Giáo án Kĩ thuật 5 bài 1 đến 4

Kĩ Thuật

Bài 1: ĐÍNH KHUY HAI LỖ (3 tiết)

I.- Mục tiêu: HS cần phải :

- Biết cách đính khuy hai lỗ.

- Đính được khuy hai lỗ đúng theo qui trình, đúng kĩ thuật

- Rèn luyện tính cẩn thận.

II.- Đồ dùng dạy học:

- Mẫu đính khuy hai lỗ

- Một số sản phẩm may mặc được đính khuy hai lỗ.

- Các vật liệu và dụng cụ :

 + Một số khuy hai lỗ được làm bằng các vật liệu khác nhau, màu sắc , kích cỡ, hình dạng khác nhau.

 + 2 – chiếc khuy hai lỗ có kích thước lớn

 + Một mảnh vải có kích thước 20 cm x 30 cm

 + Chỉ khâu, kim khâu, phấn vạch, thước, kéo.

 

doc13 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 509 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Kĩ thuật 5 bài 1 đến 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
õ hướng dẫn các em cách đính khuy bấm. Tiết học hôm nay, chúng ta thực hành. b) Giảng bài: HĐ3: HS thực hành - GV kiểm tra vật liệu thực hành của HS -GV nhắc lại một số điểm cần lưu ý khi đính khuy bấm - GV giao vịệc: Mỗi nhóm đính một khuy trong thời gian 10 phút. - GV đánh giá, nhận xét. - GV cho HS thực hành cá nhân: mỗi HS đính một khuy trong thời gian 10 phút, yêu cầu thực hiện theo từng bước. - HS thực hiện bước 1: Vạch dấu các điểm đính khuy. - GV theo dõi quan sát, giúp đỡ HS thực hiện chưa đúng thao tác kĩ thuật. - Sau khi các em thực hiện xong bước1, GV cho HS thực hiện bước 2: Đính khuy vào các điểm vạch dấu. - GV chọn vài mẫu và cho HS quan sát, nêu nhận xét. - GV nhận xét, đánh giá -HS đưa vật liệu lên bàn. - HS thực hành theo nhóm. - HS thực hành cá nhân. HS thực hành cá nhân. - HS nêu nhận xét. 1’ 3) Củng cố : - Cho HS nhắc lại cách đính khuy bấm - Hai HS nhắc lại cách đính khuy bấm 1’ 4) Nhận xét, dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Về nhà tự đính khuy, tiết học hôm sau ta tổ chức trưng bày sản phẩm. Kĩ thuật : Bài 3: ĐÍNH KHUY BẤM (tiếp theo) III.- Các hoạt động dạy – học: tiết 3 : T/g Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 4’ 1) Kiểm tra bài cũ: H: Em hãy nêu cách vạch dấu các điểm đính khuy bấm? H: Vì sao khoảng cách đính mặt lồi và mặt lõm của khuy bấm trên hai nẹp phải bằng nhau? - GV nhận xét – đánh giá -HS1:-Đặt vải lên bàn, mặt trái ở trên. Vạch dấu đường thẳng cách nẹp vải 3 cm. Gấp theo đường vạch dấu và miết kĩ đường gấp để làm nẹp. HS2:-Khoảng cách đính mặt lồi và mặt lõm phải bằng nhau vì khi đính mặt lồi của khuy bấm chỉ khâu vào một lượt vải của nẹp để nút chỉ và đường khâu khuy không lộ ra mặt phải sản phẩm. 1’ 28’ 2) Bài mới: a) Giới thiệu bài: Tiết học hôm nay chúng ta trưng bày sản phẩm và đánh giá sản phẩm b) Giảng bài: HĐ 4: Đánh giá sản phẩm - GV cho từng nhóm trưng bày sản phẩm trên bảng, và trình bày - Yêu cầu mỗi nhóm tự đánh giá sản phẩm theo các yêu cầu sau: + Đính được khuy đúng các điểm vạch dấu. + Các vòng chỉ quấn quanh chân khuy chặt + Đường khâu khuy chắc chắn (GV ghi lên bảng) - Cử 2 – 3 HS đánh giá sản phẩm của bạn theo các yêu cầu trên. - GV đánh giá, nhận xét kết quả thực hành của HS theo 2 mức : hoàn thành (A) và chưa hoàn thành (B). Những HS hoàn thành sớm, đính khuy đúng kĩ thuật, chắc chắn và vượt mức qui định được đánh giá ở mức hoàn thành tốt (A+) -HS lắng nghe. -Đại diện các nhóm lên lên trưng bày sản phẩm. -Đại diện nhóm tự đánh giá sản phẩm của nhóm mình - 2-3 HS đánh giá sản phẩm của bạn 2’ 3) Nhận xét, dặn dò: - GV nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành đính khuy bấm của HS. - Dặn HS chuẩn bị một mảnh vải, kim, chỉ, kéo,để học bài “ Thêu chữ V” IV.- Rút kinh nghiệm : Kĩ thuật : Bài 4: THÊU CHỮ V ( 3 tiết ) I,-Mục tiêu: HS cần phải: - Biết cách thêu chữ V và ứng dụng của thêu chữ V. - Thêu được các mũi thêu chữ V đúng kĩ thuật, đúng quy trình. - Rèn luyện đôi tay khéo léo và tính cẩn thận. II,-Đồ dùng dạy học: - Mẫu thêu chữ V. - Một số sản phẩm thêu trang trí bằng mũi thêu chữ V trên khăn tay. - Vật liệu và dụng cụ cần thiết: +Một mảnh vải trắng hoặc màu, kích thước 35 cm x 35 cm +Kim khâu, chỉ màu. +Phấn màu, thước kẻ, kéo, khung thêu có đường kính 20 – 25 cm III.- Các hoạt động dạy – học: tiết 1 : T/g Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 2’ 1) Kiểm tra bài cũ : -GV nhận xét kết quả sản phẩm ở tiết học trước và kiểm tra đồ dùng học tập, vật liệu đã dặn ở tiết trước. 1’ 29’ 2) Bài mới: a) Giới thiệu bài: Cho HS nhắc lại những kiểu thêu đã học ở lớp 4 Tiết học hôm nay, cô hướng dẫn các em cách Thêu chữ V b) Giảng bài: HĐ1: Quan sát, nhận xét mẫu -GV giới thiệu mẫu thêu chữ V, HS quan sát mẫu kết hợp với quan sát hình 1 (SGK) . H: Em hãy quan sát hình 1 và nêu đặc điểm của đường thêu chữ V ở mặt phải, mặt trái đường thêu ? - GV giới thiệu một số sản phẩm may mặc có thêu trang trí bằng mũi thêu chữ V và yêu cầu HS nêu ứng dụng của thêu chữ V - GV tóm tắt nội dung của HĐ1. HĐ2: Hướng dẫn thao tác kĩ thuật - Hướng dẫn HS đọc mục 2 trong sgk để nêu các bước thêu chữ V H: Nêu cách vạch dấu đường thêu chữ V ? - GV hướng dẫn HS cách vạch dấu đường thêu chữ V theo sách giáo khoa : dùng mũi kim gẩy một sợi vải lên và rút bỏ sợi vải đó. Gẩy và rút tiềp một sợi vải khác cách sợi vải vừa rút 1cm. Sau đó chấm các điểm trên hai đường dấu. Lưu ý : vạch dấu theo trình tự từ trái sang phải. - Cho HS quan sát hình 3 và hình 4 (sgk) - GV hướng dẫn các thao tác bắt đầu thêu. - Gọi 2- 3 HS lên bảng thêu các mũi tiếp theo. - GV quan sát, uốn nắn - HS lắng nghe. -HS quan sát vật mẫu kết hợp với quan sát hình 1. - Thêu chữ V là cách thêu tạo thành các chữ V nối tiếp nhau ở mặt phải đường thêu. Mặt trái đường thêu là hai đường khâu với các mũi khâu dài đều nhau. - Thêu chữ V được ứng dụng để thêu trang trí viền mép cổ áo, nẹp áo, khăn tay, - Dùng bút chì kẻ hai đường thẳng song song cách nhau 1cm ở trên mặt phải của vải để làm đường dấu. - HS quan sát, theo dõi - HS làm theo - HS lên bảng thêu các mũi tiếp theo. 2’ 3) Củng cố : - HS nhắc lại cách thêu chữ V ? -Cách thêu chữ V tạo thành các mũi thêu hình chữ V nối nhau liên tiếp giữa hai đường thẳng song song ở mặt phải đường thêu. Mặt trái đường thêu là hai đường khâu với các mũi khâu dài bằng nhau và cách đều nhau. Thêu từ trái sang phải. 1’ 4) Nhận xét, dặn dò: -GV nhận xét tiết học - Chuẩn bị bài sau: vải, kim, chỉ, kéo , bút chì, tiết sau thực hành. Kĩ thuật : Bài 4 : THÊU CHỮ V (tiếp theo) III.- Các hoạt động dạy – học: tiết 2: T/g Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 4’ 1) Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra 2 HS H: Nêu cách thực hiện các mũi thêu chữ V ? H: Cho biết ứng dụng của cách thêu chữ V ? - GV nhận xét, đánh giá. -Cách thêu chữ V tạo thành các mũi thêu hình chữ V nối nhau liên tiếp giữa hai đường thẳng song song ở mặt phải đường thêu. Mặt trái đường thêu là hai đường khâu với các mũi khâu dài bằng nhau và cách đều nhau. Thêu từ trái sang phải. - Thêu chữ V được ứng dụng để thêu trang trí viền mép cổ áo, nẹp áo, khăn tay, 1’ 2) Bài mới: a) Giới thiệu bài: Tiết học hôm nay chúng ta thực hành cách thêu chữ V b) Giảng bài: HĐ3: HS thực hành - Cho HS nhắc lại cách thêu chữ V - Gọi HS lên bảng thực hiện thao tác thêu từ 2 – 3 mũi thêu chữ V - GV nhận xét và hệ thống lại cách thêu chữ V: Chiều thêu, vị trí lên kim và xuống kim, khoảng cách giữa các mũi thêu , cách nút chỉ. -HS thực hành 27’. GV theo dõi. - HS để dụng cụ trên bàn. - HS nhắc lại. - HS thực hành cá nhân 2’ 3) Củng cố : H: Nêu cách thực hiện các mũi thêu chữ V ? 1’ 4) Nhận xét, dặn dò: -GV nhận xét tiết học - Chuẩn bị tiết sau: về nhà hoàn thành sản phẩm để tiết sau trưng bày. Kĩ thuật : Bài 4: THÊU CHỮ V (tiếp theo) III.- Các hoạt động dạy – học: tiết 3 : T/g Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 4’ 1) Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra 2 HS H: Nêu cách thực hiện các mũi thêu chữ V ? H: Cho biết ứng dụng của cách thêu chữ V ? - GV nhận xét, đánh giá. -Cách thêu chữ V tạo thành các mũi thêu hình chữ V nối nhau liên tiếp giữa hai đường thẳng song song ở mặt phải đường thêu. Mặt trái đường thêu là hai đường khâu với các mũi khâu dài bằng nhau và cách đều nhau. Thêu từ trái sang phải. - Thêu chữ V được ứng dụng để thêu trang trí viền mép cổ áo, nẹp áo, khăn tay, 1’ 28’ 2) Bài mới: a) Giới thiệu bài: Tiết học hôm nay chúng ta trưng bày sản phẩm và đánh giá sản phẩm b) Giảng bài: HĐ 4: Đánh giá sản phẩm - GV cho từng nhóm trưng bày sản phẩm trên bảng, và trình bày - Yêu cầu mỗi nhóm tự đánh giá sản phẩm theo các yêu cầu sau: +Thêu được các mũi thêu chữ V theo hai đường vạch dấu. +Các mũi thêu chữ V bằng nhau. +Đường thêu không bị dúm. - Cử 2 – 3 HS đánh giá sản phẩm của bạn theo các yêu cầu trên. - GV đánh giá, nhận xét kết quả thực hành của HS theo 2 mức : hoàn thành (A) và chưa hoàn thành (B). Những HS hoàn thành sớm, đính khuy đúng kĩ thuật, chắc chắn và vượt mức qui định được đánh giá ở mức hoàn thành tốt (A+) -HS lắng nghe. -Đại diện các nhóm lên lên trưng bày sản phẩm. -Đại diện nhóm tự đánh giá sản phẩm của nhóm mình - 2-3 HS đánh giá sản phẩm của bạn 2’ 3) Nhận xét, dặn dò: - GV nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS. - Dặn HS chuẩn bị một mảnh vải, kim, chỉ, kéo,để học bài “ Thêu dấu nhân” IV.- Rút kinh nghiệm : Kĩ thuật : III.- Các hoạt động dạy – học: tiết : T/g Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 4’ 1) Kiểm tra bài cũ : 1’ 2) Bài mới: a) Giới thiệu bài: b) Giảng bài: HĐ3: 2’ 3) Củng cố : 1’ 4) Nhận xét, dặn dò:

File đính kèm:

  • docKy thuat 5(2).doc