Tiết 19
Nuôi dưỡng gà
I. Mục tiêu:
- Biết mục đích của việc nuôi dưỡng gà
- Biết cách cho gà ăn, cho gà uống. Biết liên hệ thực tế để nêu cách cho gà ăn uống ở gia đình hoặc địa phương (nếu có).
- Biết chăm sóc chăm gà.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh ảnh một số giống gà.
- Phiếu học tập.
III. Các hoạt động dạy học:
14 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 629 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Kĩ thuật 5 HK 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
xe ben ( 3 tiết)
I. Mục tiêu: HS cần phải:
Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp xe ben
- Biết cỏch lắp và lắp được xe ben theo mẫu, Xe lắp tương đối chắc chắn và cú thể chuyển động được
- Rốn luyện tớnh cẩn thận khi thực hành.
- Yờu thớch bộ mụn này.
II. Đồ dùng dạy học:
Mẫu xe ben đã lắp sẵn
Bộ lắp ghép mô hình
III. Các hoạt động dạy- học:
Tiết 1
Nêu tác dụng của xe ben trong thực tế?
1, Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
-Cho hs quan sát mẫu xe ben đã lắp
-Để lắp được xe ben, theo em cần phải lắp mấy bộ phận? Hãy kể tên các bộ phận đó?
-HS quan sát toàn bộ và quan sát kĩ từng bộ phận
-Cần lắp 5 bộ phận : khung sàn xe và các giá đỡ, sàn ca bin và các thanh đỡ
2, Hoạt động 2: Hướng dẫn thao tác kĩ thuật
a. Hướng dẫn chọn các chi tiết
-Gọi 1- 2hs lên bảng gọi tên và chọn từng loại chi tiết theo SGK
-GV nhận xét, bổ sung
b. Lắp từng bộ phận:
*Lắp khung sàn xe và các giá đỡ
-Để lắp khung sàn xe và các giá đỡ cần chọn những chi tiết nào?
-GV tiến hành lắp các giá đỡ theo tt
*Lắp các bộ phận khác:
c. Lắp ráp xe ben(H.1- SGK)
-GV tiến hành lắp ráp xe ben theo các bước trong SGK
-Kiểm tra sản phẩm: kiểm tra mức độ nâng lên, hạ xuống của thùng xe
d.HD tháo rời các chi tiết và xếp gọn vào hộp:
-Tiến hành như các bài trên
-1- 2hs lên làm theo yêu cầu
-1hs trả lời và chọn các chi tiết, 1hs khác lên lắp khung sàn xe
-Tiến hành như trên
-HS theo dõi và có thể lắp theo
Tiết 2, 3
3, Hoạt động 3: HS thực hành lắp xe ben
a. Chọn chi tiết:
-Yêu cầu hs chọn đúng, đủ các chi tiết theo SGK
-GV kiểm tra hs chọn các chi tiết
b. Lắp từng bộ phận:
-Gọi 1hs đọc phần ghi nhớ SGK
-Yêu cầu hs quan sát các hình và đọc nội dung từng bước lắp trong SGK
-Trong quá trình hs thực hành lắp từng bộ phận GV nhắc hs lưu ý 1 số điểm:
-GV theo dõi và uốn nắn kịp thời những nhóm lắp sai, lúng túng
c. Lắp ráp xe ben( H.1- SGK)
-GV nhắc hs khi lắp xong, cần kiểm tra sự nâng lên, hạ xuống của thùng xe
-HS chọn đúng và đủ các chi tiết
-1hs đọc
-HS đọc và quan sát hình rồi lần lượt lắp từng bước và chú ý các điểm:
+ Khi lắp khung sàn xe và các giá đỡ ( H.2) cần chú ý đến vị trí trên, dưới của các thanh thẳng 3, 11 lỗ và thanh chữ u
+ Khi lắp H.3 chú ý thứ tự lắp
+ Khi lắp hệ thống trục cần lắp đủ số vòng hãm cho mỗi trục
-HS lắp ráp theo các bước trong SGK
-Chú ý bước lắp ca bin phải thực hiện theo các bước GVHD
4, Hoạt động 4: Đánh giá sản phẩm
Tổ chức cho hs trưng bày sản phẩm theo nhóm
GV nêu những tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm theo mục III( SGK)
Cử 3- 4hs dựa vào tiêu chuẩn đã nêu để đánh giá
GV nhận xét, đánh giá kết quả học tập của hs( như bài trước)
5, Củng cố - dặn dò:
Nờu cỏc bước lắp xe ben.
GV nhận xét chung giờ học
Dặn hs chuẩn bị bài sau
______________________________________________
Thứ..........ngày........tháng.......năm......
Tuấn 27 Lắp máy bay trực thăng ( 3 tiết)
I. Mục tiêu: HS cần phải:
Chọn đúng và đủ số lượng các chi tiết lắp máy bay trực thăng
Biết cỏch lắp và lắp được mỏy bay trược thăng theo mẫu. Mỏy bay lắp tương đối chắc chắn.
Rốn luyện tớnh cẩn thận khi thực hành.
Yờu thớch bộ mụn này.
II. Đồ dùng dạy học:
Mẫu máy bay trực thăng đã lắp sẵn
Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật
III. Các hoạt động dạy- học:
Tiết 1
1, Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét mẫu
-Cho hs quan sát mẫu
-Để lắp máy bay trực thăng, theo em cần lắp mấy bộ phận? Hãy kể tên các bộ phận đó?
-HS quan sát mẫu và TLCH:
-Cần lắp 5 bộ phận: thân và đuôi máy bay, sàn ca bin và giá đỡ, ca bin, cánh quạt, càng máy bay
2, Hoạt động 2: Hướng dẫn thao tác kĩ thuật
a.HD chọn các chi tiết:
-Gọi 2hs lên bảng chọn
-GV nhận xét, bổ sung hoàn thành
b.Lắp từng bộ phận:
*Lắp thân và đuôi máy bay:
-Để lắp thân và đuôi máy bay cần chọn những chi tiết nào? Số lượng
-GVHD lắp thân và đuôi máy bay
*Lắp sàn ca bin và giá đỡ( H.3-SGK)
-Yêu cầu hs quan sát hình và TLCH
-Để lắp được sàn ca bin và giá đỡ em cần chọn những chi tiết nào?
*Lắp ca bin; lắp cánh quạt, càng máy bay( tiến hnàh tương tự như trên)
c.Lắp ráp máy bay trực thăng
-GVHD theo các bước trong SGK
d.HD tháo rời các chi tiết
-Tiến hành như các bài trên
-Dặn hs chuẩn bị tiết sau
-2hs lên chọn, lớp quan sát bổ sung
-HS quan sát H.2 và TLCH:
-Chọn 4 tấm tam giác; 2 thanh thẳng 11 lỗ; 2 thanh thẳng 5 lỗ; 1 thanh thẳng 3 lỗ; 1 thanh chữ u ngắn
-HS quan sát H.3 và TLCH tương tự như trên
-HS quan sát H.4; H.5; H.6
-HS chú ý quan sát
Tiết 2, 3
3, Hoạt động 3: HS thực hành lắp máy bay trực thăng
a.Chọn chi tiết:
-GV kiểm tra hs chọn các chi tiết
b.Lắp từng bộ phận:
-Gọi 1hs đọc phần ghi nhớ SGK
-Yêu cầu hs phải quan sát kĩ hình và đọc nội dung từng bước lắp trong SGK
-GV nhắc hs lưu ý 1 số điểm
-GV theo dõi và uốn nắn kịp thời những hs lắp sai hoặc lúng túng
c.Lắp ráp máy bay trực thăng ( H.1)
-Nhắc hs khi lắp ráp cần lưu ý:
+ Bước lắp thân máy bay vào sàn ca bin và giá đỡ phải lắp đúng vị trí
+ Bước lắp giá đỡ sàn ca bin và càng máy bay phải được lắp thật chặt
-HS chọn đúng đủ các chi tiết theo bảng trong SGK
-1hs đọc ghi nhớ
-HS quan sát hình, đọc nội dung từng bước và thực hành lắp; khi lắp cần chú ý:
+ Lắp thân và đuôi máy bay theo những chú ý mà GV đã HD ở tiết 1
+ Lắp cánh quạt phải lắp đủ số vòng hãm
+ Lắp càng máy bay phải chú ý đến vị trí trên, dưới của các thanh; mặt phải, mặt trái của càng máy bay
-HS lắp ráp máy bay trực thăng theo các bước trong SGK
4, Hoạt động 4: Đánh giá sản phẩm
Tổ chức cho hs trưng bày sản phẩm theo nhóm
GV nêu những tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm theo mục III( SGK)
Cử 1 nhóm hs dựa vào tiêu chuẩn để đánh giá sản phẩm của bạn
GV nhận xét, đánh giá sản phẩm của hs( như các bài trên)
Nhắc hs tháo rời các chi tiết và xếp vào hộp
5, Củng cố - dặn dò:
Nờu cỏc bước lắp trực thăng.
Nhận xét chung giờ học
Dặn hs chuẩn bị bài sau
__________________________________
Thứ..........ngày........tháng.......năm......
Tuấn 30 Lắp rô- bốt ( 3 tiết)
I. Mục tiêu: HS cần phải:
Chọn đúng và đủ số lượng các chi tiết lắp rô- bốt
- Biết cỏch lắp và lắp được rụ-bốt theo mẫu. Rụ bốt lắp tương đối chắc chắn .
- Rốn luyện tớnh cẩn thận khi thực hành.
- Yờu thớch bộ mụn này.
II. Đồ dùng dạy học:
Mẫu rô- bốt đã lắp sẵn
Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật
III. Các hoạt động dạy- học:
Tiết 1
1, Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét mẫu
-Cho hs quan sát mẫu rô- bốt
-HD hs quan sát kĩ từng bộ phận và hỏi: Để lắp được rô- bốt, theo em cần phải lắp mấy bộ phận? Hãy kể tên các bộ phận đó?
-HS quan sát mẫu kĩ từng bộ phận và TLCH
-Có 6 bộ phận: chân, thân, đầu, tay, ăng ten, trục bánh xe
2, Hoạt động 2: Hướng dẫn thao tác kĩ thuật
a.HD chọn các chi tiết:
-Gọi 1- 2hs gọi tên , chọn đúng, đủ từng loại chi tiết
-GV nhận xét, bổ sung cho hoàn thiện
b.Lắp từng bộ phận:
*Lắp chân rô- bốt
-Yêu cầu hs quan sát H.2a, sau đó gọi 1hs lên lắp mặt trước của 1 chân rô bốt
-GV nhận xét, bổ sung và HD lắp tiếp mặt trước chân thứ 2 của rô- bốt
-Gọi 1 hs lên lắp tiếp 4 thanh 3 lỗ vào tấm nhỏ để làm chân rô- bốt
-Yêu cầu hs quan sát H.2b và TLCH
-GV nhận xét và HD lắp 2 chân vào 2 bàn chân
*Lắp các bộ phận còn lại( tương tự )
c.Lắp ráp rô- bốt
d.HD tháo rời các chi tiết và xếp vào
-Nhận xét, dặn dò hs chuẩn bị tiết sau
-1-2hs lên bảng gọi tên, chọn đúng đủ theo bảng trong SGK
-1hs lên lắp
-1hs lên bảng lắp
-Cần thanh chữ u dài
-H.3; H.4; H.5- SGK
-Theo các bước trong SGK( H.1)
-Như các bài trên
Thứ..........ngày........tháng.......năm......
Tiết 2, 3
3, Hoạt động 3: HS thực hành lắp rô- bốt
a.Chọn chi tiết
-GV kiểm tra hs chọn các chi tiết
b.Lắp từng bộ phận:
-Gọi 1hs đọc phần ghi nhớ
-Yêu cầu hs phải quan sát kĩ hình và đọc nội dung từng bước lắp trong SGK
-Nhắc hs cần lưu ý 1 số điểm sau:
+ Khi lắp chân rô- bốt cần chú ý vị trí trên, dưới thanh chữ u dài. Khi lắp chân vào tấm nhỏ hoặc lắp thanh đỡ thân rô- bốt cần lắp các ốc, vít ở phía trong trước, phía ngoài sau
+ Lắp tay rô- bốt phải quan sát kĩ H.5a và chú ý lắp 2 tay đối nhau
+ Lắp đầu rô- bốt cần chú ý vị trí thanh chữ U ngắn và thanh thẳng 5 lỗ phải vuông góc nhau
-GV theo dõi và uốn nắn kịp thời những hs lắp sai hoặc lúng túng
c.Lắp ráp rô- bốt ( H.1- SGK)
-Nhắc hs chú ý khi lắp thân rô- bốt vào giá đỡ thân cần phải lắp cùng với tấm tam giác
-Nhắc hs kiểm tra sự nâng lên hạ xuống của tay rô- bốt
-HS chọn đúng và đủ các chi tiết theo SGK
-1hs đọc phần ghi nhớ
-HS quan sát kĩ và thực hành lắp từng bộ phận
-HS lắp ráp rô- bốt theo các bước trong SGK
4, Hoạt động 4: Đánh giá sản phẩm
Tổ chức cho hs trưng bày sản phẩm theo nhóm
GV nêu những tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm theo mục III( SGK)
Cử 1 nhóm hs dựa vào tiêu chuẩn để đánh giá sản phẩm của bạn
GV nhận xét, đánh giá sản phẩm của hs( như các bài trên)
Nhắc hs tháo rời các chi tiết và xếp vào hộp
5, Củng cố - dặn dò:
Nờu cỏc bước lắp rụ-bốt
Nhận xét chung giờ học
Dặn hs chuẩn bị bài sau
_______________________________________
Thứ..........ngày........tháng.......năm......
Tuấn 33 Lắp ghép mô hình tự chọn ( 3 tiết)
I. Mục tiêu: HS cần phải:
- Chọn được cỏc chi tiết để lắp ghộp mụ hỡnh tự chọn.
- Lắp được một mụ hỡnh tự chọn.
- Rốn luyện tớnh cẩn thận khi thực hành.
II. Đồ dùng dạy học:
Lắp sẵn 1 hoặc 2 mô hình đã gợi ý trong SGK
Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật
III. Các hoạt động dạy- học:
Tiết 1
1: Hoạt động 1: HS chọn mô hình lắp ghép
-Cho nhóm hs tự chọn 1 mô hình lắp ghép theo gợi ý trong SGK
-Yêu cầu hs quan sát và nghiên cứu kĩ mô hình và hình vẽ trong SGK
-Mỗi nhóm tự chọn 1 mô hình
-HS quan sát và nghiên cứu
Tiết 2, 3
2: Hoạt động 2: HS thực hành lắp mô hình đã chọn
a,Chọn chi tiết
b,Lắp từng bộ phận
c,Lắp ráp mô hình hoàn chỉnh
3: Hoạt động 3: Đánh giá sản phẩm
Tổ chức cho hs trưng bày sản phẩm theo nhóm
GV nêu những tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm theo mục III( SGK)
Cử 1 nhóm hs dựa vào tiêu chuẩn để đánh giá sản phẩm của bạn
GV nhận xét, đánh giá sản phẩm của hs( như các bài trên)
Nhắc hs tháo rời các chi tiết và xếp vào
4: Củng cố - dặn dò:
Nhận xét chung giờ học
Dặn hs chuẩn bị bài sau
___________________________________________
File đính kèm:
- KĨ THUẬT 5 HK II.doc