KỸ THUẬT
 Tiết 19 NUÔI DƯỠNG GÀ
I. Mục tiêu: 
 Học sinh cần phải 
- Nêu được mục đích, ý nghĩa của việc nuôi dưỡng gà
- Biết cách cho gà ăn uống
- Có ý thức nuôi dưỡng, chăm sóc gà
II. Đồ dùng dạy học: 
 Hình minh họa trong SGK
III. Các hoạt động dạy học: 
A. Kiểm tra bài cũ: 
Để gà lớn nhanh, khẻo mạnh chúng ta phải làm gì?
 Giáo viên nhận xét chung
B. Dạy bài mới: 
1, Giới thiệu bài :
2, Tìm hiểu mục đích, ý nghĩa của việc nuôi dưỡng gà:
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 26 trang
26 trang | 
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 831 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Kĩ thuật 5 kì 2 - Giáo viên Nguyễn Thị Thanh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tiết của Rô-bốt.
II. Đồ dùng dạy học
 - Giáo viên mẫu Rô-bốt đã lắp sẵn .
 Giáo viên và học sinh bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật.
III.Các hoạt động dạy học.
A.Kiểm tra bài cũ: 
Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh 
B.Dạy bài mới: 
1.Giới thiệu bài : 
2.Quan sát , nhận xét mẫu:
-Để lắp được Rô-bốt theo em cần phải lắp mấy bộ phận. Hãy kể tên những bộ phận đó.
- Học sinh quan sát Rô-bốt để trả lời .
3 Hướng dẫn thao tác kĩ thuật:
a.Hướng dẫn chọn các chi tiết: Học sinh lên bảng gọi tên và chọn từng loại chi tiết xếp vào hộp
b.Lắp từng bộ phận:
*Lắp chân Rô-bốt (H2-Sgk)
- Giáo viên gọi 1 học sinh lên lắp mặt trước của 1 chân Rô- bốt.
- Giáo viên nhận xét bổ sung, hướng dẫn lắp tiếp mặt trước chân thứ 2 của Rô- bốt .
Gọi 1 học sinh lên lắp tiếp 4 thanh 3 lỗ vào tấm nhỏ để làm bàn chân Rô-bốt.
-Mỗi chân Rô-bốt được lắp từ mấy thanh chữ U dài .
- Giáo viên nhận xét, hướng dẫn lắp 2 chân vào 2 bàn chân 
*Lắp thân Rô-bốt (H3-Sgk)Rô-bốt. 
- Học sinh thực hành lắp , học sinh khác nhận xét.
-Em hãy chọn các chi tiết và lắp thân Rô-bốt.
- Giáo viên nhận xét , bổ sung cho hoàn thiện bước lắp .
- Học sinh trả lời ,và thực hiện. 
*Lắp đầu Rô-bốt (H4-Sgk)
- Học sinh quan sát H4 và trả lời câu hỏi trong sách giáo khoa .
- Giáo viên nhận xét và tiến hành lắp đầu Rô-bốt.
*Lắp các bộ phận khác (H5-Sgk)
- GV hướng dẫn lắp 1 tay Rô-bốt .
-Dựa vào H5b em hãy chọn các chi tiết và lắp ăng ten .
- Dựa vào H5c em hãy chọn các chi tiết và lắp trục bánh xe .
- c.Lắp ráp Rô-bốt 
- Giáo viên hướng dẫn lắp ráp Rô-bốt theo các bước trong Sgk, kiểm tra sự nâng lên , hạ xuống của 2 tay Rô-bốt.
d.Hướng dẫn tháo rời các chi tiết và xếp gọn vào hộp :Như các tiết trước.
4.Nhận xét-dặn dò:
- GV nhận xét tinh thần thái độ học tập và kĩ năng lắp ghép một số bộ phận của Rô-bốt 
- Về thực hành tiếp ở nhà
- Học sinh quan sát và 1 học sinh lên bảng lắp tay thứ 2 của Rô-bốt.
-Học sinh cả lớp quan sát các H5và thực hành lắp .
Thứ năm ngày 23 tháng 4 năm 2009
Kĩ Thuật
 Tiết 31 Lắp Rô- bốt (Tiết 2)
I. Mục tiêu
Học sinh cần phải :
- Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp Rô-bốt.
- Lắp được Rô-bốt đúng kĩ thuật, đúng quy trình.
- Rèn luyện tính cẩn thận khi thao tác lắp , tháo các chi tiết của Rô-bốt 
II. Đồ dùng dạy học
 - Giáo viên mẫu Rô-bốt đã lắp sẵn. 
 - Giáo viên và học sinh bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật.
III.Các hoạt động dạy học.
A.Kiểm tra bài cũ: 
- Nêu các bước lắp rô bốt
B.Dạy bài mới: 
1.Giới thiệu bài : 
2. Thực hành lắp rô bốt 
a/Chọn chi tiết.
- Giáo viên kiểm tra học sinh chọn các chi tiết.
- Học sinh chọn đúng và đủ các chi tiết theo SGK và để riêng từng loại vào nắp hộp
b/ Lắp từng bộ phận.
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc phần ghi nhớ trong Sgk để toàn lớp nắm vững quy trình lắp Rô-bốt .
-Yêu cầu học sinh phải quan sát kĩ các hình và đọc nội dung từng bước lắp trong sgk.
- GV nhắc học sinh cần lưu ý một số điểm sau:
 +Lắp chân Rô-bốt là chi tiết khó lắp vì vậy khi lắp cần chú ý vị trí trên, dưới của thanh chữ U dài. Khi lắp chân vào tấm nhỏ hoặc lắp thanh đỡ thân Rô-bốt cần lắp các ốc , vít ở phía trong trước .
 +Lắp tay Rô-bốt phải quan sát kĩ H5a-Sgk và chú ý lắp 2 tay đối nhau. 
 +Lắp đầu Rô-bốt cần chú ý vị trí thanh chữ U ngắn và thanh thẳng 5 lỗ phải vuông góc với nhau.
- Giáo viên theo dõi uốn nắn kịp thời nhóm còn lúng túng.
- Học sinh đọc ghi nhớ trước khi thực hành để học sinh nắm rõ quy trình lắp Rô-bốt .
- Học sinh thực hành lắp Rô-bốt theo nhóm đã chuẩn bị.
c/ Lắp ráp Rô-bốt (H1-Sgk) 
- HS lắp ráp Rô-bốt theo các bước trong sgk.
- Chú ý khi lắp thân Rô-bốt vào giá đỡ thân cần phải lắp cùng với tấm tam giác .
-Nhắc HS kiểm tra sự nâng lên hạ xuống của tay Rô-bốt.
- Học sinh tiến hành lắp rô bốt.
3.Nhận xét - dặn dò: 
- Giáo viên nhận xét tinh thần thái độ học tập và kĩ năng lắp ghép Rô-bốt.
- Về chuẩn bị tiết sau tiếp tục thực hành.
Thứ năm ngày 30 tháng 4 năm 2009
 Kĩ Thuật
 Tiết 32 Lắp Rô- bốt (Tiết 3)
I. Mục tiêu
Học sinh cần phải :
- Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp Rô-bốt.
- Lắp được Rô-bốt đúng kĩ thuật, đúng quy trình.
- Rèn luyện tính cẩn thận khi thao tác lắp , tháo các chi tiết của Rô-bốt 
II. Đồ dùng dạy học
 - Giáo viên mẫu Rô-bốt đã lắp sẵn. 
 - Giáo viên và học sinh bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật.
III.Các hoạt động dạy học.
A.Kiểm tra bài cũ: 
Nêu các bước lắp rô bốt
Giáo viên nhận xét và củng cố lại 
B.Dạy bài mới: 
1.Giới thiệu bài : 
2. Thực hành
 + Lắp từng bộ phận.
- Giáo viên kiểm tra sản phẩm của học sinh tiết trước.
- Giáo viên cần theo dõi uốn nắn kịp thời nhóm còn lúng túng.
- Học sinh tiếp tục thực hành lắp Rô-bốt.
 + Lắp ráp Rô-bốt (H1- SGK).
- Học sinh lắp ráp theo các bước trong sách giáo khoa .
- Giáo viên nhắc học sinh cần lưu ý một số điểm sau:
 +Lắp chân Rô-bốt là chi tiết khó lắp vì vậy khi lắp cần chú ý vị trí trên, dưới của thanh chữ U dài. Khi lắp chân vào tấm nhỏ hoặc lắp thanh đỡ thân Rô-bốt cần lắp các ốc , vít ở phía trong trước .
 +Lắp tay Rô-bốt phải quan sát kĩ H5a-Sgk và chú ý lắp 2 tay đối nhau. 
 +Lắp đầu Rô-bốt cần chú ý vị trí thanh chữ U ngắn và thanh thẳng 5 lỗ phải vuông góc với nhau.
- Giáo viên cần theo dõi giúp đỡ những nhóm còn lúng túng.
- Học sinh tiếp tục lắp rô bốt của nhóm mình.
3.Đánh giá sản phẩm. 
- Giáo viên tổ chức cho học sinh trưng bày sản phẩm theo nhóm .
 - Giáo viên nhắc lại những tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm theo mục III sách giáo khoa 
- Học sinh trưng bày sản phẩm
 - Lớp cử 2-3 bạn dựa vào tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm của bạn.
 - Giáo viên nhận xét, đánh giá sản phẩm của học sinh theo 2 mức: hoàn thành và chưa hoàn thành. Những học sinh hoàn thành sớm, sản phẩm đảm bảo yêu cầu, kĩ thuật được đánh giá ở mức hoàn thành tốt.
 - Giáo viên nhắc học sinh tháo các chi tiết và xếp vào hộp.
- Học sinh đánh giá sản phẩm
 4.Nhận xét-dặn dò:
- GV nhận xét tinh thần thái độ học tập và kĩ năng lắp Rô-bốt.
- HS chuẩn bị trước mô hình mình định lắp để học bài " Lắp ghép mô hình tự chọn "
Thứ năm ngày 7 tháng 5 năm 2009
Kĩ Thuật
 Tiết 33 Lắp ghép mô hình tự chọn (Tiết 1) 
I Mục tiêu: 
 HS cần phải:
- Lắp được mô hình đã chọn.
- Tự hào về mô hình mình đã tự lắp được .
II. Đồ dùng dạy học
 Học sinh chuẩn bị bộ đồ dùng kĩ thuật lớp 5
III.Các hoạt động dạy học.
A.Kiểm tra bài cũ: 
Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh 
B.Dạy bài mới: 
1.Giới thiệu bài : 
2. Thực hành
a, Chọn mô hình lắp ghép.
- Giáo viên cho các nhóm tự chọn mô hình lắp ghép theo gợi trong sách giáo khoa hoặc tự sưu tầm.
- GV yêu cầu học sinh quan sát và nghiên cứu kĩ mô hình và hình vẽ trong sách giáo khoa hoặc hình vẽ tự sưu tầm.
- Các nhóm chọn mô hình để lắp ghép.
b. Hướng dẫn thao tác kĩ thuật.
+/ Hướng dẫn chọn các chi tiết 
1/ Gợi ý lắp máy bừa.
a/ Hãy điền vào chỗ ..... số lượng từng loại chi tiết và dụng cụ vào bảng sau để lắp máy bừa: 
 Tên gọi
 Số lượng
 Tấm lớn
Tấm 2 lỗ
Thanh thẳng 11 lỗ
Thanh thẳng9 lỗ
Thanh thẳng 6 lỗ
Thanh thẳng 3 lỗ
Thanh chữ U dài
Thanh chữ U ngắn
Thanh chữ L dài
Vành bánh xe.
-Các nhóm thảo luận để chọn chi tiết cho đúng.
 3.Nhận xét-dặn dò:
- GV nhận xét ý thức học tập của HS và khen ngợi những nhóm học tập tích cực.
- Nhắc nhở học sinh chuẩn bị cho giờ học sau.
 Thứ năm ngày 14 tháng 5 năm 2009
Kĩ Thuật
 Tiết 34 Lắp ghép mô hình tự chọn(Tiết 2)
I. Mục tiêu
 HS cần phải:
- Lắp được mô hình đã chọn đúng qui trình, đúng kĩ thuật.
- Tự hào về mô hình mình đã tự lắp được .
II. Đồ dùng dạy học
 Học sinh chuẩn bị bộ đồ dùng kĩ thuật lớp 5
III.Các hoạt động dạy học.
A.Kiểm tra bài cũ: 
Kiểm tra đồ dùng của học sinh 
B.Dạy bài mới: 
1.Giới thiệu bài : 
2. Thực hành
a/Chọn chi tiết.
+ Em chọn lắp mô hình nào? Cần có những chi tiết nào?
- Học sinh nêu
- Yêu cầu học sinh chọn chi tiết
Học sinh tự chọn
Giáo viên quan sát giúp đỡ học sinh 
b/ Lắp từng bộ phận.
- Giáo viên yêu cầu học sinh nhớ lại phần ghi nhớ trong sách giáo khoa để nắm vững quy trình lắp ghép các mô hình đã học .
-Yêu cầu học sinh đảm bảo đúng quy trình lắp ghép.
- Học sinh nhớ lại các kiến thức đã học để thực hành
c/ Lắp ráp mô hình hoàn chỉnh.
- HS lắp ráp mô hình theo các bước đã học.
- Chú ý khi lắp ráp các mô hình hoàn chỉnh HS phải kiểm tra sự hoạt động của mô hình 
- Học sinh thực hành theo nhóm 5
3.Nhận xét-dặn dò:
- GV nhận xét tinh thần thái độ học tập và kĩ năng lắp ghép các mô hình.
- Về tập lắp tiếp, chuẩn bị tiết sau tiếp tục thực hành.
Thứ năm ngày 16 tháng 5 năm 2009
Kĩ Thuật
 Tiết 35 Lắp ghép mô hình tự chọn(Tiết 3)
I. Mục tiêu
 Học sinh cần phải:
- Lắp được mô hình đã chọn đúng qui trình, đúng kĩ thuật.
- Tự hào về mô hình mình đã tự lắp được .
II. Đồ dùng dạy học
 Học sinh chuẩn bị bộ đồ dùng kĩ thuật lớp 5
III.Các hoạt động dạy học
A.Kiểm tra bài cũ: 
Kiểm tra đồ dùng của học sinh 
B.Dạy bài mới: 
1.Giới thiệu bài : 
2. Thực hành
Học sinh thực hành lắp mô hình mình đã chọn
Giáo viên nhận xét chung
- Lắp từng chi tiết
- Lắp từng bộ phận
- Học sinh thực hành theo nhóm đã chuẩn bị
- GV yêu cầu học sinh nhớ lại phần ghi nhớ trong Sgk để nắm vững quy trình lắp ghép các mô hình đã học .
-Yêu cầu học sinh đảm bảo đúng quy trình lắp ghép.
- Học sinh nhớ lại các kiến thức đã học để thực hành
c/ Lắp ráp mô hình hoàn chỉnh.
- HS lắp ráp mô hình theo các bước đã học.
- Chú ý khi lắp ráp các mô hình hoàn chỉnh HS phải kiểm tra sự hoạt động của mô hình 
- Học sinh tiến hành lắp
dĐánh giá sản phẩm. 
- Giáo viên tổ chức cho học sinh trưng bày sản phẩm
- Giáo viên nêu những tiêu chuẩn để đánh giá sản phẩm theo mục III sgk
- Giáo viên nhận xét , đánh giá sản phẩm theo 2 mức hoàn thành và chưa hoàn thành. 
Những HS hoàn thành sớm, đảm bảo yêu cầu, kĩ thuật ,có tính sáng tạo được đánh giá ở mức hoàn thành tốt.
- Giáo viên nhắc học sinh tháo các chi tiết và cất đúng vào vị trí các ngăn trong hộp
- Học sinh trưng bày sản phẩm.
- Học sinh dựa vào tiêu chuẩn để đánh giá sản phẩm của bạn và của mình.
3. Nhận xét-dặn dò:
- GV nhận xét tinh thần thái độ học tập và kĩ năng lắp ghép các mô hình.
- Tổng kết môn học. 
            File đính kèm:
 Ki thuat L5 K2 chi tiet.doc Ki thuat L5 K2 chi tiet.doc