TIẾT 16
MÔT SỐ GIỐNG GÀ
ĐƯỢC NUÔI NHIỀU Ở NƯỚC TA
I . MỤC TIÊU :
-Kể được tên và nêu được đặc điểm chủ yếu của một số giống gà được nuôi nhiều ở nước ta.
-Biết liên hệ thực tế để kể tên và nêu đặc điểm chủ yếu của một số giống gà được nuôi nhiều ở gia đình hoặc địa phương (nếu có)
II . CHUẨN BỊ :
-Tranh ảnh minh hoạ đặc điểm hình dạng của một số giống gà tốt .
-Phiếu học tập .
-Phiếu đánh giá kết quả học tập .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
6 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 1041 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Kĩ thuật 5 - Tuần 16 đến 18, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: / /
TUẦN: 16
TIẾT 16
MÔT SỐ GIỐNG GÀ
ĐƯỢC NUÔI NHIỀU Ở NƯỚC TA
I . MỤC TIÊU :
-Kể được tên và nêu được đặc điểm chủ yếu của một số giống gà được nuôi nhiều ở nước ta.
-Biết liên hệ thực tế để kể tên và nêu đặc điểm chủ yếu của một số giống gà được nuôi nhiều ở gia đình hoặc địa phương (nếu có)
II . CHUẨN BỊ :
-Tranh ảnh minh hoạ đặc điểm hình dạng của một số giống gà tốt .
-Phiếu học tập .
-Phiếu đánh giá kết quả học tập .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
1. Khởi động:
- HS hát
2. Bài cũ:
- Nêu lợi ích của việc nuôi gà
- Nhận xét, tuyên dương
- HS nêu
- HS nhận xét
3. Giới thiệu bài mới: Nêu mục tiêu bài học :
“ Một số giống gà được nuôi nhiều ở nước ta “
- Lắng nghe
4. Phát triển các hoạt động:
Hoạt động 1 : Kể tên một số giống gà được nuôi nhiều nhất ở nước ta và địa phương
Hoạt động cá nhân , lớp
- GV nêu vấn đề :
+ Em có thể kể tên những giống gà mà em biết
- HS kể tên : gà ri , gà ác , gà tam hoàng gà lơ-go
- GV ghi tên các giống gà theo 3 nhóm :
+ Gà nội
+ Gà nhập nội
+ Gà lai
- GV nêu tóm tắt về hình dạng, ưu, nhựơc điểm chủ yếu của từng loại gà
- GV chốt ý : Có nhiều giống gà được nuôi ở nước ta. Có những giống gà nội như gà ri, gà Đông Cảo, gà mía, gà ác , Có những giống gà nhập nội như gà Tam hoàng, gà lơ-go, gà rốt - Có những giống gà lai như gà rốt-ri
- HS lắng nghe .
Hoạt động 2 : Tìm hiểu đặc điểm của một số giống gà được nuôi nhiều ở nước ta
- GV nêu nhiệm vụ hoạt động nhóm
- HS thảo luận nhóm qua phiếu học tập
1) Ghi các thông tin cần thiết vào bảng sau :
Tên giống gà
Đặc điểm
hình dạng
Ưu điểm
chủ yếu
Nhược điểm
chủ yếu
Gà ri
Gà ác
Gà lơ-go
Gà Tam hoàng
2) Nêu đặc điểm của một giống gà đang được nuôi nhiều ở địa phương
- GV nhận xét và bổ sung
- Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận
- HS trưng bày tranh ảnh đã sưu tầm về các loại gà
- GV chốt ý :
+ Ở nước ta hiện nay đang nuôi nhiều giống gà . Mỗi giống gà có đặc điểm hình dạng và ưu, nhược điểm riêng . Khi nuôi gà, cần căn cứ vào mục đích nuôi (lấy trứng hay lấy thịt hoặc vừa lấy trứng vừa lấy thịt ) và điều kiện chăn nuôi của gia đình để lựa chọn giống gà nuôi cho phù hợp .
- HS lắng nghe .
Hoạt động 3 : Đánh giá kết quả học tập
- GV sử dụng câu hỏi để đánh giá kết quả học tập của HS
- GV nhận xét, đánh giá kết quả học tập của HS
Hoạt động cá nhân , lớp
- HS trình bày
- Cả lớp nhận xét và bổ sung .
Hoạt động 4 : Củng cố
+ Vì sao gà ri được nuôi nhiều nhất ở nước ta ?
+ Hãy kể tên một số giống gà khác mà em biết
4. Tổng kết- dặn dò :
- Chuẩn bị : “Thức ăn nuôi gà"
- Nhận xét tiết học .
Hoạt động cá nhân , lớp
- Vì thịt chắc, thơm, ngon, đẻ nhiều trứng, ít bị bệnh ,
- HS kể theo hiểu biết
- Lắng nghe
Ngày dạy: / /
TUẦN : 17
TIẾT 17
THỨC ĂN NUÔI GÀ (Tiết 1)
I/ Mục Tiêu
-Nêu được tên và biết tác dụng chủ yếu của một số loạn thức ăn thường dùng để nuôi gà.
-Biết liên hệ thực tế để nêu tên và tác dụng chủ yếu của một số thức ăn được sử dụng nuôi gà ở gia đình hoặc địa phương.
II/ Đồ Dùng Dạy Học .
-Tranh ảnh minh hoạ một số thức ăn chủ yếu nuôi gà .
-Một số mẫu thức ăn nuôi gà (lúa, ngô, tấm ,cám, thức ăn hỗn hợp).
-Phiếu học tập và phiếu đánh gia kết quả học tập của học sinh
III/ Các Hoạt Động Dạy Học
Hoạt động Dạy
Hoạt động Học
1/ ổn định .
2/ Kiểm tra bài cũ
-Chọn gà như thế nào để nuôi ?
-Gv nhận xét .
3/ Bài mới .
Giới thiệu bài :Nêu mục tiêu bài
Hoạt động 1:
- Tìm hiểu tác dụng của thức ăn nuôi gà
- Hướng dẫn HS đọc nội dung mục I (SGK) và đặt câu hỏi:
- Động vật cần những yếu tố nào để tồn tại, sinh trưởng và phát triển?
- Các chất dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể động vật được lấy từ đâu?
- Gv yêu cầu hs nêu tác dụng của thức ăn đối với cơ thể gà.
- GV kết luận: Thức ăn có tác dụng cung cấp năng lượng để duy trì và phát triển cơ thể của gà. Khi nuôi gà cần cung cấp đầy đủ các loại thức ăn thích hợp.
- Hát vui
- Học sinh trả lời .
- Học sinh lặp lại tựa bài .
- Nước, không khí, ánh sáng và các chất dinh dưỡng.
- Từ nhiều loại thức ăn.
- HS nêu
Hoạt động 2:
- Tìm hiểu các loại thức ăn nuôi gà
- GV cho hs quan sát hình 1 trong SGK trả lời câu hỏi.
- GV nhận xét.
- HS nêu: thóc, ngô, tấm, gạo, khoai, sắn, rau xanh, cào cào
Hoạt động 3:
- Tìm hiểu tác dụng và sử dụng loại thức
ăn nuôi gà .
- HS đọc nội dung mục 2 (SGK)
+ Thức ăn của gà được chia làm mấy loại? Hãy kể tên các loại thức ăn
- GV cho HS thảo luận nhóm về tác dụng các loại thức ăn nuôi gà.
- GV nhận xét.
- HS trả lời
- HS thảo luận nhóm
- Đại diện nhóm trình bày kết quả
4/ Củng cố – dặn dò .
GV nhận xét tiết học .
Dặn HS về xem lại bài chuẩn bị tiết sau .
-Lắng nghe
Ngày dạy: / /
TUẦN : 18
TIẾT 18
THỨC ĂN NUÔI GÀ (Tiết 2)
I/ Mục Tiêu
-Nêu được tên và biết tác dụng chủ yếu của một số loạn thức ăn thường dùng để nuôi gà.
-Biết liên hệ thực tế để nêu tên và tác dụng chủ yếu của một số thức ăn được sử dụng nuôi gà ở gia đình hoặc địa phương.
II/ Đồ Dùng Dạy Học .
-Tranh ảnh minh hoạ một số thức ăn chủ yếu nuôi gà .
-Một số mẫu thức ăn nuôi gà (lúa, ngô, tấm ,cám, thức ăn hỗn hợp).
-Phiếu học tập và phiếu đánh giá kết quả học tập của học sinh
III/ Các Hoạt Động Dạy Học
Hoạt động Dạy
Hoạt động Học
1/ ổn định .
2/ Kiểm tra bài cũ
Nêu tác dụng các loại thức ăn nuôi gà?
Gv nhận xét .
3/ Bài mới .
Giới thiệu bài : Nêu MT bài.
Hoạt động 1:
-Trình bày tác dụng và sử dụng thức ăn cung cấp chất đạm, chất khoán vi-ta-min
- Lần lượt đại diện các nhóm còn lại lên trình bày kết quả thảo luận của nhóm.
- GV nêu tác dụng, cách sử dụng từng loại thức ăn theo nội dung trong SGK.
- GV kết luận: Khi nuôi gà cần sử dụng nhiều loại thức ăn nhằm cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho gà.
- Học sinh trả lời .
- Học sinh lặp lại tựa bài .
- Làm việc nhóm 4 theo yêu cầu
- Đại diện nhóm báo cáo kết quả
- HS trong lớp theo dõi nhận xét.
Hoạt động 2:
- Đánh giá kết quả học tập
- GV dựa vào câu hỏi cuối bài kết hợp với sử dụng một số câu hỏi trắc nghiệm để đánh giá kết quả học tập của HS.
- GV nhận xét.
- HS làm bài tập
- HS báo cáo kết quả tự đánh giá.
4/ Củng cố
- Nhận xét tinh thần thái độ học tập của các nhóm và cá nhân học sinh.
- Lắng nghe
5/ Nhận xét tiết học .
Dặn học sinh chuẩn bị bài sau “ Phân loại thức ăn nuôi gà”.
- Lắng nghe
File đính kèm:
- GA KT5_T16-18.doc