Giáo án Kĩ thuật 5 - Bùi Sinh Huy - Trường Tiểu học Hợp Thanh B

TUẦN 1 :

KỸ THUẬT

Tiết 1 : ĐÍNH KHUY HAI LỖ

I, MỤC TIÊU :

 - HS biết cách đính khuy hai lỗ.

 - Đính được khuy hai lỗ đúng quy trình, đúng kĩ thuật.

 - Rèn luyện tính cẩn thận.

II, ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC

 - Mẫu đính khuy 2 lỗ.

 - Một số sản phẩm may mặc được đính khuy 2 lỗ.

 - Vật liệu và dụng cụ cần thiết : Khuy 2 lỗ, vải, chỉ, phấn, thước, kéo.

III, CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC :

A. Kiểm tra sự chuẩn bị của HS (1')

B. Bài mới

 Giới thiệu bài : (1)

 

doc134 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 462 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Kĩ thuật 5 - Bùi Sinh Huy - Trường Tiểu học Hợp Thanh B, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
. Đồ dùng dạy học. - Mẫu rô- bốt đã lắp sẵn. - Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật III. Các hoạt động dạy học hoạt động của Thầy hoạt động củaTrò - GV giới thiệu bài Hoạt động 1. Quan sát nhận xét mẫu. (5') - Gv cho Hs quan sát mẫu rô- bốt đã lắp sẵn. + Để lắp được rô- bốt, theo em phải lắp mấy bộ phận? Hãy nêu tên các bộ phận đó? Hoạt động 2. Hướng dẫn các thao tác kĩ thuật. (30') a, Hướng dẫn Hs chọn đúng, đủ các chi tiết. - Gv gọi 2 hs lên bảng chọn theo bảng trong SGK. - Gv kiểm tra , bổ sung b, Lắp từng bộ phận. * Lắp thân rô- bốt. - Gv gọi 1 hs lên lắp mặt trước của một chân rô- bốt. - Gv nhận xét bổ sungvà hướng dẫn lắp mặt trước chân thứ hai của rô- bốt. - Gv yêu cầu Hs trả lời các câu hỏi trong SGK. - Gv hướng dẫn lắp 2 chân vào 2 bàn chân rô- bốt. * Lắp thân rô- bốt. - Yêu cầu Hs trả lời câu hỏi trong SGK - Gv nhận xét, bổ sung. * Lắp đầu rô- bốt - Yêu cầu Hs trả lời câu hỏi trong SGK - Gv nhận xét, bổ sung. - Gv lắp đầu rô- bốt. * Lắp các bộ phận khác + Lắp tay rô- bốt. - Gv lắp 1 tay rô- bốt. + Lắp ăng- ten. Yêu cầu Hs trả lời câu hỏi SGK. Gv nhận xét hoàn chỉnh các bước lắp. +Lắp trục bánh xe. Yêu cầu Hs trả lời câu hỏi SGK. Gv nhận xét và hướng dẫn nhanh bước lắp trục bánh xe. * Lắp ráp rô- bốt. - Gv lắp rô- bốt theo các bước trong SGK. d, Hướng dẫn tháo rời các chi tiết và xếp gọn vầo hộp - Hs quan sát kĩ các bộ phận trả lời. - HS chọn - Hs quan sát hình 2 và lắp - 1 hs lên bảng lắp tiếp 4 thanh 3 lỗ vào tấm nhỏ để làm bàn chân rô- bốt. - Hs quan sát H.2b, trả lời. - Hs quan sát H.3, trả lời, lắp thân rô- bốt. - Hs quan sát H.4, trả lời. - Hs lắp tay thứ hai. - Hs quan sát H5b, trả lời, lắp ăng- ten. - Hs quan sát H5c, trả lời. IV nhận xét - dặn dò - Nhận xét thái độ tinh thần học tập của HS -Hướng dẫn HS đọc trước và chuẩn bị đầy đủ bộ lắp ghép để học bài" Lắp rô- bốt" Tuần 31 Kỹ thuật Tiết31: Lắp rô- bốt( tiết 2) I. Mục tiêu . - Hs cần phải: + Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp rô- bốt + Lắp được rô- bốt đúng quy trình, đúng kĩ thuật. + Rèn luyện tính khéo léo và kiên nhẫn khi lắp, tháo các chi tiết của rô- bốt. II. Đồ dùng dạy học. - Mẫu rô- bốt đã lắp sẵn. - Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật III. Các hoạt động dạy học hoạt động của Thầy hoạt động củaTrò Hoạt động 3. Hs thực hành lắp rô- bốt. (35) Gv kiểm tra sự chuẩn bị của Hs. a, Chọn chi tiết. - Gv kiểm tra Hs chọn các chi tiết . b, Lắp từng bộ phận. - Trước khi thực hành Gv lưu ý Hs: + Đọc phần ghi nhớ để nắm vững quy trình lắp rô- bốt . + Quan sát kĩ các hình và đọc nội dung từng bước lắp trong SGK. - Trong quá trình thực hành từng bộ phận, gv lưu ý hs một số điểm sau: + Lắp chân rô- bốt là chi tiết khó lắp, vì vậy phải chú ý đến các vi trí trên ,dưới của thanh chữ U. + Lắp tay rô- bốt phải chú ý lắp 2 tay đối nhau. + Lắp đầu rô- bốt cần phải chú ý thanh chữ U ngắn và thanh thẳng 5 lỗ phải vuông góc với nhau. - Gv theo dõi, những nhóm lắp sai hoặc còn lúng túng. - Hs chọn chi tiết. - Hs thực hiện theo những điềuGv dặn. - Hs thực hành lắp rô- bốt. IV nhận xét - dặn dò - Nhận xét thái độ tinh thần học tập của HS - Hướng dẫn HS đọc trước và giữ gìn sản phẩm cho tiết học sau. Tuần 32 Kỹ thuật Tiết32: Lắp rô- bốt( tiết 3) I. Mục tiêu . - Hs cần phải: + Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp rô- bốt + Lắp được rô- bốt đúng quy trình, đúng kĩ thuật. + Rèn luyện tính khéo léo và kiên nhẫn khi lắp, tháo các chi tiết của rô- bốt. II. Đồ dùng dạy học. - Mẫu rô- bốt đã lắp sẵn. - Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật III. Các hoạt động dạy học hoạt động của Thầy hoạt động củaTrò Hoạt động 3. Hs thực hành lắp rô- bốt ( tiếp theo). (25') + Nêu các bước lắp máy bay trực thăng? c, Lắp ráp rô- bốt. - Gv nhắc Hs chú ý khi lắp thân rô- bốt vào giá đỡ thân cần phải lắp với tấm tam giác. Nhắc Hs kiểm tra sự nâng lên hạ xuống của tay ro- bốt Hoạt động 4. Đánh giá sản phẩm. (10') Gv tổ chức cho Hs trưng bày sản phẩm theo nhóm. - Gọi Hs đọc những tiêu chuẩn đánh giá trong SGK. - Gv nhận xét đánh giá sản phẩm theo 3 mức A+ ,A, B Hs lắp rô- bốt theo các bước trong SGK. Hs trưng bày sản phẩm - 2 hs dựa vào tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm của bạn IV nhận xét - dặn dò - Nhận xét thái độ tinh thần học tập của HS -Hướng dẫn HS đọc trước và chuẩn bị đầy đủ bộ lắp ghép để học bài" Lắp ghép mô hình tự chọn". Tuần 33 Kỹ thuật LAẫP GHEÙP MOÂ HèNH Tệẽ CHOẽN (Tieỏt 1) I.MUẽC TIEÂU : HS caàn phaỷi : -Choùn ủuựng vaứ ủuỷ caực chi tieỏt ủeồ laộp maựy bửứa. -Laộp tửứng boọ phaọn vaứ laộp raựp maựy bửứa ủuựng kú thuaọt vaứ quy trỡnh. -Reứn luyeọn tớnh caồn thaọn khi thao taực laộp, thaựo caực chi tieỏt cuỷa maựy bửứa. II.ẹOÀ DUỉNG DAẽY – HOẽC : -Maóu maựy bửứa ủaừ laộp. -Boọ laộp gheựp moõ hỡnh kú thuaọt. III.CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY – HOẽC : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.OÅn ủũnh : -Haựt. 2. Baứi cuừ : -GV neõu caõu hoỷi ủeồ HS traỷ lụứi : +Neõu caực boọ phaọn ủeồ laộp roõ – boỏt. -HS neõu. +Neõu caực y/c khi laộp roõ – boỏt. -HS neõu. -Nhaọn xeựt – Ghi ủieồm. *Nhaọn xeựt chung. 3.Baứi mụựi : *Giụựi thieọu baứi : GV giụựi thieọu baứi vaứ neõu muùc tieõu baứi hoùc. -Laộng nghe. -GV giụựi thieọu veà maựy bửứa : Ngửụứi ta saỷn xuaỏt maựy bửứa ủeồ bửứa ủaỏt treõn ủoàng ruoọng cho tụi xoỏp giuựp cho vieọc troàng luựa ủửụùc deó daứng. *Phaựt trieồn caực hoaùt ủoọng: vHoaùt ủoọng 1 : Caỷ lụựp quan saựt, nhaọn xeựt maóu. -Cho HS quan saựt maóu maựy bửứa ủaừ laộp saỹn. -HS quan saựt maóu + nhaọn xeựt. -GV neõu caõu hoỷi : -HS traỷ lụứi. +ẹeồ laộp maựy bửứa theo em caàn maỏy boọ phaọn ? Haừy keồ teõn caực boọ phaọn ủoự ? -Nhaọn xeựt. *GV choỏt : ẹeồ laộp ủửụùc maựy bửứa caàn 2 boọ phaọn : xe keựo, boọ phaọn bửứa. -Laộng nghe. -GV goùi HS neõu laùi caực boọ phaọn cuỷa maựy bửứa. v Hoaùt ủoọng 2 : Nhoựm. *Hửụựng daón caực thao taực kú thuaọt. -GV neõu caõu hoỷi ủeồ caực nhoựm thaỷo luaọn : -Caực nhoựm thaỷo luaọn tỡm hieồu caựch laộp raựp. +ẹeồ laộp ủửụùc maựy bửứa caàn coự caực boọ phaọn gỡ ? +Neõu caực ủieàu chuự yự khi laộp raựp maựy bửứa ? -Cho caực nhoựm trỡnh baứy. -ẹaùi dieọn caực nhoựm trỡnh baứy. *GV keỏt luaọn vaứ choỏt : -ẹeồ laộp maựy bửứa ta thửùc hieọn nhử sau : +Laộp xe keựo (H 1). +Laộp boọ phaọn bửứa (H 2). -GV hửụựng daón HS thửùc hieọn caực thao taực raựp caực boọ phaọn cuỷa maựy bửứa. -GV thửùc hieọn caực thao taực thaựo rụứi caực chi tieỏt vaứ xeỏp goùn gaứng vaứo hoọp. 4.Cuỷng coỏ – Daởn doứ : -Cho 2 HS ủoùc moọt soỏ maóu gụùi yự ụỷ SGK trang 41. -Daởn HS xem laùi baứi, chuaồn bũ tieỏt sau “Laộp tieỏp maựy bửứa”. Kỹ thuật LAẫP GHEÙP MOÂ HèNH Tệẽ CHOẽN. (Tieỏt 2) I.MUẽC TIEÂU : -HS bieỏt ủửụùc maựy bửứa ủửụùc duứng laứm gỡ, choùn ủuựng vaứ ủuỷ caực chi tieỏt laộp maựy bửứa. -HS laộp ủửụùc maựy bửứa ủuựng kú thuaọt, ủuựng quy trỡnh. -Tửù haứo veà moõ hỡnh mỡnh ủaừ tửù laộp ủửụùc. II.ẹOÀ DUỉNG DAẽY – HOẽC : -GV : Maóu maựy bửứa ủaừ laộp saỹn, boọ laộp gheựp moõ hỡnh kú thuaọt. -HS xem trửụực baứi. III.CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY – HOẽC : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.OÅn ủũnh : 2. Baứi cuừ : -GV goùi HS neõu laùi caực bửụực laộp raựp maựy bửứa. -HS neõu. -GV cho HS choùn ủuỷ caực chi tieỏt ủeồ laộp raựp. -2 HS choùn. -Nhaọn xeựt – Ghi ủieồm. *Nhaọn xeựt chung. 3.Baứi mụựi : *Giụựi thieọu baứi : *Phaựt trieồn caực hoaùt ủoọng: vHoaùt ủoọng 1 : Nhoựm. -Cho HS thửùc haứnh laộp maựy bửứa. -HS thửùc haứnh laộp raựp maựy bửứa. -GV neõu caõu hoỷi : +ẹeồ laộp ủửụùc maựy bửứa theo em caàn maỏy boọ phaọn ? -HS traỷ lụứi. +Haừy keồ teõn caực boọ phaọn ủoự ? *GV choỏt yự chớnh. -GV goùi HS neõu laùi caực boọ phaọn cuỷa maựy bửứa. -Cho HS thửùc hieọn laộp maựy bửứa. -HS thửùc haứnh laộp maựy bửứa. -GV quan saựt hửụựng daón caực nhoựm laộp sai hoaởc coứn luựng tuựng. v Hoaùt ủoọng 2 : Caự nhaõn. ẹaựnh giaự saỷn phaồm. -GV cho caực nhoựm leõn trỡnh baứy saỷn phaồm. -Caực nhoựm trửng baứy ssaỷn phaồm. -GV neõu caực tieõu chuaồn ủaựnh giaự nhử SGK. -HS tham gia nhaọn xeựt, ủaựnh giaự nhoựm baùn. ▪Hoaứn thaứnh : A ▪Hoaứn thaứnh toỏt : A+ ▪Chửa hoaứn thaứnh : B -GV nhaộc HS thaựo rụứi caực chi tieỏt vaứ xeỏp ủuựng vaứo vũ trớ caực ngaờn trong hoọp. -HS thaựo rụứi caực chi tieỏt. 4.Cuỷng coỏ – Daởn doứ : -Cho HS ủoùc caực y/c ủeồ laộp raựp maựy bửứa nhử SGK trang 92. -Daởn HS veà nhaứ laộp raựp tieỏp saỷn phaồm. -Chuaồn bũ : “Laộp gheựp moõ hỡnh tửù choùn”. Kỹ thuật LAẫP GHEÙP MOÂ HèNH Tệẽ CHOẽN. (Tieỏt 3) I.MUẽC TIEÂU : -HS laộp ủửụùc maựy bửứa ủuựng kú thuaọt, ủuựng quy trỡnh. -HS reứn luyeọn tớnh caồn thaọn vaứ ủaỷm baỷo an toaứn khi thửùc haứnh. -HS tửùù haứo veà moõ hỡnh mỡnh ủaừ tửù laộp ủửụùc. II.ẹOÀ DUỉNG DAẽY – HOẽC : -GV : Maóu maựy bửứa ủaừ laộp saỹn, boọ laộp gheựp moõ hỡnh kú thuaọt. III.CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY – HOẽC : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.OÅn ủũnh : 2. Baứi cuừ : -GV goùi HS neõu laùi caựch laộp raựp maựy bửứa. -HS neõu. -Nhaọn xeựt – Ghi ủieồm. *Nhaọn xeựt chung. 3.Baứi mụựi : *Giụựi thieọu baứi : *Phaựt trieồn caực hoaùt ủoọng: vHoaùt ủoọng 1 : Laứm vieọc caỷ lụựp. -GV neõu caõu hoỷi : +Haừy neõu caực boọ phaọn ủeồ laộp raựp maựy bửứa ? -HS traỷ lụứi. -Cho caực HS khaực boồ sung, nhaọn xeựt. *GV toồng keỏt. vHoaùt ủoọng 2 : Thửùc haứnh. -Cho caực nhoựm thi ủua laộp maựy bửứa. -Caực nhoựm thi ủua laộp maựy bửứa. -Cho HS thửùc hieọn laộp maựy bửứa. -GV quan saựt, theo doừi vaứ nhaộc nhụỷ caực nhoựm laộp coứn luựng tuựng. v Hoaùt ủoọng 3 : Trửng baứy saỷn phaồm -GV cho caực nhoựm leõn trỡnh baứy saỷn phaồm. -Caực nhoựm trửng baứy ssaỷn phaồm. -Cho lụựp nhaọn xeựt. -HS nhaọn xeựt, ủaựnh giaự tửứng saỷn phaồm. -GV chaỏm ủieồm vaứ tuyeõn dửụng nhoựm laộp nhanh, ủuựng caực boọ phaọn cuỷa maựy bửứa, moõ hỡnh laộp chaộc chaộn khoõng xoọc xeọch. -GV cho HS thaựo rụứi caực chi tieỏt vaứ xeỏp ủuựng vaứo vũ trớ caực ngaờn trong hoọp. -HS thaựo rụứi caực chi tieỏt. 4.Cuỷng coỏ – Daởn doứ : -Cho HS neõu y/c ủeồ laộp raựp maựy bửứa. -Nhaọn xeựt tieỏt hoùc.

File đính kèm:

  • docKy thuat(1).doc
Giáo án liên quan