Tiết 18 KĨ THUẬT BÀY , DỌN BỮA ĂN TRONG GIA ĐÌNH
I . MỤC TIÊU :
HS cần phải :
- Biết cách bày, dọn bữa ăn ở gia đình
- Có ý thức giúp gia đình bày, dọn trước và sau bữa ăn .
II . CHUẨN BỊ :
- Tranh ảnh một số kiểu bày món ăn trên mâm hoặc trên bàn ở các gia đình thành phố và nông thôn .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
3 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 1076 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Kĩ thuật 5 tiết 18: Kĩ thuật bày, dọn bữa ăn trong gia đình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 18 KĨ THUẬT BÀY , DỌN BỮA ĂN TRONG GIA ĐÌNH
I . MỤC TIÊU :
HS cần phải :
Biết cách bày, dọn bữa ăn ở gia đình
Có ý thức giúp gia đình bày, dọn trước và sau bữa ăn .
II . CHUẨN BỊ :
- Tranh ảnh một số kiểu bày món ăn trên mâm hoặc trên bàn ở các gia đình thành phố và nông thôn .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
1. Khởi động:
- HS hát
2. Bài cũ:
+ Hãy nêu các bước rán đậu phụ .
- HS nêu
3. Giới thiệu bài mới:
“ Bày , dọn bữa ăn trong gia đình“
- HS nhắc lại
4. Phát triển các hoạt động:
Hoạt động 1 : Tìm hiểu cách bày món ăn và dụng cụ ăn uống trước bữa ăn
Hoạt động nhóm , lớp
- GV nêu vấn đề :
+ Mục đích của việc bày món ăn nhằm để làm gì ?
+ Bày món ăn và dụng cụ ăn uống như thế nào ?
+ Tác dụng của việc bày món ăn,dụng cụ ăn uống trước bữa ăn là gì ?
+ Hãy nêu cách sắp xếp các món ăn, dụng cụ ăn uống trước bữa ăn ở gia đình em
- GV tóm tắt một số cách trình bày bàn ăn phổ biến ở nông thôn, thành phố :
+ Cách 1 : Sắp xếp món ăn, bát, đũa vào mâm và đặt mâm ăn lên bàn ăn , phản gỗ, chõng tre hoặc chiếu trải dưới đất .
+ Cách 2 : Sắp xếp món ăn, bát, đũa trực tiếp lên bàn ăn .
- GV giới thiệu một số tranh, ảnh một số cách bày món ăn, dụng cụ ăn uống .
- GV chốt ý : Bày món ăn và dụng cụ ăn uống trước bữa ăn một cách hợp lí giúp mọi người ăn uống được thuận tiện, vệ sinh. Khi bày trước bữa ăn phải đảm bảo đầy đủ dụng cụ ăn uống cho mọi thành viên trong gia đình ; dụng cụ ăn uống phải khô ráo, sạch sẽ .
- HS quan sát H 1/SGK , đọc mục 1
- Làm cho bữa ăn hấp dẫn
- Sắp xếp ngăn nắp , vệ sinh , đẹp mắt
- Giúp bữa ăn thuận tiện , hợp vệ sinh .
- HS lắng nghe .
Hoạt động 2 : Tìm hiểu cách thu dọn sau bữa ăn
Hoạt động nhóm
- GV nêu vấn đề :
- HS liên hệ thực tế để so sánh cách thu dọn sau bữa ăn ở gia đình với cách thu dọn sau bữa ăn nêu trong SGK
+ Thu dọn sau bữa ăn được thực hiện khi nào ?
- Khi bữa ăn đã kết thúc
+ Mục đích của việc thu dọn sau bữa ăn là gì ?
- Làm cho nơi ăn uống của gia đình sạch sẽ, gọn gàng sau bữa ăn .
- GV hướng dẫn HS cách thu dọn sau bữa ăn
- HS quan sát
Lưu ý :
+ Công việc thu dọn sau bữa ăn được thực hiện ngay sau khi mọi người trong gia đình đã ăn xong
+ Không thu dọn khi có người còn đang ăn hoặc cũng không để qua bữa ăn quá lâu mới dọn
+ Khi cất thức ăn vào tủ lạnh, thức ăn phải được đậy kín hoặc cho vào hộp có nắp đậy .
- HS lắng nghe .
- Hướng dẫn HS về nhà giúp đỡ gia đình bày , dọn bữa ăn .
- HS lắng nghe .
Hoạt động 3 : Đánh giá kết quả học tập
- GV sử dụng phiếu học tập bằng hình thức trắc nghiệm để đánh giá kết quả học tập của HS
- GV nhận xét, đánh giá kết quả học tập của HS
Hoạt động cá nhân , lớp
- HS tự đánh giá sản phẩm đạt yêu cầu :
+ Dụng cụ ăn uống và dụng cụ bày món ăn phải khô ráo, hợp vệ sinh .
+ Các món ăn sắp xếp hợp lí, thuận tiện cho mọi người ăn uống
Hoạt động 4 : Củng cố
- GV hình thành ghi nhớ
+ Hãy nêu tác dụng của việc bày , dọn bữa ăn trong gia đình
4. Tổng kết- dặn dò :
- Chuẩn bị : “Rửa dụng cụ nấu ăn và ăn uống “
- Nhận xét tiết học .
Hoạt động cá nhân , lớp
- HS nhắc lại .
- HS nêu
File đính kèm:
- Ti↑́t 18 KĨ THUᅡ̣T BÀY , DỌN BỮA ĂN TRONG GIA ĐÌNH.doc