Tuần: 1, 2
VẬT LIỆU, DỤNG CỤ CẮT, KHÂU, THÊU
Ngày soạn: Ngày dạy:
I.MỤC TIÊU
- Học sinh biết được đặc điểm, tác dụng và cách sử dụng, bảo quản những vật liệu, dụng cụ đơn giản thường dùng để cắt, khâu, thêu.
- Giáo dục ý thức an toàn lao động.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
Một số mẫu vật liệu và dụng cụ cắt, khâu, thêu như vải, kim, chỉ, kéo, khung thêu, phấn may.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1.Ổn định tổ chức : Hs hát (1’)
2.Kiểm tra bài cũ :(5’)
- KT đồ dùng học tập.
3.Bài mới
34 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1141 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Kỹ thuật 4 đủ cả năm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
I ( 2 TIẾT )
MỤC TIÊU :
HS biết chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp xe nôi .
Lắp được từng bộ phận và lắp ráp xe nôi đúng kĩ thuật , đúng qui trình .
Rèn luyện tính cẩn thận ,an toàn lao động khi thực hiện thao tác lắp ,tháo các chi tiết của xe nôi .
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :Mẫu xe nôi đã lắp sẵn .
Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC CHỦ YẾU :
1/ Ổn định tổ chức : (1’)
2/ Kiểm tra bài cũ : (2’ )
-GV Kiểm tra đồ dùng học tập của HS.
3/ Bài mớI : (27-30’)
Hoạt động dạy của GV
Hoạt động học của HS
GiớI thiệu bài : (2’)
-GV giớI thiệu bài và nêu mục đích bài học :
-HS lắng nghe
Hoạt động 3: Thực hành lắp xe nôi ( 20-25’)
-GV đưa mẫu xe nôi đã lắp sẵn hỏI lại: Để lắp được xe nôi cần bao nhiêu bộ phận ?
-Cần 5 bộ phận :Tay kéo , thanh đỡ giá bánh xe,giá đỡ bánh xe,thành xe vớI mui xe, trục bánh xe .
a)Hướng dẫn chọn các chi tiết theo SGK
-GV cho HS lật SGK chọn ra đúng , đủ từng loạI chi tiết
-HS chọn để ra ngoài nắp hộp .
b)Lắp từng bộ phận :
*GV yêu cầu HS Lắp tay kéo (H2-SGK):
*HS lắp tay kéo theo nhóm.
*GV yêu cầu Lắp giá đỡ trục bánh xe(H3-SGK)
*HS lắp giá đỡ trục bánh xe theo nhóm
*GV yêu cầu HS Lắp thanh đỡ giá đỡ trục bánh xe(H4- SGK)
*HS lắp thanh đỡ giá đỡ trục bánh xe
*GV yêu cầu HS Lắp thành xe và mui xe(H5-SGK)
-HS lắp lắp thành xe và mui xe
* GV yêu cầu HS Lắp trục bánh xe(H6-SGK)
*HS lắp trục bánh xe
(Trong quá trình lắp GV lưu ý HS :
-Vị trí trong ngoài của các thanh
-Lắp các thanh chữ U dài vào đúng hàng lỗ trên tấm lớn
-Vị trí tấm nhỏ vớI tấm chữ U khi lắp thành xe và mui xe )
c)Lắp ráp xe nôi (H1 SGK)
-GV yêu cầu HS lắp ráp đúng quy trình như SGK và chú ý vặn chặt các mốI ghép .
-HS lắp xe
-GV nhắc HS lắp xong phảI kiểm tra sự chuyển động của xe.
-HS tự kiểm tra
Hoạt động 4 : Đánh giá kết quả học tập (5’_)
-GV nêu tiêu chuẩn đánh giá:
+Lắp xe nôi đúng mẫu và đúng quy trình
+Xe nôi lắp chắc chắn
+Xe nôi chuyển động được
-HS dựa vào tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm của nhau.
-GV yêu cầu các nhóm trưng bày sản phẩm của mình
-HS trưng bày sản phẩm
-GV nhận xét đánh giá và cho điểm .
-Lớp vỗ tay
-GV nhắc HS tháo các chi tiết xếp gọn vào hộp.
-HS tháo các chi tiết xếp gọn vào hộp
4 /Củng cố ,dặn dò : (2’)
-GV nhận xét về sự chuẩn bị đồ dùng học tập ;thái độ học tập ;Kĩ năng lắp ghép ;Kết quả học tập .
-Dặn dò giờ học sau nhớ mang đầy đủ đồ dùng học tập .
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
Tuần: 31, 32
LẮP ÔTÔ TẢI (2 tiết)
MỤC TIÊU :
HS biết chọn đúng và đủ được các chi tiết để lắp ô tô tải.
Lắp được từng bộ phận và lắp ráp ô tô tảI đúng kĩ thuật , đúng quy trình .
Rèn tính cẩn thận ,làm việc theo quy trình .
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Mẫu ô tô đã lắp sẵn .
Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC CHỦ YẾU :
1/ Ổn định tổ chức : (1’)
2/ Kiểm tra sự chuẩn bị của HS (2’ ).
3/ Bài mớI : (30’)
Hoạt động dạy của GV
Hoạt động học của HS
GiớI thiệu bài : (2’)
-GV giớI thiệu bài và nêu mục đích bài học :
-HS lắng nghe
Hoạt động 1: Hướng dẫn thao tác kĩ thuật (25-27’)
a)Hướng dẫn chọn các chi tiết (5’)
-gv yêu cầu HS chọn các chi tiết theo SGK để vào nắp hộp theo từng loạI .
-HS chọn và để vào nắp hộp .
-GV hỏI :Một vài chi tiết cần lăp cái ô tô là gì .
-HS trả lờI .
b)Lắp từng bộ phận : (15-20’)
*Lắp giá đỡ trục bánh xe và sàn ca bin. (H2-SGK)
+Để lắp được bộ phận này cần phảI lắp mấy phần ?
-Cần lắp 2 phần : giá đỡ trục bánh xe và sàn ca bin.
+GV yêu cầu HS lên lắp.
-1 HS lên lắp, HS khác nhận xét bổ sung.
*Lắp ca bin (H3-SGK)
- Hãy nêu các bước lắp ca bin ?
-Có 4 bước như SGK.
-GV lắp theo thứ tự các bước trong SGK .
-_HS theo dõi
*Lắp thùng sau của thành xe và lắp trục bánh xe (H4 ;H5 -SGK)
-Yêu cầu HS lên lắp .
-HS quan sát và 1 HS lên bảng để lắp
-GV nhận xét ,uốn nắn ,bổ sung cho hoàn chỉnh .
c)Lắp rắp ô tô tải.
-GV tiến hành lắp ráp các bộ phận. Khi lắp tấm 25 lỗ, GV nêu thao tác chậm để HS nhớ.
-HS theo dõi .
-CuốI cùng kiểm tra sự chuyển động của cái đu .
-Chắc chắn ,không xộc xệch.
d)Hướng dẫn tháo rờI các chi tiết (5’)
-Khi tháo phảI tháo rờI từng bộ phận ,tiếp đó mớI tháo rờI từng chi tiết theo trình tự ngược lạI vớI trình tự lắp.
-GV nhắc HS tháo các chi tiết xếp gọn vào hộp.
-HS tháo các chi tiết xếp gọn vào hộp
4 /Củng cố ,dặn dò : (2’)
-GV nhận xét về sự chuẩn bị đồ dùng học tập ;thái độ học tập ;Kết quả học tập .
-Dặn dò giờ học sau nhớ mang đầy đủ đồ dùng học tập .
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
Tổ Trưởng kiểm tra Ban Giám hiệu
(Duyệt)
Tuần: 33
LẮP GHÉP MÔ HÌNH TỰ CHỌN (3tiết)
MỤC TIÊU :
HS biết chọn đúng và đủ được các chi tiết để lắPghép mô hình tự chọn .
Lắp được từng bộ phận và lắp ghép mô hình tự chọn đúng kĩ thuật , đúng quy trình .
Rèn tính cẩn thận ,khéo léo khi thực hiện các thao tác tháo ,lắp các chi tiết của mô hình .
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC CHỦ YẾU :
1/ Ổn định tổ chức : (1’)
2/ Kiểm tra sự chuẩn bị của HS (2’ ).
3/ Bài mớI : (25’)
Hoạt động dạy của GV
Hoạt động học của HS
GiớI thiệu bài : (2’)
-GV giớI thiệu bài và nêu mục đích bài học .
-HS lắng nghe .
Hoạt động 1:Học sinh chọn mô hình lắp ghép (3’)
-GV cho HS chọn các mô hình để lắp ghép ( Có thể lắp :cầu vượt , ô tô kéo hay lắp cáp treo như SGK ) hay tự sưu tầm .
-HS chọn mô hình để lắp.
Hoạt động 2: Hướng dẫn thao tác kĩ thuật (20’)
*Hướng dẫn chọn các chi tiết (15’)
-GV yêu cầu HS chọn các chi tiết phù hợp vớI mô hình mà HS đã chọn để vào nắp hộp theo từng loạI .
-HS chọn và để vào nắp hộp .
-GV yêu cầu HS quan sát và nghiên cứu kĩ hình vẽ trong SGK
-HS xem gợI ý một số mô hình lắp ghép SGK .
4 /Củng cố ,dặn dò : (2’)
-GV nhận xét về sự chuẩn bị đồ dùng học tập ;thái độ học tập ;Kết quả học tập .
-Dặn dò HS cất giữ các chi tiết đã chọn riêng ra ở tiết 1để giờ sau tiến hành lắp các bộ phận .
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
Tuần: 34
LẮP GHÉP MÔ HÌNH TỰ CHỌN ( TIẾT 2 )
1. MỤC TIÊU :
Lắp được từng bộ phận của mô hình tự chọn đúng kĩ thuật, đúng quy trình.
Rèn tính cẩn thận ,an toàn lao động khi thực hiện thao tác lắp tháo các chi tiết của mô hình tự chọn .
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC CHỦ YẾU :
1/ Ổn định tổ chức : (1’)
2/ Kiểm tra bài cũ : (2’ )
-GV kiểm tra các chi tiết HS đã chọn ra trong tiết 1 để lắp mô hình tự chọn .
3/ Bài mớI : (30’)
Hoạt động dạy của GV
Hoạt động học của HS
GiớI thiệu bài : (2’)
-GV giớI thiệu bài và nêu mục đích bài học :
-HS lắng nghe
Hoạt động 3: Thực hành lắp ghép mô hình tự chọn (nhóm)(25-27’)
a) Chọn các chi tiết
-Các chi tiết chọn ra đặt ở đâu?
-Đặt trên nắp hộp
b) Lắp từng bộ phận
-GV Yêu cầu HS lắp các bộ phận của mô hình tự chọn .
-HS tiến hành lắp ráp theo nhóm các bộ phận của mô hình tự chọn .
-GV theo sát ,giúp đỡ thêm các nhóm .
4 /Củng cố ,dặn dò : (2’)
-GV nhận xét về sự chuẩn bị đồ dùng học tập ;thái độ học tập ;Kết quả học tập .
-Dặn dò HS cất các bộ phận vừa lắp được vào túi hay hộp để tiết 3 sẽ lắp ráp.
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
Tuần: 35
LẮP GHÉP MÔ HÌNH TỰ CHỌN ( TIẾT 3)
I. MỤC TIÊU :
Lắp được mô hình tự chọn đúng kĩ thuật , đúng qui trình .
Rèn luyện tính cẩn thận ,an toàn lao động khi thực hiện thao tác lắp tháo các bộ phận của mô hình tự chọn .
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật.
Các bộ phận của mô hình tự chọn của tiết 2 .
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC CHỦ YẾU :
1/ Ổn định tổ chức : (1’)
2/ Kiểm tra bài cũ : (2’ )
-GV kiểm tra các bộ phận của mô hình tự chọn mà HS đã cất giữ từ tiết 2 .
3/ Bài mớI : (30’)
Hoạt động dạy của GV
Hoạt động học của HS
GiớI thiệu bài : (1’)
-GV giớI thiệu bài là tiếp tục bài học:
-HS lắng nghe
Hoạt động 4: Lắp ráp mô hình tự chọn hoàn chỉnh (nhóm) (20-25’)
-GV yêu cầu các nhóm xem hình vẽ SGK để thực hành lắp ráp .
-HS lắp ráp theo nhóm .
-Trong khi HS lắp các bộ phận ,GV theo dõi ,giúp đỡ .
-GV yêu cầu các nhóm tự kiểm tra sản phẩm của mình .
-HS các nhóm tự kiểm tra .
Hoạt động 5: Đánh giá kết quả học tập (8-10’)
-GV nêu các tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm thực hành:
+Lắp mô hình tự chọn đúng kĩ thuật và đúng quy trình .
+Mô hình tự chọn lắp chắc chắn ,không bị xộc xệch .
-HS dựa vào tiêu chuẩn để đánh giá sản phẩm của mình và của bạn .
-GV yêu cầu HS trưng bày sản phẩm thực hành .
-HS trưng bày sản phẩm .
-GV nhận xét , đánh giá kết quả học tập của HS .
-GV nhắc HS tháo các chi tiết xếp gọn vào hộp.
-HS tháo các chi tiết xếp gọn vào hộp
4 /Củng cố ,dặn dò : (2’)
-GV nhận xét về sự chuẩn bị đồ dùng học tập ;thái độ học tập ;Kĩ thuật lắp ráp ;Kết quả học tập .
-Dặn dò giờ học sau nhớ mang đầy đủ đồ dùng học tập .
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
ÔN TẬP -KIỂM TRA
(2TIẾT)
MỤC TIÊU
Đánh giá mức độ hiểu biết về kiến thức và kĩ năng trồng rau ,hoa của HS
Thông qua kết quả kiểm tra giúp GV rút kinh nghiệm về phương pháp dạy học để đạt kết quả tốt hơn .
LÊN LỚP
* NỘI DUNG
Gv hướng dẫn HS ôn tập theo một hệ thống câu hỏI bao gồm các kiến thức kĩ năng đã học về kĩ thuật trồng rau ,hoa theo một quy trình chung của sản xuất cây trồng :chuẩn bị gieo trồng –gieo trồng –chăm sóc –thu hoạch và bảo quản .
Ỏ mỗI nộI dung kĩ thuật HS cần :
+Hiểu được tạI sao phảI làm như vậy ( mục đích )
+Biết cách làm như thế bào để đảm bảo đúng kĩ thuật .9 Cách tiến hành ,thao tác kĩ thuật ).
Đề kiểm tra phảI đảm bảo vừa sức HS ,kết hợp ra đề tự luận vớI trắc nghiệm cho hợp lí .kết hợp lí thuyết vớI thực hành và liên hệ thực tế .
*HÌNH THỨC
Tổ chức ôn tập theo nhóm hoặc cả lớp .
Tổ chức kiểm tra lí thuyết và thực hành .
*CÂU HỎI KIỂM TRA LÍ THUYẾT (CÓ THỂ )
Câu 1 :hãy đánh dấu chéo x vào trước câu trả lời đúng :
Trồng rau ,hoa đem lạI những lợI ích gì ?
Làm thức ăn cho ngườI .
Trang trí
Lấy gỗ
Xuất khẩu
Ngăn nước lũ
Làm thức ăn cho vật nuôi
Câu 2 : Hãy nêu ảnh hưởng của các điều kiện ngoạI cảnh đến sự phát triển của rau và hoa ?
Câu 3 : Hãy nêu tác dụng của việc chăm sóc ( làm cỏ ,vun xớI ,tướI nước ) đốI vớI rau ,hoa ?
Câu 4 : Hẫy nêu quy trình trồng cây rau ,hoa trên luống và trong chậu .
*KIỂM TRA THƯC HÀNH
(Thống nhất trong tổ )
File đính kèm:
- giao an ky thuat 4(1).doc