Tiết 1: ĐÍNH KHUY HAI LỖ ( tr 4)
I- Mục tiêu:
HS cần biết:
Cách đính khuy hai lỗ.
Đính được ít nhất một khuy hai lỗ. Khuy đính tương đối chắc chắn.
II- Đồ dùng dạy học
Mẫu đính khuy hai lỗ.
Một số sản phẩm may mặc được đính khuy hai lỗ.
Vật liệu và dụng cụ cần thiết:
+ Một mảnh vải hình chữ nhật có kích thước 10 cm x 15 cm.
+ 2 – 3 chiếc khuy 2 lỗ.
+ Chỉ khâu, kim khâu.
+ Phấn vạch (hoặc bút chì), thước kẻ, kéo.
87 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 504 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Kĩ thuật khối 5 cả năm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iên:
Mẫu máy bay trực thăng đã lắp sẵn.
2 – Chuẩn bị của học sinh:
Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật và các bộ phận đã lắp được ở tiếp trước.
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
I. Kiểm tra : GV nêu câu hỏi- gọi HS trả lời:
- Nêu quy trình lắp máy bay trực thăng.
- 1 HS trả lời câu hỏi.
- Nhận xét - Đánh giá.
- Lớp nhận xét – Bổ sung.
II. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài: Nêu mục đích bài học
2. Dạy bài mới:
Hoạt động 1: Học sinh tiến hành lắp ráp, hoàn thành sản phẩm.
Hoạt động 2: Đánh giá sản phẩm.
- Gọi HS đọc những tiêu chuẩn để đánh giá sản phẩm trong SGK tr 86..
- GV nhận xét đánh giá SP theo 2 mức:
+ Hoàn thành A
+ Chưa hoàn thành B
Những HS hoàn thành SP trước thời hạn và
đảm bảo kĩ thuật đánh giá ở mức hoàn thành
tốt A+
- HS trưng bầy SP theo nhóm.
- Dựa vào tiêu chuẩn - đánh giá SP
của bạn.
III. Củng cố – Dặn dò:
- Nhận xét tinh thần thái độ, kết quả học tập.
- Hướng dẫn HS tháo các chi tiết và xếp đúng vào vị trí các ngăn trong hộp
- Giờ sau tiếp tục mang bộ lắp ghép KT để học
bài: “ Lắp rô - bốt”
Kỹ thuật
TUẦN 30
Thứ......... ngày......... tháng...........năm .........
TIẾT 30: LẮP RÔ - BỐT ( Tiết 1 - tr 87 )
I. Mục đích – Yêu cầu.
HS cần phải:
- Chọn đúng, đủ số lượng các chi tiết để lắp rô - bốt.
- Biết cách lắp và lắp được rô - bốt theo mẫu. Rô - bốt lắp tương đối chắc chắn.
II. Đồ dùng dạy học.
Mẫu rô - bốt đã lắp sẵn.
Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật.
III. Các hoạt động dạy – học.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
I. Kiểm tra bài:
- GV nêu câu hỏi
– Gọi HS trả lời:
+ Nêu các bước lắp máy bay trực thăng?
- 2 HS lên bảng trả lời.
+ Khi lắp ráp máy bay trực thăng cần lưu ý
những bước nào?
- Lớp nhận xét – bổ sung.
- GV nhận xét - đánh giá.
II. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu bài học.
2. Bài mới:
Hoạt động 1.
Quan sát – Nhận xét mẫu
- GV cho HS quan sát mẫu rô - bốt đã lắp
sẵn.
- Yêu cầu HS quan sát kĩ từng bộ phận và
trả lời câu hỏi?
- HS quan sát kĩ rô - bốt và trả lời câu hỏi.
+ Để lắp được rô - bốt theo em cần phải lắp mấy bộ phận? Hãy kể tên các bộ phận của rô - bốt?
+ Để lắp rô - bốt cần 6 bộ phận đó là:
thân, đầu, tay, ăng ten, trục bánh xe.
Hoạt động 2
Hướng dẫn thao tác kĩ thuật
a. Hướng dẫn chọn các chi tiết:
- Gọi HS gọi tên chọn đúng, đủ từng loại
chi tiết theo SGK và xếp vào lắp hộp.
- 1 – 2 HS lên bảng chọn các chi tiết.
- Lớp quan sát – bổ sung.
- GV nhận xét – Bổ sung cho hoàn thiện.
b. Lắp từng bộ phận:
* Lắp chân rô - bốt ( H2 SGK )
- Yêu cầu HS quan sát Hình 2 SGK sau đó
gọi 1 HS lên bảng lắp mặt trước của một
chân rô - bốt.
- HS quan sát H2 SGK.
- 1 HS lên bảng lắp mặt trước của một
chân rô - bốt.- Lớp quan sát – nhận xét.
- GV nhận xét – Bổ sung và hướng dẫn lắp
tiếp mặt trước chân thứ hai của rô - bốt.
- HS lắng nghe và lắp tiếp mặt trước của
chân thứ 2.
- Gọi 1 HS lên lắp 4 thanh 3 lỗ vào tấm nhỏ
để làm bàn chân rô - bốt.
- 1 HS lên bảng lắp theo yêu cầu của GV.
- Yêu cầu HS quan sát hình 2b SGK và trả
lời câu hỏi trong SGK
- HS quan sát H2b và trả lời câu hỏi.
- GV nhận xét câu trả lời của HS và hướng
dẫn HS lắp 2 chân vào 2 bàn chân rô - bốt.
- GV hướng dẫn lắp thanh chữ U dài vào 2 chân rô - bốt để làm thanh đỡ thân rô - bốt.
- HS chú ý lắng nghe và quan sát.
* GV tiếp tục hướng dẫn lắp tiếp các bộ
phận:
- HS lắng nghe và quan sát các bước lắp
– trả lời các câu hỏi.
* Lắp thân rô - bốt ( H3 SGK )
* Lắp đầu rô - bốt ( H4 SGK )
* Lắp các bộ phận khác:
- Lắp tay rô - bốt ( H5a SGK )
- Lắp ăng ten ( H5b SGK )
- Lắp trục bánh xe ( H5c SGK )
c.. Lắp ráp rô - bốt: ( H1 SGK )
- GV lắp ráp rô - bốt theo các bước trong
SGK
Cần chú ý:
+ Khi lắp thân rô - bốt vào giá đỡ thân cần
chú ý lắp cùng với tấm tam giác vào gá đỡ.
+ Lắp ăng ten vào thân rô - bốt phải dựa
vào hình 1b SGK
- Kiểm tra sự nâng lên hạ xuống của hai
tay rô - bốt.
d. Hướng dẫn tháo dời các chi tiết và xếp
vào hộp. ( Tiến hành như các bài trên.)
III. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Giờ sau tiếp tục mang bộ lắp ghép KT và
túi để cất giữ các bộ phận lắp ghép được ở cuối tiết 2.
Kỹ thuật
TUẦN 31
Thứ......... ngày......... tháng...........năm 20....
Tiết 31: LẮP RÔ - BỐT ( Tiết 2 - tr 87 )
I. Mục đích – Yêu cầu.
HS cần phải:
- Chọn đúng, đủ số lượng các chi tiết để lắp rô - bốt.
- Biết cách lắp và lắp được rô - bốt theo mẫu. Rô - bốt lắp tương đối chắc chắn.
II. Đồ dùng dạy học.
Mẫu rô - bốt đã lắp sẵn.
Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật.
III. Các hoạt động dạy – học.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
I. Kiểm tra bài:
- GV nêu câu hỏi
- Gọi HS trả lời:
+ Nêu các bước lắp rô - bốt?
- 2 HS lên bảng trả lời.
- Lớp nhận xét – bổ sung.
- GV nhận xét - đánh giá.
II. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu bài học.
2. Bài mới:
HS thực hành lắp rô - bốt.
a. Chọn chi tiết
- Tổ chức HS chọn đủ và đúng các chi tiết
theo SGK và xếp từng loại vào lắp hộp.
- HS chọn các chi tiết theo SGK và xếp
từng loại vào lắp hộp.
- GV kiểm tra – nhận xét - Đánh giá.
b. Lắp từng bộ phận
-Trước khi HS thực hành GV cần nhắc nhở:
+ Gọi 1 HS đọc lại phần ghi nhớ SGK, HS
khác đọc thầm để cả lớp nắm vững qui
trình lắp rô - bốt.
- 1 HS đọc phần ghi nhớ SGK – HS khác
đọc thầm để nắm vững qui trình lắp
rô - bốt.
+ Yêu cầu HS phải quan sát kĩ hình và
đọc thầm các nội dung từng bước lắp
trong SGK.
- HS quan sát kĩ hình và đọc thầm nội
dung từng bước lắp trong SGK.
- Tổ chức HS thực hành lắp từng bộ phận
rô - bốt.
- HS thực hành lắp từng bộ phận rô -
bốt và lưu ý những điều GV nhắc nhở.
- GV nhắc nhở HS cần lưu ý:
+ Lắp chân rô - bốt là chi tiết khó lắp, vì
vậy cần chú ý vị trí trên, dưới của thanh
chữ U dài. Khi lắp chân vào tấm nhỏ họăc
lắp thanh đỡ thân rô - bốt cần lắp các ốc,
vít ở phía trong trước, phía ngoài sau.
+ Lắp tay rô - bốt cần quan sát kĩ hình
5a SGK và chú ý lắp hai tay đối nhau.
+ Lắp đầu rô - bốt cần chú ý vị trí thanh
chữ U ngắn và thanh thẳng 5 lỗ phải
vuông góc với nhau
- GV quan sát và uốn nắn kịp thời những
HS còn lúng túng hoặc lắp sai.
c. Lắp ráp rô - bốt ( H1 SGK )
- Tổ chức cho HS tiến hành lắp ráp rô -
bốt hoàn chỉnh theo các bước SGK.
- HS thực hành lắp ráp rô - bốt và chú ý
GV nhắc nhở.
- GV nhắc nhở HS cần chú ý: Khi lắp
thân rô - bốt vào giá đỡ thân cần phái lắp
cùng với tấm tam giác. Cần kiểm tra sự
nâng lên hạ xuống của tay rô - bốt.
III. Củng cố – Dặn dò:
- Nhận xét sự chuẩn bị của HS, tinh thần
thái độ học tập và kĩ năng lắp ráp rô - bốt.
- Tiết sau tiếp tục mang bộ lắp ghép
KT và các bộ phận đã lắp được ở tiết 2.
Kỹ thuật
TUẦN 32
Thứ......... ngày......... tháng...........năm 20....
TIẾT 32: LẮP RÔ - BỐT ( Tiết 3 - tr 87 )
I. Mục đích – Yêu cầu.
HS cần phải:
- Chọn đúng, đủ số lượng các chi tiết để lắp rô - bốt.
- Biết cách lắp và lắp được rô - bốt theo mẫu. Rô - bốt lắp tương đối chắc chắn.
II. Đồ dùng dạy học.
Mẫu rô - bốt đã lắp sẵn.
Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật.
III. Các hoạt động dạy – học.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
I. Kiểm tra bài:
- GV nêu câu hỏi
– Gọi HS trả lời:
+ Nêu các bước lắp Rô - bốt?
- 2 HS lên bảng trả lời.
- Lớp nhận xét – bổ sung.
- GV nhận xét - đánh giá.
II. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu bài học.
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Học sinh tiếp tục hoàn
thành sản phẩm
Hoạt động 2: Đánh giá sản phẩm.
- Gọi HS đọc những tiêu chuẩn để đánh giá sản phẩm trong SGK tr 90..
- GV nhận xét đánh giá SP theo 2 mức:
+ Hoàn thành A
+ Chưa hoàn thành B
Những HS hoàn thành SP trước thời hạn
và đảm bảo kĩ thuật đánh giá ở mức
hoàn thành tốt A+
- HS trưng bầy SP theo nhóm.
- Dựa vào tiêu chuẩn - đánh giá SP của
bạn.
III. Củng cố – Dặn dò:
- Nhận xét sự chuẩn bị của HS, tinh thần
thái độ học tập và kĩ năng lắp ráp rô - bốt.
- Hướng dẫn HS tháo các chi tiết và xếp
đúng vào vị trí các ngăn trong hộp
- Tiết sau tiếp tục mang bộ lắp ghép
KT và chuẩn bị học bài “ Lắp ghép mô
hình tự chọn”
Kỹ thuật
TUẦN 33 + 34 + 35
Thứ...........ngày..........tháng...........năm 20....
TIẾT 33 + 34 + 35: LẮP GHÉP MÔ HÌNH TỰ CHỌN ( Tr 91 )
I. Mục đích – Yêu cầu.
Học sinh cần:
Chọn được các chi tiết để lắp ghép mô hình tự chọn.
Lắp được một mô hình tự chọn.
II. Chuẩn bị.
1 – Chuẩn bị của giáo viên.
* Bài mẫu: 1-2 mô hình đã lắp .
* Nguyên vật liệu:
* Dụng cụ thiết bị:
– Chuẩn bị của học sinh.
- Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật.
III. Các hoạt động dạy – học.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
I. Kiểm tra bài: _ GV nêu câu hỏi – Gọi HS trả
lời
+ Nêu các bước lắp rô - bốt?
- 2 HS lên bảng trả lời.
+Khi lắp ráp rô - bốt cần lưu ý những bước nào?
- Lớp nhận xét – bổ sung.
II. Dạy bài mới: Tiết 1
Hoạt động 1
HS chọn mô hình lắp ghép
- GV cho cá nhân hoặc nhóm HS tự chọn mô
hình lắp ghép theo gợi ý SGK. ( Nên chọn một trong hai mẫu mô hình trong SGK )
- HS thực hành theo nhóm: thảo luận để chọn mô hình lắp ghép theo gợi
ý SGK.
- Yêu cầu HS quan sát và nghiên cứu kĩ mô hình
và hình vẽ trong SGK.
- HS quan sát và nghiên cứu kĩ mô
hình và hình vẽ trong SGK.
Tiết 2 + 3
Hoạt động 2
HS thực hành lắp mô hình đã chọn
- Tổ chức HS thực hành theo từng bước:
a. Chọn chi tiết.
- HS thực hành lắp ráp mô hình theo nhóm đã chọn theo từng bước.
b. Lắp từng bộ phận.
c. Lắp ráp mô hình hoàn chỉnh.
- GV quan sát các nhóm thực hành : Lưu ý tinh thần, thái độ học tập của từng nhóm.
Hoạt động 3: Đánh giá sản phẩm
- Gọi HS đọc những tiêu chuẩn để đánh giá sản phẩm trong SGK tr 92..
- GV nhận xét đánh giá SP theo 2 mức:
- HS trưng bầy SP theo nhóm.
- Dựa vào tiêu chuẩn - đánh giá SP
của nhóm.
+ Hoàn thành A
+Chưa hoàn thành B
Những HS hoàn thành SP trước thời hạn
và đảm bảo kĩ thuật đánh giá ở mức hoàn
thành tốt A+
III. Củng cố – Dặn dò:
- Nhận xét sự chuẩn bị của HS, tinh thần thái
độ học tập và kĩ năng lắp ráp rô - bốt.
- Hướng dẫn HS tháo các chi tiết và xếp đúng
vào vị trí các ngăn trong hộp
- Tổng kết năm học.
File đính kèm:
- GIAO AN KI THUAT K5.doc