I.MỤC TIÊU:
-HS biết được đặc điểm, tác dụng và cách sử dụng, bảo quản những vật liệu, dụng cụ đơn giản thường dùng để cắt, khâu , thêu.
-Biềt các và thực hiện được thao tác xâu chỉ vào kim và vê nút chỉ ( gút chỉ).
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Một số vật liệu và dụng cụ cắt, khâu, thêu:
+Một số mẫu vải ( vải sợi bông, vải sợi pha, vải hoá học, vải hoa, vải kẻ, vải trắng, vải màu, ) và chỉ khâu, chỉ thêu các màu.
+Kim khâu, kim thêu các cỡ ( kim khâu len, kim khâu, kim thêu).
+Kéo cắt vải và kéo cắt chỉ.
-Một số sản phẩm may, khâu, thêu.
28 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 903 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Kỹ thuật 4 bài 1 đến 8, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sản phẩm theo các tiêu chuẩn trên.
Tuần 10
Tiết 4 KĨ THUẬT
Bài 7 : KHÂU VIỀN ĐƯỜNG GẤP MÉP VẢI
BẰNG MŨI KHÂU ĐỘT THƯA.” (3 TIẾT )
TIẾT 1
I.MỤC TIÊU:
Biết cách khâu viền đường gấp mép vải bằng mủi khâu đột thưa.
khâu viền được đường gấp mép vải bằng mủi khâu đột thưa. Các mủikhâu tương đối đều nhau. Đường khâu có thể bị dúm.
Với HS khéo tay: khâu viền được đường gấp mép vải bằng mủi khâu đột thưa. Các mủi khâu tương đối điều nhau. Đường khâu ít bị dúm.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-hình quy trình mép vải và khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột hoặc may bằng máy SGK.
-Vật liệu và dụng cụ cần thiết :
+Một mảnh vải trắng hoặc màu có kích thước 20cm x 30 xm
+Len ( sợi ) khác màu vải
+Kim khâu len và kim khâu chỉ , kéo , thước , phấn vạch.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Hỗ trợ
1/Ổn định
-Hát tập thể.
2/Bài cũ :
-GV chấm một số bài thực hành của HS tiết HS trước.
-Nhận xét – Đánh giá.
3/Bài mới:
-Giới thiệu bài :
-GV ghi tựa bài lên bảng.
Hoạt động1: GV hướng dẫn HS quan sát, nhận xét mẫu.
-GV giới thiệu mẫu và hướng dẫn HS quan sát để nhận xét ( mép vải được gấp hai lần.Đường ở mặt trái được khâu bằng đường khâu đột thưa hay đột mau. Đường khâu thực hiện ở mặt phải mảnh vải)
-GV nhận xét và tóm tắt đặc điểm đường khâu viền gấp mép vải
-GV hướng dẫn HS quan sát hình 1, 2, 3 , 4 và đặt câu hỏi yêu cầu HS nêu các bước thực hiện.
-Gọi HS thực hiện thao tác vạch hai đường dấu lên mảnh vải được ghim trên bảng . 1 HS khác thực hiện thao tác gấp mép vải.
-GV nhận xét thao tác HS.
-Gv lưu ý những điểm cần thiết khi thực hiện .
-Hướng dẫn HS kết hợp đọc nội dung của mục 2 , mục 3 với quan sát hình 3 , 4 (SGK) để trả lời câu hỏi và thực hiện thao tác khâu viền gấp mép bằng mũi khâu đột.
-GV giới thiệu nhanh lần hai toàn bộ thao tác để HS hiểu và biết thực hiện quy trình . GV kết luận hoạt động 2.
-GV kiểm tra sự chuẩn bị vật liệu , dụng cụ của HS và tổ chức cho HS tập khâu mau thưa trên giấy ô li với các điểm cách đều 1 ô trên đường dấu.
4/Củng cố - Dặn dò:
-Nhận xét giờ học.
-Dặn học sinh đọc bài mới và chuẩn bị vật liệu , dụng cụ theo SGK để thực hành.
-Hát theo bắt nhịp của lớp trưởng.
-Lắng nghe.
-Lắng nghe, HS quan sát nhận xét .
-Lắng nghe
-Quan sát . Lắng nghe.
-HS tiến hành tập khâu đột mau trên giấy ô li với các điểm cách đều 1 ô trên đường dấu
Tuần 11và 12
TIẾT 4 KĨ THUẬT
Bài 7 : KHÂU VIỀN ĐƯỜNG GẤP MÉP VẢI
BẰNG MŨI KHÂU ĐỘT.” (3 TIẾT )
TIẾT 2 + 3
I.MỤC TIÊU:
Biết cách khâu viền đường gấp mép vải bằng mủi khâu đột thưa.
khâu viền được đường gấp mép vải bằng mủi khâu đột thưa. Các mủikhâu tương đối đều nhau. Đường khâu có thể bị dúm.
Với HS khéo tay: khâu viền được đường gấp mép vải bằng mủi khâu đột thưa. Các mủi khâu tương đối điều nhau. Đường khâu ít bị dúm.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-hình quy trình mép vải và khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột hoặc may bằng máy SGK.
-Vật liệu và dụng cụ cần thiết :
+Một mảnh vải trắng hoặc màu có kích thước 20cm x 30 xm
+Len ( sợi ) khác màu vải
+Kim khâu len và kim khâu chỉ , kéo , thước , phấn vạch.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Hỗ trợ
1/Ổn định
-Hát tập thể.
2/Bài cũ
-GV hệ thống lại các kiến thực trọng tâm của tiết học trước.
3/Bài mới:
-Giới thiệu bài:
-GV ghi tựa bài lên bảng
-Gọi HS nhắc lại về kĩ thuật khi thực hiện thao tác( phần ghi nhớ ) .
-Nhận xét thao tác của Hs và sử dụng tranh quy trình để nhắc lại kĩ thuật theo các bước :
Bước 1 :Gấp mép vải.
Bước 2: Khâu viền đường mép vải bằng mũi khâu đột.
-Kiểm tra sự chuẩn bị của HS và nêu thời gian , yêu cầu thực hành.
-GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm thực hành .
-GV nêu các tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm:
+Gấp được mép vải. Đường gấp mép vải tương đối phẳng , đúng kĩ thuật
+Khâu viền được đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột
+Mũi khâu tương đối đều, thẳng, không bị dúm
+Đường khâu tương đối phẳng, không bị dúm.
+Hoàn thành đúng thời gian quy định.
-GV nhận xét , đánh giá kết qủa học tập của một số HS.
4 .Củng cố - Dặn dò:
-Nhận xét giờ học. Tuyên dương HS học tốt. Nhắc nhở các em còn chưa chú ý.
-Dặn học sinh đọc bài mới và chuẩn bị vật liệu , dụng cụ theo SGK để học bài “Cắt khâu túi rút dây.”
-Hát theo bắt nhịp của lớp trưởng.
-Lắng nghe
-Lắng nghe.
-HS nhắc lại về kĩ thuật Khâu .
-HS thực hành ,GV quan sát , uốn nắn những thao tác chưa đúng hoặc chỉ dẫn thêm cho những HS còn lúng túng.
-HS trưng bày sản phẩm thực hành .
-HS tự đánh giá sản phẩm theo các tiêu chuẩn trên.
Ngày tháng năm
TUẦN :
Bài 8 : CẮT, KHÂU TÚI RÚT DÂY (3 TIẾT )
TIẾT 1
I.MỤC TIÊU:
-HS biết cách cắt, khâu túi rút dây.
-Cắt, khâu được túi rút dây.
-Yêu thích sản phẩm mình làm được.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Mẫu túi vải rút dây ( được khâu bằng mũi khâu thường hoặc khâuđột) có kích thước lớn gấp hai lần kích thước quy định trong SGK.
-Vật liệu và dụng cụ cần thiết :
+Một mảnh vải hoa hoặc màu.
+Chỉ khâu và một đoạn len dài một mét.
+Kim khâu len và kim khâu chỉ , kéo , thước , phấn vạch, kim
băng nhỏ.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
Thời gian
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1 phút
4 phút
25phút
5 phút
1/Ổn định tổ chức:
-Nhắc nhở học sinh tư thế ngồi học.
-Hát tập thể.
-Kiểm tra dụng cụ học tập
2/Kiểm tra bài cũ :
-GV chấm một số bài thực hành của HS tiết HS trước.
-Nhận xét – Đánh giá.
3/Dạy – học bài mới:
a.Giới thiệu bài :
Bài học hôm nay giúp HS :
+HS biết cách cắt, khâu túi rút dây.
+Cắt, khâu được túi rút dây.
+Yêu thích sản phẩm mình làm được
. Qua bài ”Cắt khâu túi rút dây ”
-GV ghi tựa bài lên bảng.
b.Dạy – Học bài mới:
*Hoạt động1: GV hướng dẫn HS quan sát, nhận xét mẫu.
-GV giới thiệu mẫu và hình 1 (SGK ) hướng dẫn HS quan sát để nhận xét trả lời các câu hỏi về đặc điểm hình dạng và c1ch khâu từng phần của túi.
-GV nhận xét và kết luận: Túi rút dây hình chữ nhật,có 2 phần là phần thân túi và phần luồn dây. Phần thân túi được khâu theo cách khâu ghép hai mép vải bằng khâu thường ( hoặc khâu đột). Phần luồn dây có đường nẹp để lồng dây được khâu theo cách khâu viền đường gấp mép vải . Kích thước túi có thể thay đổi tùy theo yêu cầu sử dụng và ý thích. VD: nếu khâu túi đựng bút chì thì có thể khâu phần thân túi dài và hẹp, còn nếu khâu túi đựng sách , vở thì khâu phần thân túi to, rộng.
-Nêu tác dụng sử dụng của Túi rút dây.
*Hoạt động 2: GV hướng dẫn thao tác kĩ thuật
-GV ôn lại kĩ thuật khâu thường, khâu đột , khâu ghép hai mép vải, khâu viền đường mép vải để khâu thành sản phẩm cụ thể.
-GV hướng dẫn HS quan sát các hình 1đến hình 9 để nêu quy trình các bước cho HS nắm để cắt, khâu túi rút dây . Đặt câu hỏi yêu cầu HS nhắc lại cách khâu ghép hai mép vải, khâu viền đường mép vải Sau đó hướng dẫn HS đọc SGK và cách thực hiện một số thao tác khó .
Lưu ý :
+Trước khi cắt vải cần vuốt phẳng mặt vải, sau đó đánh dấu các điểm theo kích thước ghi trong hình 2 (SGK) và kẻ nối các điểm . Các đường kẻ trên mặt vải thẳng và vuông góc với nhau.
+Cắt vải theo đúng đường vạch dấu.
+Khâu viền các mép vải để tạo thành lồng dây trước , khâu ghép hai mép vải ở phần thân túi sau.
+Khi bắt đầu khâu phần thân túi ( H8 – SGK) cần vòng 2 – 3 vòng chỉ qua mép vải ở góc tiếp giáp gấp mép của phần luồn dây với phần thân túi để đường khâu chắc, không bị tuột chỉ.
+Nên khâu bằng chỉ đôi và khâu bằng mũi khâu đột thưa để đường khâu chắc , phẳng.
*Hoạt động 3: HS thực hành khâu túi rút dây
-GV kiểm tra sự chuẩn bị vật liệu , dụng cụ của HS và tổ chức cho HS thực hành đo , cắt vải và cắt , gấp , khâu hai bên đường nẹp đường luồn dây.
4Củng cố - Dặn dò:
-Nhận xét giờ học. Tuyên dương HS học tốt. Nhắc nhở các em còn chưa chú ý.
-Dặn học sinh đọc bài mới và chuẩn bị vật liệu , dụng cụ theo SGK để thực hành.
-HS ngồi ngay ngắn, trật tự.
-Hát theo bắt nhịp của lớp trưởng.
-Mang ĐDHT để lên bàn cho GV kiểm tra.
-Lắng nghe.
-Lắng nghe, HS quan sát .Một vài HS nêu nhận xét . Cả lớp theo dõi.
-Lắng nghe.
-Lắng nghe , quan sát .
-Lắng nghe.
-HS tiến hành thực hành đo , cắt vải và cắt , gấp , khâu hai bên đường nẹp đường luồn dây.
Ngày tháng năm
TUẦN :
Bài 8 : CẮT , KHÂU TÚI RÚT DÂY (3 TIẾT )
TIẾT 2 + 3
Th.gian
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1 Phút
4 phút
25 phút
5 Phút
1/Ổn định tổ chức:
-Nhắc nhở học sinh tư thế ngồi học.
-Hát tập thể.
-Kiểm tra dụng cụ học tập
2/Kiểm tra bài cũ :
-GV hệ thống lại các kiến thực trọng tâm của tiết học trước.
3/Dạy – học bài mới:
a.Giới thiệu bài:
-Để giúp các em khắc sâu kiến thức bài học của tiết học tuần trước, hôm nay chúng ta sẽ cùng thực hành tiết 2, 3 bài cắt , khâu túi rút dây:
-GV ghi tựa bài lên bảng
b.Hoạt động Dạy – Học:
*Hoạt động 3: HS thực hành ( tiếp theo tiết 1
-GV kiểm tra kết qủa thực hành của HS ở tiết 1. Gọi HS nhắc lại về kĩ thuật khi thực hiện thao tác.
-Nhận xét thao tác của HS và hướng dẫn nhanh các thao tác khó.
-Kiểm tra sự chuẩn bị của HS và nêu thời gian , yêu cầu thực hành.
*Hoạt động 4: Đánh giá kết qủa học tập của HS.
-GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm thực hành .
-GV nêu các tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm:
+Đường cắt vải thẳng. Đường gấp mép vải thẳng, phẳng.
+Khâu phần thân túi và phần luồn dây đúng kĩ thuật.
+Mũi khâu tương đối đều. Đường khâu không bị dúm , không bị tuột chỉ .
+Túi sử dụng được.
+Hoàn thành đúng thời gian quy định.
-GV nhận xét , đánh giá kết qủa học tập của một số HS.
4Củng cố - Dặn dò:
-Nhận xét giờ học. Tuyên dương HS học tốt. Nhắc nhở các em còn chưa chú ý.
-Dặn học sinh đọc bài mới và chuẩn bị vật liệu , dụng cụ theo SGK để học bài “Thêu lướt vặn.”
-HS ngồi ngay ngắn, trật tự.
-Hát theo bắt nhịp của lớp trưởng.
-Mang ĐDHT để lên bàn cho GV kiểm tra.
-Lắng nghe
-Lắng nghe.
-HS nhắc lại về kĩ thuật Khâu .
-HS thực hành ,GV quan sát , uốn nắn những thao tác chưa đúng hoặc chỉ dẫn thêm cho những HS còn lúng túng.
-HS trưng bày sản phẩm thực hành .
-HS tự đánh giá sản phẩm theo các tiêu chuẩn trên.
File đính kèm:
- kithuat4.doc