Giáo án Kĩ thuật 5 cả năm - Trường TH Phụng Hiệp

TUẦN 1

Môn : Kỹ thuật

Tên bài học : Đính khuy hai lỗ Tiết : 01

I.MỤC TIÊU:

1. kiến thức

- Biết cách đính khuy hai lỗ.

-Đính được ích nhất một khuy

2. Kĩ năng

 - HS giỏi đính ích nhất hai khuy

- Hiểu tác dụng của việc đính khuy hai lỗ.

3. Thái độ

- Rèn tính cẩn thận.

II.ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC :

GV : - Mẫu đính khuy hai lỗ. Một số sản phẩm may mặc được đính khuy hai lỗ.

 - Vật liệu và dụng cụ cần thiết ( một số khuy hai lỗ có nhiều màu sắc và kích cỡ khác nhau, mảnh vài có kích thước 20cm x 30cm. Kim khâu len, kim khâu thường, chỉ khâu. Phấn màu dùng để vạch dấu trên vải, kéo).

HS : Chuẩn bị vật liệu và dụng cụ theo yêu cầu trong sgk.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :

1. Khởi động : ( 1 )

2. Kiểm tra bài : (4)

- Kiểm tra vật liệu và dụng cụ đã chuẩn bị.

 

doc52 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 547 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Kĩ thuật 5 cả năm - Trường TH Phụng Hiệp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
mặt tráu của càng máy bay để sử dụng vít. - Các mối ghép phải vặn chặt để máy bay không bị xộc xệch. + Bước 4 : Cho HS quan sát hình 1 trong SGK để hoàn thành lắp máy bay trực thăng. - Kiểm tra sự hoạt động của máy bay trực thăng. - 1 HS đọc lại. - HS nối tiếp nhau phát biểu. - Lắng nghe. - HS lần lượt chọn. - Thực hành. - Quan sát và chú ý để hoàn thành lắp xe chở hàng. - HS thực hiện. 4. Củng cố : ( 2 -3’) - Gọi HS đọc lại bài học. 5.Hoạt động nối tiếp : (1’) - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà tự lắp ghép nhiều lần, tiết sau hoàn thành sản phẩm. Rút kinh nghiệm .. .. Ngày : / / 200 Môn : Kĩ thuật Tiết : 32 Bài : Lắp máy bay trực thăng (tt) TUẦN 29 I. MỤC TIÊU : - Lắp được từng bộ phận và lắp ráp máy bay trực thăng đúng kĩ thuật, đúng quy trình. - Rèn luyện tính cẩn thận, làm việc theo quy trình. - Hoàn thành sản phẩm. II. CHUẨN BỊ : GV : - Mẫu xe máy bay trực thăng đã lắp sẵn. - Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật. HS : - Xem trước bài. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU : 1. Khởi động : ( 1’ ) 2. Kiểm tra bài : ( 3 – 4’) - Yêu cầu HS nêu từng bộ phận của máy bay trực thăng ? - Nhận xét và đánh giá. 3. Dạy học bài mới : ( 25 – 28’ ) a) Giới thiệu bài : b) Các hoạt động dạy học : THỜI LƯỢNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC Hoạt động 1 : Thực hành. (Mục tiêu : Lắp được từng bộ phận và lắp ráp máy bay trực thăng đúng kĩ thuật, đúng quy trình) * Cách tiến hành : Làm việc cá nhân. + Bước 1 : Mời HS đọc lại ghi nhớ và qui trình lắp máy bay trực thăng. + Bước 2 : Cho HS thực hành kết hợp quan sát hình 1 trong SGK để hoàn thành lắp máy bay trực thăng. - Nhắc HS kiểm tra sự hoạt động của máy bay trực thăng. Hoạt động 2 : Đánh giá kết quả học tập. (Mục tiêu : HS biết cách đánh giá sản phẩm mình làm ra). * Cách tiến hành : Làm việc cá nhân. + Bước 1 : Mời HS trưng bày sản phẩm. + Bước 2 : Đính bảng phụ viết sẵn tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm. - Lắp đúng mẫu và đúng quy trình. - Máy bay trực thăng chắc chắn, không bị xộc xệch. - Máy bay trực thăng chuyển động được. - Cho HS tự đánh giá sản phẩm của mình. - Nhận xét và tuyên dương. - 2 HS thực hiện. - Quan sát và chú ý để hoàn thành lắp máy bay trực thăng. - HS trưng bày sản phẩm. - 1 HS đọc tiêu chuẩn. - HS tự đánh giá sản phẩm của mình. 4. Củng cố : ( 2 -3’) -Nhận xét, đánh giá sản phẩm. 5.Hoạt động nối tiếp : (1’) - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về xem lại bài và chuẩn bị bài sau Lắp ghép mô hình tự chọn. Rút kinh nghiệm .. . Tuần 30 Lắp rô bốt Ngày : / / 200 Môn : Kĩ thuật Tiết : 33 Bài : Lắp ghép mô hình tự chọn TUẦN 33 I. MỤC TIÊU: - Biết chọn đúng các chi tiết và dụng cụ để lắp các mô hình tự chọn. - Lắp được từng bộ phận và lắp ráp các mô hình tự chọn đúng kĩ thuật, đúng quy trình. - Rèn luyện tính sáng tạo khi lắp mô hình tự chọn. II. CHUẨN BỊ : GV :- Các mô hình mẫu đã lắp ở các tiết trước. HS : - Xem trước bài. Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU : 1. Khởi động : ( 1’ ) 2. Kiểm tra bài : ( 3 – 4’) - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. - Nhận xét, đánh giá. 3. Dạy học bài mới : ( 25 – 28’ ) a) Giới thiệu bài. b) Các hoạt động dạy học : THỜI LƯỢNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC Hoạt động 1 : Hướng dẫn chọn mô hình. (Mục tiêu : Tự chọn mô hình mình thích) * Cách tiến hành : Làm việc cá nhân. + Bước 1 : Cho HS xem mẫu các mô hình như : Lắp xe chở hàng, . . . đã lắp sẵn. + Bước 2 : Mời HS mô tả các chi tiết cần để lắp sản phẩm đó. - Nhận xét, nêu gương, chốt lại. Hoạt động 2 : Hướng dẫn thao tác kĩ thuật. (Mục tiêu : Biết được các thao tác kĩ thuật khi lắp các mô hình tự chọn). * Cách tiến hành : Làm việc cá nhân. + Bước 1 : Hướng dẫn tự chọn sản phẩm mình thích để lắp theo quy trình trong SGK. - Mời HS nêu sản phẩm mình chọn để lắp. + Bước 2 : Gọi HS lên chọn vài chi tiết cần lắp các mô hình mình đã chọn. + Bước 3 : Tiến hành lắp ráp mẫu các mô hình tự chọn (theo dõi, giúp đỡ HS còn lúng túng). - Kiểm tra sự chuyển động của các mô hình tự chọn đó. + Bước 4 : Cho HS tháo các chi tiết của mô hình mình chọn để lắp. - Nhắc HS thực hiện tháo từng chi tiết theo trình tự ngược lại với trình tự lắp và phải sắp gọn vào hộp - Quan sát. - HS lần lượt phát biểu. - Lắng nghe. - HS nêu tên sản phẩm mình chọn. - HS lần lượt chọn. - 1 đến 2 HS thực hiện. - Quan sát. - HS thực hiện. - Lắng nghe và ghi nhớ. 4. Củng cố : ( 2 -3’) - Gọi HS nêu tác dụng của mô hình mình lắp. - Nhận xét, tuyên dương. 5.Hoạt động nối tiếp : (1’) - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về xem lại bài và chuẩn bị tiết sau hoàn thành sản phẩm tự chọn. Rút kinh nghiệm .. Ngày : / / 200 Môn : Kĩ thuật Tiết : 34 Bài : Lắp ghép mô hình tự chọn (tt) TUẦN 34 I. MỤC TIÊU: - Hiểu tác dụng mô hình mình chọn. - Lắp được từng bộ phận và lắp ráp các mô hình tự chọn đúng kĩ thuật, đúng quy trình. - Rèn luyện tính cẩn thận, an toàn lao động khi thực hiện thao tác lắp, tháo các chi tiết của các mô hình tự chọn. II. CHUẨN BỊ : GV :- Bộ lắp ráp mô hình kĩ thuật. HS : - Xem trước bài. Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU : 1. Khởi động : ( 1’ ) 2. Kiểm tra bài : ( 3 – 4’) - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. - Nhận xét chung. 3. Dạy học bài mới : ( 25 – 28’ ) a) Giới thiệu bài b) Các hoạt động dạy học : THỜI LƯỢNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC Hoạt động 1 : Chuẩn bị. (Mục tiêu : HS chọn đủ các chi tiết cho sản phẩm mình chọn sẽ lắp). * Cách tiến hành : Làm việc cá nhân. + Bước 1 : Yêu cầu HS nêu tên sản phẩm mình chọn, giải thích vì sao lại chọn sản phẩm đó, sản phẩm đó có tác dụng gì ? + Bước 2 : Yêu cầu HS nêu những chi tiết nào cần cho sản phẩm đó ? - Nhận xét, lưu ý HS khi thực hành. Hoạt động 2 : Thực hành. (Mục tiêu : Lắp được từng bộ phận và lắp ráp các mô hình tự chọn đúng kĩ thuật, đúng quy trình) * Cách tiến hành : Làm việc cá nhân. + Bước 1 : Cho HS chọn để lắp ghép các mô hình đã chọn. - Kiểm tra, giúp đỡ HS chọn đúng và đủ. + Bước 2 : Cho HS thực hành lắp ghép các mô hình tự chọn + Bước 2 : Cho HS quan sát hình trong SGK để lắp các mô hình tự chọn. - Kiểm tra sự hoạt động của các mô hình tự chọn đó. - Lưu ý: HS chọn chi tiết lắp ráp qua thử một lần, khi tháo ra sắp xếp lại cẩn thận đúng vị trí của từng chi tiết. - HS nối tiếp nhau phát biểu. - HS lần lượt phát biểu. - HS lần lượt chọn đúng các chi tiết cần dùng cho sản phẩm. - Thực hành. - Quan sát và chú ý để lắp các mô hình tự chọn. 4. Củng cố : ( 2 -3’) - Nêu tên sản phẩm mình chọn và giải thích vì sao ? - Nhận, xét, GDHS yêu thích sản phẩm làm ra. 5.Hoạt động nối tiếp : (1’) - Nhận xét tiết học. - Dặn HS chuẩn bị tiết sau hoàn thành sản phẩm mô hình tự chọn. Rút kinh nghiệm .......................................................................................................................................... Ngày : / / 200 Môn : Kĩ thuật Tiết : 35 Bài : Lắp ghép mô hình tự chọn (tt) TUẦN 35 I. MỤC TIÊU: - Sử dụng thành thạo các chi tiết và dụng cụ để lắp các mô hình tự chọn. - Hoàn thành sản phẩm mô hình tự chọn đúng kĩ thuật, đúng quy trình. - Yêu thích công việc và sản phẩm do mình làm ra. II. CHUẨN BỊ : GV :- Bộ lắp ráp mô hình kĩ thuật. HS : - Xem trước bài. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU : 1. Khởi động : ( 1’ ) 2. Kiểm tra bài : ( 3 – 4’) - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. - Nhận xét chung. 3. Dạy học bài mới : ( 25 – 28’ ) a) Giới thiệu bài :. b) Các hoạt động dạy học : THỜI LƯỢNG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC Hoạt động 1 : Thực hành. (Mục tiêu : Lắp được từng bộ phận và lắp ráp các mô hình tự chọn đúng kĩ thuật, đúng quy trình) * Cách tiến hành : Làm việc cá nhân. + Bước 1 : Kiểm tra sản phẩm lắp dang dở ở tiết trước. + Bước 2 : Cho HS tiếp tục lắp ghép các mô hình đó. - Kiểm tra, giúp đỡ HS chọn đúng và đủ. + Bước 3 : Cho HS quan sát hình trong SGK để hoàn thành lắp các mô hình tự chọn. - Kiểm tra sự hoạt động của các mô hình tự chọn đó. Hoạt động 2 : Đánh giá kết quả học tập. (Mục tiêu : HS biết cách đánh giá sản phẩm mình làm ra). * Cách tiến hành : Làm việc cá nhân. + Bước 1 : Cho HS trưng bày sản phẩm. + Bước 2 : Đính bảng phụ viết sẵn tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm. - Lắp đúng mẫu và đúng quy trình. - Các mô hình tự chọn chắc chắn, không bị xộc xệch. - Các mô hình tự chọn phải chuyển động được. - Cho HS tự đánh giá sản phẩm của mình. - Nhận xét và tuyên dương. - HS đặt lên bàn. - HS tiếp tục thực hiện. - Quan sát và chú ý để hoàn thành lắp các mô hìhn tự chọn. - HS trưng bày sản phẩm. - 1 HS đọc tiêu chuẩn. - HS tự đánh giá sản phẩm của mình. 4. Củng cố : ( 2 -3’) - Đánh giá cụ thể từng sản phẩm. 5.Hoạt động nối tiếp : (1’) - Nhận xét tiết học. - Dặn HS chuẩn bị tiết sau kiểm tra cuối năm. Rút kinh nghiệm ..

File đính kèm:

  • docgiao an ki thuat 5 ph.doc