Giáo án Kĩ thuật khối 5 cả năm

Tiết 1: ĐÍNH KHUY HAI LỖ ( tr 4)

I- Mục tiêu:

 HS cần biết:

 Cách đính khuy hai lỗ.

 Đính được ít nhất một khuy hai lỗ. Khuy đính tương đối chắc chắn.

II- Đồ dùng dạy học

 Mẫu đính khuy hai lỗ.

 Một số sản phẩm may mặc được đính khuy hai lỗ.

 Vật liệu và dụng cụ cần thiết:

+ Một mảnh vải hình chữ nhật có kích thước 10 cm x 15 cm.

+ 2 – 3 chiếc khuy 2 lỗ.

+ Chỉ khâu, kim khâu.

+ Phấn vạch (hoặc bút chì), thước kẻ, kéo.

 

doc87 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 503 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Kĩ thuật khối 5 cả năm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iên: Mẫu máy bay trực thăng đã lắp sẵn. 2 – Chuẩn bị của học sinh: Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật và các bộ phận đã lắp được ở tiếp trước. III. Các hoạt động dạy - học: Hoạt động dạy Hoạt động học I. Kiểm tra : GV nêu câu hỏi- gọi HS trả lời: - Nêu quy trình lắp máy bay trực thăng. - 1 HS trả lời câu hỏi. - Nhận xét - Đánh giá. - Lớp nhận xét – Bổ sung. II. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài: Nêu mục đích bài học 2. Dạy bài mới: Hoạt động 1: Học sinh tiến hành lắp ráp, hoàn thành sản phẩm. Hoạt động 2: Đánh giá sản phẩm. - Gọi HS đọc những tiêu chuẩn để đánh giá sản phẩm trong SGK tr 86.. - GV nhận xét đánh giá SP theo 2 mức: + Hoàn thành A + Chưa hoàn thành B Những HS hoàn thành SP trước thời hạn và đảm bảo kĩ thuật đánh giá ở mức hoàn thành tốt A+ - HS trưng bầy SP theo nhóm. - Dựa vào tiêu chuẩn - đánh giá SP của bạn. III. Củng cố – Dặn dò: - Nhận xét tinh thần thái độ, kết quả học tập. - Hướng dẫn HS tháo các chi tiết và xếp đúng vào vị trí các ngăn trong hộp - Giờ sau tiếp tục mang bộ lắp ghép KT để học bài: “ Lắp rô - bốt” Kỹ thuật TUẦN 30 Thứ......... ngày......... tháng...........năm ......... TIẾT 30: LẮP RÔ - BỐT ( Tiết 1 - tr 87 ) I. Mục đích – Yêu cầu. HS cần phải: - Chọn đúng, đủ số lượng các chi tiết để lắp rô - bốt. - Biết cách lắp và lắp được rô - bốt theo mẫu. Rô - bốt lắp tương đối chắc chắn. II. Đồ dùng dạy học. Mẫu rô - bốt đã lắp sẵn. Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật. III. Các hoạt động dạy – học. Hoạt động dạy Hoạt động học I. Kiểm tra bài: - GV nêu câu hỏi – Gọi HS trả lời: + Nêu các bước lắp máy bay trực thăng? - 2 HS lên bảng trả lời. + Khi lắp ráp máy bay trực thăng cần lưu ý những bước nào? - Lớp nhận xét – bổ sung. - GV nhận xét - đánh giá. II. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu bài học. 2. Bài mới: Hoạt động 1. Quan sát – Nhận xét mẫu - GV cho HS quan sát mẫu rô - bốt đã lắp sẵn. - Yêu cầu HS quan sát kĩ từng bộ phận và trả lời câu hỏi? - HS quan sát kĩ rô - bốt và trả lời câu hỏi. + Để lắp được rô - bốt theo em cần phải lắp mấy bộ phận? Hãy kể tên các bộ phận của rô - bốt? + Để lắp rô - bốt cần 6 bộ phận đó là: thân, đầu, tay, ăng ten, trục bánh xe. Hoạt động 2 Hướng dẫn thao tác kĩ thuật a. Hướng dẫn chọn các chi tiết: - Gọi HS gọi tên chọn đúng, đủ từng loại chi tiết theo SGK và xếp vào lắp hộp. - 1 – 2 HS lên bảng chọn các chi tiết. - Lớp quan sát – bổ sung. - GV nhận xét – Bổ sung cho hoàn thiện. b. Lắp từng bộ phận: * Lắp chân rô - bốt ( H2 SGK ) - Yêu cầu HS quan sát Hình 2 SGK sau đó gọi 1 HS lên bảng lắp mặt trước của một chân rô - bốt. - HS quan sát H2 SGK. - 1 HS lên bảng lắp mặt trước của một chân rô - bốt.- Lớp quan sát – nhận xét. - GV nhận xét – Bổ sung và hướng dẫn lắp tiếp mặt trước chân thứ hai của rô - bốt. - HS lắng nghe và lắp tiếp mặt trước của chân thứ 2. - Gọi 1 HS lên lắp 4 thanh 3 lỗ vào tấm nhỏ để làm bàn chân rô - bốt. - 1 HS lên bảng lắp theo yêu cầu của GV. - Yêu cầu HS quan sát hình 2b SGK và trả lời câu hỏi trong SGK - HS quan sát H2b và trả lời câu hỏi. - GV nhận xét câu trả lời của HS và hướng dẫn HS lắp 2 chân vào 2 bàn chân rô - bốt. - GV hướng dẫn lắp thanh chữ U dài vào 2 chân rô - bốt để làm thanh đỡ thân rô - bốt. - HS chú ý lắng nghe và quan sát. * GV tiếp tục hướng dẫn lắp tiếp các bộ phận: - HS lắng nghe và quan sát các bước lắp – trả lời các câu hỏi. * Lắp thân rô - bốt ( H3 SGK ) * Lắp đầu rô - bốt ( H4 SGK ) * Lắp các bộ phận khác: - Lắp tay rô - bốt ( H5a SGK ) - Lắp ăng ten ( H5b SGK ) - Lắp trục bánh xe ( H5c SGK ) c.. Lắp ráp rô - bốt: ( H1 SGK ) - GV lắp ráp rô - bốt theo các bước trong SGK Cần chú ý: + Khi lắp thân rô - bốt vào giá đỡ thân cần chú ý lắp cùng với tấm tam giác vào gá đỡ. + Lắp ăng ten vào thân rô - bốt phải dựa vào hình 1b SGK - Kiểm tra sự nâng lên hạ xuống của hai tay rô - bốt. d. Hướng dẫn tháo dời các chi tiết và xếp vào hộp. ( Tiến hành như các bài trên.) III. Củng cố – dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Giờ sau tiếp tục mang bộ lắp ghép KT và túi để cất giữ các bộ phận lắp ghép được ở cuối tiết 2. Kỹ thuật TUẦN 31 Thứ......... ngày......... tháng...........năm 20.... Tiết 31: LẮP RÔ - BỐT ( Tiết 2 - tr 87 ) I. Mục đích – Yêu cầu. HS cần phải: - Chọn đúng, đủ số lượng các chi tiết để lắp rô - bốt. - Biết cách lắp và lắp được rô - bốt theo mẫu. Rô - bốt lắp tương đối chắc chắn. II. Đồ dùng dạy học. Mẫu rô - bốt đã lắp sẵn. Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật. III. Các hoạt động dạy – học. Hoạt động dạy Hoạt động học I. Kiểm tra bài: - GV nêu câu hỏi - Gọi HS trả lời: + Nêu các bước lắp rô - bốt? - 2 HS lên bảng trả lời. - Lớp nhận xét – bổ sung. - GV nhận xét - đánh giá. II. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu bài học. 2. Bài mới: HS thực hành lắp rô - bốt. a. Chọn chi tiết - Tổ chức HS chọn đủ và đúng các chi tiết theo SGK và xếp từng loại vào lắp hộp. - HS chọn các chi tiết theo SGK và xếp từng loại vào lắp hộp. - GV kiểm tra – nhận xét - Đánh giá. b. Lắp từng bộ phận -Trước khi HS thực hành GV cần nhắc nhở: + Gọi 1 HS đọc lại phần ghi nhớ SGK, HS khác đọc thầm để cả lớp nắm vững qui trình lắp rô - bốt. - 1 HS đọc phần ghi nhớ SGK – HS khác đọc thầm để nắm vững qui trình lắp rô - bốt. + Yêu cầu HS phải quan sát kĩ hình và đọc thầm các nội dung từng bước lắp trong SGK. - HS quan sát kĩ hình và đọc thầm nội dung từng bước lắp trong SGK. - Tổ chức HS thực hành lắp từng bộ phận rô - bốt. - HS thực hành lắp từng bộ phận rô - bốt và lưu ý những điều GV nhắc nhở. - GV nhắc nhở HS cần lưu ý: + Lắp chân rô - bốt là chi tiết khó lắp, vì vậy cần chú ý vị trí trên, dưới của thanh chữ U dài. Khi lắp chân vào tấm nhỏ họăc lắp thanh đỡ thân rô - bốt cần lắp các ốc, vít ở phía trong trước, phía ngoài sau. + Lắp tay rô - bốt cần quan sát kĩ hình 5a SGK và chú ý lắp hai tay đối nhau. + Lắp đầu rô - bốt cần chú ý vị trí thanh chữ U ngắn và thanh thẳng 5 lỗ phải vuông góc với nhau - GV quan sát và uốn nắn kịp thời những HS còn lúng túng hoặc lắp sai. c. Lắp ráp rô - bốt ( H1 SGK ) - Tổ chức cho HS tiến hành lắp ráp rô - bốt hoàn chỉnh theo các bước SGK. - HS thực hành lắp ráp rô - bốt và chú ý GV nhắc nhở. - GV nhắc nhở HS cần chú ý: Khi lắp thân rô - bốt vào giá đỡ thân cần phái lắp cùng với tấm tam giác. Cần kiểm tra sự nâng lên hạ xuống của tay rô - bốt. III. Củng cố – Dặn dò: - Nhận xét sự chuẩn bị của HS, tinh thần thái độ học tập và kĩ năng lắp ráp rô - bốt. - Tiết sau tiếp tục mang bộ lắp ghép KT và các bộ phận đã lắp được ở tiết 2. Kỹ thuật TUẦN 32 Thứ......... ngày......... tháng...........năm 20.... TIẾT 32: LẮP RÔ - BỐT ( Tiết 3 - tr 87 ) I. Mục đích – Yêu cầu. HS cần phải: - Chọn đúng, đủ số lượng các chi tiết để lắp rô - bốt. - Biết cách lắp và lắp được rô - bốt theo mẫu. Rô - bốt lắp tương đối chắc chắn. II. Đồ dùng dạy học. Mẫu rô - bốt đã lắp sẵn. Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật. III. Các hoạt động dạy – học. Hoạt động dạy Hoạt động học I. Kiểm tra bài: - GV nêu câu hỏi – Gọi HS trả lời: + Nêu các bước lắp Rô - bốt? - 2 HS lên bảng trả lời. - Lớp nhận xét – bổ sung. - GV nhận xét - đánh giá. II. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu bài học. 2. Bài mới: Hoạt động 1: Học sinh tiếp tục hoàn thành sản phẩm Hoạt động 2: Đánh giá sản phẩm. - Gọi HS đọc những tiêu chuẩn để đánh giá sản phẩm trong SGK tr 90.. - GV nhận xét đánh giá SP theo 2 mức: + Hoàn thành A + Chưa hoàn thành B Những HS hoàn thành SP trước thời hạn và đảm bảo kĩ thuật đánh giá ở mức hoàn thành tốt A+ - HS trưng bầy SP theo nhóm. - Dựa vào tiêu chuẩn - đánh giá SP của bạn. III. Củng cố – Dặn dò: - Nhận xét sự chuẩn bị của HS, tinh thần thái độ học tập và kĩ năng lắp ráp rô - bốt. - Hướng dẫn HS tháo các chi tiết và xếp đúng vào vị trí các ngăn trong hộp - Tiết sau tiếp tục mang bộ lắp ghép KT và chuẩn bị học bài “ Lắp ghép mô hình tự chọn” Kỹ thuật TUẦN 33 + 34 + 35 Thứ...........ngày..........tháng...........năm 20.... TIẾT 33 + 34 + 35: LẮP GHÉP MÔ HÌNH TỰ CHỌN ( Tr 91 ) I. Mục đích – Yêu cầu. Học sinh cần: Chọn được các chi tiết để lắp ghép mô hình tự chọn. Lắp được một mô hình tự chọn. II. Chuẩn bị. 1 – Chuẩn bị của giáo viên. * Bài mẫu: 1-2 mô hình đã lắp . * Nguyên vật liệu: * Dụng cụ thiết bị: – Chuẩn bị của học sinh. - Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật. III. Các hoạt động dạy – học. Hoạt động dạy Hoạt động học I. Kiểm tra bài: _ GV nêu câu hỏi – Gọi HS trả lời + Nêu các bước lắp rô - bốt? - 2 HS lên bảng trả lời. +Khi lắp ráp rô - bốt cần lưu ý những bước nào? - Lớp nhận xét – bổ sung. II. Dạy bài mới: Tiết 1 Hoạt động 1 HS chọn mô hình lắp ghép - GV cho cá nhân hoặc nhóm HS tự chọn mô hình lắp ghép theo gợi ý SGK. ( Nên chọn một trong hai mẫu mô hình trong SGK ) - HS thực hành theo nhóm: thảo luận để chọn mô hình lắp ghép theo gợi ý SGK. - Yêu cầu HS quan sát và nghiên cứu kĩ mô hình và hình vẽ trong SGK. - HS quan sát và nghiên cứu kĩ mô hình và hình vẽ trong SGK. Tiết 2 + 3 Hoạt động 2 HS thực hành lắp mô hình đã chọn - Tổ chức HS thực hành theo từng bước: a. Chọn chi tiết. - HS thực hành lắp ráp mô hình theo nhóm đã chọn theo từng bước. b. Lắp từng bộ phận. c. Lắp ráp mô hình hoàn chỉnh. - GV quan sát các nhóm thực hành : Lưu ý tinh thần, thái độ học tập của từng nhóm. Hoạt động 3: Đánh giá sản phẩm - Gọi HS đọc những tiêu chuẩn để đánh giá sản phẩm trong SGK tr 92.. - GV nhận xét đánh giá SP theo 2 mức: - HS trưng bầy SP theo nhóm. - Dựa vào tiêu chuẩn - đánh giá SP của nhóm. + Hoàn thành A +Chưa hoàn thành B Những HS hoàn thành SP trước thời hạn và đảm bảo kĩ thuật đánh giá ở mức hoàn thành tốt A+ III. Củng cố – Dặn dò: - Nhận xét sự chuẩn bị của HS, tinh thần thái độ học tập và kĩ năng lắp ráp rô - bốt. - Hướng dẫn HS tháo các chi tiết và xếp đúng vào vị trí các ngăn trong hộp - Tổng kết năm học.

File đính kèm:

  • docGIAO AN KI THUAT K5.doc