Tiết 1 KỸ THUẬT
BÀI 1:ĐÍNH KHUY HAI LỖ ( 2 tiết )
I/Mục tiêu : -HS cần phải :
-Biết cách đính khuy hai lỗ
-Đính được khuy hai lỗ đúng quy trình ,đúng kỹ thuật
-Rèn luyện tính cẩn thận
II/Chuẩn bị : -Mẫu đính khuy hai lỗ
-Một số sản phẩm may mặc - Vật liệu ,dụng cụ cần thiết ( ĐDHT)
14 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 659 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Kĩ thuật 5 - Tiết 1 đến tiết 18, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hực hành theo nhóm 4
- Trình bày sản phẩm theo nhóm.
- Nhận xét, bình chọn sản phẩm.
-Hỏi đáp.
-Thực hành
- Nhận xét đánh giá
4 phút
15 phút
11 phút
4.Củng cố dặn dò, liên hệ thực thực tế: ( 5’)
Tuyên dương những sản phẩm làm tốt,
Nhắc những sản phẩm còn vụng
-Nhận xét rút kinh nghiệm cho lần thực hành sau.
Liên hệ kết lại nút áo đã hư.
Dặn chuẩn bị bài sau.
KỸ THUẬT
THÊU CHỮ V
I/Mục tiêu : -HS cần phải :
-Biết cách thêu chữ V và ứng dụng của thêu chữ V
-Thêu được các mũi thêu của chữ V đúng quy trình ,đúng kỹ thuật
-Rèn luyện đôi tay khéo léo và tính cẩn thận
II/Chuẩn bị : -Mẫu thêu chữ V
-Một số sản phẩm may mặc có thêu chữ V
-Vật liệu ,dụng cụ cần thiết ( ĐDHT)
III. Các hoạt động dạy học:
HĐ Thầy
HĐ trò
P P
Thời lượng
Giới thiệu bài
Hoạt đông 1. Quan sát ,nhận xét mẫu :
- Giới thiệu mẫu thêu chữ V
-Tổ chức quan sát
Hoạt động 2:
- Hướng dẫn thao tác kỹ thuật
-Hướng dẫn hs vạch dấu các đường thêu chữ V
Làm mẫu vạch dấu cácđường thêu chữ V
- Hướng dẫn hs thêu theo đường vạch dấu
_ Làm mẫu chậm theo từng mũi thêu
-Hướng dẫn HS lên trước lớp thực hành
- quan sát hình 1a,1b, nhận xét đặc điểm của mũi thêu chữ V
-quan sát nhận xét về đường thêu trên mẫu thêu chữ V.
Đọc thầm các nội dung mục II (sgk /16,17), nêu các bước trong quy trình thực hiện.
Quan sát các thao tác cô làm và làm theo.
Đọc thầm và quan sát các kênh hình, kênh chữ trong mục 2/5,6 SGK.
- Quan sát các thao tác của cô
Cá nhân thực hành – các bạn khác quan sát nhận xét.
- Quan sát theo nhóm , đại diện nhóm lên trình bày miệng
Cá nhân thực hành
Làm việc cả lớp
- Quan sát
- Quan sát
1 phút
10 phút
20 phút
IV.Củng cố dặn dò: GV cho HS nhắc lại các bước trong quy trình thực hiện thêu
Nhận xét tiết học.
Kỹ thuật
THÊU CHỮ V
I.Yêu cầu:
HS thực hành đúng, đẹp sản phẩm thêu chữ V.
Biết trang trí thêu chữ V vào các đồ dùng như: Khăn, lai áo,
Đảm bảo thời gian thực hiện hợp lý, sản phẩm đẹp.
II.Chuẩn bị:
Chỉ, vải, các vật dụng cần thiết trong ĐDHT.
III.Các hoạt động dạy học:
1. Bài cũ: Nhắc lại quy trình thực hiện thêu chữ V
2.Hoạt động 3:
( tiếp theo tiết 1 ) Tổ chức cho học sinh thực hành.
3.Hoạt động 4:
Đánh giá sản phẩm.
- Giáo viên chọn mỗi nhóm ½ số sản phẩm để đánh giá.
- Kết luận sản phẩm theo các mức đã quy định.
-Cá nhân: 3 em
-Thực hành theo nhóm 4
- Trình bày sản phẩm theo nhóm.
- Nhận xét, bình chọn sản phẩm.
-Hỏi đáp.
-Thực hành
- Nhận xét đánh giá
4 phút
15 phút
11 phút
3. Củng cố dặn dò, liên hệ thực thực tế:
Tuyên dương những sản phẩm làm tốt.
Nhắc những sản phẩm còn vụng
-Nhận xét rút kinh nghiệm cho lần thực hành
Kỹ thuật
THÊU CHỮ V
I.Yêu cầu:
HS thực hành đúng, đẹp sản phẩm thêu chữ V.
Biết trang trí thêu chữ V vào các đồ dùng như: Khăn, lai áo,
Đảm bảo thời gian thực hiện hợp lý, sản phẩm đẹp.
II.Chuẩn bị:
Chỉ, vải, các vật dụng cần thiết trong ĐDHT.
III.Các hoạt động dạy học:
Thầy
Trò
Phương pháp
Thời lượng
1. Bài cũ: Nhắc lại quy trình thực hiện thêu chữ V
2.Hoạt động 3:
( tiếp theo tiết 2 ) Tổ chức cho
học sinh thực hành.
3.Hoạt động 4:
Đánh giá sản phẩm.
- Giáo viên chọn mỗi nhóm ½ số sản phẩm để đánh giá.
- Kết luận sản phẩm theo các mức đã quy định.
-Cá nhân: 3 em
-Thực hành theo nhóm 4
- Trình bày sản phẩm theo nhóm.
- Nhận xét, bình chọn sản phẩm.
-Hỏi đáp.
-Thực hành
- Nhận xét đánh giá
4 phút
15 phút
11 phút
IVCủng cố dặn dò, liên hệ thực thực tế:
Tuyên dương những sản phẩm làm tốt, nhắc những sản phẩm còn vụng
-Nhận xét rút kinh nghiệm cho lần thực hành sau.
Liên hệ trang trí các đồ dùng cá nhân.
Dặn chuẩn bị bài sau.
KỸ THUẬT
BÀI : THÊU DẤU NHÂN
I/Mục tiêu : -HS cần phải :
-Biết cách thêu dấu nhân.
-Thêu được các mũi thêu dấu nhân đúng quy trình ,đúng kỹ thuật
-Rèn luyện đôi tay khéo léo và tính cẩn thận. Yêu thích tự hào với sản phẩm của mình.
II/Chuẩn bị : -Mẫu thêu dấu nhân ( được thêu bằng chỉ thêu trên vải hoặc bìa cứng)
-Một số sản phẩm may mặc có thêu trang trí bằng mũi thêu dấu nhân
-Vật liệu ,dụng cụ cần thiết ( ĐDHT)
III. Các hoạt động dạy học:
HĐ Thầy
HĐ trò
P P
Thời lượng
Giới thiệu bài
Hoạt đông 1. Quan sát, nhận xét mẫu :
- Giới thiệu mẫu thêu chữ V
-Tổ chức quan sát
Hoạt động 2:
- Hướng dẫn thao tác kỹ thuật
Hướng dẫn hs vạch dấu các đường thêu dấu nhân.
-Làm mẫu ( h 2/17 ). Cho hs làm và kiểm tra, sửa sai.
- Hướng dẫn hs thêu theo đường vạch dấu
_ Làm mẫu chậm theo từng mũi thêu
-Hướng dẫn HS lên trước lớp thực hành
- Quan sát hình 1a,1b, nhận xét đặc điểm của mũi thêu dấu nhân.
-Quan sát nhận xét về đường thêu trên mẫu thêu dấu nhân.
-Đọc thầm các nội dung mục II (sgk /16,17), nêu các bước trong quy trình thực hiện.
- Quan sát các thao tác cô làm và làm theo.
- Quan sát các thao tác của cô
- Cá nhân thực hành – các bạn khác quan sát nhận xét.
- Quan sát theo nhóm , đại diện nhóm lên trình bày miệng
Cá nhân thực hành
- Làm việc cả lớp
- Quan sát
- Quan sát
1 phút
10 phút
20 phút
3. Củng cố dặn dò: GV cho HS nhắc lại các bước trong quy trình thực hiện thêu
Dặn chuẩn bị bài sau
Kỹ thuật
THÊU DẤU NHÂN
I.Yêu cầu:
HS thực hành đúng, đẹp sản phẩm thêu dấu nhân.
Biết trang trí thêu dấu nhân vào các đồ dùng như: Khăn, lai áo,
Đảm bảo thời gian thực hiện hợp lý, sản phẩm đẹp.
II.Chuẩn bị:
Chỉ, vải, các vật dụng cần thiết trong ĐDHT.
III.Các hoạt động dạy học:
Thầy
Trò
Phương pháp
Thời lượng
1. Bài cũ: Nhắc lại quy trình thực hiện thêu dấu nhân.
2.Hoạt động 3:
( tiếp theo tiết 2 )
Tổ chức cho học sinh thực hành.
3.Hoạt động 4:
Đánh giá sản phẩm.
- Giáo viên chọn mỗi nhóm ½ số sản phẩm để đánh giá.
- Kết luận sản phẩm theo các mức đã quy định.
-Cá nhân: 3 em
-Thực hành theo nhóm 4
- Trình bày sản phẩm theo nhóm.
- Nhận xét, bình chọn sản phẩm.
-Hỏi đáp.
-Thực hành
- Nhận xét đánh giá
4 phút
15 phút
11 phút
Củng cố dặn dò, liên hệ thực thực tế:
Tuyên dương những sản phẩm làm tốt,
Nhắc những sản phẩm còn vụng
-Nhận xét rút kinh nghiệm cho lần thực hành sau
Liên hệ trang trí các đồ dùng cá nhân.
Dặn chuẩn bị bài sau.
Kỹ thuật
THÊU DẤU NHÂN
I.Yêu cầu:
HS thực hành đúng, đẹp sản phẩm thêu dấu nhân.
Biết trang trí thêu dấu nhân vào các đồ dùng như: Khăn, lai áo,
Đảm bảo thời gian thực hiện hợp lý, sản phẩm đẹp.
II.Chuẩn bị:
Chỉ, vải, các vật dụng cần thiết trong ĐDHT.
III.Các hoạt động dạy học:
Thầy
Trò
Phương pháp
Thời lượng
1.Bài cũ:
Nhắc lại quy trình thực hiện thêu dấu nhân.
2.Hoạt động 3:
( tiếp theo tiết 2 )
Tổ chức cho học sinh thực hành.
3.Hoạt động 4: Đánh giá sản phẩm.
- Giáo viên chọn mỗi nhóm ½ số sản phẩm để đánh giá.
- Kết luận sản phẩm theo các mức đã quy định.
-Cá nhân: 3 em
-Thực hành theo nhóm 4
- Trình bày sản phẩm theo nhóm.
- Nhận xét, bình chọn sản phẩm.
-Hỏi đáp.
-Thực hành
- Nhận xét đánh giá
4 phút
15 phút
11 phút
4. Củng cố dặn dò, liên hệ thực thực tế:
Tuyên dương những sản phẩm làm tốt
Nhắc những sản phẩm còn vụng
-Nhận xét rút kinh nghiệm cho lần thực hành sau.
Liên hệ trang trí các đồ dùng cá nhân.
Dặn chuẩn bị bài sau.
KỸ THUẬT
BÀI: CẮT, KHÂU, THÊU TÚI XÁCH TAY ĐƠN GIẢN ( 4 tiết )
I/Mục tiêu : -HS cần phải :
-Biết cách cắt, khâu, thêu trang trí túi xách tay đơn giản.
-Cắt, khâu, thêu trang trí túi xách tay đơn giản.
-Rèn luyện tính cẩn thận, khéo léo và sáng tạo. Yêu thích và tự hào với sản phẩm mà mình làm được.
II/Chuẩn bị : -Mẫu túi xách tay bằng vải có hình thêu trang trí ở mặt túi.
-Một số mẫu thêu đơn giản.Vật liệu ,dụng cụ cần thiết ( ĐDHT)
III. Các hoạt động dạy học: (tiết 1: Hoạt động 1,2 và thực hành đo, cắt vải).
HĐ Thầy
HĐ trò
P P
Thời lượng
Giới thiệu bài
Hoạt đông 1. Quan sát , nhận xét mẫu :
- giới thiệu mẫu túi xách tay. Đính bảng phụ các câu hỏi cho HS quan sát trả lời.
Hoạt động 2:
- Hướng dẫn thao tác kỹ thuật
-Hướng dẫn hs đo, cắt vải
Làm mẫu đo, cắt vải
- Hướng dẫn các nhóm trưởng lên trước lớp thực hành
- Cho các nhóm thực hành theo sự điều khiễn của nhóm trưởng- GV kiểm tra sửa sai.
-quan sát mẫu theo nhóm 3 và TLCH:
- Túi có dạng hình gì? Nêu các bộ phận của túi.Túi được khâu bằng mũi khâu gì? Túi được trang trí NTN? Đại diện nhóm lên trình bày miệng
HS đọc thầm kênh hình, kênh chữ trong mục quy trình thực hiện -đọc kĩ mục 1 đo, cắt vải.
Quan sát các thao tác cô làm
Hs lên thực hành đo, cắt vải, các bạn khác quan sát – nhận xét.
Thực hành theo nhóm- trình bày sản phẩm của nhóm và nhận xét sửa, rút kinh nghiệm.
- Quan sát theo nhóm.
Cá nhân thực hành
Làm việc cả lớp
- Quan sát
- Quan sát
1 phút
10 phút
20 phút
IV.Củng cố dặn dò: GV cho HS nhắc lại các bước trong quy trình thực hiện
Dặn chuẩn bị cho tiết sau thực hành.
File đính kèm:
- kt5.doc