I – MỤC TIÊU:
v Học sinh biết
v Chọn đúng và đủ số lượng các chi tiết lắp xe ben.
v Biết cách lắp và lắp được xe ben theo mẫu. Xe lắp tương đối chắc chắn, có thể chuyển động được.
v Ghi Chú: Với học sinh khéo tay:
Lắp được xe ben theo mẫu. Xe lắp chắc chắn, chuyển động dễ dàng, thùng xe nâng lên, hạ xuống được.
v Rèn luyện tính cẩn thận khi thực hành.
II – CHUẨN BỊ:
GV: Xe cần chuẩn bị mẫu xe ben được lắp sẵn.
Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật .
HS: Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật
III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
27 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 610 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Kĩ thuật 5 tuần 26 đến 35 - Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
heo lời dọc bày trên nắp hộp đồ dùng.
HS nghe GV hướng dẫn.
HS vừa thực hiện, vừa chú ý nghe GV nhắc nhỡ.
1 HS đọc mục 2./SGK
Cả lớp tiéân hành lắp ghép Rô-bốt.
Học sinh khéo tay:
Lắp được Rô–bốt theo mẫu. Rô–bốt lắp chắc chắn. Tay Rô–bốt có thể nâng lên hạ xuống được.
4. Củng cố : - Gọi HS nhắc lại tên bài đọc ghi nhớ.- HS thực hiện.
GDHS sự linh hoạt và sáng tạo.
5. Dặn dò : Về nhà tập lắp ghép , mang túi hoặc hộp đựng cất giữ các bộ phận lắp được ở cuối tiết 2. Chuẩn bị học tiết 3.
Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kĩ năng lắp ghép Rô–bốt của học sinh.
Tuyên dương – nhắc nhở.
Ngày dạy: Thứ ba ngày 19 tháng 4 năm 2011
Môn: Kĩ thuật
Tiết 32 Bài: LẮP RÔ BỐT ( Tiết 3)
TUẦN 32
I – MỤC TIÊU:
Học sinh biết
Chọn đúng, đủ số lượng các chi tiết lắp Rô–bốt .
Biết cách lắp và lắp được Rô–bốt theo mẫu . Rô–bốt lắp tương đối chắc chắn.
Ghi Chú: Với học sinh khéo tay:
Lắp được Rô–bốt theo mẫu. Rô–bốt lắp chắc chắn. Tay Rô–bốt có thể nâng lên hạ xuống được.
Rèn luyện tính khéo léo và kiên nhẫn khi lắp, tháo các chi tiết của Rô–bốt .
II – CHUẨN BỊ:
Mẫu Rô–bốt được lắp sẵn.
Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật .
III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1. Bài cũ : GV gọi 2 HS đọc thuộc lòng mục ghi nhớ, trả lời câu hỏi. 2 HS lần lượt đọc mục ghi nhớ và trả lời câu hỏi.
Em hãy nêu các bước tiên hành lắp Rô-bốt ?
Có 3 bước tiến hành :
Bước 1: Chon chi tiết.
Bước 2: Lắp từng bộ phận.
Bước 3: Lắp hoàn chỉnh
Để lắp được Rô-bốt hoàn chỉnh ta cần thực hiện mấy bước? Có 2 bước thực hành :
Bước 1: Lắp từng bộ phận.
Bước 2: Lắp ráp Rô-bốt
Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. HS chuẩn bị hộp lắp ghép để ra trên bàn.
Nêu nhận xét.
3. Bài mới : a. Giới thiệu bài : Lắp Rô-bốt” (Tiết 3).
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hoạt động 3: Thực hành lắp Rô-bốt:
GV gắn tranh quy trình các bước lắp trên bảng và lần lượt chỉ định số HS nêu lại quy trình các bước lắp.
GV tổ chức cho HS thi đua thực hành lắp Rô-bốt theo nhóm.
Nhắc nhở HS kiểm tra lại các mối ghép và sự hoạt động của hai cánh tay trước khi trưng bày sản phẩm.
Hoạt động 4: Trưng bày và đánh giá sản phẩm :
GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm.theo nhóm Tổ.
GV nêu lại những tiêu chuẩn đánh giá (Mục III/ SGK) trên bảng phụ để HS tham gia nhận xét, đánh giá sản phẩm bạn (mỗi tổâ cử 1 bạn Tổ trưởng)
GV nhắc nhở các nhóm tháo rời các chi tiết và xếp gọn đúng vị trí các ngăn trong hộp đồ dùng.
Lần lượt 4 HS lên nêu lại quy trình kĩ thuật lắp của từng bộ phận .
HS thảo luận , phân công và thi đua lắp Rô-bốt theo nhóm.
Lắp xong, đại diện nhóm mang sản phẩm lên trưng bày theo thứ tự trước – sau.
Học sinh khéo tay:
Lắp được Rô–bốt theo mẫu. Rô–bốt lắp chắc chắn. Tay Rô–bốt có thể nâng lên hạ xuống được.
HS tham nhận xét, đánh giá sản phẩm theo tiêu chuẩn trên bản.
Các nhóm cùng nhau tháo rời các chi tiết cất vào đđúng vị trí trong hộp.
4. Củng cố : - Gọi HS nhắc lại tên bài đọc ghi nhớ.- HS thực hiện.
GDHS sự linh hoạt và sáng tạo.
5. Dặn dò : Về nhà tập lắp ghép , đọc trước và chuẩn bị vật liệu, dụng cụ theo SGK để học bài “Lắp ghép mô hình tự chọn”.
Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kết qủa lắp ghép Rô–bốt của học sinh.
Tuyên dương – nhắc nhở.
Ngày dạy: Thứ ba ngày 3 tháng 5 năm 2011
( Thứ tư ngày 4 tháng 5 năm 2011 dạy bài ngày thứ ba)
Môn: Kĩ thuật
Tiết 33 Bài: LẮP GHÉP MÔ HÌNH TỰ CHỌN
( Tiết 1)
TUẦN 33
I – MỤC TIÊU:
Học sinh biết
Chọn được các chi tiết để lắp ghép mô hình tự chọn .
Lắp được một mô hình tự chọn.
Ghi Chú: Với học sinh khéo tay:
Lắp được ít nhất một mô hình tự chọn.
Có thể lắp được mô hình mới ngoài mô hình gợi ý trong SGK
Rèn luyện tính khéo léo và kiên nhẫn khi lắp, tháo các chi tiết của mô hình tự chọn.
II – CHUẨN BỊ:
L¾p s½n 1-2 m« h×nh ®· gỵi ý trong Sgk..
III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1. Bài cũ :
Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. HS chuẩn bị hộp lắp ghép để ra trên bàn.
Nêu nhận xét.
3. Bài mới : a. Giới thiệu bài :
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Ho¹t ®éng 1: Häc sinh chän m« h×nh l¾p ghÐp.
- Gv cho c¸ nh©n hoỈc nhãm HS tù chän m« h×nh l¾p ghÐp theo gỵi trong sgk hoỈc tù suu tÇm.
- Gv yªu cÇu HS q/s vµ nghiªn cøu kÜ m« h×nh vµ h×nh vÏ trong sgk hoỈc h×nh vÏ tù suu tÇm.
Ho¹t ®éng2 . H uíng dÉn thao t¸c kÜ thuËt.
+/ Huíng dÉn chän c¸c chi tiÕt
1/ Gỵi ý l¾p m¸y bõa.
a/ H·y ®iỊn vµo chç ..... sè luỵng tõng lo¹i chi tiÕt vµ dơng cơ vµo b¶ng sau ®Ĩ l¾p m¸y bõa:
Tªn gäi
Sè luỵng
TÊm lín
.....
TÊm 2 lç
.....
Thanh th¼ng 11 lç
.....
Thanh th¼ng 9 lç
.....
Thanh th¼ng 6 lç
.....
Thanh th¼ng 3 lç
.....
Thanh ch÷ U dµi
.....
Thanh ch÷ U ng¾n
.....
Thanh ch÷ L dµi
.....
Vµnh b¸nh xe.
.....
..
-C¸c nhãm th¶o luËn ®Ĩ chän chi tiÕt cho ®ĩng.
Hs hoỈc c¸c nhãm chän m« h×nh ®Ĩ l¾p ghÐp..
4. Củng cố : - Đọc lại các chi tiết đã chọn .
5. Dặn dò : Về nhà tập lắp ghép chuẩn bị vật liệu, dụng cụ theo SGK để học bài “Lắp ghép mô hình tự chọn” Tiết 2
Nhận xét sự chuẩn bị, ý thøc häc tËp cđa HS vµ khen ngỵi nh÷ng nhãm, c¸ nh©n häc tËp tÝch cùc.
Tuyên dương – nhắc nhở.
Ngày dạy: Thứ ba ngày 10 tháng 5 năm 2011
Môn: Kĩ thuật
Tiết 34 Bài: LẮP GHÉP MÔ HÌNH TỰ CHỌN
TUẦN 34
I – MỤC TIÊU:
Học sinh biết
Chọn được các chi tiết để lắp ghép mô hình tự chọn .
Lắp được một mô hình tự chọn.
Ghi Chú: Với học sinh khéo tay:
Lắp được ít nhất một mô hình tự chọn.
Có thể lắp được mô hình mới ngoài mô hình gợi ý trong SGK
Rèn luyện tính khéo léo và kiên nhẫn khi lắp, tháo các chi tiết của mô hình tự chọn.
II – CHUẨN BỊ:
- Gv mÉu 1-2 m« h×nh ®· gỵi ý trong sgk.
- Gv+ Hs bé l¾p ghÐp m« h×nh kÜ thuËt.
III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1. Bài cũ :
Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. HS chuẩn bị hộp lắp ghép để ra trên bàn.
Nêu nhận xét.
3. Bài mới : a. Giới thiệu bài :
b. Nội dung
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Ho¹t ®éng 2. Häc sinh thùc hµnh l¾p m« h×nh ®· chän.
a/Chän chi tiÕt.
- Gv kiĨm tra Hs chän c¸c chi tiÕt.
b/ L¾p tõng bé phËn.
Gv yªu cÇu Hs nhí l¹i phÇn ghi nhí trong Sgk ®Ĩ n¾m v÷ng quy tr×nh l¾p ghÐp c¸c m« h×nh ®· häc .
-Yªu cÇu Hs ®¶m b¶o ®ĩng quy tr×nh l¾p ghÐp.
c/ L¾p r¸p m« h×nh hoµn chØnh.
- HS l¾p r¸p m« h×nh theo c¸c bíc ®· häc.
- Chĩ ý khi l¾p r¸p c¸c m« h×nh hoµn chØnh HS ph¶i kiĨm tra sù ho¹t ®éng cđa m« h×nh
Hs chän ®ĩng vµ ®đ c¸c chi tiÕt theo SGK vµ ®Ĩ riªng tõng lo¹i vµo n¾p hép
Hs nhí l¹i c¸c kiÕn thøc ®· häc ®Ĩ thùc hµnh
Học sinh khéo tay:
Lắp được ít nhất một mô hình tự chọn.
Có thể lắp được mô hình mới ngoài mô hình gợi ý trong SGK
4. Củng cố : - Đọc lại các chi tiết đã chọn .
5. Dặn dò :
Về nhà tập lắp ghép chuẩn bị vật liệu, dụng cụ theo SGK chuÈn bÞ tiÕt sau tiÕp tơc thùc hµnh.
NhËn xÐt tinh thÇn th¸i ®é häc tËp vµ kÜ n¨ng l¾p ghÐp c¸c m« h×nh, sự chuẩn bị, ý thøc häc tËp cđa HS vµ khen ngỵi nh÷ng nhãm, c¸ nh©n häc tËp tÝch cùc.
Tuyên dương – nhắc nhở.
Ngày dạy: Thứ ba ngày 17 tháng 5 năm 2011
Môn: Kĩ thuật
Tiết 35 Bài: LẮP GHÉP MÔ HÌNH TỰ CHỌN
TUẦN 35
I – MỤC TIÊU:
Học sinh biết
Chọn được các chi tiết để lắp ghép mô hình tự chọn .
Lắp được một mô hình tự chọn.
Ghi Chú: Với học sinh khéo tay:
Lắp được ít nhất một mô hình tự chọn.
Có thể lắp được mô hình mới ngoài mô hình gợi ý trong SGK
Rèn luyện tính khéo léo và kiên nhẫn khi lắp, tháo các chi tiết của mô hình tự chọn.
II – CHUẨN BỊ:
- Gv mÉu 1-2 m« h×nh ®· gỵi ý trong sgk.
- Gv+ Hs bé l¾p ghÐp m« h×nh kÜ thuËt.
III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1. Bài cũ :
Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. HS chuẩn bị hộp lắp ghép để ra trên bàn.
Nêu nhận xét.
3. Bài mới : a. Giới thiệu bài :
b. Nội dung
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Ho¹t ®éng 2. Häc sinh thùc hµnh l¾p m« h×nh ®· chän.
a/ Chän chi tiÕt.
- Gv kiĨm tra Hs chän c¸c chi tiÕt.
b/ L¾p tõng bé phËn.
Gv yªu cÇu Hs nhí l¹i phÇn ghi nhí trong Sgk ®Ĩ n¾m v÷ng quy tr×nh l¾p ghÐp c¸c m« h×nh ®· häc .
-Yªu cÇu Hs ®¶m b¶o ®ĩng quy tr×nh l¾p ghÐp.
c/ L¾p r¸p m« h×nh hoµn chØnh.
- HS l¾p r¸p m« h×nh theo c¸c buíc ®· häc.
- Chĩ ý khi l¾p r¸p c¸c m« h×nh hoµn chØnh HS ph¶i kiĨm tra sù ho¹t ®éng cđa m« h×nh
Ho¹t ®éng 4: §¸nh gi¸ s¶n phÈm.
Gv tỉ chøc cho HS trung bµy s¶n phÈm
- Gv nªu nh÷ng tiªu chuÈn ®Ĩ ®¸nh gi¸ s¶n phÈm theo mơc III sgk
- Gv n/x , ®¸nh gi¸ s¶n phÈm theo 2 møc hoµn thµnh vµ cha hoµn thµnh. Nh÷ng HS hoµn thµnh sím, ®¶m b¶o yªu cÇu, kÜ thuËt ,cã tÝnh s¸ng t¹o dỵc ®¸nh gi¸ ë møc hoµn thµnh tèt.
-Gv nh¾c HS th¸o c¸c chi tiÕt vµ cÊt ®ĩng vµo vÞ trÝ c¸c ng¨n trong hép.
Hs chän ®ĩng vµ ®đ c¸c chi tiÕt theo SGK vµ ®Ĩ riªng tõng lo¹i vµo n¾p hép
Hs nhí l¹i c¸c kiÕn thøc ®· häc ®Ĩ thùc hµnh
Học sinh khéo tay:
Lắp được ít nhất một mô hình tự chọn.
Có thể lắp được mô hình mới ngoài mô hình gợi ý trong SGK
Hs trung bµy s¶n phÈm.
- Hs dùa vµo tiªu chuÈn ®Ĩ ®¸nh gi¸ s¶n phÈm cđa b¹n vµ cđa m×nh.
4. Củng cố : - Đọc lại các chi tiết đã chọn .
5. Dặn dò : Về nhà tập lắp ghép c¸c m« h×nh.
NhËn xÐt tinh thÇn th¸i ®é häc tËp vµ kÜ n¨ng l¾p ghÐp c¸c m« h×nh, sự chuẩn bị, ý thøc häc tËp cđa HS vµ khen ngỵi nh÷ng nhãm, c¸ nh©n häc tËp tÝch cùc.
Tuyên dương – nhắc nhở.
File đính kèm:
- ki thuat 5 tuan 25 -35.doc