I. Mục tiêu: Bài học giúp các em:
- Thực hành phương pháp học tập hiệu quả.
- Tự tin và làm bài tốt nhất trong các kì thi.
II.Các hoạt động:
2 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 1025 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Kỹ năng sống - Bài 11: Tâm lí thi cử (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KỸ NĂNG SỐNG BÀI 11: TÂM LÍ THI CỬ (Tiết 1)
I. Mục tiêu: Bài học giúp các em:
- Thực hành phương pháp học tập hiệu quả.
- Tự tin và làm bài tốt nhất trong các kì thi.
II.Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
HĐ 1: TRƯỚC KHI THI
a) Chuẩn bị kĩ:
- YC làm bài tập trong Vở thực hành, tr 65.
Em hiểu câu nói: “Không chuẩn bị là chuẩn bị cho thất bại” như thế nào ?
- Gọi lần lượt trả lời.
- Nhận xét-bổ sung.
** TÌNH HUỐNG.
- YC đọc thầm tình huống và trả lời câu hỏi: Theo em, vì sao Tuấn lại lo như vậy ?
Để không phải lo như Tuấn thì em cần làm gì ?
- Gọi HS đọc to tình huống; HS khác đọc câu hỏi.
- Gọi lần lượt trả lời.
- Nhận xét và chốt.
b) Tưởng tượng thành tích
- YC thảo luận: Trí tưởng tượng giúp em điều gì ?
- Gọi lần lượt đại diện các nhóm trả lời.
- Nhận xét và chốt ý kiến thích hợp nhất.
** ĐỌC TRUYỆN: NA-PÔ-LÊ-ÔNG TRƯỚC TRẬN CHIẾN.
- Gọi HS đọc to truyện.
- YC làm bài tập trong Vở thực hành, tr 66.
Hãy tưởng tượng thành tích lớn nhất mà em đạt được trong học kì này:
+ Thành tích của em là gì ?
+ Không gian quanh em khi em đạt được thành tích?
+ Bố mẹ nói gì với em ?
+ Thầy cô nói gì với em ?
+ Em cảm thấy như thế nào ?
- Gọi lần lượt trả lời.
- Nhận xét-bổ sung.
- Rút ra bài học.
HĐ 2: TRONG KHI THI
a) Tập trung hết mình
- YC làm bài tập trong Vở thực hành, tr 67.
Em hiểu câu nói: “Rẽ phải thì không rẽ trái được” như thế nào ?
- Gọi lần lượt trả lời.
- Nhận xét-bổ sung.
** TÌNH HUỐNG.
- YC đọc thầm tình huống và trả lời câu hỏi:
+ Nhận xét về Tuấn ?
+ Giải pháp cho Tuấn ?
- Gọi HS đọc to tình huống; HS khác đọc câu hỏi.
- Gọi lần lượt trả lời.
- Nhận xét và chốt.
b) Cách giữ bình tĩnh.
** TÌNH HUỐNG.
- YC đọc thầm tình huống và trả lời câu hỏi:
+ Em có thể giúp Tuấn giữ bình tĩnh bằng cách nào ?
+ Khi đó Tuấn nên làm gì ?
- Gọi HS đọc to tình huống; HS khác đọc câu hỏi.
- Gọi lần lượt trả lời.
- Nhận xét và chốt.
- Rút ra bài học.
* Củng cố dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị tiết sau bài: Tâm lý thi cử ở nhà (Tiết 2).
- Tự làm cá nhân.
- Lần lượt nêu.
- Hoạt động cá nhân.
- 2HS thực hiện.
- Trả lời.
- Nhận xét và bổ sung.
- N4.
- Đại diện nhóm trả lời; nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- 2-3 HS đọc trước lớp; HS còn lại đọc thầm.
- Tự làm cá nhân.
- Lần lượt nêu.
- 2 HS đọc trong Vở thực hành.
- Tự làm cá nhân.
- Lần lượt nêu.
- Hoạt động cá nhân.
- 2HS thực hiện.
- Trả lời.
- Nhận xét và bổ sung.
- Hoạt động cá nhân.
- 2HS thực hiện.
- Trả lời.
- Nhận xét và bổ sung.
- 2 HS đọc trong Vở thực hành.
-----------------------------
File đính kèm:
- KY NANG SONG Lop 5 TUAN 23 Bai 11Tiet 1 20132014.doc