Giáo án kỳ 1 lớp 4

Tập đọc tiết 1

BÀI: DẾ MÈN BÊNH VỰC KẺ YẾU

I.Mục tiêu.

1. Đọc lưu loát từng bài

- Đọc đúng các từ và câu, đọc đúng các tiếng có âm vần dễ lẫn.

- Biết các đọc bài phù hợp với diễn biến của câu chuyện với lời lẽ tính cách của từng nhân vật (Nhà Trò, Dế Mèn).

2. Hiểu các từ ngữ trong bài.

 Hiểu ý nghĩa câu chuyện: ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp – bênh vực người yếu, xoá bỏ áp bức bất công.

II.CHUẨN BỊ:

- Tranh minh hoạ trong SGK

- Truyện “Dế Mèn phiêu lưu kí”

- Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc

 

doc142 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1097 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án kỳ 1 lớp 4, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hiểu sâu thêm các từ ngữ, thành ngữ, tục ngữ đã học trong 3 chủ điểm Thương người như thể thương thân, Măng mọc thẳng, Trên đôi cánh ước mơ. 2. Kĩ năng: Nắm được tác dụng của dấu hai chấm và dấu ngoặc kép. Sử dụng được chúng khi viết câu. 3. Thái độ: Yêu thích vẻ phong phú của từ tiếng Việt. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Một tờ phiếu khổ to viết sẵn lời giải BT3; một số tờ phiếu kẻ bảng để HS các nhóm làm BT1. - Một số phiếu kẻ bảng tổng kết để các nhóm làm BT3. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: (1’) Hát. 2. Bài cũ: (3’) Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia. - Kiểm tra 2 em kể một câu chuyện em đã chứng kiến hoặc tham gia, sau đó nói ý nghĩa truyện. 3. Bài mới: (27’) Tiết 4. a) Giới thiệu bài: - Hỏi: Từ đầu năm học tới nay, các em đã được học những chủ điểm nào? - Ghi tên các chủ điểm lên bảng lớp, giới thiệu: Các bài học trong 3 chủ điểm ấy đã cung cấp cho các em một số từ ngữ, thành ngữ, tục ngữ, một số hiểu biết về dấu câu. Trong tiết học hôm nay, các em sẽ cùng thầy hệ thống lại vón từ ngữ, ôn lại các kiến thức về dấu câu. b) Các hoạt động: Hoạt động 1: Bài tập 1. MT: Giúp HS làm được bài tập. - Viết tên bài, số trang của 5 tiết lên bảng để HS tìm nhanh trong SGK. - Phát phiếu cho các nhóm, quy định thời gian làm bài khoảng 10 phút. - Hướng dẫn cả lớp soát lại, sửa sai, tình điểm thi đua. - 2 HS lên kể. Hoạt động lớp, nhóm. - 1 em đọc yêu cầu BT1,2. - Cả lớp đọc thầm, thảo luận các việc cần làm để giải đúng BT. - Mở SGK, xem lướt lại 5 bài thuộc 3 chủ điểm trên. - Các nhóm làm việc theo cách sau: + Nhóm trưởng phân công mỗi bạn đọc bài Mở rộng vốn từ thuọc 1 chủ điểm, ghi ra nháp các từ ngữ đã học theo chủ điểm. + Từng em trình bày nhanh phần chuẩn bị của mình trước nhóm. + Cả nhóm nhận xét, bổ sung. + Thư kí ghi kết quả vào phiếu. - Các nhóm dán sản phẩm của mình ở bảng lớp. - Mỗi nhóm cử 1 bạn lên bảng chấm chéo bài làm của nhóm bạn. Cách chấm: đọc từ ngữ thuộc từng chủ điểm, từ nào không thuộc chủ điểm thì gạch chéo bên cạnh rồi ghi tổng số từ đúng dưới từng cột Hoạt động 2: Bài tập 2. MT: Giúp HS làm được bài tập. - Dán tờ phiếu đã liệt kê sẵn những thành ngữ, tục ngữ ở bảng. Hoạt động lớp. - Cả lớp đọc thầm yêu cầu BT. - Tìm các thành ngữ, tục ngữ đã học gắn với 3 chủ điểm, phát biểu. - Vài em nhìn bảng đọc lại các thành ngữ, tục ngữ. - Tiếp nối nhau phát biểu. - Lớp nhận xét. Hoạt động 3: Bài tập 3. MT: Giúp HS làm được bài tập. - Phát phiếu riêng cho một số em, nhắc HS khi nói tác dụng của dấu hai chấm và dấu ngoặc kép cần viết ra ví dụ. Hoạt động lớp. - Đọc yêu cầu BT, tìm trong Mục lục các bài Dấu hai chấm, Dấu ngoặc kép. Viết câu trả lời vào vở BT. - Những em làm bài trên phiếu trình bày kết quả. - Cả lớp nhận xét, chốt lại lời giải đúng. 4. Củng cố: (3’) - Chấm bài, nhận xét. - Giáo dục HS yêu thích vẻ phong phú của từ tiếng Việt. 5. Dặn dò: (1’) - Nhận xét tiết học. - Nhắc HS đọc trước, chuẩn bị nội dung cho tiết ôn tập sau. v Rút kinh nghiệm: Thứ tư, ngày 04 tháng 11 năm 2009 ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I Tiết 5 I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Tiếp tục kiểm tra lấy điểm Tập đọc và Học thuộc lòng. 2. Kĩ năng: Hệ thống được một số điều cần nhớ về thể loại, nội dung chính, nhân vật, tính cách, cách đọc các bài tập đọc thuộc chủ điểm Trên đôi cánh ước mơ. 3. Thái độ: Giáo dục HS có những ước mơ đúng đắn. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Phiếu ghi tên từng bài Tập đọc, HTL trong 9 tuần đầu. - Một tờ giấy khổ to viết sẵn lời giải BT2,3; một số phiếu khổ to kẻ bảng ở BT2,3 cho các nhóm làm việc. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: (1’) Hát. 2. Bài cũ: (3’) Tiết 3 - Nhận xét việc kiểm tra đọc của 2/3 lớp. 3. Bài mới: (27’) Tiết 5. a) Giới thiệu bài: Nêu mục đích yêu cầu cần đạt của tiết học. b) Các hoạt động: Hoạt động 1: Kiểm tra Tập đọc và Học thuộc lòng. MT: Giúp HS đọc đúng các bài đã học trong 9 tuần đầu. Học sinh khá giỏi đọc diễn cảm được đoạn văn, kịch thơ đã học; biết nhân xét về nhân vật trong văn bản tự sự đã học - Kiểm tra 1/3 lớp còn lại. - Cho điểm . Hoạt động lớp. - Từng em lên bốc thăm chọn bài. - Đọc trong SGK hoặc đọc thuộc lòng 1 đoạn hoặc cả bài theo chỉ định trong phiếu. - Trả lời 1 câu hỏi về đoạn vừa đọc. Hoạt động 2: Bài tập 2. MT: Giúp HS làm được bài tập. - Nhắc HS những việc cần làm để thực hiện bài tập. - Ghi nhanh lên bảng. - Chia lớp thành các nhóm nhỏ, giao việc - Dán giấy đã ghi sẵn lời giải để chốt lại. Hoạt động lớp, nhóm. - Đọc yêu cầu BT. - Nói tên, số trang của 6 bài Tập đọc trong chủ điểm. - Các nhóm làm việc theo cách sau: + Nhóm trưởng phân công mỗi bạn đọc lướt 2 bài Tập đọc, ghi ra nháp tên bài, thể loại, nội dung chính, giọng đọc. + Từng em trình bày nhanh phần chuẩn bị của mình trước nhóm. + Cả nhóm nhận xét, bổ sung. + Thư kí ghi kết quả vào phiếu. - Các nhóm dán sản phẩm ở bảng lớp. - Đại diễn mỗi nhóm trình bày kết quả làm bài của nhóm mình. - Cả lớp nhận xét, bình chọn nhóm thắng cuộc. - Vài em đọc lại bảng kết quả. - Viết bài vào vở theo lời giải đúng. Hoạt động 3: Bài tập 3. MT: Giúp HS làm được bài tập. - Phát phiếu cho các nhóm trao đổi, làm bài. - Dán giấy đã ghi sẵn lời giải để chốt lại. Hoạt động lớp, nhóm. - Đọc yêu cầu BT. - Nêu tên các bài Tập đọc là truyện kể theo chủ điểm. - Đại diện các nhóm trình bày kết quả. - Cả lớp nhận xét. - Vài em đọc lại bảng kết quả. 4. Củng cố: (3’) - Hỏi: Các bài Tập đọc thuộc chủ điểm vừa học giúp các em hiểu điều gì? (Con người cần sống có ước mơ, cần quan tâm đến ước mơ của nhau. Những ước mơ cao đẹp và sự quan tâm đến nhau sẽ làm cho cuộc sống thêm tươi vui, hạnh phúc. Những ước mơ tham lam, tầm thường, kì quặc sẽ chỉ mang lại bất hạnh) - Giáo dục HS có những ước mơ đúng đắn. 5. Dặn dò: (1’) - Nhận xét tiết học. - Dặn HS đọc trước, chuẩn bị nội dung cho tiết ôn tập sau: xem lại các tiết LYVC trang 6, 27, 52, 93. v Rút kinh nghiệm: Thứ tư, ngày 04 tháng 11 năm 2009 ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I Tiết 6 I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Củng cố về: cấu tạo của tiếng; từ đơn, từ ghép, từ láy; danh từ, động từ. 2. Kĩ năng: Xác định được các tiếng trong đoạn văn theo mô hình cấu tạo tiếng đã học. Tìm được trong đoạn văn các từ đơn, từ ghép, từ láy, danh từ, động từ. 3. Thái độ: Có ý thức dùng đúng từ tiếng Việt. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Bảng phụ ghi mô hình đầy đủ của âm tiết. - 3, 4 tờ phiếu khổ to viết nội dung BT2; một số tờ viết nội dung BT3,4. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: (1’) Hát. 2. Bài cũ: (3’) Tiết 4. - Kiểm tra 2 em làm lại các BT 1,2 ở tiết 4. 3. Bài mới: (27’) Tiết 6. a) Giới thiệu bài: Những tiết LTVC học trong thời gian qua đã giúp các em biết cấu tạo của tiếng; hiểu thế nào là từ đơn, từ ghép, từ láy, danh từ và động từ. Bài học hôm nay giúp các emlam2 một số bài tập để ôn lại các kiến thức đó. b) Các hoạt động Hoạt động 1: Bài tập 1, 2. MT: Giúp HS làm được bài tập. - Bài 1, 2: - Phát riêng phiếu cho vài em. Hoạt động lớp. - 1 em đọc đoạn văn BT1 và yêu cầu của BT2. - Cả lớp đọc thầm đoạn văn tả chú chuồn chuồn, tìm tiếng ứng với mô hình đã cho ở BT2. - Làm bài vào vở. - Những em làm bài trên phiếu trình bày kết quả. - Cả lớp nhận xét, chốt lại lời giải đúng. Hoạt động 2: Bài tập 3, 4. MT: Giúp HS làm được bài tập. - Bài 3: Học sinh khá giỏi phân biệt được sự khác nhau về cấu tạo của từ đơn và từ phức, từ ghép và từ láy + Nhắc HS xem lướt các bài Từ đơn và từ phức, Từ ghép và từ láy để thực hiện đúng yêu cầu của bài. + Phát phiếu cho từng căp trao đổi. - Bài 4: + Nhắc HS xem lướt lại các bài Danh từ, Động từ để thực hiện đúng yêu cầu của bài. + Phát phiếu cho từng cặp trao đổi. Hoạt động lớp, nhóm đôi. - Đọc yêu cầu BT. - Những em làm bài xong dán kết quả lên bảng lớp, trình bày. - Tổ trọng tài nhận xét, chốt lại lời giải đúng. - Viết bài vào vở theo lời giải đúng. - Đọc yêu cầu BT. - Những em làm bài xong trình bày kết quả. - Tổ trọng tài nhận xét, chốt lại lời giải đúng.. - Viết bài vào vở theo lời giải đúng. 4. Củng cố: (3’) - Chấm bài, nhận xét. - Giáo dục HS có ý thức dùng đúng từ tiếng Việt. 5. Dặn dò: (1’) - Nhận xét tiết học. - Yêu cầu HS làm thử bài Luyện tập ở tiết 7, 8. Chuẩn bị giấy, bút để làm bài kiểm tra giữa kì. v Rút kinh nghiệm: Thứ năm, ngày 05 tháng 11 năm 2009 Kiểm tra: ĐỌC – HIỂU, LUYỆN TỪ VÀ CÂU Tiết 7 (Theo đề thống nhất chung) Thứ sáu, ngày 06 tháng 11 năm 2009 Kiểm tra: CHÍNH TẢ – TẬP LÀM VĂN Tiết 8 (Theo đề thống nhất chung)

File đính kèm:

  • docGiao an(4).doc