TUẦN : 1,2 KĨ THUẬT PHỤC VỤ
ĐÍNH KHUY HAI LỖ (2 tiết)
Ngy soạn: Ngy dạy:
I. MỤC TIÊU :
HS cần phải :
- Biết cách đính khuy hai lỗ.
- Đính được khuy hai lỗ đúng quy trình, đúng kĩ thuật.
- Rèn tính cẩn thận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Mẫu đính khuy hai lỗ.
- Một số sản phẩm may mặc được đính khuy hai lỗ.
- Vật liệu và dụng cụ cần thiết như : khuy hai lỗ, vải, chỉ khâu, kim khâu, phấn vạch, thước, kéo.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
46 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 500 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Kĩ thuật 5 đủ năm học, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bay trực thăng theo các bước trong SGK, thao tác chậm để HS quan sát và biết được các bước lắp. GV lưu ý một số điểm quan trọng.
- Kiểm tra các mối ghép đã đảm bảo chưa.
* Hướng dẫn tháo rời các chi tiết và xếp gọn vào hộp :
- Hướng dẫn HS :
+ Khi tháo phải tháo rời từng bộ phận, sau đó mới tháo rời từng chi tiết theo trình tự ngược lại với trình tự lắp.
+ Khi tháo xong phải xếp gọn các chi tiết vào hộp theo vị trí quy định.
HS lắng nghe.
HS quan sát.
HS quan sát và trả lời câu hỏi.
HS chọn chi tiết.
HS thực hiện.
HS thực hiện.
HS quan sát.
HS quan sát và trả lời.
HS trả lời câu hỏi và lên lắp.
HS thực hiện thao tác.
Toàn lớp quan sát, nhận xét, bổ sung.
HS quan sát.
HS thực hiện.
Các HS khác nhận xét,bổ sung.
HS quan sát.
HS quan sát.
HS thực hiện.
HS lên thực hiện.
HS quan sát.
Lắng nghe để thực hiện.
Lắng nghe để thực hiện.
TIẾT 2, 3
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
c. Hoạt động 3 : HS thực hành lắp máy bay trực thăng
* Chọn chi tiết :
- GV kiểm tra HS chọn các chi tiết.
* Lắp từng bộ phận :
- GV nhắc nhở HS một số điều cần lưu ý.
- Yêu cầu HS thực hành lắp từng bộ phận.
- GV quan sát , uốn nắn kịp thời những HS hoặc nhóm lắp còn lúng túng.
* Lắp ráp máy bay trực thăng (H1. SGK) :
- Yêu cầu HS thực hành lắp ráp máy bay trực thăng, lưu ý HS một số điểm quan trọng.
- Quan sát, uốn nắn.
d. Hoạt động 4 : Đánh giá sản phẩm
- Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm.
- Nhắc lại những tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm theo mục III SGK.
- Gọi HS đánh giá sản phẩm của bạn.
- Nhận xét, đánh giá sản phẩm của HS.
- Nhắc nhở HS tháo các chi tiết và xếp đúng vào vị trí các ngăn trong hộp.
HS chọn đúng và đủ các chi tiết theo SGK và để riêng từng loại vào nắp hộp.
Lắng nghe.
HS thực hành lắp từng bộ phận.
HS lắp ráp theo các bước trong SGK.
HS thực hiện.
Lắng nghe.
2 – 3 HS đánh giá sản phẩm của bạn theo yêu cầu đã nêu.
Lắng nghe.
HS thực hiện.
4. Củng cố dặn dò :
- Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kĩ năng lắp ghép máy bay trực thăng.
- Nhắc nhở HS chuẩn bị cho bài sau.
v Rút kinh nghiệm:
TUẦN 30, 31, 32 :
LẮP RÔ – BỐT (3 tiết)
Ngày soạn: Ngày dạy:
I. MỤC TIÊU :
HS cần phải :
- Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp rô-bốt.
- Lắp được rô-bốt đúng kĩ thuật, đúng quy trình.
- Rèn luyện tính khéo léo và kiên nhẫn khi lắp, tháo các chi tiết của rô-bốt.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Mẫu rô-bốt đã lắp sẵn.
- Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
TIẾT 1
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
I. Giới thiệu bài :
- GV giới thiệu bài và nêu mục đích bài học.
- Nêu tác dụng của rô-bốt trong thực tế.
II. Bài mới :
a. Hoạt động 1 : Quan sát, nhận xét mẫu
- Cho HS quan sát mẫu rô-bốt đã lắp sẵn.
- Hướng dẫn HS quan sát kĩ từng bộ phận và trả lời câu hỏi : Để lắp được rô-bốt, theo em cần phải lắp mấy bộ phận ? Hãy kể tên các bộ phận đó.
b. Hoạt động 2 : Hướng dẫn thao tác kĩ thuật
* Hướng dẫn chọn các chi tiết :
- Gọi 1 – 2 HS gọi tên, chọn đúng đủ từng loại chi tiết theo bảng trong SGK và xếp các chi tiết đã chọn vào nắp hộp theo từng loại chi tiết.
- GV nhận xét, bổ sung cho hoàn thiện.
* Lắp từng bộ phận :
- Lắp chân rô-bốt (H.2-SGK) :
+ Yêu cầu HS quan sát hình 2a SGK và gọi HS lên lắp mặt trước của một chân rô-bốt.
+ GV nhận xét, bổ sung và hướng dẫn lắp tiếp mặt trước chân thứ hai của rô-bốt.
+ Gọi 1 HS lên lắp tiếp 4 thanh 3 lỗ vào tấm nhỏ để làm bàn chân rô-bốt.
+ Yêu cầu HS quan sát hình 2b SGK và trả lời câu hỏi.
+ Nhận xét câu trả lời của HS; hướng dẫn lắp 2 chân vào 2 bàn chân rô-bốt và lắp thanh chữ U dài vào hai chân rô-bốt để làm thanh đỡ chân rô-bốt.
- Lắp thân rô-bốt (H.3 – SGK) :
+ Yêu cầu HS quan sát hình 3 và trả lời câu hỏi.
+ Gọi 1 HS lên bảng trả lời câu hỏi và lắp thân rô-bốt.
+ GV nhận xét, bổ sung cho hoàn thiện bước lắp.
- Lắp đầu rô-bốt (H.4 - SGK) :
+ Yêu cầu HS quan sát hình 4 và trả lời câu hỏi trong SGK.
+ Nhận xét câu trả lời của HS và tiến hành lắp đầu rô-bốt : lắp bánh đai, bánh xe, thanh chữ U ngắn và thanh thẳng 5 lỗ vào vít dài.
- Lắp tay rô-bốt (H.5a-SGK) :
+ GV lắp một tay rô-bốt và gọi HS lên bảng lắp tay thứ hai.
- Lắp ăng-ten (H.5b-SGK) :
+ Yêu cầu HS quan sát hình và trả lời câu hỏi trong SGK.
+ Gọi 1 HS lên trả lời vàlắp ăng-ten, lưu ý góc mở của hai cần ăng-ten.
+ Nhận xét, uốn nắn cho hoàn chỉnh bước lắp.
- Lắp trục bánh xe (H.5c-SGK) :
+ Yêu cầu HS quan sát hình và trả lời câu hỏi trong SGK.
+ Nhận xét câu trả lời và hướng dẫn nhanh bước lắp trục bánh xe.
* Lắp ráp rô-bốt (H1. SGK) :
- GV lắp ráp rô-bốt theo các bước trong SGK, thao tác chậm để HS quan sát và biết được các bước lắp. GV lưu ý một số điểm quan trọng.
- Kiểm tra sự nâng lên hạ xuống của hai tay rô-bốt.
* Hướng dẫn tháo rời các chi tiết và xếp gọn vào hộp :
- Hướng dẫn HS :
+ Khi tháo phải tháo rời từng bộ phận, sau đó mới tháo rời từng chi tiết theo trình tự ngược lại với trình tự lắp.
+ Khi tháo xong phải xếp gọn các chi tiết vào hộp theo vị trí quy định.
HS lắng nghe.
HS quan sát.
HS quan sát và trả lời câu hỏi.
HS chọn chi tiết.
Toàn lớp quan sát và bổ sung cho bạn.
HS thực hiện.
Toàn lớp quan sát và bổ sung bước lắp.
Lắng nghe.
HS thực hiện.
HS quan sát và trả lời.
Quan sát và lắng nghe.
HS quan sát và trả lời câu hỏi.
HS thực hiện thao tác.
HS quan sát và trả lời câu hỏi.
HS quan sát.
HS thực hiện.
Các HS khác nhận xét,bổ sung.
HS quan sát trả lời câu hỏi.
HS thực hiện.
HS quan sát trả lời câu hỏi.
HS quan sát.
HS quan sát.
Lắng nghe để thực hiện.
TIẾT 2, 3
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
c. Hoạt động 3 : HS thực hành lắp rô-bốt
* Chọn chi tiết :
- GV kiểm tra HS chọn các chi tiết.
* Lắp từng bộ phận :
- GV nhắc nhở HS một số điều cần lưu ý.
- Yêu cầu HS thực hành lắp từng bộ phận.
- GV quan sát , uốn nắn kịp thời những HS hoặc nhóm lắp còn lúng túng.
* Lắp ráp rô-bốt (H1. SGK) :
- HS lắp ráp rô-bốt theo các bước trong SGK.
- Chú ý nhắc HS khi lắp thân rô-bốt vào giá đỡ thân cần phải lắp cùng với tấm tam giác và kiểm tra sự nâng lên hạ xuống của tay rô-bốt.
d. Hoạt động 4 : Đánh giá sản phẩm
- Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm.
- Nhắc lại những tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm theo mục III SGK.
- Gọi HS đánh giá sản phẩm của bạn.
- Nhận xét, đánh giá sản phẩm của HS.
- Nhắc nhở HS tháo các chi tiết và xếp đúng vào vị trí các ngăn trong hộp.
HS chọn đúng và đủ các chi tiết theo SGK và để riêng từng loại vào nắp hộp.
Lắng nghe.
HS thực hành lắp từng bộ phận.
HS lắp ráp theo các bước trong SGK.
HS thực hiện.
HS thực hiện.
2 – 3 HS đánh giá sản phẩm của bạn theo yêu cầu đã nêu.
Lắng nghe.
HS thực hiện.
4. Củng cố dặn dò :
- Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kĩ năng lắp ghép rô-bốt.
- Nhắc nhở HS chuẩn bị cho bài sau.
v Rút kinh nghiệm:
TUẦN 33, 34, 35
BÀI 30 : LẮP GHÉP MÔ HÌNH TỰ CHỌN (3 tiết)
Ngày soạn: Ngày dạy:
I. MỤC TIÊU :
HS cần phải :
- Lắp được mô hình tự chọn.
- Tự hào về mô hình mình đã lắp được.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Lắp sẵn 1 hoặc 2 mô hình đã gợi ý trong SGK.
- Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
TIẾT 1
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
I. Giới thiệu bài :
- GV giới thiệu bài và nêu mục đích bài học.
II. Bài mới :
a. Hoạt động 1 : HS chọn mô hình lắp ghép
- GV cho cá nhân hoặc nhóm HS chọn một mô hình lắp ghép theo gợi ý trong SGK hoặc tự sưu tầm.
- Yêu cầu HS quan sát và nghiên cứu kĩ mô hình và hình vẽ trong SGK hoặc hình vẽ tự sưu tầm.
HS lắng nghe.
HS chọn theo ý thích..
HS quan sát.
TIẾT 2, 3
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
c. Hoạt động 2 : HS thực hành lắp mô hình đã chọn
* Chọn chi tiết :
- GV kiểm tra HS chọn các chi tiết.
* Lắp từng bộ phận :
- GV nhắc nhở HS một số điều cần lưu ý.
- Yêu cầu HS thực hành lắp từng bộ phận.
- GV quan sát.
* Lắp ráp mô hình hoàn chỉnh
d. Hoạt động 3 : Đánh giá sản phẩm
- Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm.
- Nhắc lại những tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm theo mục III SGK.
- Gọi HS đánh giá sản phẩm của bạn.
- Nhận xét, đánh giá sản phẩm của HS.
- Nhắc nhở HS tháo các chi tiết và xếp đúng vào vị trí các ngăn trong hộp.
HS chọn đúng và đủ các chi tiết theo yêu cầu.
Lắng nghe.
HS thực hành lắp từng bộ phận.
HS lắp ráp mô hình hoàn chỉnh.
HS thực hiện.
2 – 3 HS đánh giá sản phẩm của bạn theo yêu cầu đã nêu.
Lắng nghe.
HS thực hiện.
4. Củng cố dặn dò :
- Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kĩ năng lắp ghép mô hình tự chọn.
- Nhắc nhở HS chuẩn bị cho bài sau.
v Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- giao an ky thuat 5.doc