Tiết:
KĨ THUẬT
ĐÍNH KHUY 2 LỖ (TIẾT 1 )
I. Mục tiêu dạy học:
Giúp học sinh:
-Biết cách đính khuy 2 lỗ
-Đính được khuy 2 lỗ đúng quy định, đúng kĩ thuật
-Rèn luyện tính cẩn thận
II. Thiết bị dạy và học:
-Mẫu đính khuy 2 lỗ,vật liệu và dụng cụ:vải ,khuy,chỉ,kim.
III. Các hoạt động dạy và học:
47 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 804 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Kĩ thuật kì 1 khối 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
uan sát bổ sung
b)Lắp từng bộ phận
*Lắp thân và đuôi máy bay(H2-SGK)
+Để lắp thân và đuôi máy bay ta cần chon chi tiết nào, bao nhiêu?
-GV HD HS lắp kết hợp với thao tác
*Lắp sàn ca bin và giá đỡ(H3-SGK)
-Yc HS quan sát
+Để Lắp sàn ca bin và giá đỡ , em cần chon những chi tiết nào?
-Goi HS lên bảng lắp.
*Lắp ca bin(H 4-SGK)
-GV gọi vài HS lên bảng lắp
*Lắp cánh quạt ( H5-SGK)
-Yc HS quan sát
-Goi HS lên bảng lắp.
*Lắp càng máy bay (H 6-SGK)
-Yc HS quan sát
-Goi HS lên bảng lắp.
c)Lắp ráp máy bay trực thăng(H1-SGK)
-GV HD HS ráp máy bay trực thăng theo các bước trong SGK
d)HD tháo rời các chi tiết và xếp gọn vào hộp
*Củng cố-Dặn dò:
-Nhận xét tinh thần thái độ và kết quả học tập của HS
-Chuẩn bị bài hôm sau: Lắp ráp máy bay trực thăng(Tiết 2)
-Dặn HS mang túi ni lông đựng kết quả lắp của cuối tiết 2.
-HS lắng nghe
-HS quan sát
-Trả lời
-Nhận xét , bổ sung
-HS xem SGK và thực hiện
-1 em lên bảng chọn
-Nhận xét-Bổ sung
-HS xem SGK và thực hiện
-1 em lên bảng chọn
-Nhận xét-Bổ sung
-HS xem SGK và thực hiện
-1 em lên bảng chọn
-Nhận xét-Bổ sung
-HS xem SGK và thực hiện
-1 em lên bảng chọn
-Nhận xét-Bổ sung
-HS xem SGK và thực hiện
-1 em lên bảng chọn
-Nhận xét-Bổ sung
-HS xem SGK và thực hiện
-1 em lên bảng chọn
-Nhận xét-Bổ sung
-HS xem SGK và thực hiện
-Lắng nghe
Ngày tháng năm
Môn: KĨ THUẬT Tiết: 28
Tên bài dạy: LẮP MÁY BAY TRỰC THĂNG(TIẾT 2)
I. Mục tiêu dạy học:
Giúp học sinh:
-Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp máy bay trực thăng .
-Lắp từng bộ phận và lắp ráp máy bay trực thăng đúng kĩ thuật, đúng ưuy trình.
-Rèn tính cẩn thận khi thao tác lắp, tháo các chi tiết các máy bay trực thăng.
II. Thiết bị dạy và học:
-Mẫu máy bay trực thăng đã lắp sẵn.
-Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật.
III. Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*Giới thiệu bài và nêu mục đích yêu cầu.
*HOẠT ĐỘNG 1: Quan sát nhận xét mẫu
-GV cho HS quan sát mẫu máy bay trực thăng đã lắp sẵn.
-GV HD HS quan sát kĩ từng bộ phận của mẫu
+Để lắp ráp được máy bay em cần phải lắp mấy bộ phận?
+Hãy kể tên các bộ phận đó.
*HOẠT ĐỘNG 2: HS thực hành lắp ráp máy bay trực thăng
a)Chọn chi tiết
-Cho HS chọn đúng, đủ các chi tiết
-GV kiểm tra các chi tiết
b)Lắp từng bộ phận
-Cho HS đọc phần ghi nhớ trong SGK để HS nắm quy trình lắp máy bay
-GV nhắc 1 số điểm cần lưu ý cho HS
*HOẠT ĐỘNG 3:
-GV cho HS thực hành lắp máy bay trực thăng
-GV giúp đỡ các nhóm còn chậm
*Củng cố-Dặn dò:
-Nhận xét tinh thần thái độ và kết quả học tập của HS
-Chuẩn bị bài hôm sau :Lắp ráp máy bay trực thăng(Tiết 2)
-Lắng nghe
-HS quan sát
-Trả lời
-Nhận xét , bổ sung
-HS xem SGK và thực hiện
-vài em đọc phần ghi nhớ
-Lắng nghe
-HS thực hành theo nhóm 4
-Giữ lại kết quả lắp ráp để tuần sau hoàn thành sản phẩm
Ngày tháng năm
Môn: KĨ THUẬT Tiết: 29
Tên bài dạy: LẮP MÁY BAY TRỰC THĂNG(TIẾT 3)
I. Mục tiêu dạy học:
Giúp học sinh:
-Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp máy bay trực thăng .
-Lắp từng bộ phận và lắp ráp máy bay trực thăng đúng kĩ thuật, đúng ưuy trình.
-Rèn tính cẩn thận khi thao tác lắp, tháo các chi tiết các máy bay trực thăng.
II. Thiết bị dạy và học:
-Mẫu máy bay trực thăng đã lắp sẵn.
-Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật.
II. Thiết bị dạy và học:
III. Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*Giới thiệu bài và nêu mục đích yêu cầu.
*HOẠT ĐỘNG 1: Quan sát nhận xét mẫu
-GV cho HS quan sát mẫu máy bay trực thăng đã lắp sẵn.
-GV HD HS quan sát kĩ từng bộ phận của mẫu
+Để lắp ráp được máy bay em cần phải lắp mấy bộ phận?
+Hãy kể tên các bộ phận đó.
*HOẠT ĐỘNG 2:
-GV cho HS thực hành và hoàn thành tiếp lắp máy bay trực thăng
-GV giúp đỡ các nhóm còn chậm
*HOẠT ĐỘNG 3: Đánh giá sản phẩm
-GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm theo nhóm.
-Nêu những tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm theo mục III (SGK)
-Cho 1 số nhóm đánh giá
-GV nhận xét đánh giá của HS
*Củng cố-Dặn dò:
-Nhận xét tinh thần thái độ và kết quả học tập của HS
-Chuẩn bị bài hôm sau:Lắp Rô-bốt
-Lắng nghe
-HS quan sát
-Trả lời
-Nhận xét , bổ sung
-Các nhóm thực hành
-Các nhóm trưng bày sản phẩm
-Lắng nghe
-HS đánh giá
-Nhận xét
-Lắng nghe
Ngày tháng năm
Môn: KĨ THUẬT Tiết: 30
Tên bài dạy: LẮP RÔ- BỐT (TIẾT 1)
I. Mục tiêu dạy học:
Giúp học sinh:
-Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp rô-bốt.
-Lắp được rô-bốt đúng kĩ thuật
-Rèn luyện tính khéo tay và kiên nhẫn khi lắp,tháo các chi tiết của rô-bốt.
II. Thiết bị dạy và học:
-Mẫu rô-bốt đã lắp sẵn
-Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật
III. Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*Giới thiệu bài và nêu mục đích của bài học
-GV nêu tác dụng của rô-bốt trong thực tế.
*HOẠT ĐỘNG 1: Quan sát nhận xét mẫu
-GV cho HS quan sát mẫu rô-bốt đã lắp sẵn
-GV hướng dẫn HS quan sát kĩ từng bộ phận
+Để lắp được rô-bốt ta cần lắp mấy bộ phận?
*HOẠT ĐỘNG 2: Hướng dẫn thao tác kĩ thuật
a)HD chọn các chi tiết
-Gọi HS gọi tên và chọn chi tiết
-Nhận xét
b)Lắp từng bộ phận:
-Lắp chân rô-bốt (H2 SGK)
-Lắp thân rô-bốt (H3 SGK)
-Lắp đầu rô-bốt (H4 SGK)
-Lắp các bộ phận khác:
+Tay bô-bốt (H5a)
+Ăng-ten (H5b)
+Lắp trục bánh xe (H 5c)
c)Lắp ráp rô-bốt (H1 SGK)
d)Hướng dẫn tháo rời các chi tiết và xếp vào hộp
*Củng cố-Dặn dò:
-Nhận xét tinh thần thái độ và kết quả học tập của HS
-Chuẩn bị bài hôm sau:Mang dụng cụ thực hành
-Lắng nghe
-Lớp quan sát
-HS trả lời(SGK)
-1 em lên bảng chọn, cả lớp cùng thao tác
-Nhận xét
-HS quan sát
-1 em lên lắp
-Lớp bổ sung
-HS quan sát
-1 em lên lắp
-Lớp bổ sung
Ngày tháng năm
Môn: KĨ THUẬT Tiết: 31 và 32
Tên bài dạy: LẮP RÔ- BỐT (TIẾT 2 VÀ 3)
I. Mục tiêu dạy học:
Giúp học sinh:
-Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp rô-bốt.
-Lắp được rô-bốt đúng kĩ thuật
-Rèn luyện tính khéo tay và kiên nhẫn khi lắp,tháo các chi tiết của rô-bốt.
II. Thiết bị dạy và học:
III. Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*HOẠT ĐỘNG 1: Thực hành lắp ráp rô-bố
a)Chọn chi tiết
-HS chọn đúng và đủ các chi tiết theo SGK và xếp từng loại vào nắp hộp
-GV kiểm tra
b)Lắp từng bộ phận
-GV gọi HS đọc phần ghi nhớ để cả lớp nắm vững quy trình gấp
-Ycầu HS quan sát kĩ hình và đọc nội dung từng bước lắp trong SGK
-GV nhắc HS lưu ý 1 số điểm:
+Lắp chân rô-bốt
+Lắp tay rô-bốt
+Lắp đầu rô-bốt.
c)Lắp ráp rô-bốt (H1 SGK)
-HS lắp ráp rô-bốt theo các bước trong SGK
*HOẠT ĐỘNG 2: Thực hành
-Cho HS thực hành lắp ráp theo nhóm 4
*HOẠT ĐỘNG 3:Đánh giá sản phẩm
-GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm theo nhóm
-Nêu những tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm theo mục III (SGK)
-Cho 1 số nhóm đánh giá
-GV nhận xét đánh giá của HS
*Củng cố-Dặn dò:
-Nhận xét tinh thần thái độ và kết quả học tập của HS
-Chuẩn bị bài hôm sau:Lắp ghép mô hình tự chọn
-HS tự chọn
-Trưng bày để GV kiểm tra
-Cả lớp đọc phần ghi nhớ
-HS quan sát
-Cả lớp lắng nghe
-HS thực hành theo nhóm 4
-Nhóm trưởng phân công và thực hiện
-HS trưng bày sản phẩm theo nhóm
-Lắng nghe
-Tự đánh giá
Ngày tháng năm
Môn: KĨ THUẬT Tiết: 33
Tên bài dạy: LẮP GHÉP MÔ HÌNH TỰ CHỌN (TIẾT 1)
I. Mục tiêu dạy học:
Giúp học sinh:
-Lắp được mô hình đã chọn
-Tự hào về mô hình mình đã tự lắp được
II. Thiết bị dạy và học:
-Lắp sẵn 2 mô hình :Máy bừa và băng chuyền
-Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật
III. Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*HOẠT ĐỘNG 1: HS chọn mô hình lắp ghép
-Cho HS quan sát 2 mô hình GV đã lắp sẵn : Máy bừa và băng chuyền
-Các nhóm suy nghĩ và chọn mô hình
-GV cho HS báo cáo mô hình tự chọn
*HOẠT ĐỘNG 2: Quan sát và nêu chi tiết
-GV cho HS quan sát mô hình và mẫu mô hình trong SGK
-GV cho 1 số nhóm nêu chi tiết của 2 mô hình:Máy bừa và băng chuyền
+Máy bừa gồm:
Tên gọi
Số lượng
Tên gọi
Số lượng
Tấm lớn
Tấm 2 lỗ
Thanh thẳng 11 lỗ
Thanh thẳng 9 lỗ
Thanh thẳng 6 lỗ
+Băng chuyền gồm:
Tên gọi
Số lượng
Tên gọi
Số lượng
Tấm lớn
Thanh thẳng 11 lỗ
Thanh thẳng 9 lỗ
Thanh thẳng 7 lỗ
Thanh thẳng 5 lỗ
Bánh xe..
*Củng cố-Dặn dò:
-Nhận xét tinh thần thái độ và kết quả học tập của HS
-Chuẩn bị bài hôm sau:Mang theo dụng cụ lắp ghép để thực hành
-HS quan sát
-Chọn mô hình
-Các nhóm quan sát nêu chi tiết
-HS chọn chi tiết vào hộp
-Nhận xét
-Lắng nghe
Ngày tháng năm
Môn: KĨ THUẬT Tiết: 34
Tên bài dạy: LẮP GHÉP MÔ HÌNH TỰ CHỌN (TIẾT 2)
I. Mục tiêu dạy học:
Giúp học sinh:
-Lắp được mô hình đã chọn
-Tự hào về mô hình mình đã tự lắp được
II. Thiết bị dạy và học:
III. Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*HOẠT ĐỘNG 1: Thực hành lắp mô hình tự chọn
-GV cho HS chọn chi tiết
-GV kiểm tra các chi tiết
-Nhận xét
*HOẠT ĐỘNG 2: Thực hành
-GV cho HS thực hành theo nhóm
+Lắp từng bộ phận
+Lắp ráp mô hình hoàn chỉnh
-Cả lớp thực hành
-GV theo dõi , giúp đỡ các nhóm còn hạn chế
*Củng cố-Dặn dò:
-Nhận xét tinh thần thái độ và kết quả học tập của HS
-Chuẩn bị bài hôm sau: Thực hành lắp mô hình tự chọn
-HS chọn chi tiết
-HS thực hành
-Lắng nghe
Ngày tháng năm
Môn: KĨ THUẬT Tiết: 35
Tên bài dạy: LẮP GHÉP MÔ HÌNH TỰ CHỌN (TIẾT 3)
I. Mục tiêu dạy học:
Giúp học sinh:
-Lắp được mô hình đã chọn
-Tự hào về mô hình mình đã tự lắp được
II. Thiết bị dạy và học:
III. Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*HOẠT ĐỘNG 1: Thực hành lắp mô hình tự chọn
-GV cho HS chọn chi tiết
-GV kiểm tra các chi tiết
-Nhận xét
*HOẠT ĐỘNG 2: Thực hành
-GV cho HS thực hành theo nhóm
+Lắp từng bộ phận
+Lắp ráp mô hình hoàn chỉnh
-Cả lớp thực hành
-GV theo dõi , giúp đỡ các nhóm còn hạn chế
*HOẠT ĐỘNG 3:Đánh giá sản phẩm
-GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm theo nhóm
-Nêu những tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm theo mục III (SGK)
-Cho 1 số nhóm đánh giá
-GV nhận xét đánh giá của HS
*Củng cố-Dặn dò:
-Nhận xét tinh thần thái độ và kết quả học tập của HS
-HS chọn chi tiết
-HS thực hành
-HS trưng bày sản phẩm theo nhóm
-Lắng nghe
-Tự đánh giá
-Lắng nghe
File đính kèm:
- KỈ THUẬT KÌ 1 KHỐI 5.doc