Tiết 6: KHÂU GHÉP HAI MÉP VẢI BẰNG MŨI
KHÂU THƯỜNG (tiết 1)
I/ Mục tiêu:
- HS biết cách khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường.
- Khâu ghép được hai mép vải bằng mũi khâu thường.
- Có ý thức rèn luyện kĩ năng khâu thường để áp dụng vào cuộc sống.
II/ Đồ dùng dạy- học:
- Mẫu đường khâu ghép hai mép vải bằng các mũi khâu thường có kích thước đủ lớn để
HS quan sát được .Và một số sản phẩm có đường khâu ghép hai mép vải(áo, quần, vỏ
gối).
- Vật liệu và dụng cụ cần thiết:
+ Hai mảnh vải hoa giống nhau, mỗi mảnh vải có kích cỡ 20 x 30cm.
+ Len (hoặc sợi) chỉ khâu.
+ Kim khâu len, kim khâu chỉ, thước may, kéo, phấn vạch.
48 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 476 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Kĩ thuật lớp 4 + 5 từ tuần 6 đến 23, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ưn ngo¹i c¶nh kh«ng phï
hỵp
- Gäi vµi em ®äc ghi nhí
4. Củng cố dặn dị:
- NhËn xÐt vỊ tinh thÇn vµ th¸i ®é häc tËp
cđa häc sinh thùc hµnh.
- H¸t
- Hai em tr¶ lêi
- NhËn xÐt vµ bỉ xung
- Häc sinh quan s¸t tranh
- Häc sinh nªu: C¸c ®iỊu kiƯn ngo¹i c¶nh
cđa c©y rau vµ hoa
- NhiƯt ®é, ¸nh s¸ng, n-íc, chÊt dinh
d-ìng, ®Êt, kh«ng khÝ
- NhËn xÐt vµ bỉ xung
- Häc sinh ®äc SGKvµ tr¶ lêi c¸c c©u hái
trong bµi
- NhËn xÐt vµ bỉ xung
- HS nhËn xÐt vµ kÕt luËn
- Vµi em ®äc ghi nhí
- Nªu c¸c ®iỊu kiƯn ngo¹i c¶nh cđa c©y
rau, hoa
- VỊ nhµ chuÈn bÞ vËt liƯu giê sau
41
kü thuËt khèi 5
TiÕt 21
VỆ SINH PHÕNG BỆNH CHO GÀ
I. Mục tiêu :
- HS cần nêu được mục đích, tác dụng và một số cách vệ sinh phịng bệnh cho gà.
- HS nắm được cách về sinh phịng bệnh cho gà.
- HS cĩ ý thức chăm sĩc , bảo vệ vật nuơi.
II. Đồ dùng dạy học : Tranh minh họa SGK.
III. Hoạt động dạy học :
Ho¹t ®éng cđa thÇy Ho¹t ®éng cđa trß
A. Kiểm tra bài cũ :
B. Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài : Trực tiếp.
2. Hoạt động 1. Tìm hiểu mục đich, tácc
dụng của việc vệ sinh phịng bệnh cho gà.
* GV nhận xét và tĩm tắt. - Nêu tác dụng
của vệ sinh dụng cụ cho gà ăn, uống? (tiêu
diệt vi trùng, tăng sức đề kháng)
Hoạt động 2. Tìm hiểu cách vệ sinh
phịng dịch cho gà.
a.Vệ sinh dụng cụ ăn uống.
(Cọ rửa mỏng hàng ngày, thay nước sạch,
khơng để thức ăn nước uống lừu ngày
trong mỏng)
b.Vệ sinh chuồng nuơi.
- Nêu tác dụng của vệ sinh chuồng gà?
(chuồng nuơi sạch và tiêu diệt vi trùng gây
bệnh)
- Nếu khơng dọn vệ sinh chuồng nuơi thì
sẽ gây tác hại gì?
c.Tiêm thuốc, nhỏ thuốc phịng dịch bệnh
cho gà.
Hoạt động 3. Đánh giá kết quả học tập.
- Nờu tỏc dụng của việc vệ sinh phịng dịch
cho gà?
- Ở gia đỡnh em phịng bệnh cho gà như
thế nào?
3.Củng cố dặn dị:Về học bài để giờ sau
ơn tập kiểm tra chương 2.
Nêu cácch chống nắng, chống rột,
phịng ẩm cho gà ?
- Kể tªn c¸c c«ng việc vệ sinh phßng
dịch cho gà? (Dụng cụ , chuồng, tiờm,
nhỏ thuốc)
HS nhắc lại theo cỏch hiểu của mỡnh.
* HS đọc nội dung mục 2 SGK.
- Nªu c¸ch vệ sinh dụng cụ ăn uống ?
* HS nhắc lại tỏc dụng của chuồng nuơi
gà.
- HS liên hệ việc nuơi gà ở nhà mà
khơng dọn chuồng sẽ như thế nào?
- So sánh cách VS chuồng nuơi ở nhà và
cách vệ sinh chuồng nuơi ở trong
- HS đọc SGK và nêu vị trí tiêm, nhỏ
thuốc cho gà? (nhỏ mũi, tiêm cánh)
- Nêu tác dụng của việc nhỏ thuốc cho
gà?
42
TUÇN 22 kü thuËt khèi 4
TiÕt 22 Ngµy so¹n 18/12/2010
TRỒNG CÂY RAU, HOA (TiÕt 1)
I. Mục tiêu:
-HS biết cách chọn cây con rau hoặc hoa đem trồng.
-Trồng được cây rau, hoa trên luống hoặc trong bầu đất.
-Ham thích trồng cây, quí trọng thành quả lao động và làm việc chăm chỉ, đúng kỹ
thuật.
II. Đồ dùng dạy- học:
- Cây con rau, hoa để trồng.
-Túi bầu có chứa đầy đất.
-Dầm xới, cuốc, bình tưới nước có vòi hoa sen( loại nho)û.
III. Hoạt động dạy- học:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1.Ổn định lớp:
2.Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra dụng cụ học tập.
3.Dạy bài mới:
a)Giới thiệu bài: Trồng cây rau và hoa, nêu
mục tiêu bài học.
b)Hướng dẫn cách làm:
* Hoạt động 1: GV hướng dẫn HS tìm hiểu
quy trình kỹ thuật trồng cây con.
-GV hướng dẫn HS đọc nội dung trong SGK
và hỏi :
+Tại sao phải chọn cây khỏe, không cong
queo, gầy yếu, sâu bệnh, đứt rễ, gãy ngọn?
+Cần chuẩn bị đất trồng cây con như thế
nào?
-GV nhận xét, giải thích: Cũng như gieo hạt,
muốn trồng rau, hoa đạt kết quả cần phải tiến
hành chọn cây giống và chuẩn bị đất. Cây con
đem trồng mập, khỏe không bị sâu,bệnh thì
sau khi trồng cây mau bén rễ và phát triển tốt.
-GV hướng dẫn HS quan sát hình trong SGK
để nêu các bước trồng cây con và trả lời câu
hỏi :
+Tại sao phải xác định vị trí cây trồng ?
+Tại sao phải đào hốc để trồng ?
-Chuẩn bị đồ dùng học tập.
-HS đọc nội dung bài SGK.
- HS đ b øi cũ.
-HS trả lời.
-HS lắng nghe.
-HS quan sát và trả lời.
43
+Tại sao phải ấn chặt đất và tưới nhẹ nước
quanh gốc cây sau khi trồng ?
-Cho HS nhắc lại cách trồng cây con.
* Hoạt động 2: GV hướng dẫn thao tác kỹ
thuật
-GV kết hợp tổ chức thực hiện hoạt động 1
và hoạt động 2 ở vườn trường nếu không có
vườn trường GV hướng dẫn HS chọn đất, cho
vào bầu và trồng cây con trên bầu đất. (Lấy
đất ruộng hoặc đất vườn đã phơi khô cho vào
túi bầu . Sau đó tiến hành trồng cây con).
3.Nhận xét- dặn dò:
-Nhận xét tinh thần thái độ học tập của HS.
-HS chuẩn bị các vật liệu, dụng cụ học tiết
sau.
-2 HS nhắc lại.
-HS thực hiện trồng cây con theo
các bước trong SGK.
-HS cả lớp.
44
kü thuËt khèi 5
TiÕt 22
ẮP E C N CẨU
(Tiết )
I. Mục tiêu. Học sinh :
- Chọn đúng và đủ số lượng các chi tiết để lắp xe cần cẩu.
- Biết cách lắp và lắp được xe cần cẩu theo mẫu.
-Xe lắp tương đối chắc chắn và cĩ thể chuyển động được.
* Với học sinh khéo tay: Lắp được xe cần cẩu theo mẫu. Xe lắp chắc chắn, chuyển
động dễ dàng; tay quay, dây tời quấn vào và nhả ra được.
- Rèn luyện tính cẩn thận và đảm bảo an tồn trong khi tực hành.
II. Đồ dùng dạy học.
- Mẫu xe chở hàng đã lắp s n.
- Bộ lắp ghép mơ hình k thuật.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu.
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
. n định.
2. Kiểm tra bài c .
- Kiểm tra dụng cụ học tập.
. ạy bài mới.
a. Giới thiệu bài : lắp xe cần cẩu.
b. Hoạt động 1 :
- Cho học sinh quan sát mẫu xe.
- Hướng dẫn học sinh quan sát.
c. Hoạt động 2 : Hướng thao tác k thuật.
- Hướng dẫn chọn các chi tiết
- Lắp từng bộ phận.
- Lắp ráp xe cần cẩu.
- Hướng dẫn tháo rời các chi tiết và xếp gọn
vào hộp.
d. Hoạt động 3 :
- Nêu câu hỏi.
- Nhận xét, kết luận.
. ủng c , d n dị.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn học sinh tự chuẩn bị tiết sau.
- Hát.
- Cà lớp.
- Nghe, nhắc lại.
- Quan sát nhận xét mẫu.
- Quan sát.
- Hình 2, 3, 4, 5, 6 SGK.
- Hình 1 SGK.
- Nhắc lại cách lắp từng bộ phận.
45
TUÇN 23 kü thuËt khèi 4
TiÕt 23 Ngµy so¹n 20/12/2010
TRỒNG CÂY RAU, HOA(TiÕt 2)
I. Mục tiêu:
-HS biết cách chọn cây con rau hoặc hoa đem trồng.
-Trồng được cây rau, hoa trên luống hoặc trong bầu đất.
-Ham thích trồng cây, quí trọng thành quả lao động và làm việc chăm chỉ, đúng kỹ
thuật.
II. Đồ dùng dạy- học:
- Cây con rau, hoa để trồng.
-Túi bầu có chứa đầy đất.
-Dầm xới, cuốc, bình tưới nước có vòi hoa sen( loại nho)û.
III. Hoạt động dạy- học:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1.Ổn định lớp:
2.Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra dụng cụ của
HS.
3.Dạy bài mới:
a)Giới thiệu bài: Trồng cây rau, hoa.
b)HS thực hành:
* Hoạt động 3: HS thực hành trồng cây
con.
-GV cho HS nhắc lại các bước và cách
thực hiện qui trình trồng cây con.
+Xác định vị trí trồng.
+Đào hốc trồng cây theo vị trí đã xác
định.
+Đặt cây vào hốc và vun đất, ấn chặt đất
quanh gốc cây.
+Tưới nhẹ quanh gốc cây.
-GV hướng dẫn HS thực hiện đúng thao
tác kỹ thuật trồng cây, rau hoa.
-Phân chia các nhóm và giao nhiệm vụ,
nơi làm việc.
-GV lưu ý HS một số điểm sau :
+Đảm bảo đúng khoảng cách giữa các
cây trồng cho đúng.
+Kích thước của hốc trồng phải phù hợp
với bộ rễ của cây.
-Chuẩn bị dụng cụ học tập.
-HS trồng cây con theo nhóm.
-HS lắng nghe.
-HS phân nhóm và chọn địa điểm.
-HS lắng nghe.
46
+Khi trồng, phải để cây thẳng đứng, rễ
không được cong ngược lên phía trên,
không làm vỡ bầu.
+Tránh đổ nước nhiều hoặc đổ mạnh khi
tưới làm cho cây bị nghiêng ngả.
-Nhắc nhở HS vệ sinh công cụ và chân
tay.
* Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học
tập.
-GV gợi ý cho HS đánh giá kết quả thực
hành theo các tiêu chuẩn sau:
+Chuẩn bị đầy đủ vật liệu, dụng cụ trồng
cây con.
+Trồng cây đúng khoảng cách quy định.
Các cây trên luống cách đều nhau và
thẳng hàng.
+Cây con sau khi trồng đứng thẳng,
vững, không bị trồi rễ lên trên.
+Hoàn thành đùng thời gian qui định.
-GV nhận xét và đánh giá kết quả học
tập của HS.
3.Nhận xét- dặn dò:
-Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần học tập
và kết quả thực hành của HS.
-Hướng dẫn HS về nhà đọc trước bài và
chuẩn bị vật liệu, dụng cụ theo SGK để
học bài” Trồng cây rau, hoa trong chậu”.
-HS tự đánh giá theo các tiêu chuẩn
trên.
-HS cả lớp.
47
kü thuËt khèi 5
TiÕt 23
ẮP E C N CẨU
(Tiết 2)
I. Mục tiêu. Học sinh :
- Chọn đúng và đủ số lượng các chi tiết để lắp xe cần cẩu.
- Biết cách lắp và lắp được xe cần cẩu theo mẫu.
-Xe lắp tương đối chắc chắn và cĩ thể chuyển động được.
* Với học sinh khéo tay: Lắp được xe cần cẩu theo mẫu. Xe lắp chắc chắn, chuyển
động dễ dàng; tay quay, dây tời quấn vào và nhả ra được.
- Rèn luyện tính cẩn thận và đảm bảo an tồn trong khi tực hành.
II. Đồ dùng dạy học.
- Bộ lắp ghép mơ hình k thuật.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu.
. n định.
2. Kiểm tra bài c .
- Kiểm tra dụng cụ học tập.
. ạy bài mới.
a. Giới thiệu bài : lắp xe cần cẩu.
b. Hoạt động 3 :
- Quan sát kiểm tra.
c. Hoạt động 4 :
- Nhận xét, tuyên dương.
. ủng c , d n dị.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn học sinh tự chuẩn bị tiết sau.
- Hát.
- Cả lớp.
- Nghe, nhắc lại.
- Thực hành (nhĩm).
- Chọn chi tiết.
- Lắp từng bộ phận.
- Đánh giá sản phẩm.
- Trưng bày sản phẩm.
- Nhận xét, bình chọn.
48
File đính kèm:
- ky thuat.pdf