Giáo án Kỹ thuật 4 bài 15 đến 19

 

I.MỤC TIÊU:

 -HS biết đặc điểm , tác dụng của các vật liệu , dụng cụ thường dùng để gieo trồng , chăm sóc rau, hoa.

 -Biết sử dụng một số dụng cụ lao động trồng rau, hoa đơn giản .

 -Có ý thức giữ gìn, bảo quản và đảm bảo an toàn lao động khi sử dụng dụng cụ gieo trồng rau, hoa.

II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

 -Mẫu : hạt giống , một số loại phân hoá học, phân vị sinh, cuốc, cào , vồ dập đất, dầm xới, bình có vòi hoa sen, bình xịt nước.

 

doc25 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1035 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Kỹ thuật 4 bài 15 đến 19, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bảo độ cho hạt nảy mầm. +Nên dùng bông thấm nước để thử độ nảy mầm . Nếu dùng vải hoặc giấy thấm phải xếp thành 3 – 4 lượt. Nhúng giấy thấm , bông hoặc vải vào nước cho đủ ẩm rồi trải đều và dàn phẳng vào lòng đĩa. Không trải bông , vải hoặc giấy thấm vào lòng đĩa rồi đổ nước vào vì làm như vậy dễ gây nước đọng sẽ làm thối hạt. +Xếp các hạt cách đều nhau một khoảng cách nhất định để đảm bảo hạt nảy mầm tốt . -GV vừa nêu những đặc điểm cần lưu ý vừa thực hiện thao tác minh hoạ để HS quan sát và hiểu rõ cách thực hiện . -Gọi 1 – 2 HS lên bảng thực hiện các thao tác thử độ nảy mầm của hạt giống. -GV nhận xét và chỉ dẫn thêm những thao tác mà HS chưa đúng yêu cầu . *Hoạt động 3: HS thực hành thử độ nảy mầm -GV kiểm tra vật liệu , dụng cụ thực hành của HS và nêu yêu cầu , thời gian hoàn thành sản phẩm. -GV theo dõi , chỉ dẫn thêm cho những HS làm chưa đúng yêu cầu hoặc những HS giải quyết khó khăn khi thực hành. -GV hướng dẫn HS cách bổ sung nước hằng ngày để đảm bảo độ ẩm cho hạt nảy mầm và cách theo dõi , ghi các nội dung quan sát , theo dõi hạt nẩy mầm vào vở học tập theo mẫu SGK. -GV có thể hướng dẫn HS về nhà thử độ nảy mầm của 2 – 3 loại giống để so sánh hoặc làm thí nghiệm nhỏ như sau : Chọn 40 hạt giống của cùng một loại hạt giống . Đem gieo số hạt giống đó vào hai đĩa, mỗi đĩa 20 hạt . Các bước thử độ nảy mầm thực hiện như nhau nhưng một đĩa không được tưới nước để khô và một đĩa được tưới nước thường xuyên để đảm bảo đủ độ ẩm. Quan sát , theo dõi và so sánh sự nẩy mầm của hạt giống ở hai đĩa và nêu nhận xét . 4Củng cố - Dặn dò: -Nhận xét giờ học. Tuyên dương HS học tốt. Nhắc nhở các em còn chưa chú ý. -Dặn học sinh đọc bài mới và chuẩn bị vật liệu , dụng cụ theo SGK để thực hành. -HS ngồi ngay ngắn, trật tự. -Hát theo bắt nhịp của lớp trưởng. -Mang ĐDHT để lên bàn cho GV kiểm tra. -Lắng nghe. -Lắng nghe, HS quan sát nhận xét . -Lắng nghe . -1 vài HS trả lời, cả lớp nhận xét . -HS dựa vào mẫu để nêu những vật liệu và dụng cụ cần chuẩn bị khi thử độ nảy mầm của hạt. -HS đọc SGK và nêu các bước thử độ nảy mầm của hạt giống. -Lắng nghe. -1 – 2 HS lên bảng thực hiện các thao tác thử độ nảy mầm của hạt giống. Cả lớp quan sát nhận xét . -HS thực hành thử độ nảy mầm của hạt giống rau , hoa . -Lắng nghe. Ngày tháng năm TUẦN : Bài 18 : THỬ ĐỘ NẢY MẦM CỦA HẠT GIỐNG RAU, HOA( 3 TIẾT ) TIẾT 2 Th.gian Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1 Phút 4 phút 25 phút 5 Phút 1/Ổn định tổ chức: -Nhắc nhở học sinh tư thế ngồi học. -Hát tập thể. -Kiểm tra dụng cụ học tập 2/Kiểm tra bài cũ : -GV hệ thống lại các kiến thực trọng tâm của tiết học trước. 3/Dạy – học bài mới: a.Giới thiệu bài: -Để giúp các em ôn lại, khắc sâu kiến thức bài học của tiết học tuần trước, hôm nay chúng ta sẽ cùng đánh giá lại kết qủa thực hành của mình trong tiết 2 bài : Thử độ nảy mầm của hạt giống rau , hoa -GV ghi tựa bài lên bảng b.Hoạt động Dạy – Học: *Hoạt động 4: Đánh giá kết qủa học tập của HS. -GV nhắc lại một số nội dung chủ yếu và những công việc đã thực hành tiết 1 -GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm thực hành . -GV nêu các tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm: +Vật liệu, dụng cụ thực hành đảm bảo đúng yêu cầu kĩ thuật +Tiến hành thử độ nảy mầm của hạt đúng các bước trong quy định kĩ thuật +Thử thử độ nảy mầm của hạt có kết qủa +Ghi chép được kết qủa theo dõi , quan sát hạt nảy mầm và rút ra được nhận xét . -GV nhận xét , đánh giá kết qủa học tập của một số HS. 4Củng cố - Dặn dò: -Nhận xét giờ học. Tuyên dương HS học tốt. Nhắc nhở các em còn chưa chú ý. -Dặn học sinh đọc bài mới và chuẩn bị vật liệu , dụng cụ theo SGK để học bài “Gieo hạt giống rau , hoa” -HS ngồi ngay ngắn, trật tự. -Hát theo bắt nhịp của lớp trưởng. -Mang ĐDHT để lên bàn cho GV kiểm tra. -Lắng nghe -Lắng nghe. -HS trưng bày sản phẩm thực hành . -HS tự đánh giá sản phẩm theo các tiêu chuẩn trên. Ngày tháng năm TUẦN : Bài 19 : GIEO HẠT GIỐNG RAU , HOA (2 TIẾT ) TIẾT 1 I.MỤC TIÊU: -Biết được các bước và yêu cầu của từng bước gieo hạt rau , hoa -Làm được công việc gieo hạt trên luống hoặc trong bầu đất -Có ý thức tiết kiệm hạt giống , yêu thích lao động . II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -Vật liệu và dụng cụ: +Một số loại hạt giống rau, hoa hoặc đậu +Túi bầu hoặc hộp nhựa , hộp sắt . Đất +Đầm xới , cuốc , bát đựng hạt giống . +Đất đã lên luống ( ở nơi có vườn trường) III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: Thời gian Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1 phút 4 phút 25phút 5 Phút 1/Ổn định tổ chức: -Nhắc nhở học sinh tư thế ngồi học. -Hát tập thể. -Kiểm tra dụng cụ học tập 2/Kiểm tra bài cũ : -GV chấm một số bài thực hành của HS tiết HS trước. -Nhận xét – Đánh giá. 3/Dạy – học bài mới: a.Giới thiệu bài : Bài học hôm nay giúp HS : +Biết được các bước và yêu cầu của từng bước gieo hạt rau , hoa +Làm được công việc gieo hạt trên luống hoặc trong bầu đất +Có ý thức tiết kiệm hạt giống , yêu thích lao động . Qua bài ”Gieo hạt giống rau, hoa” -GV ghi tựa bài lên bảng. b.Dạy – Học bài mới: *Hoạt động1: GV hướng dẫn tìm hiểu quy trình kĩ thuật gieo hạt. -GV hướng dẫn HS đọc nội dung bài học trong SGK -GV đặt câu hỏi yêu cầu HS nêu các bước trong quy trình kĩ thuật gieo hạt, và gợi ý để HS giải thích tại sao phải chọn hạt giống , làm nhỏ đất khi chuẩn bị gieo hạt . -GV nhận xét và giải thích. -GV yêu cầu HS nhắc lại các điều kiện để hạt nảy mầm đã học ở bài trước . -GV treo tranh , hướng dẫn HS quan sát và nêu các bước gieo hạt . GV gợi ý để HS trả lời các câu hỏi trong SGK -GV nhận xét và giải thích thêm : +Gieo đều hạt trên luống , trên rạch để đảm bảo khoảng cách cho hạt nảy mầm và phát triển thành cây con. Nếu gieo hạt theo hốc thì mỗi hốc gieo 2 – 3 hạt để đề phòng có hạt không nảy mầm được . Khi hạt phát triển thành cây con sẽ chọn ra và giữ lại cây khoẻ, loại bỏ cây yếu cong queo hoặc bị sâu , bệnh +Phủ lớp đất mỏng lên hạt sau khi gieo để hạt không bị khô và đảm bảo có đủ nhiệt độ , độ ẩm cho hạt nảy mầm , lớp đất phủ phải là đất nhỏ , nếu phủ bằng cục to hoặc phủ đất quá dày mầm của hạt khó mà chui ra khỏi mặt đất , hoặc sẽ bị cong queo . Vì vậy phải dùng rỗ sàng mắt nhỏ để sàng đất phủ lên hạt , các loại hạt rau , hoa thường bé chỉ cần phủ lớp đất mỏng để hạt mọc dễ dàng . +Gieo hạt xong phải thường xuyên tưới nước để đất luôn luôn được ẩm có như vậy hạt mới nảy mầm được . Chú ý không được tưới quá nhiều nước hoặc tưới thành vũng trên luống vì sẽ làm cho hạt úng . tốt nhất nên dùng bình phun để tưới dưới dạng sương mù . Có thể phủ rơm , ra lên trên mặt luống sau khi gieo hạt để giữ cho đất không bị khô *Hoạt động 2: GV hướng dẫn HS thao tác kĩ thuật GV kết hợp tổ chức thực hiện hoạt động 1 và hoạ t động 2 tại vườn trường. Nếu không có vườn trường , GV cần chuẩn bị 1 chậu đất hoặc túi bầu đựng đất để hướng dẫn các thao tác chuẩn bị và gieo hạt . -GV yêu cầu 1 – 2 HS thực hiện lại thao tác GV hướng dẫn. -GV nhận xét 4Củng cố - Dặn dò: -Nhận xét giờ học. Tuyên dương HS học tốt. Nhắc nhở các em còn chưa chú ý. -Dặn học sinh đọc bài mới và chuẩn bị vật liệu , dụng cụ theo SGK để thực hành. -HS ngồi ngay ngắn, trật tự. -Hát theo bắt nhịp của lớp trưởng. -Mang ĐDHT để lên bàn cho GV kiểm tra. -Lắng nghe. -Thực hiện yêu cầu . -Một số HS nhắc lại quy trình, trả lời câu hỏi .Cả lớp lắng nghe nhận xét. 1-2 HS nhắc lại các điều kiện để hạt nảy mầm đã học ở bài trước . -HS quan sát và nêu các bước gieo hạt -Lắng nghe. -HS nhắc lại quy trình kĩ thuật gieo hạt . GV hướng dẫn từng thao tác kĩ thuật theo nội dung SGK . Chú ý thực hiện những điểm cần lưu ý đã nêu ở hoạt động 1 . -1 – 2 HS thực hiện lại thao tác GV hướng dẫn . HS cả lớp quan sát nhận xét Ngày tháng năm TUẦN : Bài 19 : GIEO HẠT GIỐNG RAU , HOA (2 TIẾT ) TIẾT 2 Th.gian Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1 Phút 4 phút 25 phút 5 Phút 1/Ổn định tổ chức: -Nhắc nhở học sinh tư thế ngồi học. -Hát tập thể. -Kiểm tra dụng cụ học tập 2/Kiểm tra bài cũ : -GV hệ thống lại các kiến thức trọng tâm của tiết học trước. 3/Dạy – học bài mới: a.Giới thiệu bài: -Để giúp các em ôn lại, khắc sâu kiến thức bài học của tiết học tuần trước, hôm nay chúng ta sẽ cùng đánh giá lại kết qủa thực hành của mình trong tiết 2 bài : Gieo hạt giống rau , hoa -GV ghi tựa bài lên bảng b.Hoạt động Dạy – Học: *Hoạt động 3 : HS thực hành gieo hạt giống rau , hoa: -GV tổ chức cho HS thực hành gieo hạt trên luống ( Nếu trường có vườn trường ) , Nếu không có GV có thể tổ chức cho HS tập gieo hạt vào bầu đất ( hoặc hộp chứa đất ). -GV kiểm tra sự chuẩn bị vật liệu , dụng cụ thực hành của HS và chỉ định 1 – 2 HS nhắc lại các bước gieo hạt. -GV nêu thời gian và nhiệm vụ : Gieo hạt trên luống đất hoặc bầu đất theo quy trình . -GV phân chia các nhóm , nơi làm việc. -GV lưu ý HS khi thực hành: +Thực hành đúng vị trí được phâncông +Thực hiện đúng các thao tác trong quy trình kĩ thuật +Chú ý đảm bảo an toàn khi lao động . -GV nhắc nhở HS dán tên của mình trên luống đất hoặc trong bầu đất theo hướng dẫn của GV và xếp vào nơi quy định . -Vệ sinh dụng cụ , chân tay sau khi thực hành. *Hoạt động 4: Đánh giá kết qủa học tập của HS. -GV nêu các tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm: +Vật liệu, dụng cụ thực hành đảm bảo đúng yêu cầu kĩ thuật +Gieo hạt cách đều , phủ đất và tưới nước đúng cách. +Hoàn thành đúng thời gian quy định. -GV nhận xét , đánh giá kết qủa học tập của một số HS. 4Củng cố - Dặn dò: -Nhận xét giờ học. Tuyên dương HS học tốt. Nhắc nhở các em còn chưa chú ý. -Dặn học sinh đọc bài mới và chuẩn bị vật liệu , dụng cụ theo SGK để học bài “Trồng cây rau , hoa” -HS ngồi ngay ngắn, trật tự. -Hát theo bắt nhịp của lớp trưởng. -Mang ĐDHT để lên bàn cho GV kiểm tra. -Lắng nghe -Lắng nghe. -1 – 2 HS nhắc lại các bước gieo hạt. -Các nhóm phân công công việc cụ thể cho các thành viên trong nhóm như cuốc hốc, gieo hạt, tưới nước . -HS thực hành trên luống đất hoặc trong bầu đất theo hướng dẫn của GV. -HS tự đánh giá sản phẩm theo các tiêu chuẩn trên.

File đính kèm:

  • dockithuat43.doc