Tuần:1 MÔN:KĨ THUẬT Tiết :3
Bài 1:
ĐÍNH KHUY HAI LỖ (tiết 1)
I. Mục tiêu:SGV
II. Đồ dùng dạy - học:
- Mẫu đính khuy hai lỗ.
- Một số sản phẩm may mặc được đính khuy hai lỗ.
- Vật liệu và dụng cụ cần thiết như ở SGK trang 4.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
1. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra đồ dùng học tập của HS.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: GV ghi đề
b. Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét mẫu.
*MT: HS quan sát và nêu được nhận xét.
*Cách tiến hành:
- GV đặt câu hỏi và yêu cầu HS rút ra nhận xét về đặc điểm hình dạng, kích thước, màu sắc của khuy hai lỗ.
- GV giới thiệu mẫu đính khuy hai lỗ và hình 1b/SGK.
- GV đặt câu hỏi yêu cầu HS nêu nhận xét về đường chỉ đính khuy, khoảng cách giữa các khuy trên sản phẩm.
- GV tiến hành tương tự đối với sản phẩm may mặc như áo, vỏ gối.
- GV tóm tắt nội dung chính của HĐ1 (như SGV/14).
3 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 476 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Kĩ thuật lớp 5 bài 1: Đính khuy hai lỗ (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:1 MÔN:KĨ THUẬT Tiết :3 Ngày dạy: 29/8/2008
Bài 1:
ĐÍNH KHUY HAI LỖ (tiết 1)
I.. Mục tiêu:SGV
II. Đồ dùng dạy - học:
- Mẫu đính khuy hai lỗ.
- Một số sản phẩm may mặc được đính khuy hai lỗ.
- Vật liệu và dụng cụ cần thiết như ở SGK trang 4.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1’
12’
20’
3’
1. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra đồ dùng học tập của HS.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: GV ghi đề
b. Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét mẫu.
*MT: HS quan sát và nêu được nhận xét.
*Cách tiến hành:
- GV đặt câu hỏi và yêu cầu HS rút ra nhận xét về đặc điểm hình dạng, kích thước, màu sắc của khuy hai lỗ.
- GV giới thiệu mẫu đính khuy hai lỗ và hình 1b/SGK.
- GV đặt câu hỏi yêu cầu HS nêu nhận xét về đường chỉ đính khuy, khoảng cách giữa các khuy trên sản phẩm.
- GV tiến hành tương tự đối với sản phẩm may mặc như áo, vỏ gối.
- GV tóm tắt nội dung chính của HĐ1 (như SGV/14).
c. Hoạt động 2: Hướng dẫn thao tác kĩ thuật.
*MT: HS nắm được kĩ thuật đính khuy hai lỗ.
*Cách tiến hành:
Bước 1:
- GV đặt câu hỏi: + Nêu tên các bước trong qui trình đính khuy hai lỗ? + Nêu cách vạch dấu các điểm đính khuy hai lỗ?- GV gọi HS lên thực hiện các thao tác trong bước 1.
- GV quan sát, uốn nắn và hướng dẫn lại.
- GV hỏi: Nêu cách chuẩn bị đính khuy ở mục 2a và H3.
- GV hướng dẫn cách chuẩn bị đính khuy .
Bước 2,3,4:
- Đối với các trường hợp đính khuy, quấn chỉ và kết thúc đính khuy GV tiến hành tương tự như bước 1.
- Gọi HS nhắc lại và thực hiện các thao tác đính khuy hai lỗ.
3. Củng cố- Dặn dò:
- Gọi HS đọc ghi nhớ trong SGK.
- Vì sao phải nút chỉ khi kết thúc đính khuy?
- Học thuộc ghi nhớ.
- Về nhà thực hành đính khuy hai lỗ trên giấy.
- Chuẩn bị vật liệu và dụng cụ cho tiết sau.
- HS nhắc lại đề.
- HS quan sát một số mẫu khuy hai lỗ và hình 1a/SGK.
- HS nêu nhận xét.
- HS quan sát .
- HS nêu nhận xét.
- HS quan sát và nêu nhận xét.
-HS nhắc lại
- HS đọc lướt nội dung mục II (SGK).
- HS quan sát hình 2 (SGK) và trả lời.
- HS trả lời.
- HS quan sát .
- 2 HS nhắc lại .
- 2 HS đọc ghi nhớ.
- 1 HS trả lời
Tuần: 4 MÔN: KĨ THUẬT Tiết :3 Ngày dạy:25/9/2008
Bài 2 :
ĐÍNH KHUY BỐN LỖ (tiết 1)
I. Mục tiêu: SGV
II. Đồ dùng dạy - học:
- Mẫu đính khuy bốn lỗ được đính theo 2 cách.
- Một số sản phẩm may mặc có đính khuy bốn lỗ.
- Vật liệu và dụng cụ cần thiết như ở SGK trang 7.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1’
12’
19’
4’
1. Kiểm tra bài cũ:
- Em hãy nêu cách đính khuy hai lỗ trên vải.
- GV chấm một số bài HS hoàn thành chậm ở tiết trước. - GV nhận xét, ghi điểm.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: GV ghi đề
b. Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét mẫu.
*MT: HS quan sát và nêu được nhận xét.
*Cách tiến hành:
- GV giới thiệu một số mẫu khuy bốn lỗ và hình 1a/SGK
rồi nêu câu hỏi trong SGK để HS trả lời.
- GV giới thiệu một số sản phẩm may mặc được đính khuy bốn lỗ và yêu cầu HS nêu tác dụng của việc đính khuy bốn lỗ.
- GV tóm tắt nội dung chính của HĐ1 (như SGV/17).
c. Hoạt động 2: Hướng dẫn thao tác kĩ thuật.
*MT: HS nắm được kĩ thuật đính khuy bốn lỗ.
*Cách tiến hành:
- GV hỏi: Cách đính khuy hai lỗ với cách đính khuy bốn lỗ có gì giống và khác nhau?
- GV yêu cầu HS lên thực hiện các thao tác vạch dấu điểm đính khuy và đính khuy tương tự như đãhọc ở bài trước.
- GV quan sát, uốn nắn .
- GV hỏi:Nêu cách đính khuy bốn lỗ theo cách tạo 2 đường chỉ khâu song song trên mặt khuy.
- GV yêu cầu HS lên bảng làm mẫu cách đính khuy thứ nhất bằng kim khâu và khuy loại to để lớp quan sát.
- GV nhận xét, uốn nắn những HS còn lúng túng.
- Đối với trường hợp đính khuy cách thứ hai GV tiến hành tương tự như cách 1.
- Gọi HS nhắc lại và thực hiện các thao tác đính khuy bốn lỗ.
3. Củng cố- Dặn dò:
- Gọi HS đọc ghi nhớ trong SGK.
- Cách đính khuy hai lỗ với cách đính khuy bốn lỗ có gì giống và khác nhau?
- Về nhà thực hành đính khuy bốn lỗ trên giấy.
- Chuẩn bị vật liệu và dụng cụ cho tiết sau.
-2HS trả lời
-Lớp lắng nghe nhận xét
- HS nhắc lại đề.
- HS quan sát rồi trả lời câu hỏi.
-Nhận xét
- HS quan sát rồi nêu tác dụng.
- HS đọc lướt các nội dung SGK rồi trả lời.
-HS trả lời , nhận xét
- 2 HS thao tác mẫu.
- Cả lớp thực hành.
- HS đọc nội dung và quan sát hình 2/SGK rồi trả lời.
- HS quan sát, nhận xét .
- 2 HS nhắc lại .
-2HS nhắc lại
- 2 HS đọc ghi nhớ.
- 1 HS .
File đính kèm:
- kithuat2x.doc