1. VẬT LIỆU, DỤNG CỤ CẮT, KHÂU, THÊU
A. MỤC TIÊU:
- Biết được đặc điểm , tác dụng và cách sử dụng , bảo quản những vật liệu , dụng cụ đơn giản thường dùng đề cắt , khâu , thêu .
- Biết cách và thực hiện được thao tác xâu chỉ và kim và vê nút chỉ ( gút chỉ )
B. CHUẨN BỊ :
- Mẫu vải, chỉ khâu, chỉ thêu, kim khâu, kim thêu.
- Kéo cắt vải, kéo cắt chỉ.
- Khung thêu,sáp, phấn màu, thước dây, thướt dẹt.
32 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 962 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Kỹ thuật 4 cả năm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ắp tay cầm và thanh sau ghế
+ Vị trí các vòng hãm.
c ) Lắp ráp cái đu
- GV theo dõi kịp hời uốn nắn
* Hoạt động 4
- Đánh giá kết quả học tập
- Cho học sinh nêu tiêu chuẩn của sản phẩm.
- GV nêu tiêu chuẩn đánh giá.
- Lắp đúng mẫu đúng quy định.
- Sản phẩm chắc chắn đu dao động nhẹ nhàng.
- HS tự đánh giá.
- GV nhận xét chung đánh giá kết quả học tập .
-Nhắc HS tháocác chi tiết và xeo61 gọn vào hộp .
* Củng cố-Dặn dò:
- Nhận xét về thái độ học tập , mức độ hiểu bài của HS .
- Dặn HS về nhà đọc trước bài mới chuẩn bị bài sau
- 2 học sinh nhắc lại ghi nhớ.
- Lớp quan sát nhận xét.
- Hs chọn đúng và đủ các chi tiết theo SGK và xếp từng loại vào nắp hộp .
HS thực hành việc lắp được từng bộ phận
HS quan sát hình 1 SGK để lắp ráp hoàn thiện cái đu
Kiểm tra sự chuyển động của ghế .
Lớp trưng bày sản phẫm
- Hs dựa vào các tiêu chuẩn trên để tự đánh giá sản phẫm của mình và của bạn
29. LẮP XE NÔI
A. MỤC TIÊU:
- Chọn đúng ,đủ số lượng các chi tiết đế lắp xe nơi .
- Lắp được xe nơi theo mẫu . Xe chuyển động được .
Với HS khéo tay :
Lắp được xe nơi theo mẫu . Xe lắp tương đối chắc chắn , chuyển động được
B. CHUẨN BỊ:
- Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật .
C. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 2 học sinh nhắc lại ghi nhớ lắp cái đu.
- GV nhận xét.
2.Bài mới:
* Giới thiệu: Ghi bảng
Hoạt động 1 : Cho học sinh quan sát nhận xét mẫu.
- Hướng dẫn học sinh quan sát từng bộ phận của cái nôi sau đó trả lời câu hỏi.
+ Để lắp được cái nôi cần bao nhiêu bộ phận? .
+ Hãy nêu tác dụng của xe nôi?
Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh kĩ thuật .
* Hướng dẫn học sinh chọn đúng, đủ các chi tiết vào nắp hộp.
- GV Lắp từng bộ phận.
+ Em chọn chi tiết nào và số lượng bao nhiêu để lắp tay kéo?
-GV hướng dẫn lắp giá đỡ trục bánh xe.
* Lắp thanh đỡ – giá đởtục bánh xe.
- GV hướng dẫn học sinh quan sát.
- Chữ u dài được lắp vào hàng lỗ thứ mấy tính từ phải sang trái.
- GV nhận xét.
* Lắp thành và mui xe.
- Yêu cầu học sinh quan sát hình 5 sau đó giáo viên hướng dẫn lắp như SGK.
* Lắp trục bánh xe: - Cho học sinh tự quan sát
nêu lên thứ tự lắp các chi tiết.
* Lắp ráp xe nôi.
- Gọi 2 hs nêu lại quy trình lắ ráp.
- GV quan sát hướng dẫn học sinh ráp và kiểm tra sự chuyện động của xe.
* Cho học sinh tháo rời các chi tiết theo thư tự
* Củng cố-Dặn dò:
- Nhận xét về thái độ học tập , mức độ hiểu bài của HS .
- Dặn HS về nhà xem lại bài và hoàn chỉnh xe nôi
- 2 học sinh nhắc lại ghi nhớ.
- HS nhắc lại tựa
- Lớp quan sát nhận xét.
-HS: Cần 5 bộ phận : tay kéo, thanh đỡ bánh xe, giá đỡ bánh xe, thành xe với mui xe, trục bánh xe.
- HS nêu : Dùng để cho em bé nằm hoặc ngồi và người lớn đẩy xe cho các em đi dạo chơi.
- HS quan sát
- HS nêu để lắp tay kéo ta chọn 2 thanh thẳng 7lỗ, 1 thanh chữ u dài.
- HS quan sát và lắp cả lớp theo doĩ.
- HS quan sát và thực hiện lắp theo.
-1Hs hàng thứ 3, hàng thứ 10.
- Lớp nhận xét
HS nêu.
- HS nêu.
- Lớp tiến hành lắp ráp.
- HS tháo để vào hộp.
30. LẮP XE NÔI (tt)
A. MỤC TIÊU:
- Chọn đúng ,đủ số lượng các chi tiết đế lắp xe nơi .
- Lắp được xe nơi theo mẫu . Xe chuyển động được .
Với HS khéo tay :
Lắp được xe nơi theo mẫu . Xe lắp tương đối chắc chắn , chuyển động được
B. CHUẨN BỊ:
- Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật .
C. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 2 học sinh nhắc lại ghi nhớ lắp xe nôi
- GV nhận xét.
2.Bài mới:
* Giới thiệu: Ghi bảng
Hoạt động 3 : Học sinh thực hành lắp ráp xe nôi.
a ) Cho HS chọn chi tiết.
GV quan sát kiểm tra và giúp đỡ HS chọn đúng và đủ chi tiết để lắp xe nôi .
b ) Lắp từng bộ phận
- GV gọi HS đọc phần ghi nhớ
- Gv yêu cầu các em phải quan sát kĩ hình cũng như nội dung các bước lắp xe nôi .
- GV nhắc các em trong khi lắp cần chú bên trong lẫn bên ngoài của bộ phận như thanh, lắp chữ u dài vào đúng hàng lỗ trên tấm lớn.
+ Vị trí tấm nhỏ với tấm chữ u khi lắp thành xe và mui
- Cho học sinh thực hành lắp xe nôi.
- GV nhắc các em lắp đúng quy định.
c ) Lắp ráp xe nôi
- GV quan sát học sinh thực hành và giúp đỡ những học sinh không ráp được.
* Hoạt động 4
Đánh giá kết quả học tập
-Cho học sinh nêu tiêu chuẩn của sản phẩm.
- GV nêu tiêu chuẩn đánh giá.
- Lắp đúng mẫu đúng quy định.
- Sản phẩm chắc chắn không xộc xệch
- Nôi chuyển động được.
- HS tự đánh giá.
- GV nhận xét chung.
- HS tháo xe nôi .
* Củng cố-Dặn dò:
- Nhận xét về thái độ học tập , mức độ hiểu bài của HS .
- Dặn HS về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài sau .
- 2 học sinh nhắc lại ghi nhớ.
- Hs chọn đúng và đủ các chi tiết theo SGK và để riêng từng loại vào nắp hộp
- 3,4 HS đọc ghi nhớ
- Mỗi em thực hành lắp ráp xe nôi nhanh nhất và đúng nhất .
HS lắp đúng theo quay trình SGK và chú ý vặn chặt các mối ghép .
- Hs dựa vào tiêu chuẩn trên để đánh giá sản phẫm của mính và của bạn .
31. LẮP ÔTÔ TẢI
A. MỤC TIÊU:
- Chọn đúng ,đủ số lượng các chi tiết đế lắp ơ tơ tải
- Lắp được ơ tơ tài theo mẫu . ơtơ chuyển động được
Với HS khéo tay :
Lắp được ơ tơ tải theo mẫu . Ơ tơ lắp tương đối chắc chắn , chuyển động được
B. CHUẨN BỊ:
- Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật .
C. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 2 học sinh nhắc lại ghi nhớ lắp xe nôi
- GV nhận xét.
2.Bài mới:
* Giới thiệu: Ghi bảng
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét .
- Cho Hs quan sát mẫu ôtô tải đã lắp .
+ Để lắp được ôtô tải cẩn phải có bao nhiêu bộ phận ?
+ Nêu tác dụng của ôtô tải ?
Hoạt động 2 :
- GV hướng dẫn thao tác kĩ thuật
a ) GV hướng dẫn HS chọn các chi tiết như SGK .
- GV cùng HS gọi tên và số lượng và chọn từng loại chi tiết theo bảng trong SGK cho đúng đủ .
b ) Lắp từng bộ phận
- Lắp giá đỡ vào trục bánh xe và sàn ca bin ( H2- SGK )
+ Để lắp được bộ phận này ta cần phải lắp mấy phần ?
GV tiến hành lắp từng phần giá đở , trục bánh xe , sàn xe nối 2 phần với nhau .
* Lắp ca bin ( H3 - SGK )
- Hs quan sát hình 3 SGK , em hãy nêu các bước lắp cabin ?
* lăp thành sau của thùng xe và lắp trục bánh xe ( H 4 , H5 SGK )
c ) Lắp ráp xe ôtô tải
- GV lắp ráp xe theo các bước trong SGK
d ) GV hướng dẫn Hs thực hiện tháo rời các chi tiết và xếp gọn vào trong hộp.
* Củng cố-Dặn dò:
- Nhận xét về thái độ học tập , mức độ hiểu bài của HS .
- Dặn HS về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài sau.
- 2 học sinh nhắc lại ghi nhớ.
- Giá đỡ bánh xe và sàn ca bin , thành sau của thành xe và trục bánh xe .
- Xe để chở hàng hóa
- HS sắp xếp các chi tiết đã chọn vào nắp hộp
- Giá đở , trục bánh xe sàn ca bin .
Một HS lên lắp , HS khác nhận xét bở sung cho hoàn chỉnh .
- Có 4 bước như SGK
- ( HS khéo tay lắp được ô tô chắc chắn, chuyển động được )
32. LẮP ÔTÔ TẢI (tt)
A. MỤC TIÊU:
- Chọn đúng ,đủ số lượng các chi tiết đế lắp ơ tơ tải
- Lắp được ơ tơ tài theo mẫu . ơtơ chuyển động được
Với HS khéo tay :
Lắp được ơ tơ tải theo mẫu . Ơ tơ lắp tương đối chắc chắn , chuyển động được
B. CHUẨN BỊ:
- Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật .
C. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 2 học sinh nhắc lại ghi nhớ lắp ôtô tải
- GV nhận xét.
2.Bài mới:
* Giới thiệu: Ghi bảng
Hoạt động 3 : HS thực hành lắp ôtô tải .
a ) HS chọn chi tiết
- GV kiểm tra Hs chọn các chi tiết .
b ) Lắp từng bộ phận .
- GV gọi 1 em đọc phần ghi nhớ
GV nhắc các em lưu ý :
+ Khi lắp ca bin cần chú ý vị trí trêndưới của tấm L với các thanh thaẳng .
+ Chú ý lắp tuần tự theo hình 3a , 3b , 3c , 3d đúng quy trình.
- GV luôn theo dõi và uốn nắn kịp thời những nhóm HS lắp còn lúng túng .
c ) Lắp ráp xe ôtô tải
GV nhắc Hs chú ý :
- Vị trí trong ngoài của các bộ phận khác nhau .
- Các mối ghép phải vặn chặt .
GV theo dõi
Hoạt động 4 : Đánh giá kết quả học tập .
GV nêu những tiêu chuẩn đánh giá
+ Lắp đúng mẫu theo đúng quy trình
+ Xe được lắp chắc chắn .
+ Xe chuyển động được .
- GV nhận xét .
* Củng cố-Dặn dò:
- Nhận xét về thái độ học tập , mức độ hiểu bài của HS .
- Dặn HS về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài sau.
- 2 học sinh nhắc lại ghi nhớ.
- Hs chọn đúng và đủ các chi tiết theo SGK , và xếp từng loại vào nắp hộp .
1 em đọc
Cả lớp quan sát kĩ hình trong SGK và nội dung từng bước lắp .
HS bắt đầu thực hành lắp từng bộ phận .
- GV lắp ráp xe theo các bước trong SGK
HS trưng bày sản phẩm thực hành xong
- Hs dựa vào tiêu chí trên để đánh giá sản phẩm của mình và của bạn
33-34. LẮP GHÉP MÔ HÌNH TỰ CHỌN
A. MỤC TIÊU:
- Chọn được các chi tiết để lắp ghép mơ hình tự chọn .
- Lắp ghép được một mơ hình tự chọn . Mơ hình lắp tương đối chắc chắn , sử dụng được
Với HS khéo tay: Lắp ghép được ít nhất một mơ hình tự chọn. Mơ hình lắp đẹp, chắc chắn.
B. CHUẨN BỊ:
- Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật .
C. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 2 học sinh nhắc lại ghi nhớ lắp ôtô tải
- GV nhận xét.
2.Bài mới:
* Giới thiệu: Ghi bảng
Hoạt động 1 :
- Hs chọn mô hình lắp ghép
- GV cho Hs tự chọn mô hình lắp ghép
Hoạt động 2 :
- Chọn và kiểm tra các chi tiết .
Hoạt động 3 :
Hs thực hành lắp mô hình đã chọn .
a ) Lắp từng bộ phận
b ) lắp ráp mô hình hoàn chỉnh
Hoạt động 4 :
- Đánh giá kết quả học tập .
- Gv nêu tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm thực hành :
+ Lắp đươc mô hình tự chọn
+ Lắp đúng kĩ thuật , đúng quy trình
+ Lắp được mô hình chắc chắn , không bị xộc xệch .
GV nhận xét đánh giá kết quảhọc tập qua sản phẩm của HS .
- GV nhắc HS tháo các chi tiết và xếp gọn vào hộp
* Củng cố-Dặn dò:
- Nhận xét về thái độ học tập , mức độ hiểu bài của HS .
- Dặn HS về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài sau
- 2 học sinh nhắc lại ghi nhớ.
- Hs quan sát nghiên cứu hình vẽ trong SGK hoặc tự sưu tầm .
HS chọn và kiểm tra các chi tiết đúng và đủ
Các chi tiết phải xếp theo từng loại vào nắp hộp .
- HS thực hành lắp ráp
- HS trưng bày sản phẩm thực hành xong
- Hs dựa vào tiêu chí trên để đánh giá sản phẩm của mình và của bạn
File đính kèm:
- Ky thuat 4 Ca nam.doc