TUẦN 1
BÀI 1: (Tiết 1) ĐÍNH KHUY HAI LỖ.
I. MỤC TIÊU:HS cần phải:
- Biết cách đính khuy 2 lỗ
- Đính được khuy hai lỗ đúng quy trình, đúng kĩ thuật
- Rèn luyện tính cẩn thận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC
- Mẫu đính khuy hai lỗ - Một số sản phẩm may mặc được đính khuy hai lỗ
- Vật liệu và dụng cụ cần thiết:
+ Một số khuy 2 lỗ. + 3 chiếc khuy 2 lỗ có kích thước lớn
+ Một mảnh vải có kích thước 20 x 30 cm + Chỉ khâu và kim khâu thường
+ Kim khâu len và kim khâu thường + Phấn vạch , thước
43 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 1484 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Kĩ thuật lớp 5 trọn bộ cả năm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
vị trí ; Bước lắp giá đỡ sàn ca bin và càng máy bay phải thật chặt
Hoạt động 2: Đánh giá sản phẩm
Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm theo nhóm
Nêu những tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm theo mục III .
Yêu cầu HS đánh giá sản phẩm của bạn.
GV đánh giá sản phẩm theo 2 mức hoàn thành và chưa hoàn thành
Hướng dẫn tháo rời và xếp gọn các chi tiết vào hộp.
Ghi đầu bài
HS chọn chi tiết
HS trả lời
HS quan sát.
Lắp theo nhóm 4
HS láp ráp theo nhóm 4
HS trình bày sản phẩm
HS đánh giá bài của bạn
Tháo rời
IV. Nhận xét – dặn dò:
Nhận xét tiết học.
Chuẩn bị bài :Lắp máy bay trực thăng (tieát 3)
TUẦN 29 Ngày dạy: Thứ năm, ngày tháng naêm 200
Tiết 29 LẮP MÁY BAY TRỰC THĂNG (Tiết 3)
I. Mục tiêu: HS cần phải
Chọn đúng, đủ các chi tiết để lắp. máy bay trực thăng
Lắp thành thạo máy bay trực thăng đúng kỹ thuật, đúng quy trình.
Rèn luyện tính cẩn thận khi thực hành.
II. Đồ dùng dạy học: Mẫu máy bay trực thăng đã lắp sẵn
Bộ lắp ghép mô hình kỹ thuật
III.Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
Giới thiệu bài: GV giới thiệu và nêu yêu cầu bài học
Hoạt động 1:Thực hành lắp máy bay trực thăng :
Hướng dẫn chọn các chi tiết:
Yêu cầu HS chọn đúng các chi tiết
Kiểm tra HS chọn chi tiết.
Lắp từng bộ phận:
Yêu cầu HS đọc ghi nhớ SGK về quy trình lắp máy bay trực thăng .
Quan sát SGK và nội dung từng bước lắp
Lắp máy bay trực thăng :
Yêu cầu HS lắp ráp máy bay trực thăng theo SGK : Lưu ý bước lắp thân máy bay vào sàn ca bin và giá đỡ đúng vị trí ; Bước lắp giá đỡ sàn ca bin và càng máy bay phải thật chặt
Hoạt động 2: Đánh giá sản phẩm
Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm theo nhóm
Nêu những tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm theo mục III .
Yêu cầu HS đánh giá sản phẩm của bạn.
GV đánh giá sản phẩm theo 2 mức hoàn thành và chưa hoàn thành
Hướng dẫn tháo rời và xếp gọn các chi tiết vào hộp.
Ghi đầu bài
HS chọn chi tiết
HS trả lời
HS quan sát.
Lắp theo nhóm 4
HS láp ráp theo nhóm 4
HS trình bày sản phẩm
HS đánh giá bài của bạn
Tháo rời
IV. Nhận xét – dặn dò:
Nhận xét tiết học.
Chuẩn bị bài :Lắp rô - bốt.
TUẦN 30 Ngày dạy: Thứ năm, ngày tháng naêm 200
Tiết 30: LẮP RÔ - BỐT (Tiết 1)
I. Mục tiêu: HS cần phải
Chọn đúng, đủ các chi tiết để lắp rô -bốt
Lắp được rô - bốt đúng kỹ thuật, đúng quy trình.
Rèn luyện tính cẩn thận khi thực hành.
II. Đồ dùng dạy học: Mẫu rô - bốt đã lắp sẵn.Bộ lắp ghép mô hình kỹ thuật
III.Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
Giới thiệu bài: GV giới thiệu và nêu yêu cầu bài học
Hoạt động 1:Quan sát, nhận xét mẫu:
Cho HS quan sát vật mẫu đã lắp sẵn .
Để lắp được rô - bốt em cần lắp mấy bộ phận? Hãy nêu tên các bộ phận đó? ( 6 bộ phận: chân , thân , đầu, tay, ăng –ten , trục bánh xe)
Hoạt động 2: Hướng dẫn thao tác kỹ thuật:
Hướng dẫn chọn các chi tiết:
GV cùng HS chọn và xếp các chi tiết vào nắp hộp từng loại
GVC nhận xét bổ sung cho hoàn thiện
Lắp từng bộ phận:
Lắp chân rô - bốt:
Để lắp chân rô –bốt em cần chọn những chi tiết nào? số lượng là bao nhiêu?
GV hướng dẫn lắp chân rô bốt
Lắp thân rô bốtõ:
Yêu cầu HS quan sát hình 3 SGK
Để lắp thân rô –bốt em cần chọn những chi tiết nào? Yêu cầu HS lắp
Lắp đầu rô bốt:
Yêu cầu HS quan sát hình 4 và trả lời câu hỏi SGK
GV nhận xét , bổ sung cho hoàn thành bước lắp.
Lắp cánh quạt:
Yêu cầu HS quan sát hình 5 SGK
Để lắp cánh quạt em cần chọn những chi tiết nào?
Yêu cầu HS lắp
Lắp các bộ phận khác :GV hướng dẫn HS lắp: tay, ăng –ten ,lắp trục bánh xe
Lắp ráp rô- bốt:
GV lắp ráp xe theo SGK : Lưu ý cách lắp thân vào giá đỡ.
Kiểm tra sự nâng lên hạ xuông của rô - bốt.
Hướng dẫn tháo rời và xếp gọn các chi tiết vào hộp.
Ghi đầu bài
Quan sát.
HS trả lời câu hỏi.
Theo dõi.
1-2 HS chọn chi tiết
HS trả lời
HS lắp ráp
Quan sát SGK
HS trả lời câu hỏi; t/ h lắp
HS trả lời câu hỏi và lắp
- Lắp máy bay theo nhóm
Theo dõi
IV. Nhận xét – dặn dò: Nhận xét tiết học.
Chuẩn bị bài :Lắp máy bay trực thăng (tiết 2)
TUẦN 31 Ngày dạy: Thứ năm, ngày tháng naêm 200
Tiết 31 + 32 LẮP RÔ - BỐT (Tiết 2 )
I. Mục tiêu: HS cần phải
Chọn đúng, đủ các chi tiết để lắp. rô - bốt
Lắp được rô - bốt đúng kỹ thuật, đúng quy trình.
Rèn luyện tính cẩn thận khi thực hành.
II. Đồ dùng dạy học: Mẫu rô - bốt đã lắp sẵn
Bộ lắp ghép mô hình kỹ thuật
III.Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
Giới thiệu bài: GV giới thiệu và nêu yêu cầu bài học
Hoạt động 1:Thực hành lắp rô - bốt:
Hướng dẫn chọn các chi tiết:
Yêu cầu HS chọn đúng các chi tiết
Kiểm tra HS chọn chi tiết.
Lắp từng bộ phận:
Yêu cầu HS đọc ghi nhớ SGK về quy trình lắp rô - bốt Quan sát kỹ SGK và nội dung từng bước lắp
GV quan sát uốn nắn kịp thời nếu HS còn lúng túng.
Lắp rô - bốt:
Yêu cầu HS lắp rô - bốt theo SGK : Lưu ý bước lắp thân rô - bốt vào giá đỡ thân cần lắp cùng với tấm tam giác.
Kiểm tra sự nâng lên hạ xuống của tay rô - bốt
Hoạt động 2: Đánh giá sản phẩm
Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm theo nhóm
Nêu những tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm theo mục III .
Yêu cầu HS đánh giá sản phẩm của bạn.
GV đánh giá sản phẩm theo 2 mức hoàn thành và chưa hoàn thành
Hướng dẫn tháo rời và xếp gọn các chi tiết vào hộp.
Ghi đầu bài
HS chọn chi tiết
HS trả lời
HS quan sát.
Lắp theo nhóm 4
HS láp ráp theo nhóm 4
HS trình bày sản phẩm
HS đánh giá bài của bạn
Tháo rời
IV. Nhận xét – dặn dò:
Nhận xét tiết học.
Chuẩn bị bài : Lắp rô - bốt (tieát 3).
TUẦN 32 Ngày dạy: Thứ năm, ngày tháng naêm 200
Tiết 32 LẮP RÔ - BỐT (Tiết 3)
I. Mục tiêu: HS cần phải
Chọn đúng, đủ các chi tiết để lắp. rô - bốt
Lắp thành thạo rô - bốt đúng kỹ thuật, đúng quy trình.
Rèn luyện tính cẩn thận khi thực hành.
II. Đồ dùng dạy học: Mẫu rô - bốt đã lắp sẵn
Bộ lắp ghép mô hình kỹ thuật
III.Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
Giới thiệu bài: GV giới thiệu và nêu yêu cầu bài học
Hoạt động 1:Thực hành lắp rô - bốt:
Hướng dẫn chọn các chi tiết:
Yêu cầu HS chọn đúng các chi tiết
Kiểm tra HS chọn chi tiết.
Lắp từng bộ phận:
Yêu cầu HS đọc ghi nhớ SGK về quy trình lắp rô - bốt Quan sát kỹ SGK và nội dung từng bước lắ
Lắp rô - bốt:
Yêu cầu HS lắp rô - bốt theo SGK : Lưu ý bước lắp thân rô - bốt vào giá đỡ thân cần lắp cùng với tấm tam giác.
Kiểm tra sự nâng lên hạ xuống của tay rô - bốt
Hoạt động 2: Đánh giá sản phẩm
Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm theo nhóm
Nêu những tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm theo mục III .
Yêu cầu HS đánh giá sản phẩm của bạn.
GV đánh giá sản phẩm theo 2 mức hoàn thành và chưa hoàn thành
Hướng dẫn tháo rời và xếp gọn các chi tiết vào hộp.
Ghi đầu bài
HS chọn chi tiết
HS trả lời
HS quan sát.
Lắp theo nhóm 4
HS láp ráp theo nhóm 4
HS trình bày sản phẩm
HS đánh giá bài của bạn
Tháo rời
IV. Nhận xét – dặn dò:
Nhận xét tiết học.
Chuẩn bị bài :Lắp ghép mô hình tự chọn.
ĐANG LÀM
Tuần 33+ 34+ 35
LẮP GHÉP MÔ HÌNH TỰ CHỌN
I. Mục tiêu
HS cần phải:
- Lắp được mô hình đã chọn
- Tự hào về mô hình mình đã lắp được
II. Đồ dùng dạy học
- Lắp sắn 1-2 mô hình đã gợi ý trong SGK
- Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật
III. Các hoạt động dạy học
TIẾT 1
* Hoạt động 1: HS chọn mô hình lắp ghép
- CN HS tự chọn 1 mô hình lắp ghép theo gợi ý trong SGK
- Yêu cầu HS quan sát và nghiên cứu kĩ mô hình và hình vẽ trong SGK
TIẾT 2+ 3
* Hoạt động 2: HS thực hành lắp mô hình đã chọn
a) Chọn chi tiết
b) Lắp từng bộ phận
c) Lắp ráp mô hình hoàn chỉnh
* Hoạt động 3: Đánh giá sản phẩm
- HS trưng bày sản phẩm theo nhóm
- GV nêu tiêu chuẩn đánh giá. theo mục II SGK
- Gọi 3 HS lên đánh giá
- GV nhận xét đánh giá.
- Nhắc HS tháo các bộ phận
* Nh ận x ét: củng cố dặn dò: 3'
- Nhận xét giờ học.
TUẦN 34 Ngày dạy: Thứ năm/ / / 2009
Tiết 34,35 LẮP GHÉP MÔ HÌNH TỰ CHỌN (Tiết 2,3)
I. Mục tiêu: HS cần phải
Lắp được mô hình đã chọn .
Tự hào về mô hình mình đã tự lắp được
Rèn luyện tính cẩn thận khi thực hành.
II. Đồ dùng dạy học: Lắp sẵn 1 mô hình đã gợi ý trong SGK
Bộ lắp ghép mô hình kỹ thuật
III.Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
Giới thiệu bài: GV giới thiệu và nêu yêu cầu bài học
Hoạt động 1:Thực hành lắp mô hình đã chọn:
Hướng dẫn chọn các chi tiết:
Yêu cầu HS chọn đúng các chi tiết
Kiểm tra HS chọn chi tiết.
Lắp từng bộ phận:
Lắp mô hình hoàn chỉnh :
Hoạt động 2: Đánh giá sản phẩm
Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm theo nhóm
Nêu những tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm theo mục III .
Yêu cầu HS đánh giá sản phẩm của bạn.
GV đánh giá sản phẩm theo 2 mức hoàn thành và chưa hoàn thành
Hướng dẫn tháo rời và xếp gọn các chi tiết vào hộp.
Ghi đầu bài
HS chọn chi tiết
HS quan sát.
Lắp theo nhóm 4
HS lắp rắp theo nhóm 4
HS trình bày sản phẩm
HS đánh giá bài của bạn
Tháo rời
IV. Nhận xét – dặn dò: Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- KT5 2008-2009.doc