theo dõi , quan sát hạt nảy mầm và rút ra được nhận xét .
- Nhận xét , đánh giá kết quả học tập của HS .
4. Củng cố : (3’)
- Nêu lại ghi nhớ SGK .
- Giáo dục HS có ý thức làm việc cẩn thận , ngăn nắp , đúng quy trình .
5. Dặn dò : (1’)
- Nhận xét sự chuẩn bị , tinh thần học tập của HS .
- Nhắc HS đọc trước bài mới và chuẩn bị vật liệu , dụng cụ cho bài sau .
KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tuần : 18 Môn : Kĩ thuật Tiết : 18
Bài : TRỒNG CÂY RAU , HOA
I. MỤC TIÊU :
- Biết được các bước và yêu cầu của từng bước gieo hạt rau , hoa .
- Làm được công việc gieo hạt trên luống hoặc trong bầu đất .
- Có ý thức tiết kiệm hạt giống , yêu thích lao động .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Vật liệu và dụng cụ :
+ Một số loại hạt giống rau , hoa hoặc đậu .
+ Túi bầu hoặc hộp nhựa , hộp sắt .
+ Dầm xới , cuốc , bát đựng hạt giống .
+ Đất đã lên luống .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’) Thử độ nảy mầm của hạt giống rau , hoa (tt) .
- Nêu lại ghi nhớ bài học trước .
3. Bài mới : (27’) Gieo hạt giống rau , hoa .
a) Giới thiệu bài :
Nêu mục đích , yêu cầu cần đạt của tiết học .
b) Các hoạt động :
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
Hoạt động 1 : HS tìm hiểu quy trình kĩ thuật gieo hạt .
MT : HS nắm quy trình kĩ thuật gieo hạt .
PP : Trực quan , giảng giải , đàm thoại .
ĐDDH : Bảng quy trình kĩ thuật gieo hạt .
Hoạt động lớp .
- Đọc nội dung bài học SGK .
- Trả lời .
- Nhắc lại các điều kiện để hạt nảy mầm bài trước .
- Trả lời các câu hỏi SGK .
- Đặt câu hỏi yêu cầu HS nêu các bước trong quy trình kĩ thuật gieo hạt và gợi ý để các em giải thích tại sao phải chọn hạt giống , làm nhỏ đất khi chuẩn bị gieo hạt
- Nhận xét câu trả lời và giải thích :
+ Chọn hạt giống để có được hạt giống tốt đen gieo , đảm bảo số hạt nảy mầm nhiều và mầm cây khỏe ; đồng thời loại bỏ những hạt bị sâu bệnh , mối mọt , lép
+ Làm nhỏ đất và san phẳng mặt luống để giúp hạt nảy mầm dễ dàng , không bị đọng nước . Nếu gieo hạt theo rạch thì dùng cuốc đánh thành những rạch ngang trên luống cách đều nhau . Tùy theo kích thước hạt đem gieo to hay nhỏ và khoảng cách thích hợp cho cây phát triển mà đánh rạch nông hay sâu , khoảng cách giữa các rạch rộng hay hẹp .
- Treo tranh , hướng dẫn HS quan sát và nêu các bước gieo hạt .
- Nhận xét và giải thích thêm :
+ Gieo đều hạt trên luống , trên rạch để đảm bảo khoảng cách cho hạt nảy mầm và phát triển thành cây con . Nếu gieo hạt theo hốc thì mỗi hốc gieo 2 , 3 hạt để đề phòng có hạt không nảy mầm được . Khi hạt phát triển thành cây con sẽ chọn và giữ lại cây khỏe , loại bỏ cây yếu .
+ Phủ lớp đất mỏng lên hạt sau khi gieo để hạt không bị khô và đảm bảo có đủ nhiệt độ , độ ẩm cho hạt nảy mầm . Lớp đất phủ phải là đất nhỏ . Phải dùng rổ hoặc sàng mắt nhỏ để sàng đất phủ lên hạt .
+ Gieo hạt xong phải thường xuyên tưới nước để đất luôn luôn được ẩm . Có như vậy hạt mới nảy mầm được .
Hoạt động 2 : Hs thao tác kĩ thuật .
MT : HS nắm kĩ thuật gieo hạt .
PP : Trực quan , giảng giải , đàm thoại .
ĐDDH : - Vật liệu và dụng cụ :
+ Một số loại hạt giống rau , hoa hoặc đậu.
+ Túi bầu hoặc hộp nhựa , hộp sắt .
+ Dầm xới , cuốc , bát đựng hạt giống .
+ Đất đã lên luống .
Hoạt động lớp .
- Nhắc lại quy trình kĩ thuật gieo hạt .
- Vài em thực hiện lại các thao tác GV vừa hướng dẫn . Lớp quan sát , nhận xét .
- Hướng dẫn từng thao tác kĩ thuật theo nội dung SGK .
4. Củng cố : (3’)
- Nêu ghi nhớ SGK .
- Giáo dục HS có ý thức tiết kiệm hạt giống , yêu thích lao động .
5. Dặn dò : (1’)
- Nhận xét sự chuẩn bị , tinh thần học tập của HS .
- Dặn HS về nhà học thuộc ghi nhớ.
File đính kèm:
- Ki thuat.doc