KĨ THUẬT
Bài 5 : Thêu dấu nhân (Tiết 1 )
I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
HS cần phải:
1. Kiến thức: Biết cách thêu dấu nhân.
2. Kĩ năng: Thêu được các mũi thêu dấu nhân đúng quy trình, đúng kĩ thuật.
3.Thái độ: Rèn luyện đôi tay khéo léo,tính cẩn thận, yêu thích sản phẩm mình làm ra.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
GV: Mẫu thêu dấu nhân.
- Một số sản phẩm may mặc thêu trang trí bằng mũi thêu dấu nhân.
GV và HS: Một mảnh vải, len, kim, phấn, thước chia vạch, kéo, khung thêu.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
3 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 592 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Kĩ thuật lớp 5 bài 5: Thêu dấu nhân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
kĩ thuật
Bài 5 : Thêu dấu nhân (Tiết 1 )
I.Mục đích yêu cầu:
HS cần phải:
1. Kiến thức: Biết cách thêu dấu nhân.
2. Kĩ năng: Thêu được các mũi thêu dấu nhân đúng quy trình, đúng kĩ thuật.
3.Thái độ: Rèn luyện đôi tay khéo léo,tính cẩn thận, yêu thích sản phẩm mình làm ra.
II. Đồ dùng dạy học.
GV: Mẫu thêu dấu nhân.
- Một số sản phẩm may mặc thêu trang trí bằng mũi thêu dấu nhân.
GV và HS: Một mảnh vải, len, kim, phấn, thước chia vạch, kéo, khung thêu.
III. Các Hoạt Động dạy học.
HĐ của GV
HĐ của HS
1. Kiểm tra bài cũ: GV kiểm tra đồ dùng của HS.
2. Bài mới: a, Giới thiệu bài.
b, Tìm hiểu bài.
HĐ1: Quan sát, nhận xét mẫu.
- GVgiới thiệu mẫu thêu dấu nhân. HD quan sát H1.
- Em hãy nêu đặc điểm hình dạng của đường thêu dấu nhân ở mặt phải mặt trái của đường thêu?
- HS quan sát và so sánh đặc điểm mẫu thêu chữa V và mẫu thêu dấu nhân?
- GVgiới thiệu sản phẩm may mặc có thêu dấu nhân HS nêu ứng dụng của thêu dấu nhân.
* GV giảng và tóm tắt nội dung.
HĐ2: Hướng dẫn thao tác kĩ thuật.
- GV yêu cầu HS đọc nội dung SGK.
- Em hãy nêu cách vạch dấu đường thêu dấu nhân?
- Em so sánh cách vạch dấu thêu đường dấu nhân với cách vạch dấu thêu đường chữa V ?
- GV HD cách vạch dấu đường thêu dấu nhân.
- GV quan sát hướng dẫn HS còn lúng túng.
- HS quan sát H3 và nêu cách bắt đầu thêu.
- GV- HD cách thêu dấu nhân trên khung thêu.
- GV nhận xét thao tác, hướng dẫn HS lúng túng.
- HS quan sát H4a,4b,4c,4d nêu cách thêu mũi thêu dấu nhân thứ nhất, thứ hai.
- GV HD cách thêu mũi một, hai.
- GV quan sát uốn nắn lại những thao tác chưa đúng
- HS quan sát H5 và nêu cách kết thúc đường thêu.
- GV HD lại toàn bộ cách thêu dấu nhân.
3. Củng cố - Dặn dò.
- GV nhận xét giờ học.
- Xem lại bài chuẩn bị giờ sau học tiếp.
- HS quan sát vật mẫu và H1 SGK, trả lời câu hỏi.
- HS quan sát và nêu.
-2HS đọc mục II, lớp đọc thầm.
- HS trả lời.
- 2HS thực hiện vạch đường thêu chữ V.
- HS quan sát và nêu.
- HS quan sát và thực hiện thêu
- HS quan sát và nêu.
- HS quan sát lên bảng thực hiện lại.
- HS quan sát nêu.
- HS nêu lại cách thêu dấu nhân.
kĩ thuật
Bài 5 : Thêu dấu nhân (Tiết 2 )
I.Mục đích yêu cầu
HS cần phải:
1. Kiến thức: Biết cách thêu dấu nhân.
2. Kĩ năng:Thêu được các mũi thêu dấu nhân đúng quy trình, đúng kĩ thuật.
3. Thái độ: Rèn luyện đôi tay khéo léo,tính cẩn thận, yêu thích sản phẩm mình làm ra.
II. Đồ dùng dạy học.
GV: Mẫu thêu dấu nhân.
- Một số sản phẩm may mặc thêu trang trí bằng mũi thêu dấu nhân.
GV và HS: Một mảnh vải, len, kim, phấn, thước chia vạch, kéo, khung thêu.
III. Các HĐ dạy học.
HĐ của GV
HĐ của HS
1. Kiểm tra bài cũ: Nêu đặc điểm của đường thêu dấu nhân ở mặt trước và sau?
2. Bài mới: a, Giới thiệu bài.
b, Tìm hiểu bài.
HĐ3 : Học sinh thực hành.
- GV nhận xét và hệ thống lại cách thêu dấu nhân.
- GV kiểm tra lại kết quả thực hành tiết một và nhận xét.
- GV giới thiệu thêm một số thao tác trong những điểm cần lưu ý khi thêu dấu nhân.
- HS nêu lại các yêu cầu của sản phẩm.
- GV nêu thời gian thực hành và quan sát hướng dẫn những cặp còn lúng túng.
HĐ4: Đánh giá sản phẩm.
- GV cho các cặp làm song lên trưng bầy sản phẩm và giới thiệu sản phẩm.
- GV kiểm tra đánh giá sản phẩm tuyên dương nhóm làm xong trước có sản phẩm đẹp.
3. Củng cố - Dặn dò.
- GV nhận xét giờ học.
- Dặn HS xem lại bài và chuẩn bị giờ sau học tiếp.
-2 HS trả lời
- HS theo dõi.
- HS nhắc lại .
- HS thực hành thêu dấu nhân theo cặp đôi.
- Cặp làm xong lên trưng bầy sản phẩm.
kĩ thuật
Bài 5 : Thêu dấu nhân (Tiết 3 )
I.Mục đích yêu cầu:
HS cần phải:
1. Kiến thức: Biết cách thêu dấu nhân.
2. Kĩ năng: Thêu được các mũi thêu dấu nhân đúng quy trình, đúng kĩ thuật.
3. Thái độ: Rèn luyện đôi tay khéo léo,tính cẩn thận, yêu thích sản phẩm mình làm ra.
II. Đồ dùng dạy học.
- Mẫu thêu dấu nhân.
- Một số sản phẩm may mặc thêu trang trí bằng mũi thêu dấu nhân.
- Một mảnh vải, len, kim, phấn, thước chia vạch, kéo, khung thêu.
III. Các HĐ dạy học.
HĐ của GV
HĐ của HS
1.Kiểm tra bài cũ: Nêu cách thực hiện các mũi thêu dáu nhân?
2.Bài mới: a, Giới thiệu bài.
b, Tìm hiểu bài.
HĐ5 : Học sinh tiếp tục thực hành.
- GV nhắc lại một số điểm cần lưu ý khi thêu dấu nhân.
- GV nêu yêu cầu ,thời gian thực hành.cho các nhóm tiếp tục thực hành thêu dấu nhân.
- GVquan sát HD những cặp còn thực hiện chưa đúng thao tác kĩ thuật.
HĐ 6 : Đánh giá sản phẩm.
- GV tổ chức cho các cặp làm song lên trưng bầy sản phẩm và giới thiệu sản phẩm để thi giữa các tổ.
- Nêu cách đánh giá sản phẩm.
- GV đánh giá, nhận xét kết quả thực hành và tuyên dương những em thêu đúng kĩ thuật, đẹp, chắc chắn và tổ dành kết quả cao.
3. Củng cố - Dặn dò.
-GV nhận xét giờ học.Tuyên dương những em có sản phẩm đẹp.
- Dặn HS xem lại bài, chuẩn bị bài giờ sau " Cắt, khâu, thêu túi xách tay đơn giản".
-2 HS trả lời
- HS nhắc lại cách thêu dấu nhân.
- HS thực hành thêu dấu nhân tiếp theo giờ trước.
- Tổ chọn những sản phẩm đẹp trưng bầy và thi.
- 2 HS nêu .
- 2-3 HS đánh giá sản phẩm của bạn theo yêu cầu trên.
File đính kèm:
- KI THUAT BAI 5.doc