TUẦN 1
Môn : Kỹ thuật
Tên bài học : Đính khuy hai lỗ Tiết : 01
I.MỤC TIÊU:
1. kiến thức
- Biết cách đính khuy hai lỗ.
-Đính được ích nhất một khuy
2. Kĩ năng
- HS giỏi đính ích nhất hai khuy
- Hiểu tác dụng của việc đính khuy hai lỗ.
3. Thái độ
- Rèn tính cẩn thận.
II.ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC :
GV : - Mẫu đính khuy hai lỗ. Một số sản phẩm may mặc được đính khuy hai lỗ.
- Vật liệu và dụng cụ cần thiết ( một số khuy hai lỗ có nhiều màu sắc và kích cỡ khác nhau, mảnh vài có kích thước 20cm x 30cm. Kim khâu len, kim khâu thường, chỉ khâu. Phấn màu dùng để vạch dấu trên vải, kéo).
HS : Chuẩn bị vật liệu và dụng cụ theo yêu cầu trong sgk.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
1. Khởi động : ( 1 )
2. Kiểm tra bài : (4)
- Kiểm tra vật liệu và dụng cụ đã chuẩn bị.
52 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 560 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Kĩ thuật 5 cả năm - Trường TH Phụng Hiệp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
mặt tráu của càng máy bay để sử dụng vít.
- Các mối ghép phải vặn chặt để máy bay không bị xộc xệch.
+ Bước 4 : Cho HS quan sát hình 1 trong SGK để hoàn thành lắp máy bay trực thăng.
- Kiểm tra sự hoạt động của máy bay trực thăng.
- 1 HS đọc lại.
- HS nối tiếp nhau phát biểu.
- Lắng nghe.
- HS lần lượt chọn.
- Thực hành.
- Quan sát và chú ý để hoàn thành lắp xe chở hàng.
- HS thực hiện.
4. Củng cố : ( 2 -3’)
- Gọi HS đọc lại bài học.
5.Hoạt động nối tiếp : (1’)
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà tự lắp ghép nhiều lần, tiết sau hoàn thành sản phẩm.
Rút kinh nghiệm ..
..
Ngày : / / 200
Môn : Kĩ thuật Tiết : 32
Bài : Lắp máy bay trực thăng (tt)
TUẦN 29
I. MỤC TIÊU :
- Lắp được từng bộ phận và lắp ráp máy bay trực thăng đúng kĩ thuật, đúng quy trình.
- Rèn luyện tính cẩn thận, làm việc theo quy trình.
- Hoàn thành sản phẩm.
II. CHUẨN BỊ :
GV : - Mẫu xe máy bay trực thăng đã lắp sẵn.
- Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật.
HS : - Xem trước bài.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU :
1. Khởi động : ( 1’ )
2. Kiểm tra bài : ( 3 – 4’)
- Yêu cầu HS nêu từng bộ phận của máy bay trực thăng ?
- Nhận xét và đánh giá.
3. Dạy học bài mới : ( 25 – 28’ )
a) Giới thiệu bài :
b) Các hoạt động dạy học :
THỜI LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
Hoạt động 1 : Thực hành.
(Mục tiêu : Lắp được từng bộ phận và lắp ráp máy bay trực thăng đúng kĩ thuật, đúng quy trình)
* Cách tiến hành : Làm việc cá nhân.
+ Bước 1 : Mời HS đọc lại ghi nhớ và qui trình lắp máy bay trực thăng.
+ Bước 2 : Cho HS thực hành kết hợp quan sát hình 1 trong SGK để hoàn thành lắp máy bay trực thăng.
- Nhắc HS kiểm tra sự hoạt động của máy bay trực thăng.
Hoạt động 2 : Đánh giá kết quả học tập.
(Mục tiêu : HS biết cách đánh giá sản phẩm mình làm ra).
* Cách tiến hành : Làm việc cá nhân.
+ Bước 1 : Mời HS trưng bày sản phẩm.
+ Bước 2 : Đính bảng phụ viết sẵn tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm.
- Lắp đúng mẫu và đúng quy trình.
- Máy bay trực thăng chắc chắn, không bị xộc xệch.
- Máy bay trực thăng chuyển động được.
- Cho HS tự đánh giá sản phẩm của mình.
- Nhận xét và tuyên dương.
- 2 HS thực hiện.
- Quan sát và chú ý để hoàn thành lắp máy bay trực thăng.
- HS trưng bày sản phẩm.
- 1 HS đọc tiêu chuẩn.
- HS tự đánh giá sản phẩm của mình.
4. Củng cố : ( 2 -3’)
-Nhận xét, đánh giá sản phẩm.
5.Hoạt động nối tiếp : (1’)
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về xem lại bài và chuẩn bị bài sau Lắp ghép mô hình tự chọn.
Rút kinh nghiệm ..
.
Tuần 30 Lắp rô bốt
Ngày : / / 200
Môn : Kĩ thuật Tiết : 33
Bài : Lắp ghép mô hình tự chọn
TUẦN 33
I. MỤC TIÊU:
- Biết chọn đúng các chi tiết và dụng cụ để lắp các mô hình tự chọn.
- Lắp được từng bộ phận và lắp ráp các mô hình tự chọn đúng kĩ thuật, đúng quy trình.
- Rèn luyện tính sáng tạo khi lắp mô hình tự chọn.
II. CHUẨN BỊ :
GV :- Các mô hình mẫu đã lắp ở các tiết trước.
HS : - Xem trước bài. Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU :
1. Khởi động : ( 1’ )
2. Kiểm tra bài : ( 3 – 4’)
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
- Nhận xét, đánh giá.
3. Dạy học bài mới : ( 25 – 28’ )
a) Giới thiệu bài.
b) Các hoạt động dạy học :
THỜI LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
Hoạt động 1 : Hướng dẫn chọn mô hình.
(Mục tiêu : Tự chọn mô hình mình thích)
* Cách tiến hành : Làm việc cá nhân.
+ Bước 1 : Cho HS xem mẫu các mô hình như : Lắp xe chở hàng, . . . đã lắp sẵn.
+ Bước 2 : Mời HS mô tả các chi tiết cần để lắp sản phẩm đó.
- Nhận xét, nêu gương, chốt lại.
Hoạt động 2 : Hướng dẫn thao tác kĩ thuật.
(Mục tiêu : Biết được các thao tác kĩ thuật khi lắp các mô hình tự chọn).
* Cách tiến hành : Làm việc cá nhân.
+ Bước 1 : Hướng dẫn tự chọn sản phẩm mình thích để lắp theo quy trình trong SGK.
- Mời HS nêu sản phẩm mình chọn để lắp.
+ Bước 2 : Gọi HS lên chọn vài chi tiết cần lắp các mô hình mình đã chọn.
+ Bước 3 : Tiến hành lắp ráp mẫu các mô hình tự chọn (theo dõi, giúp đỡ HS còn lúng túng).
- Kiểm tra sự chuyển động của các mô hình tự chọn đó.
+ Bước 4 : Cho HS tháo các chi tiết của mô hình mình chọn để lắp.
- Nhắc HS thực hiện tháo từng chi tiết theo trình tự ngược lại với trình tự lắp và phải sắp gọn vào hộp
- Quan sát.
- HS lần lượt phát biểu.
- Lắng nghe.
- HS nêu tên sản phẩm mình chọn.
- HS lần lượt chọn.
- 1 đến 2 HS thực hiện.
- Quan sát.
- HS thực hiện.
- Lắng nghe và ghi nhớ.
4. Củng cố : ( 2 -3’)
- Gọi HS nêu tác dụng của mô hình mình lắp.
- Nhận xét, tuyên dương.
5.Hoạt động nối tiếp : (1’)
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về xem lại bài và chuẩn bị tiết sau hoàn thành sản phẩm tự chọn.
Rút kinh nghiệm ..
Ngày : / / 200
Môn : Kĩ thuật Tiết : 34
Bài : Lắp ghép mô hình tự chọn (tt)
TUẦN 34
I. MỤC TIÊU:
- Hiểu tác dụng mô hình mình chọn.
- Lắp được từng bộ phận và lắp ráp các mô hình tự chọn đúng kĩ thuật, đúng quy trình.
- Rèn luyện tính cẩn thận, an toàn lao động khi thực hiện thao tác lắp, tháo các chi tiết của các mô hình tự chọn.
II. CHUẨN BỊ :
GV :- Bộ lắp ráp mô hình kĩ thuật.
HS : - Xem trước bài. Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU :
1. Khởi động : ( 1’ )
2. Kiểm tra bài : ( 3 – 4’)
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
- Nhận xét chung.
3. Dạy học bài mới : ( 25 – 28’ )
a) Giới thiệu bài
b) Các hoạt động dạy học :
THỜI LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
Hoạt động 1 : Chuẩn bị.
(Mục tiêu : HS chọn đủ các chi tiết cho sản phẩm mình chọn sẽ lắp).
* Cách tiến hành : Làm việc cá nhân.
+ Bước 1 : Yêu cầu HS nêu tên sản phẩm mình chọn, giải thích vì sao lại chọn sản phẩm đó, sản phẩm đó có tác dụng gì ?
+ Bước 2 : Yêu cầu HS nêu những chi tiết nào cần cho sản phẩm đó ?
- Nhận xét, lưu ý HS khi thực hành.
Hoạt động 2 : Thực hành.
(Mục tiêu : Lắp được từng bộ phận và lắp ráp các mô hình tự chọn đúng kĩ thuật, đúng quy trình)
* Cách tiến hành : Làm việc cá nhân.
+ Bước 1 : Cho HS chọn để lắp ghép các mô hình đã chọn.
- Kiểm tra, giúp đỡ HS chọn đúng và đủ.
+ Bước 2 : Cho HS thực hành lắp ghép các mô hình tự chọn
+ Bước 2 : Cho HS quan sát hình trong SGK để lắp các mô hình tự chọn.
- Kiểm tra sự hoạt động của các mô hình tự chọn đó.
- Lưu ý: HS chọn chi tiết lắp ráp qua thử một lần, khi tháo ra sắp xếp lại cẩn thận đúng vị trí của từng chi tiết.
- HS nối tiếp nhau phát biểu.
- HS lần lượt phát biểu.
- HS lần lượt chọn đúng các chi tiết cần dùng cho sản phẩm.
- Thực hành.
- Quan sát và chú ý để lắp các mô hình tự chọn.
4. Củng cố : ( 2 -3’)
- Nêu tên sản phẩm mình chọn và giải thích vì sao ?
- Nhận, xét, GDHS yêu thích sản phẩm làm ra.
5.Hoạt động nối tiếp : (1’)
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS chuẩn bị tiết sau hoàn thành sản phẩm mô hình tự chọn.
Rút kinh nghiệm ..........................................................................................................................................
Ngày : / / 200
Môn : Kĩ thuật Tiết : 35
Bài : Lắp ghép mô hình tự chọn (tt)
TUẦN 35
I. MỤC TIÊU:
- Sử dụng thành thạo các chi tiết và dụng cụ để lắp các mô hình tự chọn.
- Hoàn thành sản phẩm mô hình tự chọn đúng kĩ thuật, đúng quy trình.
- Yêu thích công việc và sản phẩm do mình làm ra.
II. CHUẨN BỊ :
GV :- Bộ lắp ráp mô hình kĩ thuật.
HS : - Xem trước bài.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU :
1. Khởi động : ( 1’ )
2. Kiểm tra bài : ( 3 – 4’)
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
- Nhận xét chung.
3. Dạy học bài mới : ( 25 – 28’ )
a) Giới thiệu bài :.
b) Các hoạt động dạy học :
THỜI LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
Hoạt động 1 : Thực hành.
(Mục tiêu : Lắp được từng bộ phận và lắp ráp các mô hình tự chọn đúng kĩ thuật, đúng quy trình)
* Cách tiến hành : Làm việc cá nhân.
+ Bước 1 : Kiểm tra sản phẩm lắp dang dở ở tiết trước.
+ Bước 2 : Cho HS tiếp tục lắp ghép các mô hình đó.
- Kiểm tra, giúp đỡ HS chọn đúng và đủ.
+ Bước 3 : Cho HS quan sát hình trong SGK để hoàn thành lắp các mô hình tự chọn.
- Kiểm tra sự hoạt động của các mô hình tự chọn đó.
Hoạt động 2 : Đánh giá kết quả học tập.
(Mục tiêu : HS biết cách đánh giá sản phẩm mình làm ra).
* Cách tiến hành : Làm việc cá nhân.
+ Bước 1 : Cho HS trưng bày sản phẩm.
+ Bước 2 : Đính bảng phụ viết sẵn tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm.
- Lắp đúng mẫu và đúng quy trình.
- Các mô hình tự chọn chắc chắn, không bị xộc xệch.
- Các mô hình tự chọn phải chuyển động được.
- Cho HS tự đánh giá sản phẩm của mình.
- Nhận xét và tuyên dương.
- HS đặt lên bàn.
- HS tiếp tục thực hiện.
- Quan sát và chú ý để hoàn thành lắp các mô hìhn tự chọn.
- HS trưng bày sản phẩm.
- 1 HS đọc tiêu chuẩn.
- HS tự đánh giá sản phẩm của mình.
4. Củng cố : ( 2 -3’)
- Đánh giá cụ thể từng sản phẩm.
5.Hoạt động nối tiếp : (1’)
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS chuẩn bị tiết sau kiểm tra cuối năm.
Rút kinh nghiệm
..
File đính kèm:
- giao an ki thuat 5 ph.doc