KĨ THUẬT
Bài 1 : Đính khuy hai lỗ.
I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
HS cần phải:
- Biết đính khuy hai lỗ.
- Đính được khuy hai lỗ đúng quy trình, đúng kĩ thuật.
- Rèn luyện tính cẩn thận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
- Mẫu đính khuy hai lỗ.
- Một số sản phẩm may mặc được đính khuy hai lỗ.
- Một mảnh vải, chỉ khâu, kim, phấn, thước chia vạch , khuy hai lỗ cỡ lớn và nhỏ
III. CÁC HĐ DẠY HỌC.
11 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 487 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Kĩ thuật 5 - Bài 1 đến bài 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Một mảnh vải, một số khuy bốn lỗ, chỉ khâu, kim, phấn, thước chia vạch.
III. Các HĐ dạy học.
GV
HS
1: Kiểm tra bài cũ: Y/c HS nhắc lại có mấy cách đính khuy bốn lỗ.
2: Bài mới: a) Giới thiệu bài.
b) Tìm hiểu bài.
HĐ1 : Thực hành.
- GV nêu yêu cầu, thời gian thực hành hoàn thành sản phẩm.
- GV quan sát, uốn nắn hướng dẫn những HS thực
hiện còn lúng túng.
HĐ 2: Đánh giá sản phẩm.
- Y/c HS trưng bầy sản phẩm.
- Y/c HS nhắc nội dung đánh giá sản phẩm.
- GV đánh giá, nhận xét kết quả thực hành của HS và tuyên dương nhóm làm đẹp nhanh chắc chắn.
3. Củng cố - Dặn dò.
- GV nhận xét giờ học.
- Dặn HS xem lại bài, chuẩn bị bài của giờ sau .
-2-3 HS nhắc lại.
- HS thực hành.
- HS thực hành đính khuy bốn lỗ theo hai cách.
- Một số nhóm lên trưng bầy sản phẩm.
- 2HS đọc cách đánh giá sản phẩm SGK và tự đánh giá sản phẩm của nhau.
kĩ thuật
Bài 3 : Đính khuy bấm ( t1).
I. Mục đích yêu cầu.
HS cần phải:
- Biết cách đính khuy bấm.Đính được khuy bấm đúng quy trình, đúng kĩ thuật.
- Rèn luyện tính cẩn thận, kiên trì, tự lập.
- Giáo dục HS ham thích lao động và biết làm đẹp
II. Đồ dùng dạy học.
- GV mẫu đính khuy bấm.
- Một số khuy bấm với kích cỡ, màu sắc khác nhau.
- GV và HS hai mảnh vải, một số khuy bốn lỗ, chỉ khâu, kim, phấn, thước chia vạch.
III. Các HĐ dạy- học.
GV
HS
1: Kiểm tra bài cũ: GV kiểm tra đồ dùng của HS .
2: Bài mới: a) Giới thiệu bài.
b) Tìm hiểu bài.
HĐ1: Quan sát, nhận xét mẫu.
- GV giới thiệu một số khuy bấm.HD quan sát h1a
- Em hãy nêu đặc điểm hình dạng của khuy bấm?
-GVgiới thiệu khuy bấm đính trên sản phẩm may mặc
- Em nhận xét về gì về đường đính khuy, cách đính, khoảng cách giữa các khuy trên nẹp vải ?
* GV giảng và tóm tắt nội dung.
HĐ2: Hướng dẫn thao tác kĩ thuật.
- GV yêu cầu HS đọc nội dung SGK.
- Em hãy nhắc lại cách vạch, đính khuy hai lỗ?
- Em hãy nêu cách vạch dấu các điểm đính khuy trên mảnh vải thứ hai?
-Mới 1-2 HS lên bảng thực hiện thao tác vạch dấu để đính khuy bấm.
- GV quan sát hướng dẫn HS còn lúng túng.
- HS đọc mục 2a, quan sát H4 và nêu cách thực hiện thao tác đính phần lõm của khuy bấm.
- GV- HD cách đính lỗ khuy và nút chỉ.
- GV nhận xét thao tác, hướng dẫn HS lúng túng.
- Y/c HS đọc mục 2b và quan sát H5.
- GV nhận xét, hướng dẫn phần đính mặt lồi của khuy bấm.
- GV quan sát, uốn lắn HS làm lúng túng.
- GV HD lại toàn bộ cách đính khuy bấm.
3. Củng cố dặn dò.
- Y/c HS nêu lại quy trình đính khuy bấm.
- Nhận xét chung tiết học.
- Dặn HS chuẩn bị giờ sau.
- HS quan sát vật mẫu và hình 1a, 1b SGK, trả lời câu hỏi.
- HS quan sát sản phẩm và nêu nhận xét.
-2HS đọc mục II, lớp đọc thầm.
-HS làm việc cá nhân và trả lời.
-2 HS trả lời
- 2HS thực hiện vạch ,đính khuy bấm.
- HS lên bảng thực hiện trên khuy lớn, lớp quan sát.
- HS quan sát và nêu lại cách đính khuy và lên bảng thực hiện thao tác đính khuy
- HS đọc và trả lời câu hỏi SGK
- HS quan sát sau đó lên bảng thực hiện, lớp cùng làm.
-Vài em nêu lại.
kĩ thuật
Bài 3 : Đính khuy bấm ( t2).
I. Mục đích yêu cầu.
HS cần phải:
- Biết cách đính khuy bấm.Đính được khuy bấm đúng quy trình, đúng kĩ thuật.
- Rèn luyện tính cẩn thận, kiên trì, tự lập.
- Giáo dục HS ham thích lao động và biết làm đẹp.
II. Đồ dùng dạy học.
- GV mẫu đính khuy bấm.
- Một số khuy bấm với kích cỡ, màu sắc khác nhau.
- GV và HS hai mảnh vải, một số khuy bốn lỗ, chỉ khâu, kim, phấn, thước chia vạch.
III. Các HĐ dạy- học.
1: Kiểm tra bài cũ:
-Y/c HS nhắc lại cách đính khuy bấm.
-GV nhận xét và hệ thống lại quy trình đính khuy bấm.
2: Bài mới:
a) Giới thiệu bài nêu nội dung y/c của giờ học.
b) giảng bài.
HĐ1 : Học sinh thực hành.
- Gọi vài em nhắc lại y/c trong giờ thực hành.
- GV nêu yêu cầu của sản phẩm, thời gian thực hành.
- GVquan sát hướng dẫn những nhóm còn lúng túng.
chỉ bảo cho các em đính sao cho chắc chắn không bị xộc xệch.
-GV y/c HS nêu lại phần chú ý khi đính khuy bấm.
3. Củng cố dặn dò.
- Gv nhận xét qua về việc thực hành của HS.
- Nhận xét về sản phẩm để HS rút kinh nghiệm giờ sau.
-
- 3 em nhắc lại.
- HS thực hành theo từng bước đã hướng dẫn:
BC 1: Vạch dấu điểm đính khuy bấm.
BC 2: Đính mặt lõm của khuy bấm.
BC 3: Đính mặt lồi của khuy bấm.
- Vài em nêu lại.
kĩ thuật
Bài 3 : Đính khuy bấm ( t3).
I. Mục đích yêu cầu.
HS cần phải:
- Biết cách đính khuy bấm.Đính được khuy bấm đúng quy trình, đúng kĩ thuật.
- Rèn luyện tính cẩn thận, kiên trì, tự lập.
- Giáo dục HS ham thích lao động và biết làm đẹp.
II. Đồ dùng dạy học.
- GV mẫu đính khuy bấm.
- Một số khuy bấm với kích cỡ, màu sắc khác nhau.
- GV và HS hai mảnh vải, một số khuy bốn lỗ, chỉ khâu, kim, phấn, thước chia vạch.
III. Các HĐ dạy- học.
1: Kiểm tra bài cũ:
-Y/c HS nhắc lại cách đính khuy bấm.
-GV nhận xét và hệ thống lại quy trình đính khuy bấm.
2: Bài mới:
a) Giới thiệu bài nêu nội dung y/c của giờ học.
b) giảng bài.
HĐ1 : Học sinh thực hành.
Y/c HS tiếp tục thực hành để hoàn thành sản phẩm..
- GVquan sát hướng dẫn những em còn lúng túng.
chỉ bảo cho các em đính sao cho chắc chắn không bị xộc xệch.
HĐ 4 : Đánh giá sản phẩm.
- GV cho các nhóm làm song lên trưng bầy sản phẩm và giới thiệu sản phẩm.
- Nêu cách đánh giá sản phẩm.
- GV đánh giá, nhận xét kết quả thực hành và tuyên dương nhóm làm đúng đẹp, chắc chắn.
3. Củng cố - Dặn dò.
- GV nhận xét giờ học.
- Dặn HS xem lại bài và chuẩn bị bài giờ sau " Thêu chữ V".
- 3 em nhắc lại.
- HS tiếp tục thực hành theo từng bước đã hướng dẫn:
BC 1: Vạch dấu điểm đính khuy bấm.
BC 2: Đính mặt lõm của khuy bấm.
BC 3: Đính mặt lồi của khuy bấm.
- Nhóm làm song lên trưng bầy sản phẩm.
- 2 HS nêu .
- 2-3 HS đánh giá sản phẩm của bạn theo yêu cầu trên.
kĩ thuật
Bài 4: Thêu chữ V ( T1)
I. Mục đích yêu cầu:
HS cần phải:
- Biết cách thêu chữ Vvà ứng dụng của thêu chữ V. Thêu được các mũi thêu chữ V đúng quy trình, đúng kĩ thuật.
- Rèn luyện đôi tay khéo léo, tính cẩn thận, kiên trì, óc thẩm mĩ.
II. Đồ dùng dạy học.
- Mẫu thêu chữ V.
- Một số sản phẩm thêu trang trí bằng mũi thêu chữ V.
- Một mảnh vải, len, kim, phấn, thước chia vạch, kéo.
III. Các HĐ dạy- học.
GV
HS
1. Kiểm tra bài cũ: Nhắc lại kiểu thêu đã học ở L4.
2. Bài mới: a) Giới thiệu bài.
b) Tìm hiểu bài.
HĐ1: Quan sát, nhận xét mẫu.
- GVgiới thiệu mẫu thêu chữ V. HD quan sát H1.
- Em hãy nêu đặc điểm hình dạng của đường thêu chữa V ở mặt phải, mặt trái của đường thêu?
- GVgiới thiệu sản phẩm may mặc có thêu chữ V HS nêu ứng dụng của thêu chữa V.
* GV giảng và tóm tắt nội dung.
HĐ2: Hướng dẫn thao tác kĩ thuật.
- GV yêu cầu HS đọc nội dung SGK.
- Em hãy nhắc lại cách vạch dấu đường thêu chữ V?
- Em so sánh cách vạch dấu thêu đường chữ V với cách vạch dấu thêu đường móc xích, thêu lướt vặn ở lớp 4?
- GV HD cách vạch dấu đường thêu chữ V.
- GV quan sát hướng dẫn HS còn lúng túng.
- HS quan sát H3,4 và nêu cách bắt đầu thêu và cách thêu các mũi chữ V
- GV- HD cách thêu chữ V trên khung thêu.
- GV nhận xét thao tác, hướng dẫn HS lúng túng.
- GV HD lại toàn bộ cách thêu chữ V.
HĐ3. Y/c HS thêu chữ V trên giấy kẻ ô li.
3 Củng cố dặn dò.
- Y/c HS nhắc lại cách vạch đường dấu thêu chữ V.
- Nêu cách bắt đầu thêu, và mũi thêu chữ V.
- Gv nhận xét tiết học.
- Dặn HS chuẩn bị cho giờ sau
- HS nêu lại.
- HS quan sát vật mẫu và H1 SGK, trả lời câu hỏi.
- HS quan sát và nêu.
-2HS đọc mục II, lớp đọc thầm.
- 3 HS trả lời.
- 2HS thực hiện vạch đường dấu thêu chữ V.
- HS quan sát và nêu.
- HS quan sát và thực hiện thêu
- HS nêu lại cách thêu chữ V.
- HS thực hành trên giấy để nắm vững cách thêu.
- Vài em nhắc lại.
kĩ thuật
Bài 4: Thêu chữ V ( T2)
I. Mục đích yêu cầu:
HS cần phải:
-. Thêu được các mũi thêu chữ V đúng quy trình, đúng kĩ thuật.
- Rèn luyện đôi tay khéo léo, tính cẩn thận, kiên trì, óc thẩm mĩ.
II. Đồ dùng dạy học.
- Mẫu thêu chữ V.
- Một số sản phẩm thêu trang trí bằng mũi thêu chữ V.
- Một mảnh vải, len, kim, phấn, thước chia vạch, kéo.
III. Các HĐ dạy- học.
GV
HS
1. Kiểm tra bài cũ: Nhắc lại cách thêu chữ V.
2. Bài mới: a) Giới thiệu bài.
b) Tìm hiểu bài.
HĐ1 : Học sinh thực hành.
- GV gọi 1, 2 em lên thực hiện lại cách thêu chữ V trên giấy cho cả lớp quan sát.
- GV giới thiệu thêm một số thao tác trong những điểm cần lưu ý khi thêu chữa V.
- HS nêu lại các yêu cầu của sản phẩm.
- GV nêu thời gian thực hành và quan sát hướng dẫn những nhóm còn lúng túng trong thực hành.
3. Củng cố - dặn dò.
- GV nhận xét giờ học.
- dặn HS xem lại bài và chuẩn bị bài giờ sau"Thêu chữ V tiếp".
- 3 HS nêu lại.
- 2 HS thực hiện trên giấy để làm mẫu.
- 2 HS nêu lại.
- HS thực hành thêu chữ V trên vải.
kĩ thuật
Bài 4: Thêu chữ V ( T3)
I. Mục đích yêu cầu:
HS cần phải:
-. Thêu được các mũi thêu chữ V đúng quy trình, đúng kĩ thuật.
- Rèn luyện đôi tay khéo léo, tính cẩn thận, kiên trì, óc thẩm mĩ.Biết nhận xét đánh giá sản phẩm.
II. Đồ dùng dạy học.
- Mẫu thêu chữ V.
- Một số sản phẩm thêu trang trí bằng mũi thêu chữ V.
- Một mảnh vải, len, kim, phấn, thước chia vạch, kéo.
III. Các HĐ dạy- học.
GV
HS
1. Kiểm tra bài cũ: Nhắc lại cách thêu chữ V.
2. Bài mới: a) Giới thiệu bài.
b) Tìm hiểu bài.
HĐ1 : Học sinhtiếp tục thực hành.
- GV giới thiệu thêm một số thao tác trong những điểm cần lưu ý khi thêu chữa V và y/c HS tiếp tục thêu chữ V cho hoàn chỉnh.
- HS nêu lại các yêu cầu của sản phẩm để các em hoàn thành theo đúng y/c.
- GV nêu thời gian thực hành và quan sát hướng dẫn những nhóm còn lúng túng trong thực hành.
HĐ 2 : Đánh giá sản phẩm.
- GV cho các em làm song lên trưng bầy sản phẩm và giới thiệu sản phẩm.
- Nêu cách đánh giá sản phẩm.
- GV đánh giá, nhận xét kết quả thực hành và tuyên dương HS thêu đúng đẹp, chắc chắn, đạt y/c theo 2 mức:
+ Hoàn thành và chưa hoàn thành.
3. Củng cố - Dặn dò.
- GV nhận xét giờ học.
- dặn HS xem lại bài và chuẩn bị bài giờ sau"Thêu dấu nhân".
- 3 HS nêu lại.
- HS tiếp tục thực hành thêu chữ V trên vải.
-HS làm xong lên trưng bầy sản phẩm.
- 2 HS nêu .
- 2-3 HS đánh giá sản phẩm của bạn theo yêu cầu trên.
File đính kèm:
- bai 1 den bai 4..doc