Giáo án Kĩ thuật 5 trọn bộ cả năm

KĨ THUẬT

Bài 1. ĐÍNH KHUY HAI LỖ

(TIẾT 1)

I. MỤC TIÊU

HS cần phải:

- Biết cách đính khuy hai lỗ.

- Đính được khuy hai lỗ đúng quy trình, đúng kĩ thuật.

- Rèn luyện tính cẩn thận.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- Mẫu đính khuy hai lỗ.

- Một số sản phẩm may mặc được đính khuy hai lỗ.

- Vật liệu và dụng cụ cần thiết:

+ Một số khuy hai lỗ được làm bằng các vật liệu khác nhau (như vỏ con trai, nhựa, gỗ, ) với nhiều màu sắc, kích cỡ, hình dạng khác nhau.

+ 2 - 3 chiếc khuy hai lỗ có kích thước lớn.

+ Một mảnh vải có kích thước 20cm x 30cm.

+ Chỉ khâu, len hoặc vải sợi.

+ Kim khâu len và kim khâu thường.

Phấn vạch, thước (có vạch chia thành từng cm), kéo.

 

doc109 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 833 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Kĩ thuật 5 trọn bộ cả năm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ớc tháo : + Tắt công tắc + Tháo các dây dẫn điện + Tháo các thiết bị điện + Xếp gọn các chi tiết và thiết bị điện vào hộp theo đúng vị trí. - HS tháo mạch điện theo thứ tự trên. Các bộ phận, chi tiết điện KĨ THUẬT Bài 34. LẮP MẠCH ĐIỆN SONG SONG (tiết 2 ) I. MỤC TIÊU HS cần phải: Nắm được hoạt động của mạch điện song song. Lắp được sơ đồ và lắp được mạch điện song song. Rèn luyện tính cẩn thận, khéo léo khi ghép sơ đồ và lắp mạch điện song song. Có ý thức an toàn điện. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Sơ đồ mạch điện song song đã lắp sẵn Mạch điện song song đã lắp sẵn Bộ lắp ghép mô hình điện. Phiếu học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS ĐDDH 1 ph 23 ph 5 ph 1 ph Giới thiệu bài -GV giới thiệu bài và nêu mục đích bài học. - Hoạt động 3 : HS thực hành lắp mạch điện nối tiếp a) HS chọn chi tiết và thiết bị điện - GV kiểm tra HS chọn các chi tiết. b) Lắp ghép sơ đồ mạch điện . - GV kiểm tra , theo dõi, uốn nắn cho các HS còn lúng túng. c) Lắp mạch điện GV gọi 1 HS đọc phần ghi nhớ để toàn lớp nắm vững qui trình lắp và nhắc HS quan sát kĩ hình 2 SGK trước khi lắp. - GV kiểm tra , theo dõi, uốn nắn cho các HS hoặc nhóm còn lúng túng. Nhắc nhở HS phải kiểm tra kĩ mạch điện trước khi cho HS đóng công tắc. Hoạt động 4 : Đánh gía sản phẩm GV nhắc lại những tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm theo mục II ( SGK ) - GV đánh giá sản phẩm của HS theo 2 mức : hòan thành ( A) và chưa hoàn thành ( B ) Những HS hoàn thành sớm , đảm bảo yêu cầu kĩ thuật được đánh giá ở mức hoàn thành tốt ( A + ) Nhận xét – dặn dò - GV nhận xét tinh thần thái độ và kết quả học tập và kĩ năng lắp ghép mạch điện song song của các nhóm và cá nhân HS. - Dặn dò HS về nhà đọc trước bài mới và chuẩn bị đầy đủ bộ lắp ghép mô hình điện để học bài “ Lắp mạch có thiết bị dùng điện” - HS chọn đúng và đủ các chi tiết và thiết bị điện theo SGK. - HS quan sát kĩ hình 1 (SGK) trước khi lắp mạch điện. - HS trưng bày sản phẩm theo nhóm hoặc chỉ định một số em. - 2-3 HS dựa vào tiêu chuẩn để đánh giá sản phẩm của bạn. - HS xếp gọn các chi tiết và thiết bị điện vào hộp theo đúng vị trí. Các bộ phận, chi tiết điện KĨ THUẬT Bài 35. LẮP MẠCH CÓ THIẾT BỊ DÙNG ĐIỆN (tiết 1 ) I. MỤC TIÊU HS cần phải: Ghép được sơ đồ và lắp được mạch có nam châm điện và mạch có động cơ điện. Biết được những ứng dụng của nam châm điện và động cơ điện trong thực tế. Rèn luyện tính cẩn thận, khéo léo khi ghép sơ đồ mạch điện và lắp mạch có thiết bị dùng điện. Có ý thức an toàn điện. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Sơ đồ mạch điện có nam châm điện đã lắp sẵn Mạch điện có nam châm điện đã lắp sẵn Bộ lắp ghép mô hình điện. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS ĐDDH 1 ph 10 ph 18 ph 1 ph Giới thiệu bài -GV giới thiệu bài và nêu mục đích bài học -Nam châm điện được ứng dụng vào chuông điện , dùng để hút sắt hoặc để sản xuất các bộ phận tự ngắt mạch. - Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét mẫu. Để lắp được sơ đồ mạch điện có nam châm điện , em cần phải dùng bao nhiêu tấm ghép ? Đó là những tấm nào ? - GV có thể ghi lại danh mục các tấm ghép ở góc bảng. - GV thực hiện tiếp động tác ngắt mạch và cho HS quan sát hiện tượng ( con bướm không bị lõi thép hút nữa ) Để lắp được mạch điện có nam châm điện, cần có các chi tiết và thiết bị nào ? - Em có nhận xét gì về cách lắp mạch điện có nam châm điện ? GV nhận xét và bổ sung câu trả lời của HS cho hoàn chỉnh. Hoạt động 2 : Hướng dẫn thao tác kĩ thuật. * Mạch có nam châm điện. a) Chọn các chi tiết và các thiết bị điện - GV nhận xét, bổ sung cho hoàn thiện bước chọn chi tiết và thiết bị điện. b) Lắp ghép sơ đồ mạch điện . - GV nhận xét, bổ sung cho hoàn chỉnh. c) Lắp mạch điện - GV kiểm tra kĩ cách lắp mạch điện ( các điểm nối dây ) và đóng công tắc, đặt con bướn lên lõi thép. Cho HS quan sát hiêïn tượng xãy ra và đặt câu hỏi : + Tại sao con bướm bị hút vào lõi thép ? - GV mở công tắc và cho HS quan sát hiện tượng để trả lời 2 câu hoỉ cuối trang 107 SGK. * Mạch có động cơ điện. + Hãy so sánh sơ đồ mạch điện có nam châm điện với sơ đồ mạch điện có động cơ điện. + Hãy so sánh mạch có nam châm điện với mạch có động cơ điện. Hướng dẫn tháo các chi tiết và thiết bị điện, xếp gọn vào hộp. Nhận xét – dặn dò - GV nhận xét tinh thần thái độ và kết quả học tập và kĩ năng lắpép mạch có thiết bị dùng điện của các nhóm và cá nhân HS. GV có thể hướng dẫn HS tự lắphững mô hình điện khác dựa trên những kiến thức đã học để tạo sự hứng thú, yêu thích môn học. - HS quan sát sơ đồ mạch điện có nam châm điện và nêu thứ tư ïlắp các thiết bị điện trong sơ đồ mạch điện. ( Thứ tự lắp các thiết bị điện : lắp pin - cầu chì - công tắc – cuộn dây có lõi thép ) - HS nêu : Cần dùng 12 tấm ghép. + 1 tấm kí hiệu cầu chì. + 3 tấm kí hiệu dây dẫn thẳng. + 1 tấm kí hiệu công tắc + 1 tấm kí hiệu cuộn dây có lõi thép. + 2 tấm kí hiệu pin + 4 tấm kí hiệu góc vuông. - HS quan sát mạch điện có nam châm điện . Sau đó, GV đóng mạch điện, đặt con bướm lên lõi thép, cho HS quan sát hiện tượng xãy ra. ( con bướm bị lõi thép hút chặt ) - Cần có cầu chì, công tắc, cuộn dây có lõi thép, dây dẫn điện, pin, tấm đế. - Cầu chì nối với cực dương (+) của pin và nối tiếp với công tắc. Công tắc nối tiếp với cuộn dây có lõi thép. Cuộn dây có lõi thép được nối với cực âm ( - ) của pin. - 1 HS đọc nội dung mục I SGK - 1 HS lên bảng chon các tấm ghép sơ đồ. - HS và GV nhận xét, bổ sung cho đúng. - 1 HS đọc tên các chi tiết và thiết bị điện cần chọn theo bảng trong SGK. - 1 HS lên bảng chonï các chi tiết và các thiết bị điện. - HS quan sát hình 1 (SGK) - 1 HS lên bảng chọn các tấm ghép sơ đồ. - Toàn lớp nhận xét và bổ sung cho bạn. - 1 HS đọc nội dung bước 1 của mục 2 (SGK) và quan sát hình 2 . -1 HS lên bảng lắp các thiết bị điện ( cầu chì, công tắc, cuộn dây có lõi thép, pin ) lên tấm đế. - HS khác nhận xét, bổ sung bước lắp của bạn. - 1 HS khác dùng dây dẫn điện nối các thiết bị điện. - HS khác nhận xét, bổ sung. - Khi có dòng điện chạy qua ống dây có lõi thép, lõi thép trở thành nam châm điện, con bướm bằng sắt bị hút vào lõi thép. - HS quan sát kĩ hình 3 SGK và trả lời câu hỏi. - HS trả lời, GV nhận xét, bổ sung cho hoàn chỉnh. - 1 HS lên lắp sơ đồ có động cơ điện ( dựa vào sơ đồ có nam châm điện ) - 1 HS lên lắp mạch có động cơ điện ( dựa vào sơ đồ mạch có nam châm điện ) - Toàn lớp nhận xét và bổ sung cho bạn. - HS nêu thứ tự các bước tháo : + Tắt công tắc + Tháo các dây dẫn điện + Tháo các thiết bị điện + Xếp gọn các chi tiết và thiết bị điện vào hộp theo đúng vị trí. - HS tháo mạch điện theo thứ tự trên. Các bộ phận, chi tiết điện KĨ THUẬT Bài 34. LẮP MẠCH ĐIỆN SONG SONG (tiết 2 ) I. MỤC TIÊU HS cần phải: Nắm được hoạt động của mạch điện song song. Lắp được sơ đồ và lắp được mạch điện song song. Rèn luyện tính cẩn thận, khéo léo khi ghép sơ đồ và lắp mạch điện song song. Có ý thức an toàn điện. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Sơ đồ mạch điện song song đã lắp sẵn Mạch điện song song đã lắp sẵn Bộ lắp ghép mô hình điện. Phiếu học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS ĐDDH 1 ph 23 ph 5 ph 1 ph Giới thiệu bài -GV giới thiệu bài và nêu mục đích bài học. - Hoạt động 3 : HS thực hành lắp mạch điện nối tiếp a) HS chọn chi tiết và thiết bị điện - GV kiểm tra HS chọn các chi tiết. b) Lắp ghép sơ đồ mạch điện . - GV kiểm tra , theo dõi, uốn nắn cho các HS còn lúng túng. c) Lắp mạch điện GV gọi 1 HS đọc phần ghi nhớ để toàn lớp nắm vững qui trình lắp và nhắc HS quan sát kĩ hình 2 SGK trước khi lắp. - GV kiểm tra , theo dõi, uốn nắn cho các HS hoặc nhóm còn lúng túng. Nhắc nhở HS phải kiểm tra kĩ mạch điện trước khi cho HS đóng công tắc. Hoạt động 4 : Đánh gía sản phẩm GV nhắc lại những tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm theo mục II ( SGK ) - GV đánh giá sản phẩm của HS theo 2 mức : hòan thành ( A) và chưa hoàn thành ( B ) Những HS hoàn thành sớm , đảm bảo yêu cầu kĩ thuật được đánh giá ở mức hoàn thành tốt ( A + ) Nhận xét – dặn dò - GV nhận xét tinh thần thái độ và kết quả học tập và kĩ năng lắp ghép mạch điện song song của các nhóm và cá nhân HS. - Dặn dò HS về nhà đọc trước bài mới và chuẩn bị đầy đủ bộ lắp ghép mô hình điện để học bài “ Lắp mạch có thiết bị dùng điện” - HS chọn đúng và đủ các chi tiết và thiết bị điện theo SGK. - HS quan sát kĩ hình 1 (SGK) trước khi lắp mạch điện. - HS trưng bày sản phẩm theo nhóm hoặc chỉ định một số em. - 2-3 HS dựa vào tiêu chuẩn để đánh giá sản phẩm của bạn. - HS xếp gọn các chi tiết và thiết bị điện vào hộp theo đúng vị trí. Các bộ phận, chi tiết điện

File đính kèm:

  • docGA ky thuat lop 5 ca nam.doc