Tuần 7
Kĩ thuật:( lớp 5) NẤU CƠM
I- Mục tiêu:
- Biết cách nấu cơm
- Biết liên hệ với việc nấu cơm ở gia đình
II- Đồ dùng dạy học:
Gạo tẻ, nồi nấu cơm, dụng cụ đong gạo, đũa, rá, chậu để vo gạo.
III- Các hoạt động dạy-học:
21 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 761 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Kĩ thuật 5 - Tuần 7 đến 23, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nêu tên và tác dụng chủ yếu của một số thức ăn được sử dụng nuôi gả ở gia đình hoặc địa phương( nếu có)
II- Các hoạt động dạy học:
1- Kiểm tra bài cũ:
- Đông vật cần những yếu tố nào để sinh trưởng và phát triển?
Nêu những tác dụng của thức ăn đối với gà?
2- Dạy bài mới:
HĐGV
HĐHS
Hoạt động1: Trình bày tác dụng và sử dụng thức ăn cung cấp chất đạm, chất khoáng, vi- ta-min, thức ăn tổng hợp
Thức ăn cung cấp chất đạm có nhiều ở đâu?
Thức ăn cung cấp chất khoáng có nhiều ở đâu?
HĐ2: Tìm hiểu tác dụng và sử dụng từng loại thức ăn nuôi gà
Nêu khái niệm và tác dụng của thức ăn hỗn hợp.
3- Củng cố:
Kể tên các loại thức ăn thường dùng để nuôi gà.
- HS hội ý nhóm đôi
+ Cung cấp năng lượng để duy trì các hoạt động sống của gà như ăn, uống, đi lại...
+ Cung cấp các chất dinh dưỡng để tạo xương, thịt, trứng.
- các loại côn trùng, động vật và các hạt họ đậu
- Vỏ sò, vỏ hến, vỏ tôm, xương động vật...
- Thức ăn hỗn hợp gồm nhiều loại thức ăn, có đầy đủ các chất dinh dưỡngcần thiết phù hợp nhu cầu dinh dưỡng của từng lứa tuổi gà.
Tuần 19
Kĩ thuật NUÔI DƯỠNG GÀ
I.Mục tiêu :
- Biết mục đích của việc nuôi dưỡng gà.
- Biết cách cho gà ăn , cho gà uống.Biết liên hệ thực tế để nêu cách cho gà ăn uống ở gia đình hoặc địa phương.
- Giáo dục HS có ý thức nuôi dưỡng và chăm sóc gà.
II. Đồ dùng dạy học : Tranh SGK, phiếu học tạp.
III. Hoạt động dạy học :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ : ( 3 phút )
Em hãy kể tên các loại thức ăn nuôi gà ?
B. Dạy bài mới : ( 37 phút )
1. Giới thiệu bài : Trực tiếp.
2.Hoạt động 1. Tìm hiểu mục đích, ý nghĩa của việc nuôi dưỡng gà.
* GV nêu khái niệm về nuoi dưỡng gà là công việc cho gà ăn, uống nói chung. nêu một số ví dụ về công việc nuôi dưỡng gà .Hoạt động 2. Tìm hiểu cách cho gà ăn, uống.
a.Cách cho gà ăn
* Nêu cách cho gà ăn ở từng thời kì sinh trưởng
- Tại sao gà con lại cho ăn liên tục suốt ngày . Vì sao gà giò cần ăn nhiều thức ăn có chất đạm ?
b.Cho gà uống :
- Vì sao phải cho gà uống nước đầy đủ ? ( Thức ăn của gà chủ yếu là thức ăn khô )
* GV kết luận và tóm tắt nội dung
Hoạt động 3. Đánh giá kết quả học tập.
- Vì sao phải cho gà ăn, uống đầy đủ, đảm bảo chất lượng và hợp vệ sinh ?
- Ở gia đình em thường cho gà ăn, uống như thế nào ?
3.Củng cố dặn dò : Hướng dẫn về nhà đọc trước bài Chăm sóc gà.
Em hãy kể tên các loại thức ăn nuôi gà ?
- HS đọc mục 1 SGK và nêu mục dích, ý nghĩa của việc nuôi dưỡng gà ?
Tóm tắt:
Nuôi dưỡng gà là hai công việc cho gà ăn và cho gà uống nhằm cung cấp nước và các chất dinh dưỡng cho gà.
- HS thảo luận nhóm.
- HS đọc mục 2a SGK, đại diện các nhóm lên trả lời.
(Gà còn nhỏ chưa tự kiếm ăn được )
( Gà giò lớn nhanh...) (Rau xanh, vỏ trứng, cá,)
- HS nêu vai trò của nước đối với đời sống của động vật.
* Quan sát hình 2 SGK cho biết người ta cho gà ăn, uống như thế nào ? ( Cho gà uống nước sạch, trong máng uống phải luôn có đủ nước sạch,...)
Tuần 20
Kĩ thuật CHĂM SÓC GÀ.
I.Mục tiêu :
- HS nêu được mục đích, tác dụng của việc chăm sóc gà.
- Rèn cho HS kĩ năng biết cách chăm sóc gà.
- Giáo dục HS có ý thức chăm sóc và bảo vệ gà.
II. Đồ dùng dạy học : Tranh SGK,
III. Hoạt động dạy học :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A . Kiểm tra bài cũ :
B. Dạy bài mới : ( 37 phút )
1. Giới thiệu bài : Trực tiếp.
2. Dạy bài mới :
Hoạt động 1. Tìm hiểu mục đích, tác dụng của việc chăm sóc gà .
* Cho HS hiểu thế nào là chăm sóc gà Ngoài việc cho gà ăn còn phải che chắn chuồng, sưởi ấm cho gà con mới nở,
* GV nhận xét và tóm tắt nội dung.
Hoạt động 2. Tìm hiểu cách chăm sóc gà.
a.Sưởi ấm cho gà con.
- GV nhận xét và chốt ý đúng.
b.Chống nóng, chống rét, phòng ấm cho gà.
* GV nhận xét và chốt ý.
c.Phòng ngộ độc thức ăn cho gà.
- Nêu tên những thức ăn không được cho gà ăn ?( Thức ăn vị mốc, có vị mặn )
- GV nhận xét và chốt ý.
Hoạt động 3. Đánh giá kết quả học tập.
- Tại sao phải sưởi ấm, chống nóng, chống rét cho gà ?
- Em hãy nêu cách phòng ngộ độc thức ăn cho gà ?
3.Củng cố dặn dò : Hướng dẫn HS đọc bài Vệ sinh phòng dịch cho gà.
. Em hãy nêu cách nuôi dưỡng gà ?
- HS đọc mục 1 và nêu mục đích, tác dụng của việc chăm sóc gà ? ( HS đọc SGK )
* HS đọc SGK mục 2 và trả lời.
- Vì sao phải sưởi ấm cho gà con ? ( Gà con không chịu được rét )
- Nêu những dụng cụ sưởi ấm cho gà con ? ( Bóng đèn )
b.( HS đọc mục 2b SGK)
- Vì sao chống nóng, rét, phòng ấm cho gà ? (Gà không chịu được nóng quá,...)
- Nêu cách chống nóng, rét, phòng ẩm cho gà ?(chuồng cao ráo, thoáng,...)
c. HS đọc nội dung mục 2c SGK
HS đọc nội dung phần ghi nhớ.liªn hÖ.
Tuần 21
Kĩ thuật VỆ SINH PHÒNG BỆNH CHO GÀ
I. Mục tiêu :
- HS cần nêu được mục đích, tác dụng và một số cách vệ sinh phòng bệnh cho gà.
- HS nắm được cách về sinh phòng bệnh cho gà.
- HS có ý thức chăm sóc , bảo vệ vật nuôi.
II. Đồ dùng dạy học : Tranh minh họa SGK.
III. Hoạt động dạy học :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ :
B. Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài : Trực tiếp.
2. Hoạt động 1. Tìm hiểu mục đich, tác dụng của việc vệ sinh phòng bệnh cho gà.
* GV nhận xét và tóm tắt. - Nêu tác dụng của vệ sinh dụng cụ cho gà ăn, uống? (tiêu diệt vi trùng, tăng sức đề kháng)
Hoạt động 2. Tìm hiểu cách vệ sinh phòng dịch cho gà.
a.Vệ sinh dụng cụ ăn uống.
(Cọ rửa mỏng hàng ngày, thay nước sạch, không để thức ăn nước uống lâu ngày trong máng)
b.Vệ sinh chuồng nuôi.
- Nêu tác dụng của vệ sinh chuồng gà? (chuồng nuôi sạch và tiêu diệt vi trùng gây bệnh)
- Nếu không dọn vệ sinh chuồng nuôi thì sẽ gây tác hại gì?
c.Tiêm thuốc, nhỏ thuốc phòng dịch bệnh cho gà.
Hoạt động 3. Đánh giá kết quả học tập.
- Nêu tác dụng của việc vệ sinh phòng dịch cho gà?
- Ở gia đình em phòng bệnh cho gà như thế nào?
3.Củng cố dặn dò:Về ôn bài để giờ sau ôn tập kiểm tra chương 2.
Nêu cách chống nóng, chống rét và phòng ẩm cho gà ?
- Kể tên các cụng việc vệ sinh phòng dịch cho gà? (Dụng cụ , chuồng, tiêm, nhỏ thuốc)
HS nhắc lại theo cách hiểu của mình.
* HS đọc nội dung mục 2 SGK.
- Nêu cách vệ sinh dụng cụ ăn uống ?
* HS nhắc lại tác dụng của chuồng nuôi gà.
- HS liên hệ việc nuôi gà ở nhà mà không dọn chuồng sẽ như thế nào?
- So sánh cách VS chuồng nuôi ở nhà và cách vệ sinh chuồng nuôi ở trong SGK
- HS đọc SGK và nêu vị trí tiêm, nhỏ thuốc cho gà? (nhỏ mũi, tiêm )
- Nêu tác dụng của việc nhỏ thuốc cho gà?
TUẦN 22
Kĩ thuật : Lắp xe cần cẩu
I Môc tiªu: - Chän ®óng vµ ®ñ c¸c chi tiÕt ®Ó l¾p xe cÇn cÈu.
-Biết cách lắp và l¾p ®îc xe cÇn cÈu theo mẫu. Xe lắp tương đối chắc chắn , có thể chuyển động được
II. §å dïng d¹y - häc
-G: MÉu xe cÇn cÈu ®· l¾p s½n. G + H chuÈn bÞ bé l¾p ghÐp MHKT.
III.C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc.
Ho¹t ®éng 1: Quan s¸t, nhËn xÐt mÉu.
- G yªu cÇu H nªu t¸c dông cña xe cÇn cÈu.
- §Ó l¾p ®îc xe cÇn cÈu theo em cÇn l¾p mÊy bé phËn? H·y kÓ tªn c¸c bé phËn ®ã.
Ho¹t ®éng2 . Híng dÉn thao t¸c kÜ thuËt.
a/ Híng dÉn chän c¸c chi tiÕt. G + H chän ®óng ®ñ tõng lo¹i chi tiÕt theo b¶ng trong sgk tr76
b/L¾p tõng bé phËn.
* L¾p gi¸ ®ì cÈu (H2-SGK
- §Ó l¾p gi¸ ®ì cÈu, em ph¶i chän nh÷ng chi tiÕt nµo
- G yªu cÇu H q/s H2 vµ lªn b¶ng chän c¸c chi tiÕt ®Ó l¾p.
- G l¾p 4 thanh th¼ng 7 lç vµo tÊm nhá.
- ? Ph¶i l¾p c¸c thanh th¼ng 5 lç vµo hµng lç thø mÊy cña thanh th¼ng7 lç.G h/d HS l¾p. 1H lªn l¾p c¸c thanh ch÷ U dµi vµo c¸c thanh th¼ng7 lç.
- G dïng vÝt dµi l¾p vµo thanh ch÷ U ng¾n , sau ®ã l¾p tiÕp vµo b¸nh ®ai vµ tÊm nhá.
* L¾p cÇn cÈu( H3- SGK)
- G gäi 1 HS lªn l¾p H3a, H3b. G n/x bæ sung hoµn thiÖn bíc l¾p.
- G h/d l¾p H×nh 3c.
* L¾p c¸c bé phËn kh¸c( H4- SGK).
- Dùa vµo h×nh 4a,4b,4c em h·y chän chi tiÕt vµ l¾p c¸c bé phËn ®ã.
- G n/x, bæ sung cho hoµn thµnh bíc l¾p
* L¾p r¸p xe cÇn cÈu.( H1- SGK).
- G l¾p r¸p xe cÇn cÈu theo c¸c bíc trong sgk.
- G kiÓm tra sù h/® cña cÇn cÈu.
d/Híng dÉn th¸o rêi c¸c chi tiÕt vµ xÕp gän vµo hép.
- C¸ch tiÕn hµnh nh bµi tríc.
IV/NhËn xÐt-dÆn dß:
- G nhËn xÐt ý thøc häc tËp cña HS vµ khen ngîi nh÷ng nhãm, c¸ nh©n häc tËp tÝch cùc.
- Nh¾c nhë H chuÈn bÞ cho giê häc sau.
-H quan s¸t mÉu, quan s¸t tõng bé phËn cña xe ®Ó tr¶ lêi.
- Hq/s H2 sgk ®Ó tr¶ lêi.
- H quan s¸t.
- Vµo lç thø 4.
- Hqu-
H lªn thùc hµnh l¾p. H kh¸c n/x.
- H quan s¸t.an s¸t.
- Htr¶ lêi c©u hái vµ thùc hµnh l¾p.
KT5 - tuần 23
KÜ ThuËt: L¾p xe cÇn cÈu ( Tiết 2)
I.Mục tiêu: -Chọn đúng, đủ số lượng các chi tiết lắp xe cần cẩu
- Biết cách lắp và lắp được xe cần cẩu theo mẫu. Xe lắp tương đối chắc chắn, có thể chuyển động được.
II.Đồ dùng dạy học: - Mẫu xe cần cẩu lắp sẵn. - GV, HS có bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật.
III.Hoạt động dạy học
1.Bài mới:
Yc Hs lấy các chi tiết lắp ghép xe cẩu theo mục 1
a/ Chọn chi tiết.
-Yc HS chọn đúng và đủ các chi tiết theo số lượng sgk và xếp từng loại vào nắp hộp.
-KT chi tiết HS xếp được .
b/ Lắp từng bộ phận
- Yc HS quan sát kĩ từng bước lắp trong hình và trong nội dung.
-Gv cho Hs thực hành lắp từng bộ phận, lưu ý :
+Vị trí trong ,ngoài của các chi tiết và vị trí các lỗ khi lắp các thanh giằng ở giá đỡ cẩu ( H2-sgk ).
+Phân biệt mặt phải và trái để sử dụng vít khi lắp cần cẩu ( H3-sgk )
Uốn nắn kịp thời H còn lúng túng .
c/ Lắp ráp xe cần cẩu.(H1- SGK).
- HS lắp ráp theo các bước trong sgk.
- G nhắc H chú ý đến độ chặt của các mối ghép và độ nghiêng của cần cẩu.
- G nhắc H khi lắp xong cần:
+ Quay tay quay để kiểm tra xem dây tời quấn vào, nhả ra có dễ dàng không.
+ Kiểm tra cần cẩu có quay được theo các hướng và có nâng hàng lên và hạ xuống được không.
Đánh giá sản phẩm - G t/c cho H trưng bày sản phẩm theo nhóm hoặc chỉ định một số em.
Nhắc lại những t/chuẩn đ/giá sp theo mục III sgk
Cử 2-3 H dựa vào tiêu chuẩn đánh giá sp của bạn.
G nhận xét, đánh giá sp của H theo 2 mức: HT và CHT. Những HS hoàn thành sớm, sp đảm bảo yêu cầu, kĩ thuật được đánh giá ở mức hoàn thành tốt (A+).
- G nhắc H tháo các chi tiết và xếp đúng vào vị trí các ngăn trong hộp.
IV/Nhận xét-dặn dò:Nhận xét tiết học, chuẩn bị bài Lắp xe ben
- HS đọc các chi tiết.
- HS thực hành lắp .
Đọc ghi nhớ sgk
Qs sgk
Hs trưng bày sản phẩm
File đính kèm:
- ki thuat 5(1).doc