Giáo án Kĩ thuật 5 bài 1: Đính khuy hai lỗ (2 tiết)

Chương I:

KĨ THUẬT PHỤC VỤ

BÀI 1:

ĐÍNH KHUY HAI LỖ (2 tiết)

I. MỤC TIÊU: HS cần phải:

- Biết cách đính khuy hai lỗ.

- Đính được khuy hai lỗ đúng quy trình, đúng kĩ thuật.

- Rèn luyện tính cẩn thận.

- Đính được ít nhất 1 khuy hai lỗ. Khuy đính tương đối chắc chắn.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Mẫu đính khuy hai lỗ.

- Một số sản phẩm may mặc được đính khuy hai lỗ.

- Vật liệu và công cụ cần thiết:

 Một số khuy hai lỗ được làm bằng vật liệu khác nhau (như vỏ con trai, nhựa, gỗ, ) với nhiều màu sắc, kích cỡ, hình dảng khác nhau.

 2 – 3 chiếc khuy hai lỗ có kích thước lớn (có trong bộ dụng cụ khâu, thêu lớp 5 của GV).

 Một mảnh có kích thước 20cm x 30cm.

 Chỉ khâu, len hoặc sợi.

 Kim khâu len và kim khâu thường.

 Phấn vạch, thước (có gạch chia từng xen-ti-mét), kéo.

 

doc3 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 596 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Kĩ thuật 5 bài 1: Đính khuy hai lỗ (2 tiết), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương I: KĨ THUẬT PHỤC VỤ BÀI 1: ĐÍNH KHUY HAI LỖ (2 tiết) I. MỤC TIÊU: HS cần phải: - Biết cách đính khuy hai lỗ. - Đính được khuy hai lỗ đúng quy trình, đúng kĩ thuật. - Rèn luyện tính cẩn thận. - Đính được ít nhất 1 khuy hai lỗ. Khuy đính tương đối chắc chắn. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Mẫu đính khuy hai lỗ. - Một số sản phẩm may mặc được đính khuy hai lỗ. - Vật liệu và công cụ cần thiết: v Một số khuy hai lỗ được làm bằng vật liệu khác nhau (như vỏ con trai, nhựa, gỗ, ) với nhiều màu sắc, kích cỡ, hình dảng khác nhau. v 2 – 3 chiếc khuy hai lỗ có kích thước lớn (có trong bộ dụng cụ khâu, thêu lớp 5 của GV). v Một mảnh có kích thước 20cm x 30cm. v Chỉ khâu, len hoặc sợi. v Kim khâu len và kim khâu thường. v Phấn vạch, thước (có gạch chia từng xen-ti-mét), kéo. III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: TG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC TIẾT 1 1/ Bài mới: v GTB: GV giới thiệu bài và nêu mục đích bài học. v Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét mẫu - GV yêu cầu HS quan sát, đặt câu hỏi định hướng quan sát và yêu cầu HS rút ra nhận xét về đặc điểm hình dáng , kích thước, màu sắc của khuy hai lỗ. - GV hướng dẫn mẫu đính khuy hai lỗ, hướng dẫn sát mẫu kết hợp với quan sát H1 b (SGK) và đặt câu hỏi yêu cầu. - Tổ chức cho HS quan sát khuy đính trên sản phẩm may mặc và đặt câu hỏi để HS nêu nhận xét và khoảng cách giữa các khuy, so sánh vị trí và lỗ khuyết trên hai nẹp áo. * Tóm tắt nội dung chính của hoạt động 1: Khuy (hay còn gọi là cúc hoặc nút) được làm bằng nhiều vật liệu khác nhau như nhựa, trai, gỗ, với nhiều màu sắc, kích thước, hành dảng khác nhau. Khuy được đính vào vải bằng các đường khâu hai lỗ khuy để nối với vải (dưới khuy). Trên 2 nẹp áo, vị trí khuy ngang bằng với vị trí lỗ khuyết. Khuy được cài qua khuyết để gài 2 nẹp áo sản phẩm vào nhau. v Hoạt động 2: Hướng dẫn thao tác kĩ thuật - GV hướng dẫn HS đọc lướt các nội dung mục II (SGK) và đặt câu hỏi yêu cầu HS nêu tên các bước trên quy trình đính khuy (vạch dấu các điểm đính khuy và đính khuy cào các điểm vạch dấu). - Hướng dẫn HS đọc nội dung mục 1 và quan sát hình 2 (SGK) và đặt câu hỏi để HS nêu các vạch dấu các điểm đính khuy hai lỗ. - Gọi 1- 2 HS lên bảng thực hiện các thao tác trong bước 1 (vì HS đã được học các thao tác thực hiện ở lớp 4). GV quan sát, uốn nắn và hướng dẫn nhanh lại một lượt các thao tác trong bước 1. - Đặt câu hỏi để HS nêu cách chuẩn bị đính khuy trong mục 2a và hình 3. GV sử dụng khuy có kích thước lớn hướng dẫn cách chuẩn bị đính khuy. - Hướng dẫn HS đọc mục 2b và quan sát hình 4 (SGK) để nêu cách đính khuy. GV dùng khuy to và kim khâu len để hướng dẫn cách đính khuy hình 4 (SGK). * Lưu ý HS: khi đính khuy mũi kim phải đâm xuyên qua lỗ khuy và phần vải dưới lỗ khuy. Mỗi khuy phải đính 3 – 4 lần cho chắc chắn. - GV hướng dẫn lâu khâu đính thứ nhất (kim qua khuy thứ nhất, xuống kim qua lỗ khuy thứ hai). - Hướng dẫn HS quan sát hình 5, 6 (SGK). Đặt câu hỏi để HS nêu cách quấn chỉ quanh chân khuy và kết thúc đính khuy. - Nhận xét và hướng dẫn HS thực hiện thao tác quấn chỉ quanh chân khuy. Lưu ý hướng dẫn HS cách lên kim nhưng qua lỗ khuy và cách quấn chỉ chắc chắn nhưng vải dúm. Sau đó, yêu cầu HS quan sát khuy được đính trên sản phẩm (áo) và hình 5 (SGK) để trả lời câu hỏi trong SGK. Riêng đối với thao tác kết thúc đính khuy, GV có thể gởi ý HS nhớ lại kiến thức đường khâu đã học ở lớp 4, sau đó yêu cầu HS lên bảng thực hiện thao tác. - Hướng dẫn nhanh lần thứ hai các bước đính khuy. - GV tổ chức thực hành gấp nẹp, khâu lược nẹp, vạch dấu các điểm đính khuy. - HS quan sát một số mẫu khuy hai lỗ và hình lạ (SGK). - Rút ra nhận xét. - HS nêu nhận xét về đường chỉ đính khuy, khoảng cách giữa các khuy đính trên sản phẩm. - HS trả lời. - Lắng nghe. - HS nêu tên các bước trên quy trình đính khuy. - Nêu các vạch dấu các điểm đính khuy hai lỗ. - 1 – 2 HS lên bảng thực hiện các thao tác. - HS nêu cách chuẩn bị đính khuy. - HS đọc SGK và quan sát H4. - HS lên bảng thực hiện thao tác. - HS nêu cách quấn chỉ quanh chân khuy và kết thúc đính khuy. - HS quan sát khuy được đính trên sản phẩm (áo) và hình 5 (SGK) để trả lời câu hỏi. - HS lên bảng thực hiện thao tác. - 1 – 2 HS nhắc lại và lên bảng thực hiện thao tác đính khuy hai lỗ. TIẾT 2 v Hoạt động 3: HS thực hành - GV yêu cầu HS nhắc lại cách đính khuy hai lỗ. - GV nhận xét và nhắc lại một số điểm cần lưu ý khi đính khuy hai lỗ. - GV kiểm tra kết quả thực hành ở tiết 1 và sự chuẩn bị dụng cụ, vật liệu thực hành đính khuy hai lỗ của HS. - GV nêu yêu cầu và thời gian thự hành: mỗi HS đính 2 khuy trong thời gian khoảng 5 phút. Hướng dẫn yêu cầu các sản phẩm ở cuối bài để các em theo đó thực hiện cho đúng. - GV tổ chức cho HS thực hành theo nhóm để các em trao đổi, học hỏi, giúp đỡ lẫn nhau. - GV quan sát, uốn nắn cho những HS thực hiện chưa đúng thao tác kĩ thuật hoặc hướng dẫn thêm cho những HS còn lúng túng. v Hoạt động 4: Đánh giá sản phẩm - GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm. Có thể chỉ định một vài nhóm HS trưng bày sản phẩm. - Gọi HS nêu yêu cầu sản phẩm. GV ghi các yêu cầu của sản phẩm lên bảng. - Cử 2 – 3 HS đánh giá sản phẩm của bản theo yêu cầu đã nêu. - GV nhận xét, đánh giá kết quả thực hành của HS. 2/ Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS. - Dặn dò HS chuẩn bị vải, khuy bốn lỗ, kim, chỉ khâu để học bài “Đính khuy bốn lỗ”. - HS nhắc lại cách đính khuy hai lỗ. - Lắng nghe. - Tổ trưởng nhắc nhở tổ viên trình bày sản phẩm. - HS thực hành đính khuy hai lỗ theo nhóm. - HS trưng bày sản phẩm theo nhóm. - 2 – 3 HS dựa theo yêu cầu sản phẩm đánh giá sản phẩm. - Lắng nghe. ???? ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG ???? RÚT KINH NGHIỆM

File đính kèm:

  • docGiao an ki thuat 5.doc